Xứng danh quả đấm thép

Thứ Năm, 23/06/2016, 19:44
Đã gần 5 năm trôi qua kể từ thời điểm lực lượng liên quân Y/141 - Công an thành phố Hà Nội đi vào hoạt động. 5 năm, với vô số lần "chạm mặt" các đối tượng ngổ ngáo, coi thường pháp luật, các anh - những người lính liên quân Y/141 không chùn bước. Với tinh thần cương quyết trấn áp các loại tội phạm hình sự, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cũng như được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, liên quân Y/141 đã mang trong mình thương hiệu "quả đấm thép" trên những tuyến phố Thủ đô ngàn năm văn hiến.


1.Còn nhớ vào thời điểm 2009, 2010, nhiều người dân cảm thấy lo lắng khi trên địa bàn thành phố thường xuyên xuất hiện cảnh những đối tượng ngổ ngáo, coi thường pháp luật, luôn thủ sẵn "đồ" (dao, vũ khí sát thương) bên mình. Rồi sẵn sàng sử dụng gây án, để giải quyết mâu thuẫn khi có va chạm trên đường.

Là người được Ban Giám đốc, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Công an Thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ tham mưu, theo dõi hoạt động của lực lượng liên quân Y/141 ngay từ những ngày đầu, Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật, Đội phó Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) nhớ lại: Thời điểm bấy giờ, ngày nào cũng vậy, 5 Tổ công tác Y/141 đều phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, tàng trữ hung khí, ma túy. Thậm chí, có những hôm, có Tổ công tác còn "chạm mặt" các đối tượng có máu mặt trong giới "anh chị" đang mang theo vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn.

Tổ công tác Y8/141 Công an TP Hà Nội giúp đỡ cụ ông ở phường Láng Hạ đến nơi bầu cử an toàn.

Gần 5 năm trôi qua với không ít gian lao, vất vả. Những giọt mồ hôi, thậm chí cả xương máu các anh đã đổ xuống khi đang làm nhiệm vụ. Không quản mưa gió, đêm ngày, các anh luôn có mặt ở những điểm "nóng", thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi.

Hình ảnh bám chốt trên những tuyến đường huyết mạch trong đêm giá rét, hay tiết trời như "dội lửa" của các anh đã và đang trở nên thân thuộc với người dân Thủ đô. Là một trong những phóng viên may mắn có nhiều dịp theo chân các anh bám đường ngay từ thời điểm mới đi vào hoạt động, đến giờ tôi cũng khó có thể tả xiết được những áp lực mà các anh gặp phải trong quá trình làm nhiệm vụ.

Không chỉ cương quyết, đấu tranh đối với các đối tượng ngổ ngáo, cộm cán, sẵn sàng "kéo bè" ra chốt để gây áp lực khi bị bắt giữ, các anh còn phải linh hoạt, khéo léo trong cách ứng xử, xử lý đối với các trường hợp tự xưng là người "có thế lực", là cán bộ có chức vụ. Đối với những trường hợp như vậy, đòi hỏi người thực thi nhiệm vụ phải xử lý linh hoạt, sao cho cho người vi phạm nhận thức rõ lỗi vi phạm của mình và không tái diễn nữa.

Từ một lực lượng mới hình thành, ít người biết tới, đến nay, lực lượng liên quân Y/141 đã mang trên mình thương hiệu "quả đấm thép" trên trận tuyến đảm bảo yên bình cho cuộc sống người dân Thủ đô. Có lẽ chính vì thế mà khi trò chuyện với tôi, một số dân chơi thở dài ngao ngán: "Giờ ra đường phải cẩn thận, lớ ngớ gặp "141" là đi tong!".

2. Điều gì đã làm nên thương hiệu "quả đấm thép 141"? Vâng! Không gì khác, đó chính là sự nhiệt tâm của các thành viên chỉ đạo, tham gia, xây dựng lực lượng liên quân Y/141. Đó là những chiến sĩ Cảnh sát hình sự, CSGT, Cảnh sát cơ động. Đó là sự hỗ trợ của Công an sở tại.

Và trên hết, sự chỉ đạo thường xuyên của Ban Giám đốc, lãnh đạo Phòng CSGT trong mọi hoạt động cũng là nhân tố không thể không nhắc đến. Từ 5 Tổ công tác, đến nay, trên địa bàn thành phố luôn duy trì 15 Tổ công tác Y/141 luân phiên nhau chốt trực trên các tuyến đường. Hàng ngàn vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự với vô số tang vật sát thương, vũ khí nóng, ma túy v.v.. đã bị chặn bắt, thu giữ kịp thời.

Đại úy Đặng Thành Trung, Đội phó Đội CSGT số 6, Tổ trưởng Tổ công tác Y11/141 tâm sự, để có được kết quả trong thời gian qua, anh em trong Tổ công tác đã luôn thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, chú trọng phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp phạm pháp hình sự.

Và đối với những trường hợp như vậy, đòi hỏi các thành viên trong Tổ công tác phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh nghiệp vụ. Đại úy Đặng Thành Trung nhớ lại: Hôm đó là đêm 21-5- 2016, thời điểm cận ngày diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Theo sự phân, Tổ công tác Y11/141 do anh làm Tổ trưởng lập chốt tại nút giao thông Yên Phụ - Hàng Đậu (quận Ba Đình).

23h, khi dòng phương tiện lưu thông trên phố thưa dần. Từ phía hướng đường Thanh Niên xuôi đến, hai nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe mô tô mang BKS 29Z1-021x. Trên xe lúc này, có chở theo một bé gái. Dù đối với các trường hợp phụ huynh chở trẻ nhỏ vi phạm Luật Giao thông (không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng làn đường…), các anh chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở, nhưng với con mắt nghề nghiệp, Đại úy Đặng Thành Trung nhận thấy hai nam thanh niên này có nhiều biểu hiện nghi vấn nên bèn chỉ đạo anh em "khóa" chặn.

Thấy Tổ công tác, Nguyễn Xuân Chính, SN 1982 ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) - người điều khiển phương tiện tỏ vẻ luống cuống. Đúng như nhận định, tiến hành kiểm tra hành chính, Tổ công tác phát hiện Chính và nam thanh niên ngồi sau có mang theo nhiều túi ni lông đựng chất tinh thể màu trắng (nghi là ma túy tổng hợp và heroin) cùng bộ dụng cụ sử dụng ma túy "đá". Ngay sau đó, các đối tượng cùng toàn bộ tang vật được bàn giao cho Công an phường Nguyễn Trung Trực.

Đối tượng và tang vật trong một vụ việc liên quan đến ma túy bị Tổ công tác Y11/141 phát hiện bắt giữ trong đêm 21-5.

Với các anh - lực lượng liên quân Y/141, đấu tranh phòng chống tội phạm luôn là nhiệm vụ "nóng". Bởi nếu để lọt vi phạm, hệ lụy khôn lường sẽ ập đến với xã hội. Và rồi, khi mỗi vụ việc phạm pháp hình sự được phát giác, niềm vui lại dội về, rồi các anh lại tự nhủ "mình phải cố gắng hơn nữa".

3. Không chỉ là lực lượng "quét" vi phạm, trong quá trình làm nhiệm vụ, các anh còn để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Khi những nghĩa cử thân thiện, gần gũi với đời thường cứ thế nối nhau. Mới đây, hòa chung với không khí toàn dân nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, những hình ảnh về lực lượng liên quân Y/141 thầm lặng vừa tuần tra kiểm soát, vừa giúp đỡ người già đến các điểm bầu cử trong an toàn được chia sẻ rộng khắp trên mạng internet.

6h30, người dân trên địa bàn lục tục đến các khu vực bỏ phiếu để bầu cử. Từ hướng phố Thái Thịnh, cụ bà tuổi ngoài 80 đang dìu cụ ông bước đi từng bước. Không ai bảo ai, các thành viên trong Tổ công tác Y8/141 do Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Đội phó Đội CSGT số 3 làm Tổ trưởng liền lại gần: "Cụ để chúng con đỡ cụ ông cho!". Cụ bà cười đáp: "cám ơn các con".

Hôm đó là ngày bầu cử, nên hai cụ đã trở dậy từ sáng sớm để đến khu vực bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Nhờ sự giúp đỡ của Tổ công tác, hai cụ đã đến điểm bỏ phiếu gần trụ sở Công an phường Láng Hạ một cách an toàn.

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn chia sẻ, ngoài trường hợp trên ra, chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ sáng 22-5, các thành viên trong Tổ công tác Y8/141 đã hỗ trợ, giúp đỡ hơn 10 trường hợp tới điểm bỏ phiếu một cách thuận lợi. Trong số này, có trường hợp là người già yếu, neo đơn. Rồi có trường hợp do không để ý, nên đến nhầm điểm bỏ phiếu. Và rồi, nhờ sự kết nối của Tổ công tác số trường hợp này đã đến đúng nơi mình cần đến.

Thống kê cho thấy, qua 4 năm triển khai (từ 2011-2015), lực lượng liên quân Y/141 - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ 4.582 vụ việc với 5.812 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; xử lý hàng trăm ngàn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Với những nỗ lực của mình, lực lượng liên quân Y/141 đã góp phần kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn. Tình trạng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng đã được đẩy lùi. Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân được nâng cao.
Trần Huy
.
.