Yên bình ở một huyện vùng cao

Thứ Năm, 25/04/2019, 08:04
"Trên địa bàn huyện Yên Bình, nhức nhối nhất vẫn là tệ nạn xã hội. Phần do phong tục tập quán, phần cũng bởi "nhàn cư vi bất thiện" mà không ít người đã dấn sâu vào con đường cờ bạc, dẫn đến cảnh nhà tan, cửa nát" - Thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn, Trưởng Công an huyện Yên Bình cho biết...


Tháng tư, tiết trời "đỏng đảnh", hành trang của cán bộ Công an huyện Yên Bình (Yên Bái) càng thêm trĩu nặng. Ngoài dăm ba bộ quần áo và một số đồ dùng thiết yếu, trong ba lô của họ còn có thêm những gói bánh, kẹo, mỳ tôm, rồi còn thứ thuốc lào Tiên Lãng nổi tiếng của Hải Phòng, thường được dùng để làm quà cho các già làng, trưởng bản... Và hơn cả là nghĩa nặng, tình sâu của các cán bộ Công an cắm bản đối với người dân ở những địa bàn họ đóng chân. 

1. Từ trung tâm của huyện Yên Bình đến xã xa nhất của huyện khoảng 80km đường rừng. Nếu xuôi về Hà Nội, đoạn đường này chỉ khoảng 2h đồng hồ, nhưng ở miền núi thời gian phải tăng lên gấp nhiều lần. Đó là vào lúc nắng ráo, còn trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là mưa gió thì còn gian nan hơn nhiều... Điều đó đã phần nào nói lên những vất vả của những cán bộ công an công tác ở vùng cao.

Yên Bình nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Yên Bái, có địa hình phức tạp, nhiều đồi núi, bị chia cắt bởi hồ Thác Bà với hơn 1300 hòn đảo lớn nhỏ. Địa bàn còn là nơi giáp ranh với nhiều tỉnh, với các tuyến quốc lộ chạy qua. Từ điều kiện tự nhiên này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Lợi dụng địa hình giáp ranh, đối tượng hình sự, ma túy hoạt động đã biến nơi đây thành địa bàn hoạt động.

"Trên địa bàn huyện Yên Bình, nhức nhối nhất vẫn là tệ nạn xã hội. Phần do phong tục tập quán, phần cũng bởi "nhàn cư vi bất thiện" mà không ít người đã dấn sâu vào con đường cờ bạc, dẫn đến cảnh nhà tan, cửa nát" - Thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn, Trưởng Công an huyện Yên Bình cho biết.

Một cuộc trao đổi nghiệp vụ thường ngày ở Công an huyện Yên Bình.

Một số đối tượng cơ hội đã lợi dụng địa hình hiểm trở để tổ chức các sới bạc lớn, nằm sâu trong lòng núi nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Một số khác thì vô công rồi nghề cũng tổ chức các sới bạc nhỏ, lẻ để sát phạt lẫn nhau... Rồi do hoàn cảnh khó khăn và cũng vì hám lời, một số người dân đã vô tình tiếp tay cho hành vi phạm tội của đối tượng như canh gác, làm thuê cho chúng.

Thực tiễn địa bàn đặt ra cho Thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn, Trưởng Công an huyện Yên Bình và ban lãnh đạo Công an huyện những giải pháp căn cơ để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Một trong những điểm nhấn quan trọng, quyết định sự thành công của đơn vị - đó là việc tăng cường cán bộ xuống cơ sở, thực hiện 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc).

Nói về hiệu quả của phong trào, Thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn hào hứng cho biết: Mỗi chuyến công tác thường kéo dài khoảng 3 đến 6 tháng, địa bàn được chọn thường là những xã trọng điểm về an ninh trật tự.

Trong những ngày này, cán bộ tăng cường cơ sở ở trong dân, sinh hoạt cùng người dân để nắm tình hình; chủ động phát hiện, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến công tác an ninh trong vùng dân tộc thiểu số, không để trở thành địa bàn nóng, phức tạp về an ninh trật tự, đồng thời phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Cùng với đó là việc tăng cường các biện pháp quản lý hành chính Nhà nước đối với công tác quản lý nhân, hộ khẩu tạm trú, tạm vắng...

Chính sự chân thành, mộc mạc và gần gũi của các cán bộ Công an cắm bản đã tạo được niềm tin cho nhân dân. Từ đó, họ đã chủ động cung cấp cho Công an huyện Yên Bình nhiều nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, góp phần triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội. Và như một phản ứng dây chuyền, những lời cảm ơn, động viên của người dân lại trở thành động lực cho các cán bộ Công an cắm bản tiếp tục "chân cứng, đá mềm" lập thêm nhiều chiến công và thành tích mới.

Điển hình trong số đó phải kể đến việc triệt phá tụ điểm phức tạp về ma túy do Nguyễn Văn Hoàng (SN 1976, trú tại thôn Phúc Khánh, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình) điều hành. Nghiện ma túy, Hoàng đã biến nhà riêng thành một "pháo đài" bất khả xâm phạm.

Đối tượng bán ma túy ở trong nhà, con nghiện đều là những người quen biết. Khi khách có nhu cầu mua "hàng", Hoàng sẽ bí mật gặp ở cửa phía sau. Sau khi nhận tiền, Hoàng chuyển ma túy ra bên ngoài, trong quá trình này, nhà của đối tượng nội bất xuất, ngoại bất nhập... Hoạt động của tụ điểm ma túy do Hoàng tổ chức gây nhức nhối trên địa bàn.

Trong những ngày tăng cường ở địa bàn và qua nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, Công an huyện Yên Bình đã nắm bắt được thông tin về hoạt động của Hoàng. Song việc triệt phá tụ điểm phức tạp về ma túy này không đơn giản do thủ đoạn tinh vi của đối tượng... Những ngày đó, cán bộ Công an huyện Yên Bình ăn, ở trong nhà dân, bí mật nắm bắt phương thức và quy luật hoạt động của đối tượng, từ đó "tương kế, tựu kế", xây dựng kế hoạch phá án.

Ngày 27-12-2018, tại thôn Tai Voi, xã Vĩnh Kiên, Công an huyện Yên Bình đã phát hiện bắt quả tang Đặng Thế Sơn (SN 1978, trú tại khu 6, thị trấn Thác Bà) và Nguyễn Văn Túy (SN 1971, trú tại xã Tân Hương, Yên Bình) có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngay khi các mũi công tác lấy lời khai của Sơn và Túy thì tổ công tác của Công an huyện Yên Bình đã bất ngờ thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Hoàng, thu giữ 0.18g nhựa thuốc phiện; 0,69g heroin, 2,64 kg pháo nổ...

2. Cùng với việc tăng cường cơ sở, một trong những điểm nhấn quan trọng, quyết định sự thành công của Công an huyện Yên Bình là việc đẩy mạnh  công tác quản lý nghiệp vụ cơ bản; điều tra sâu, xác minh kỹ các vụ án, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Với các biện pháp trên, trong những năm qua, công tác giải quyết tin báo tố giác tội phạm, công tác điều tra khám phá án hình sự trên địa bàn huyện đều đạt kết quả cao, không có vụ án nào oan sai, bỏ lọt tội phạm. Các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều điều tra, làm rõ đạt tỷ lệ 100 %. 

Một trong số đó là vụ cố ý gây thương tích đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tháng 3-2019. "Vụ án xảy ra vào lúc 22h30' ngày 8-3, tại quán bia Tùng Lâm, ở tổ 9, thị trấn Yên Bình. Trong khi Bùi Thanh Nam (trú tại thôn Vạn Xuân, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình) cùng một số bạn bè đang chơi bi-a thì bị 3 đối tượng là nam thanh niên, bịt mặt bằng khẩu trang, dùng hung khí gây thương tích nghiêm trọng cho Nam".

Đại úy Đặng Trần Hoàng, Phó trưởng Công an huyện Yên Bình cho biết. Vụ án xảy ra vào lúc đêm tối nên việc thu thập tài liệu của Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Yên Bình gặp không ít khó khăn. Trong khi đó, người bị hại vì nhiều lý do đã không cung cấp được nhiều thông tin cho cơ quan Công an. Trong quá trình thu thập tài liệu, Công an huyện Yên Bình đã nhận được sự giúp đỡ tích cực của người dân trên địa bàn. Ngoài việc cung cấp các hình ảnh từ hệ thống camera, một số nhân chứng đã cung cấp cho cơ quan Công an các dấu vết liên quan đến hành trình trốn chạy của đối tượng gây án.

Và quan trọng hơn cả chính là công tác quản lý nghiệp vụ đã dựng lên được chân dung của đối tượng nghi vấn. Đây là chìa khóa quan trọng đưa vụ án ra ánh sáng. Quá trình rà soát, họ đã tập trung vào mâu thuẫn giữa Nam và Nguyễn Việt Phong (SN 1989, trú tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình), đối tượng đang nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của Công an huyện.

Theo thông tin họ thu thập được thì Phong cho vay tiền ở bên ngoài. Trước đó, Phong đã cho một trường hợp ở bên ngoài xã hội vay tiền, đối tượng này đồng thời có quan hệ với Nam. Khi được người bạn này kể lại việc bị Phong đòi tiền, Nam "ra oai" bằng cách tuyên bố rằng người bạn này sẽ không phải trả tiền nợ cho Phong...

Sau khi có đầy đủ thông tin, xác định Phong là đối tượng gây án, Công an huyện Yên Bình đã gặp bố mẹ đẻ của Phong, thuyết phục gia đình đưa con, em đến cơ quan Công an đầu thú. Những nỗ lực của Công an huyện đã được đền đáp. Vào ngày 14-3, Phong đã đến Công an huyện Yên Bình đầu thú.

Từ lời khai của Phong, Công an huyện Yên Bình đã làm rõ được 2 đối tượng tham gia là Hoàng Xuân Quang (SN 1992, cùng trú tại thị trấn Yên Bình) và Nguyễn Khánh Linh (SN 1994, trú tại tổ 2, phường Hợp Minh, TP Yên Bái). Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Bình đã vận động hai đối tượng Linh và Quang đến cơ quan Công an đầu thú. Quá trình điều tra, vụ án bước đầu đã được làm rõ.

3. Với sự đồng lòng của tập thể lãnh đạo Công an huyện; sự nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi cán bộ cơ sở, 5 năm liên tiếp Công an huyện Yên Bình   đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng; được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Ngoài thành tích chung, cá nhân Thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn, Trưởng Công an huyện Yên Bình đã vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng CAND; nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an và UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen. Những phần thưởng trên là sự khích lệ, động viên các cán bộ Công an huyện tiếp tục chân cứng, đá mềm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ bình yên ở địa bàn cửa ngõ Tây Bắc.

Xuân Mai- Lan Hương
.
.