Vững vàng trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm

Thứ Năm, 02/03/2017, 08:32
Liếc nhìn đồng hồ, gương mặt Đại tá Vũ Hồng Quảng, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Yên Bái lộ rõ sự lo âu, căng thẳng. Dù trực tiếp cầm quân hay duyệt phương án, trước mỗi trận đánh, anh và nhiều chỉ huy khác của đơn vị như ngồi trên đống lửa, cho đến khi nhận tin báo thành công của lực lượng trinh sát...


Thủ đoạn của đối tượng ma túy ngày càng manh động, liều lĩnh, mua chuộc không được thì bôi xấu cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ... Lo lắng đầu tiên của người lãnh đạo duyệt kế hoạch vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia đấu tranh chuyên án, nhân dân và với cả đối tượng. Bởi trên thực tế, trong cuộc đấu tranh, không ít cán bộ đã anh dũng hy sinh, nhiều người bị phơi nhiễm HIV trong quá trình làm nhiệm vụ...

1.Tiếng chuông điện thoại vang lên..., gương mặt Đại tá Vũ Hồng Quảng giãn ra, anh thở phào nhẹ nhõm, lúc đó khoảng 18 giờ ngày 21-2. Những biểu cảm trên gương mặt của người chỉ huy thay lời muốn nói giúp tôi hiểu rằng chuyên án đã thành công.

Quãng thời gian công tác ở đơn vị không dài nhưng những câu chuyện được nghe, được kể; những điều được mắt thấy, tai nghe giúp tôi thêm hiểu về sự khốc liệt của cuộc chiến chống ma túy ở vùng đất Tây Bắc. Đại tá Vũ Hồng Quảng nói như reo: "Chuyên án đã khám phá thành công, 3 đối tượng đã bị bắt giữ cùng một lượng lớn ma túy đá".

Theo dòng cảm xúc, vị chỉ huy bộc bạch: "Đường dây mua bán ma túy liên tỉnh được chúng tôi xác lập từ trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Nhóm đối tượng có 3 tên, là người tỉnh ngoài, đều nghiện ma túy đá, manh động và liều lĩnh... Trong những ngày Tết Nguyên đán đang cận kề, khi mọi người sum vầy đón xuân thì chúng tôi vẫn không quên nhiệm vụ. Một tổ công tác đặc biệt vẫn ngày đêm lặng lẽ nắm bắt di, biến động của đối tượng, chọn thời điểm phá án thích hợp".

17h30 ngày 21-2, ba đối tượng đi trên một chiếc xe taxi xuất hiện tại TP Yên Bái. Chúng dừng lại trước cửa khách sạn Hữu Nghị (phường Hồng Hà, TP Yên Bái), hai đối tượng lên phòng nghỉ, tên còn lại bắt xe đi tiếp.

Các đối tượng bị bắt giữ trong một chuyên án được Phòng PC47 Công an tỉnh Yên Bái khám phá thành công.

Nhận định đối tượng sẽ đi giao hàng, Đại tá Vũ Hồng Quảng đã chỉ đạo anh em trinh sát chia làm hai mũi, một mũi bí mật giám sát hoạt động của hai đối tượng tại khách sạn Hữu Nghị, mũi còn lại bám theo kẻ nghi vấn.

Khi nam thanh niên đi đến khu vực thuộc tổ 38, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tổ công tác của Thượng tá Phạm Song Tùng, Phó trưởng Phòng PC 47 Công an tỉnh Yên Bái đã tiến hành kiểm tra, thu giữ trong người đối tượng 2 viên hồng phiến và 600 nghìn đồng...

Qua khai thác nóng, nam thanh niên khai tên là Lường Tiến Dũng (SN 1986, trú tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), đồng thời khai ra hai đồng bọn còn lại. Cùng thời điểm này, mũi công tác phục kích tại khách sạn Hữu Nghị, phường Hồng Hà, TP Yên Bái, ập vào phòng nghỉ. Trần Văn Thiệu (1989, trú tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và Chu Bảo Ngọc (SN 1992, trú tại xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) dùng dao chống trả quyết liệt. Trong tình huống đó, lực lượng đánh án đã mưu trí bắt gọn đối tượng, thu giữ tang vật là 43g ma túy đá, đảm bảo an toàn cho cả lực lượng vây bắt và đối tượng.

...Bữa cơm muộn vào lúc 21h, anh em ăn qua loa rồi lại bắt tay vào việc . Ba đối tượng bị bắt giữ đều là người tỉnh ngoài, bắt giữ đã khó nhưng đấu tranh để làm rõ hành vi phạm tội, vai trò của từng đối tượng trong đường dây lại không đơn giản chút nào. Một cuộc họp ngắn trong phòng vị chỉ huy đơn vị, họ phân công lực lượng, lựa chọn những cán bộ kinh nghiệm phù hợp với từng nhiệm vụ. Rồi ngay trong đêm, một tổ công tác có mặt ở Thái Nguyên, tiến hành lệnh khám xét, thu giữ một lượng lớn ma túy.

2. "Anh cho cơ quan điều tra biết, anh có nghe, nói, đọc, viết thông thạo tiếng phổ thông không?..." -  Đó là câu hỏi đầu tiên trong bất cứ bản cung nào của các cán bộ Công an tỉnh Yên Bái nói chung, các trinh sát Phòng PC 47 Công an tỉnh Yên Bái đều được bắt đầu như thế. Chỉ điều đó thôi cũng phần nào cho thấy sự khó khăn của Công an các tỉnh vùng cao.

Ngoài địa hình, còn là sự khác biệt về ngôn ngữ, trình độ nhận thức của đối tượng... Không ít trường hợp chẳng biết chữ, không biết sử dụng tiếng Kinh, nhưng cũng có nhiều kẻ lợi dụng để đối phó với cơ quan Công an.

Trước những câu hỏi của cán bộ điều tra, chúng chỉ lắc đầu rồi luôn miệng "chi pâu" (không biết gì). Những vụ án phải dùng đến phiên dịch song không phải ai cũng đáp ứng được yêu cầu của cơ quan điều tra. Có khi cùng một sự việc phải hỏi đi, hỏi lại nhiều lần... đòi hỏi sự kiên trì của các điều tra viên.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Phạm Song Tùng bộc bạch: So với khu vực, Yên Bái không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy. Nhưng với vị trí giao thông thuận lợi, giáp ranh các tỉnh trọng điểm về tình hình hoạt động của tội phạm ma túy như Sơn La, Lai Châu, Lào Cai... nơi đây có đủ các yếu tố như là địa bàn tiêu thụ, trung chuyển, nguy cơ tái trồng cây thuốc phiện rất cao.

Đối tượng mua bán ma túy thường lợi dụng địa bàn Yên Bái để trung chuyển ma túy từ khu vực Tây Bắc đi các vùng khác tiêu thụ nên thời gian gần đây, tình hình tội phạm có những diễn biến phức tạp. Số vụ, số đối tượng phạm tội về ma túy đang có chiều hướng gia tăng.

Với dân số toàn tỉnh gần 80 vạn người, gồm 30 dân tộc anh em, trong đó 2 địa bàn huyện vùng cao là Trạm Tấu và Mù Cang Chải có trên 80% là người dân tộc Mông, là 2 huyện nằm trong 62 huyện nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước...

Lợi dụng điều đó, không ít đối tượng đã bị lôi kéo tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng câu kết với nhau thành các đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, trong đó có nhiều đối tượng tù tha về địa phương, đối tượng lợi dụng bệnh tật hiểm nghèo, chính sách nhân đạo như phụ nữ mang thai, hoặc nuôi con nhỏ, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Ở vùng cao thì khó khăn lại càng gấp nhiều lần, trước hết là do địa hình rồi phong tục tập quán. Có những chuyên án xảy ra ở những bản chỉ có người dân tộc, ở những khu vực hẻo lánh, nằm cách khu dân cư... Người thân trong gia đình lần lượt bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng những bản án tày liếp đó không làm Thào Thị Ninh (SN 1973, trú tại xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải) thấy khiếp sợ.

Ngược lại, đối tượng càng cảnh giác hơn trong thủ đoạn hoạt động... Ninh lợi dụng rừng núi để hoạt động, đối tượng giao ma túy ở các sườn đồi, có tầm quan sát rộng. Từ vị trí này, Ninh có thể nhìn được xung quanh, chỉ cần thấy một sự bất thường là tiêu hủy tang vật rồi trốn chạy. Trong khi đó, đường vào bản độc đạo, người sống quanh nhà đều có mối quan hệ tình cảm hoặc làng xóm với Ninh nên chẳng ai dám tố cáo thị...

Nhưng rồi, Ninh đã bị bắt giữ cùng tang vật là 1 bánh heroin mà chính thị cũng không hiểu, Công an có tài "xuất quỷ, nhập thần" như thế nào mà vẫn bắt được thị ngay tại bản". Ở địa bàn vùng cao, chuyện ăn cơm nắm, nằm rừng, trèo đèo lội suối vốn là việc thường ngày ở phố huyện...

Từ năm 2012 đến nay, Phòng PC47 Công an tỉnh Yên Bái đã đấu tranh, bắt giữ 165 vụ, 344 đối tượng phạm các tội về ma túy, thu giữ 16 kg heroin; 1,5kg ma túy tổng hợp... Ngoài ra, đơn vị còn được Ban Giám đốc Công an tỉnh tin tưởng, tham gia phá một số chuyên án liên quan đến cờ bạc và mại dâm. Trong đó phải kể đến việc bắt giữ 5 đối tượng do Lưu Tuấn Thái (SN 1979, trú tại Văn Chấn, Yên Bái) cầm đầu về hành vi đánh bạc, chứa và môi giới mại dâm. Vật chứng thu giữ là 252 bảng ghi số đề với tổng số tiền tham gia đánh đề lên tới nhiều tỷ đồng... Mở rộng điều tra đến nay, Phòng PC 47 đã ra quyết định khởi tố đối với 10 bị can.

3. Sự tin tưởng, ghi nhận của Ban giám đốc Công an tỉnh là động lực giúp cán bộ, chiến sỹ Phòng PC47 Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục cống hiến, vì sự bình yên của Yên Bái. Những chuyên án ghi đậm dấu ấn của lực lượng phòng chống tội phạm Công an tỉnh Yên Bái còn phải kể đến như vụ bắt 3 đối tượng mua bán trái phép 14 bánh heroin, 4000 viên ma túy tổng hợp vào năm 2015.

Đây là vụ án thu giữ được lượng heroin lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Hay vụ bắt giữ 2 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép 6 bánh heroin. Và gần đây, là chuyên án thu giữ được lượng ma túy tổng hợp dạng đá lớn nhất từ trước đến nay, bắt 3 đối tượng với tang vật là 1 kg ma túy tổng hợp.

Chặng đường 20 năm (1997-2017) chưa phải là dài nhưng những cống hiến của lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái góp phần cùng lực lượng ma túy cả nước phòng chống, tố giác tội phạm ma túy. Trong cuộc chiến đó, luôn có sự đồng hành của những người dân, sự quan tâm của các ban ngành... góp phần kiềm chế tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2012 đến nay đã có 127 tập thể, cá nhân của đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen: Năm 2015, Phòng PC 47 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba; năm 2016 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Xuân Mai
.
.