Nhiều bạn hỏi tôi bắt đầu sự nghiệp văn học như thế nào. Thôi được, tôi sẽ kể cho các bạn nghe ngay bây giờ.
Nhiều bạn hỏi tôi bắt đầu sự nghiệp văn học như thế nào. Thôi được, tôi sẽ kể cho các bạn nghe ngay bây giờ.
Năm nay, mùa nước nổi về sớm hơn mọi năm. Con nước tràn đồng, mang theo phù sa và sản vật thiên nhiên đến với người dân vùng thượng nguồn vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Còn người dân hạ nguồn vẫn đang loay hoay thích ứng với sự thay đổi của con nước lớn, ròng...
Giữa những ngôi nhà mái tôn san sát, chen chúc nhau dọc theo con sông Thu Bồn hiền hòa, làng chiếu Phú Bông (tỉnh Quảng Nam cũ) – một thời vang danh khắp cả miền Trung nhờ nghề dệt chiếu truyền thống – giờ đây đang chìm vào giấc ngủ quên.
"Hoàng Thị Thế: Fate and Destiny" (tạm dịch "Hoàng Thị Thế: Số phận và Định mệnh") là bộ phim khai thác về cuộc đời người con gái duy nhất của anh hùng Hoàng Hoa Thám. Dù vẫn đang trong quá trình thực hiện, nhưng những thước phim "nhá hàng" đã khiến công chúng háo hức đón đợi bởi đây là bộ phim tài liệu hoạt hình đầu tiên của Việt Nam.
Theo sử sách, Platon - triết gia Hy Lạp cổ (427-347 TCN) rất ghét các nhà thơ. Vĩ đại như Hôme - tác giả của những sử thi lớn tầm nhân loại mà ông còn châm biếm: “Làm người anh hùng để thi nhân ca ngợi, chứ không làm một thi nhân ca ngợi người anh hùng”.
Việc 5 tác giả cùng xuất hiện trong một tập thơ in chung vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành, vô tình trở thành một "hiện tượng" vì kiểu thơ in chung này chỉ phổ biến ở thời trận mạc cách đây nửa thế kỷ. Họ cũng là 5 nhà thơ trước đó đã có thơ in riêng như: Trần Vũ Long, Lê Anh Hoài, Hoàng Xuân Tuyền, Đoàn Mạnh Phương, Hoàng Ngọc Châu.
Khi đồng hồ điểm mười giờ, ông de Hartevel uống cạn ly bia, đoạn gấp báo lại, duỗi người, ngáp dài và từ từ đứng dậy. Ngọn đèn treo tỏa ánh sáng rực rỡ trên khăn trải bàn, bên trên rải rác những vỏ đạn. Trong bóng tối ấy, một người phụ nữ tựa lưng trên cái ghế bành kê gần lò sưởi.
Viết về Đảng luôn là một đề tài “khó” của văn học, vì dễ sa vào khẩu hiệu, càng dễ lơi tay trước bề dày lịch sử và kỷ luật thẩm mỹ. Nhưng “Những lời ca chưa đủ” của Vĩnh Quang Lê (PGS.TS Lê Quang Vinh, Viện trưởng Viện Kinh tế Xã hội Việt Nam và Thế giới) đã chọn con đường khác, đó là ngợi ca bằng lý trí và trách nhiệm, bằng những câu thơ vừa nóng bỏng tình yêu nước, vừa thẳng thắn đối thoại với hiện thực.
Đại Vĩ nghiện thuốc lá rất nặng. Anh ta cảm thấy khó chịu nếu không được hút thuốc trong một thời gian.
Nguyễn Quang Hưng
Dịch giả trẻ Trọng Nghĩa cho biết mình bị ấn tượng bởi tên sách, ngay khi tìm hiểu anh đã thấy đây như một trường hợp lạ của văn đàn thế giới. Anh đã dịch cuốn sách này trong 3 tháng liền. Và đây là cuốn tiểu thuyết đầu tay anh dịch, dù trước đó anh đã dịch gần 10 tác phẩm của Anh, Hàn thể loại phi hư cấu. Trọng Nghĩa như bị chìm đắm vào tiểu thuyết, như hòa vào hành trình của nhân vật: một người mẹ bản lĩnh kháng cự lại quy chuẩn xã hội.
Hướng tới kỷ niệm lần tổ chức thứ 30, LHP Quốc tế Busan (BIFF) vừa công bố danh sách “Asian Cinema 100” tôn vinh 100 bộ phim điện ảnh châu Á hay nhất mọi thời đại. Qua danh sách này, lịch sử điện ảnh của lục địa này đã hiện lên, từ đó làm nổi bật di sản của bộ môn nghệ thuật thứ 7 một cách có hệ thống.
Nguyễn Quang Hưng
Ánh sáng lờ mờ từ chiếc đèn bàn càng như tô vẽ thêm sự ảm đạm u uất cho không gian xung quanh. Trước mặt cô là chiếc điện thoại của chồng, màn hình mở ra một bức ảnh cũ chụp cả nhóm Pickleball. Một bên khung hình, người phụ nữ tên M đứng đó, một dáng vẻ mộc mạc chừng mực nhưng toát lên sự tự tin lạ thường.
Phố Hào Nam (Hà Nội) được đặt tên chính thức từ năm 1999, chạy từ đường La Thành đi qua mương Hào Nam (cắt Vũ Thạnh), đến phố Giảng Võ (Giang Văn Minh), dài 660m, rộng 7m. Thời nhà Nguyễn, Hào Nam chỉ là một thôn của trại Thịnh Hào (Thịnh Hào là một làng lớn, gồm năm làng nhỏ thuộc tổng Hạ, huyện Vĩnh Thuận, kinh thành Thăng Long xưa).
“Tử chiến trên không” - bộ phim đặc biệt do Điện ảnh CAND và Galaxy Group hợp tác sản xuất vừa ra mắt khán giả trên toàn quốc. Không chỉ góp thêm vào đời sống điện ảnh một tác phẩm hấp dẫn, cùng với những bộ phim trước đó như “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, “Mưa đỏ”, “Thanh âm vượt đại dương”... “Tử chiến trên không” mang đến hy vọng về sự khởi sắc của điện ảnh Việt với những tác phẩm đạt chuẩn quốc tế.
Tôi gắn bó với giới âm nhạc từ những năm 90 thế kỷ trước. Dường như, quen với hầu hết các nhạc sĩ miền Bắc, đặc biệt với những người ở độ tuổi xấp xỉ, trong đó bộ tứ Nguyễn Cường, Dương Thụ, Phó Đức Phương, Trần Tiến là thân hơn cả.