Vững vàng nơi Thành Nam

Thứ Năm, 13/12/2018, 08:30
Những chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của người dân sinh sống tại địa bàn mà các anh phụ trách. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, các anh luôn dựa vào dân, lắng nghe ý kiến và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để áp dụng vào thực tiễn...


Thành Nam chiều cuối năm. Tiếng chuông Nhà thờ Lớn thả từng tiếng ngân nga hòa lẫn với vị mặn mòi xa xa gió biển đưa lại vẻ đẹp bình yên đến nao lòng. Để giữ gìn sự thanh bình, vẻ đẹp trầm mặc nên thơ vốn có từ bao đời của Thành Nam, những chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định đã không quản ngại mọi khó khăn gian khổ, đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm.

Bằng tinh thần mưu trí, dũng cảm, lòng quyết tâm, các anh luôn vững vàng trên trận tuyến, lập nên những thành tích xuất sắc; được các cấp, các ngành khen thưởng, nhân dân tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ.

Các chiến sĩ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nam Định trắng đêm làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. 

Lập công trên những trận tuyến

Là vị Tướng chỉ huy, gắn trọn đời mình với Thành Nam, Thiếu tướng Đặng Văn Sinh - Giám đốc Công an  tỉnh Nam Định phấn khởi cho biết: Năm 2018, Công an tỉnh Nam Định đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị; chủ động dự báo đúng, trúng tình hình và đề ra các chủ trương, giải pháp công tác phù hợp, hiệu quả. Triển khai nhiều giải pháp trọng tâm mang tính chiến lược toàn diện, nắm chắc tình hình, bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, văn hóa tư tưởng, an ninh xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia, hàng chục tên tội phạm giang hồ cộm cán đã bị các chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định bắt giữ, triệt phá. Những khó khăn, vất vả cùng với những hy sinh lặng thầm của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định đã góp phần giữ gìn bình yên cho Thành Nam.

Những chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của người dân sinh sống tại địa bàn mà các anh phụ trách. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, các anh luôn dựa vào dân, lắng nghe ý kiến và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để áp dụng vào thực tiễn.

Kết quả đã điều tra khám phá 424 vụ án, triệt phá 88 ổ nhóm, phá 57 chuyên án; bắt, vận động đầu thú 182 đối tượng truy nã. Những vụ án lớn, trọng án luôn được các chiến sĩ nhanh chóng điều tra, khám phá, trả lại sự bình yên cho địa bàn. Vào thời điểm cận Tết, sắp bước sang năm mới, người dân xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, Nam Định bàng hoàng phát hiện thi thể một người phụ nữ nằm trong cống nước giữa cánh đồng, thi thể đang trong quá trình phân hủy khó nhận dạng, không giấy tờ tùy thân ngoài 2 chiếc chìa khóa.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các chiến sĩ tinh nhuệ của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nam Định cùng Công an huyện Hải Hậu lập tức có mặt tại hiện trường, dựng chân dung kẻ gây án. Các trinh sát được lệnh tỏa đi khắp các hướng tiến hành điều tra, thu thập thông tin.

Sau nhiều ngày tỏa xuống các địa bàn, các trinh sát đã thu được một nguồn tin quan trọng, đó là vào thời điểm xảy ra vụ án, một số người dân nhìn thấy Vũ Đức Giang, SN 1988, trú tại huyện Hải Hậu, đi cùng với một người phụ nữ. Tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đủ cơ sở xác định Vũ Đức Giang chính là hung thủ của vụ án, đồng thời thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng.

Cuộc chiến đấu tranh với tội phạm gieo rắc “cái chết trắng” trên đất Thành Nam luôn nóng bỏng, khốc liệt. Nhiều đường dây, ổ nhóm cùng những đối tượng cộm cán cầm đầu, trùm ma túy đã bị các chiến sĩ triệt phá, bắt giữ.

Trong số những chiến công xuất sắc đó, phải kể đến chiến công đấu tranh, khám phá thành công đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia từ Lào qua cửa khẩu Bờ Y (tỉnh Kon Tum) về Việt Nam tiêu thụ với tang vật thu giữ 30 bánh heroin, 45kg ma túy tổng hợp dạng đá, 2 súng AK - đây là khối lượng ma túy tổng hợp dạng đá bị thu giữ trong một chuyên án được đánh giá rất lớn trên toàn quốc. Chiến công đặc biệt xuất sắc này đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh khen thưởng đột xuất.    

Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Thành Nam  

Không chỉ nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm tốt an ninh trật tự, những chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định luôn gắn bó mật thiết, có những nghĩa cử cao đẹp, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân trong mọi hoàn cảnh. Là đơn vị điểm  trong thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ", Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nam Định đã tích cực triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động.

Trung tá Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông chia sẻ: Trong khi thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ đã nhiều lần giải cứu thành công nhiều vụ người dân lên cầu nhảy xuống sông để quyên sinh trong những tình huống gay cấn.

Tổ công tác tuần tra kiểm soát giao thông số 1 của đơn vị gồm 4 đồng chí: Phạm Đức Toan, Trần Xuân Phi, Phạm Thanh Sơn, Đỗ Thanh Hải đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 21B, thuộc thị trấn Mỹ Lộc, Nam Định thì nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, tại cầu thôn Thịnh, trên quốc lộ 21B thuộc xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc có 1 cô gái định nhảy cầu tự tử.

Tập luyện để sẵn sàng tấn công tội phạm.

Các anh tức tốc tới hiện trường, đến giữa cầu thì thấy một cô gái còn rất trẻ chừng 20 tuổi đang đứng bám phía ngoài thành cầu và luôn miệng nói người dân không được bước tới, nếu không cô sẽ nhảy xuống sông. Trước tình thế đó, các anh vừa tìm cách khuyên giải cô gái, vừa tìm cách tiếp cận. Sau hơn 30 phút thuyết phục, các anh đã tiếp cận, nắm chặt tay cô gái và đưa cô vào trong cầu.

Lúc này, cô gái òa khóc nức nở. Khoảng 12 tiếng đồng hồ sau, đơn vị lại nhận được tin báo có một phụ nữ đang muốn nhảy xuống sông Đào để quyên sinh. Tổ công tác lại lên đường, tới địa bàn, khéo léo hỏi chuyện cô gái. Nhân lúc cô gái nước mắt ngắn dài nói về mâu thuẫn trong chuyện tình cảm, đồng chí Nguyễn Kiên Cường liền lao vào giữ chặt chân cô gái.

Cùng lúc đó, các đồng đội cũng kịp thời tiếp cận, đưa cô gái lên mặt cầu. Sau khi động viên, khuyên giải, nhận thấy cô gái đã lấy lại được bình tĩnh, các anh mới đưa cô gái về với gia đình tại xã Nam Phong, TP Nam Định.

Cảm mến hành động của các chiến sĩ CSGT, gia đình cô gái đã viết thư cảm ơn gửi Giám đốc Công an tỉnh Nam Định. Trung tá Nguyễn Hữu Dũng bộc bạch rằng:  Không chỉ có "duyên" cứu giúp những người định quyên sinh, các chiến sĩ CSGT Công an Nam Định còn tạo được ấn tượng ở góc độ khác.

Trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đồng chí Đặng Xuân Thịnh đã nhặt được một chiếc ví do anh Nguyễn Đức Nghĩa, trú tại TP Hà Nội làm rơi. Trong ví có nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng và số tiền gần 5 triệu đồng. Đồng chí Đặng Xuân Thịnh đã báo cáo lãnh đạo đơn vị và cùng đồng đội tìm cách liên lạc với anh Nghĩa, bàn giao toàn bộ tài sản bị đánh rơi. Anh Nghĩa đã đến trụ sở Công an tỉnh Nam Định nhận lại giấy tờ, tài sản và vô cùng biết ơn nghĩa cử cao đẹp của đồng chí Thịnh…

Chiều cuối năm, Thành Nam thật đẹp và bình yên. "Anh về Nam Định chiều nay. Bên em nỗi nhớ vơi đầy. Thịnh Long xôn xao biển hát. Ngân dài bãi cát mộng mơ. Quất Lâm tròn vạch câu thơ. Ngẩn ngơ trăng vỗ sóng vàng. Lang thang mây xanh bỡ ngỡ. Như bao nàng tiên nữ trong mơ..." - Những giai điệu ca từ của ca khúc "Nam Định quê ta" vang lên làm mỗi du khách vấn vương mãi không thôi.

Chia tay các chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định khi nắng đã dần buông, gió đông se lạnh ùa về trải dài trên những ngõ nhỏ, phố nhỏ thân quen của Thành Nam. Dòng đời và nhịp sống cứ cuộn trôi hết năm này đến năm khác.

Nhiệm vụ của những chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định cũng thế - miệt mài, thầm lặng cống hiến để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người. Dù ngày hay đêm, dù nắng mưa hay giông bão, ai đó đang vui vầy, sum họp cùng bạn bè, gia đình, người thân, thì các chiến sĩ lại lặng lẽ lên đường làm nhiệm vụ, mong mỏi được giữ bình yên đến với mỗi mái ấm, đến với mọi người dân.

Việt Hưng
.
.