Chương trình nghệ thuật: "Giữ trọn lời thề"

Vút cao những giai điệu tự hào

Thứ Năm, 22/11/2018, 07:53
Tối 24-11, tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội, chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng với tên gọi "Giữ trọn lời thề" do Báo Công an nhân dân (CAND) tổ chức sẽ ra mắt khán giả và truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình ANTV.


Đây không chỉ là chương trình nghệ thuật có ý nghĩa kỷ niệm 72 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (1-11-1946 - 1-11-2018) mà còn là món quà tình cảm mà những người làm báo CAND dành tặng các chiến sĩ trong lực lượng CAND, những độc giả trong và ngoài nước đã luôn đồng hành cùng báo suốt thời gian qua.

Báo CAND là một trong những cơ quan báo chí đứng đầu về số lượng các ấn phẩm với lượng thông tin nhân văn, tin cậy, kịp thời và hấp dẫn độc giả. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, nhiều năm qua, báo còn thường xuyên tổ chức những chương trình ca nhạc giàu giá trị nghệ thuật dành tặng cho khán giả. Trước đó, khán giả yêu âm nhạc và yêu mến lực lượng CAND từng có dịp được thưởng thức những chương trình nghệ thuật sang trọng, chất lượng, mà gần đây nhất là các chương trình "Âm vang chiến công".

Các chương trình nghệ thuật do Báo Công an nhân dân tổ chức như “Âm vang chiến công” luôn được khán giả yêu mến.

Với mong muốn có được một món quà tinh thần ý nghĩa dành tặng những độc giả thân yêu đồng hành cùng báo CAND suốt chặng đường 72 năm qua, cũng như dành tặng các thế hệ những người làm báo CAND đã và đang cần mẫn với từng con chữ, "Giữ trọn lời thề" được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng, với sự tham gia của những nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu hiện nay.

Lần thứ 3, NSƯT Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam giữ vai trò là tổng đạo diễn chương trình. NSƯT Quốc Hưng được "tín nhiệm" đảm trách vai trò quan trọng này vì ngoài năng lực chuyên môn vững vàng, thì những ngày khoác trên mình bộ sắc phục CAND đã luôn khiến anh tràn đầy sáng tạo khi dựng chương trình cho lực lượng CAND.

NSƯT Quốc Hưng chia sẻ, đảm nhiệm vai trò đạo diễn vừa là vinh dự nhưng cũng là một thử thách không nhỏ. Thực hiện một chương trình ca nhạc trong hoàn cảnh chưa có thật nhiều những ca khúc mới về ngành khiến anh mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm, lựa chọn. Anh quan niệm, bên cạnh những ca khúc đi cùng năm tháng, cần phải giới thiệu đến cho khán giả những sáng tác mới của những tác giả trẻ để đưa đến khán giả hơi thở, cảm xúc mới.

Ban tổ chức cho biết, chương trình nghệ thuật "Giữ trọn lời thề" được chia làm 2 phần. Phần 1 với tên gọi "Chúng tôi là người chiến sĩ CAND" sẽ gửi đến khán giả chùm ca khúc là các sáng tác về lực lượng CAND.

Điều đặc biệt ở chương trình năm nay là ngoài những ca khúc quen thuộc như "Biết ơn chị Võ Thị Sáu" (tác giả Nguyễn Đức Toàn), "Giữ trọn lời thề" (thơ: Phan Gia Liên, nhạc: Trương Hùng), "Chúng tôi là chiến sĩ Công an Việt Nam" (tác giả Trần Gia Cường)... chương trình gửi tới khán giả những ca khúc mới được sáng tác trong thời gian gần đây. Đó là ca khúc "Nơi anh đứng" viết tặng các chiến sĩ Cảnh sát giao thông; "Bởi vì anh là chiến sĩ CAND" (tác giả Công Thắng), đặc biệt ca khúc "Vinh quang thầm lặng" là sáng tác của Thượng tá Đậu Hoài Thanh - một cán bộ đang công tác trong lực lượng CAND.

Mặc dù công tác ở một lĩnh vực mang tính đặc thù của ngành Công an nhưng Thượng tá Đậu Hoài Thanh lại có khá nhiều ca khúc về ngành. "Vinh quang thầm lặng" được chị sáng tác năm 2017 là cảm xúc trào dâng trước những hy sinh của chính những đồng đội mình.

Ca khúc viết về các chiến sĩ Cảnh sát hình sự với những hy sinh, đổ máu giữa thời bình. Là tâm sự sâu lắng của những người chiến sĩ giữa ca gác đêm mà trào dâng nỗi nhớ người thân, gia đình. "Tôi muốn dành tặng ca khúc ấy cho đồng đội của mình - những người không quản công sức, thậm chí cả tính mạng của mình để giữ gìn bình yên cuộc sống. Và mất mát nào ở thời nào cũng đều khiến tôi nghẹn ngào, đau đớn" - Thượng tá Đậu Hoài Thanh chia sẻ.

NSƯT Quốc Hưng cho biết thêm, việc có thêm những ca khúc mới, hay về lực lượng CAND là một tín hiệu mừng. Mặc dù viết về lực lượng CAND không phải dễ dàng, nhưng hình ảnh người CAND vẫn là nguồn cảm hứng cho nhiều cây bút chuyên và không chuyên, trong ngành cũng như ngoài ngành.

Phần 2 chương trình với tên gọi "Tổ quốc tôi" là chùm ca khúc về quê hương, đất nước như "Mùa chim én bay", "Quê hương", "Rặng trâm bầu", "Nơi gặp gỡ tình yêu", "Đường chúng ta đi"... Đây là những ca khúc hay "đi cùng năm tháng", đã được nhiều thế hệ nghệ sĩ biểu diễn thành công.

NSƯT Quốc Hưng cho biết, bên cạnh việc mời những ca sĩ hàng đầu của dòng nhạc thính phòng như Lan Anh, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Hoàng Tùng... chương trình còn có sự góp mặt của những gương mặt ca sĩ trẻ như Lương Nguyệt Anh, Thu Hằng, Khánh Ly, Hồng Duyên... Họ đều là những ca sĩ đoạt giải cao trong các cuộc thi Sao Mai gần đây và quan trọng hơn cả là các ca sĩ ấy sớm có được một thái độ làm nghề nghiêm túc, tình yêu say mê với nghệ thuật.

Trong chương trình "Giữ trọn lời thề", cùng với các tiết mục ca nhạc được dàn dựng công phu, do các giọng ca hàng đầu biểu diễn, khán giả và đội ngũ những người làm báo CAND còn được dịp ôn lại chặng đường 72 năm ra đời, phát triển và lớn mạnh không ngừng của Báo CAND trên mặt trận thông tin truyền thông.

Góp phần vào thành tích chung của lực lượng CAND là thành tích không nhỏ của những người làm báo CAND. Trải qua một quá trình dài từ Báo Công an mới (năm 1946), Nội san Rèn luyện (những năm 1948 - 1957), Nội san CAND (giai đoạn 1957 - 1965), Tuần báo CAND (giai đoạn 1965 - 1981)... cho đến Báo CAND quy mô như ngày nay, với nhiều ấn phẩm phong phú đa dạng là sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ cán bộ, phóng viên, công nhân viên của báo.

Ca sĩ Lương Nguyệt Anh sẽ biểu diễn trong chương trình.

72 năm qua, mặc dù trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi, khổ báo, phương thức phát hành... nhưng Báo CAND vẫn kiên định với mục tiêu là tờ báo chính thức của lực lượng CAND, là diễn đàn để người dân đóng góp tiếng nói của mình vì một xã hội văn minh, tiến bộ. Báo CAND vinh dự là một trong những cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm đoạt giải báo chí quốc gia, là địa chỉ tin cậy của đông đảo độc giả trong và ngoài nước.

Cũng tại chương trình này, Báo CAND sẽ trao 15 suất quà cho các đồng chí lão thành và thân nhân các đồng chí lão thành có nhiều cống hiến cho Báo CAND và Cục Truyền thông CAND. Món quà là lời cảm ơn sâu sắc đến các bậc lão thành, và như một lời hứa của các thế hệ làm báo sau này luôn phấn đấu nỗ lực để xứng đáng với sự gửi gắm, tin yêu của những người đi trước.

Mặc dù không phải lần đầu tiên đạo diễn một chương trình nghệ thuật về lực lượng CAND nhưng như NSƯT Quốc Hưng tâm sự, mỗi lần đảm nhiệm vai trò ấy, trong anh trào dâng thật nhiều cảm xúc. Điều mà những người thực hiện chương trình mong muốn nhất là thông qua các tiết mục nghệ thuật, khán giả thêm hiểu, thêm yêu những người chiến sĩ Công an, để chia sẻ và cùng đồng tâm với nhiệm vụ gian khó ấy; cũng như khẳng định công sức, sứ mệnh của những người làm Báo CAND trên mặt trận thông tin. Và dường như tâm huyết ấy của những người làm chương trình đã truyền tới được các nghệ sĩ tham gia chương trình.

Chia sẻ cùng Chuyên đề Văn nghệ Công an, ca sĩ Lương Nguyệt Anh cho biết, mặc dù bận khá nhiều việc nhưng khi được mời tham gia biểu diễn trong chương trình "Giữ trọn lời thề", cô đã thu xếp để có mặt. "Tôi là nghệ sĩ, chiến sĩ trong lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam nên có rất nhiều đồng cảm với các chiến sĩ CAND. Tôi thật sự cảm thấy vinh dự và tự hào khi được góp mặt trong chương trình nghệ thuật công phu và giàu ý nghĩa này.

Trong chương trình, tôi thể hiện ca khúc "Quê hương" của nhạc sĩ Giáp Văn Thạch. Mặc dù là ca khúc quen thuộc nhưng tôi tin rằng mỗi người đều có quê hương, nơi gắn bó với hình bóng người mẹ yêu dấu sẽ là nguồn cảm hứng để tôi hát thật cảm xúc ca khúc này".

Còn ca sĩ trẻ Hồng Duyên - lần đầu tiên biểu diễn trong chương trình của lực lượng CAND - không giấu được sự xúc động: "Lần đầu tiên có mặt trong một chương trình nghệ thuật lớn do Báo CAND tổ chức, tôi thể hiện ca khúc "Trầu không". Đây là ca khúc nhạc phim "Thương nhớ ở ai" và cũng là ca khúc tôi đã làm thành phim ca nhạc "Vọng nguyệt". Ca khúc với âm hưởng ca trù này sẽ đưa đến khán giả hình ảnh thân thuộc trong nét đẹp văn hóa, con người, đất nước Việt Nam".

Thảo Duyên
.
.