Đại úy Hà Tiến Dũng – Phó trưởng Công an huyện Mai Châu (Hòa Bình)

Vững vàng nối gót cha trên trận tuyến mới

Thứ Năm, 22/10/2015, 14:25
Thung lũng Hang Kia là nơi sinh sống của hơn 400 hộ dân, chủ yếu là đồng bào người Mông với hơn 3 nghìn nhân khẩu. Nơi đây vẫn luôn được ví như là một "lô cốt" ma tuý ở vùng trời Tây Bắc. Địa bàn của Hang Kia gần với đường biên giới và cũng nằm gần khu vực "Tam giác vàng" về ma tuý. Tội phạm ma túy lợi dụng điều này để lôi kéo một bộ phận người dân ở các xã Hang Kia, Pà Cò tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Từ những năm 1990 trở về trước, ở hai xã Hang Kia và Pà Cò, người dân địa phương vẫn có truyền thống trồng và hút thuốc phiện. Sau khi cây thuốc phiện bị triệt phá, từ năm 1997, ở Hang Kia, Pà Cò bắt đầu xuất hiện hoạt động mua, bán trái phép chất ma tuý. Theo đánh giá của Công an tỉnh Hòa Bình, trong số 13 bản của Hang Kia, Pà Cò thì có đến 8 bản là điểm nóng về tội phạm ma túy.

Tính từ tháng 1/1998 đến tháng 3/2009, địa bàn 2 xã đã có 10 đối tượng bị kết án tử hình về tội ma tuý, trong đó Hang Kia là 8, Pà Cò có 2 đối tượng và 24 đối tượng bị kết án tù chung thân; 58 đối tượng bị kết án tù có thời hạn từ 20 năm trở xuống. Thời điểm năm 2010, trên địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò còn 17 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội buôn bán trái phép chất ma tuý, riêng Hang Kia có 12 đối tượng. Trong đó, Vàng A Khua (sinh năm 1956), ở xóm Hang Kia là 1 trong số đối tượng bị truy nã đặc biệt.

Đại úy Hà Tiến Dũng trong một buổi họp án.

Sau khi nắm được nguồn tin Vàng A Khua có mặt tại địa phương, sáng 5/2/2010, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Hòa Bình và Công an huyện Mai Châu tổ chức vây bắt đối tượng. Vàng A Khua đã cố thủ trong nhà và dùng súng AK bắn vào lực lượng vây bắt làm Đại tá Hà Thái Yềm, Thượng úy Bùi Quốc Đại và Trung úy Sùng A Trư hy sinh.

Trước di ảnh cha - Đại tá Hà Thái Yềm, Hà Tiến Dũng thầm hứa sẽ nỗ lực cố gắng, tiếp bước cha trên cuộc chiến chống ma túy.

Là con trai cả trong gia đình, Hà Tiến Dũng có nhiều điểm tương đồng với người cha đáng kính. Hình ảnh cha xông pha trên trận tuyến chống tội phạm là ấn tượng thôi thúc anh tiếp bước cha trở thành người chiến sỹ Công an thực thụ. Sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Tiến Dũng được điều động về công tác tại quê hương. Được phân công về Đội Cảnh sát hình sự, anh đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Qua mỗi chuyên án, mỗi trận đánh, anh ngày càng trưởng thành hơn. Anh tham gia vào hầu hết các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, bắt nhiều đối tượng giang hồ cộm cán, nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm, cùng đồng đội phá nhiều đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Nhớ lại vụ án mạng giết người, đốt xác xảy ra tháng 3/2007, tại xã Xăm Khòe, huyện Mai Châu (Hòa Bình), anh vẫn chưa hết bàng hoàng. Việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn, nhân chứng duy nhất đã chết, những tài liệu thu được không rõ nét. Song anh và đồng đội quyết tâm làm sáng tỏ vụ án. Khám nghiệm tử thi và hiện trường, anh phát hiện có vết nứt trên hộp sọ, cơ thể hằn lên các vết buộc, thâm tím. Bên cạnh có một thanh gỗ, rất có thể đây là hung khí gây án.

Ban Chuyên án tìm ra quy luật hình thành dấu vết trên tử thi, từ đó xác định thủ đoạn gây án của hung thủ. Theo đó, nạn nhân bị lừa vào phía trong Hang Khoài, sau đó, lợi dụng nạn nhân sơ hở, mất cảnh giác, đối tượng bất ngờ sử dụng thanh gỗ tấn công từ phía sau dẫn tới tử vong. Đối tượng sử dụng dây thừng buộc nạn nhân, sau đó dùng xăng đốt xác phi tang. Kết hợp với các nguồn tin do quần chúng cung cấp, cơ quan điều tra đã xác định nạn nhân là chị Phùng Thị Minh, SN 1974, ở xóm Hữu Tiến, xã Xăm Khòe, Mai Châu. Không lâu sau đó, Ban Chuyên án đã bắt 2 đối tượng phạm tội là Lê Thị Hoa, SN 1966 và Bùi Văn Trưởng, SN 1974, đều trú tại xóm Hữu Tiến, xã Xăm Khòe.

Vụ án giết người tạo hiện trường giả tai nạn giao thông cũng khiến anh và đồng đội tốn khá nhiều công sức. Nạn nhân là ông Phạm Đức Hậu, SN 1960, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Ông Hậu được biết đến là người có uy tín ở địa phương.

Theo quan sát tại hiện trường thì ông Hậu chết do xe mất lái, lao xuống vực. Tuy nhiên, với con mắt nghiệp vụ sắc bén, Hà Tiến Dũng cùng đồng đội khẳng định đây là vụ giết người rồi tạo hiện trường tai nạn giao thông giả nhằm đánh lạc hướng điều tra. Anh và đồng đội thận trọng đánh giá các tài liệu, vật chứng thu được xác định ông Hậu chết trước khi xe lao xuống. Rà soát, thấy nổi lên đối tượng Lê Văn Minh, SN 1964, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Văn Minh, có mối quan hệ làm ăn thân thiết với nạn nhân có nhiều nghi ngờ liên quan. Sau nhiều ngày theo dõi, củng cố tài liệu, chứng cứ, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Minh. Chứng cứ thuyết phục, đối tượng buộc phải nhận tội.

Người cao tuổi ở xã Hang Kia cũng vẫn cho rằng "làm cả năm không bằng đi buôn ma túy một chuyến". Thế là thanh niên Hang Kia, Pà Cò rủ nhau đi buôn ma túy.

Đại úy Hà Tiến Dũng chia sẻ: "Để vận động đối tượng truy nã ra đầu thú không phải là một điều đơn giản. Nhiều đối tượng khi được các cơ quan Công an thuyết phục đồng ý ra đầu thú. Tuy nhiên, đến phút chót, khi nghe một số kẻ xấu tung tin cho rằng Công an lừa để bắt thì đổi ý. Từ khi 3 ngành nội chính của Trung ương gồm Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án có quy định đặc thù với đối tượng ở khu vực xã Hang Kia và Pà Cò thì việc vận động đối tượng truy nã trở nên thuận lợi hơn". Điển hình như vụ vận động đối tượng Khà A Phử (sinh năm 1976) trú tại Thung Ẳng, xã Hang Kia (Mai Châu). Đây là một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép vũ khí quân dụng và mua bán trái phép hơn 10 bánh heroin.

Sau khi phạm tội, đối tượng biết rõ mức án phải chịu nên bỏ trốn trong rừng sâu, cắt đứt mọi liên lạc với gia đình và người thân. Hơn nữa, gia đình đối tượng không hợp tác, dùng mọi biện pháp che giấu, cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Tuy vậy, trước sự kiên trì, bền bỉ của Đại úy Hà Tiến Dũng và đồng đội, cuối cùng đối tượng Khà A Phử cũng đã chịu gặp và nghe các anh nói chuyện. Ngày 16/5/2012, Khà A Phử đầu thú tại Công an huyện Mai Châu. Được cán bộ Công an huyện tiếp đón với một thái độ chân thành, Khà A Phử cảm thấy thanh thản, yên tâm nhận án và cải tạo.

Từ tấm gương của Khà A Phử, nhiều người lầm lỗi có thêm quyết tâm đầu thú để hưởng khoan hồng. Cũng trong ngày hôm đó, các gia đình đã gọi 5 người đang trốn truy nã trong rừng về đầu thú và 2 người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện - hầu hết đều là đối tượng bị truy nã đặc biệt. Sau khi đưa ra xét xử, các đối tượng đều được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Như Khà A Phử, chỉ phải nhận mức án 7 năm tù.

Nhớ lời cha dạy trước kia, Đại úy Hà Tiến Dũng trực tiếp xuống cơ sở, thực hiện "3 cùng", gặp gỡ từng người dân, hướng dẫn, tổ chức các buổi họp dân, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. Nhờ đó, đã có 16 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tự nguyện ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, có trên 3.000 khẩu súng tự chế được thu hồi, hàng chục đối tượng nghiện ma túy tự nguyện xuống các cơ sở cai nghiện, chữa bệnh để đoạn tuyệt với ma túy. An ninh, trật tự tại 2 xã người Mông và các địa phương trọng điểm khác cơ bản được lập lại để điệu khèn Mông lại cất cao, bay bổng giữa đại ngàn bình yên.

Tháng 3/2014, Hà Tiến Dũng được Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Công an huyện Mai Châu, trở thành một trong những lãnh đạo trẻ đầy năng lực của địa phương. Anh vinh dự được Nhà nước, Bộ Công an, UBND tỉnh và các cấp, các ngành tặng nhiều huân, huy chương, bằng khen, giấy khen. Giữ bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân, đó là mục tiêu cao nhất mà Đại úy Hà Tiến Dũng và đồng đội của anh hướng đến. Dưới suối vàng, chắc hẳn cha anh, liệt sỹ - Đại tá Hà Thái Yềm sẽ mãn nguyện lắm!

An Chi
.
.