Vững vàng trên trận tuyến "nóng"

Thứ Năm, 19/07/2018, 07:44
Dẫu biết rằng còn biết bao gian nan, thử thách, ma túy ngay lúc này chưa thể triệt phá hết hẳn, nhưng người dân luôn cảm thấy yên tâm, vững tin bởi có những chiến sĩ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy...


Bắc Ninh - vùng đất có nền văn hiến lâu đời với những di tích gắn với nhiều huyền thoại lịch sử. Nơi đây, các chiến sĩ  Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh  luôn vượt qua mọi gian khó, ngày đêm làm nhiệm vụ đấu tranh, khám phá hàng trăm chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán trong các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi cái chết trắng, giữ bình yên cho vùng đất Kinh Bắc.

Luôn kề vai sát cánh cùng các đồng đội, đã từng tham gia hàng trăm trận đánh, bắt giữ hàng chục tên tội phạm, trùm ma túy cộm cán trong những đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, lập nên những chiến công xuất sắc; Trung tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh là người chỉ huy, vị thủ lĩnh đầy bản lĩnh, dầy dạn kinh nghiệm của đơn vị.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trao thưởng cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh.

Anh trải lòng với chúng tôi rằng: Trong nhiều chuyên án ma túy lớn, có chuyên án kéo dài đến 3 năm, các anh phải liên tục bám bản, bám làng, băng đèo, lội suối nơi rừng sâu núi thẳm với biết bao khó khăn, vất vả. Từ thông tin thu thập được trong quá trình trinh sát cũng như sự giúp đỡ của nhân dân, các cán  bộ, chiến sĩ đã xác lập, phá thành công nhiều chuyên án lớn, bóc gỡ hàng loạt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ nhiều tên trùm ma túy khét tiếng.

Chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào qua cửa khẩu Cha Lo - Quảng Bình về Việt Nam sau đó mang sang Trung Quốc tiêu thụ do Sình A Lầu cầm đầu là một ví dụ. Sinh năm 1986 nhưng Sình A Lầu - đối tượng cầm đầu trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này đã tỏ rõ là một "ông trùm" ma túy rất nguy hiểm.

Lầu sinh ra và lớn lên ở vùng đất được coi là một trong những điểm "nóng" nhất về ma túy là xã Na Ư, Điện Biên. Đã rất nhiều đường dây ma túy bị xóa xổ, nhiều ông trùm ma túy người Lào, người Việt sa lưới, nhưng cuộc chiến chống ma túy ở đây chưa bao giờ thôi nóng bỏng. 

Trong khi các anh em trong gia đình của Sình A Lầu  và các đối tượng trong đường dây lần lượt bị lực lượng Công an bắt giữ thì Sình A Lầu đã kịp bỏ trốn sang Lào, tiếp tục mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng đặc biệt lớn xuyên quốc gia.

Biết rằng cái giá phải trả rất đắt khi bị bắt giữ, tên Lầu đi đâu cũng mang theo vũ khí nóng, sẵn sàng nhả đạn mỗi khi gặp nguy hiểm. Các trinh sát giỏi, cừ khôi nhất của đơn vị đã tỏa xuống khắp địa bàn các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Bắc Ninh thu thập các thông tin về quy luật, phương thức hoạt động của đường dây tội phạm ma túy này; đồng thời khảo sát sơ đồ nhà ở, vị trí, địa điểm có khả năng các đối tượng thường xuyên vận chuyển ma túy, trao đổi mua bán kịp thời thông tin giúp Ban chuyên án xây dựng kế hoạch phá án, lập địa điểm mai phục để bắt giữ các đối tượng.

Nguồn tin các trinh sát báo về sắp tới bọn chúng sẽ tổ chức vận chuyển một số lượng lớn ma túy sang bên kia Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. Phương án bắt giữ toàn bộ các đối tượng trong đường dây tội phạm này được Ban chuyên án tính toán kỹ lưỡng với yêu cầu đặt ra phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng vây bắt. 18h 30’ ngày 29-3-2014, tại trạm thu phí cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long xuất hiện một chiếc xe ô tô mang biển số Lào 9889. 2 đối tượng ngồi trong xe là Sình A Lầu và Boun Keut (sinh năm 1988) mang quốc tịch Lào đều đã nằm trong tầm ngắm của các trinh sát.

Khi chiếc xe vừa dừng bánh tại gác chắn barie của trạm thu phí, các tổ công tác lập tức ập tới khống chế bắt giữ, không để các đối tượng có thể manh động. Khám xét chiếc xe, các trinh sát phát hiện trong 2 bao dứa được giấu kín trong hai hộc tự tạo dưới gầm ghế sau của xe ô tô có 60 bánh heroin. 

Sình A Lầu khai xe ô tô và số ma tuý trên là của một đối tượng thuê Lầu và Boun Keut vận chuyển sang Việt Nam để bán. Tham gia cùng với Lầu và Boun Keut còn có Sình A Minh - cháu của Lầu. Ngay sau đó, các trinh sát tiến hành truy lùng, bắt giữ tên Sùng A Minh tại khu vực Móng Cái, Quảng Ninh…

Trong cuộc chiến khốc liệt một mất một còn với tội phạm ma túy, Trung tá Mẫn Văn Hiệp cùng đồng đội đã nhiều lần vượt qua những giây phút sinh tử. Để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ngoài việc mỗi chiến sĩ Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy phải nhanh nhạy, mưu trí, dũng cảm còn phải biết dựa vào nhân dân, bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình...

Trung tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh cùng các đồng đội nghiên cứu hồ sơ phá án.

Lật lại những trang hồ sơ, Trung tá Mẫn Văn Hiệp kể lại việc triệt phá chuyên án mang bí số 617T vào cuối tháng 6-2017. Qua công tác nghiệp vụ kết hợp với tài liệu trinh sát, các trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý trên tuyến từ các tỉnh Tây Nguyên và Tây Bắc về Bắc Ninh tiêu thụ với các thủ đoạn phân công người vận chuyển, giao nhận rất tinh vi, xảo quyệt. 

Sau một thời gian, các tổ công tác lặn lội trên các địa bàn Điện Biên, Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Ninh, Lạng Sơn…thu thập thông tin, tài liệu về hoạt động của các đối tượng. Tổ chức, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây đã từng bước được đưa ra ánh sáng: Đường dây tội phạm ma túy này gồm 12 đối tượng tham gia, hoạt động khép kín nhiều năm nay trên tuyến qua nhiều địa bàn khác nhau.

Các đối tượng có quan hệ huyết thống hoặc quan hệ bạn bè thân thiết từ trước, trong đó có 2 đối tượng chính là: Phạm Xuân Quyết, sinh năm 1989, ở Đội 11, xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên và Dàng A Dúa Nếnh, sinh năm 1996, ở Bản Pu Cai, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Các trinh sát nhận được thông tin trong khoảng thời gian từ ngày 24- 25/12/2017, các đối tượng sẽ mang ma tuý với số lượng lớn từ Điện Biên về Bắc Ninh để tiêu thụ. Để đảm bảo đấu tranh thành công chuyên án, ngay trong buổi sáng ngày 23/12/2017, toàn thể Ban chuyên án đã được triệu tập có mặt tại đơn vị để họp phá án. Ban chuyên án xây dựng kế hoạch phá án chi tiết với những phương án đấu tranh cụ thể, trong đó phân công 1 tổ công tác gồm 4 chiến sĩ đi ôtô lên Điện Biên để nắm tình hình cụ thể về đối tượng và phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng.

Các trinh sát xác định sẽ có 2 đối tượng thực hiện việc vận chuyển ma tuý bằng xe ôtô khách từ Điện Biên về Bắc Ninh tiêu thụ. 7 giờ 30 phút ngày 25-12-2017, khi 2 đối tượng di chuyển đến đúng địa điểm đã định và bộc lộ hành vi phạm tội, Ban chuyên án lập tức tấn công, bắt giữ thành công 2 đối tượng Phạm Xuân Quyết, Dàng A Dúa Nếnh đang vận chuyển trái phép 9 bánh hêrôin.    

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2013-2017, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 4.414 vụ, 5.440 đối tượng phạm tội về ma túy; đề nghị truy tố 2.745 vụ, 3.058 bị can. Thu giữ 41,3kg ma túy; 325 bánh hêrôin; 23.788 viên ma túy tổng hợp; 33,5kg Methamphetamine; 64,44 gam thuốc phiện...

Nhờ những kết quả, nỗ lực ấy của các anh và toàn thể lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cả nước, những chảo lửa ma túy như Hang Kia, Pà Cò, Mai Châu, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, Lóng Luông… đã dần được "hạ nhiệt". Liên tiếp các đường dây chuyên cung cấp ma túy từ bên kia biên giới bị đánh sập đã làm chùn bước đám "lái buôn tử thần".

Hàng trăm lượt tập thể, cá nhân của đơn vị đã được các cấp khen thưởng. Trong đó có 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 2 Huân chương chiến Công hạng Ba, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 5 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 51 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp tặng giấy khen do có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý.

Dẫu biết rằng còn biết bao gian nan, thử thách. Ma túy ngay lúc này chưa thể triệt phá hết hẳn, nhưng người dân luôn cảm thấy yên tâm, vững tin bởi có những chiến sĩ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Họ đang hàng ngày, hàng giờ bám địa bàn lặng lẽ âm thầm, cống hiến, chiến đấu hy sinh, kiên gan trên mặt trận đầy cam go, khốc liệt với tội phạm ma túy, mong mỏi được giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Việt Hưng
.
.