Trinh sát ma túy và câu chuyện có một không hai

Thứ Sáu, 14/10/2016, 14:55
Trong 5 năm (2010-2015), Thượng úy Mai Ngọc Khánh, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã cùng đồng đội triệt phá 39 "boongke"; điều tra, khám phá 485 vụ, bắt 584 đối tượng...


Anh trực tiếp phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh điều tra, bóc gỡ 12 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy...  Anh là một  trong những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Hà Nam giai đoạn 2010-2015 và là đại biểu điển hình tiên tiến đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX...

Nhắc đến Thượng úy Mai Ngọc Khánh, chúng tôi đặc biệt ấn tượng về câu chuyện vì theo đuổi một chuyên án mà suýt nữa anh ăn hỏi hụt. Khi tôi gợi ý nhắc lại câu chuyện trên, Khánh cười ngượng nghịu : "Hôm đó chỉ cần chậm chừng 15 phút thì em ế vợ...".

Lần ấy, Khánh được lãnh đạo Công an TP giao nhiệm vụ nắm bắt thông tin về đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lạng Sơn, Hà Nội đưa về TP Phủ Lý tiêu thụ. Theo chỉ đạo của Trưởng Công an TP, anh có nhiệm vụ đi sâu nắm tình hình, hoạt động của các đối tượng trong đường dây.

Việc theo dõi hoạt động của nhóm tội phạm này đòi hỏi rất nhiều công sức do thủ đoạn tinh vi của đối tượng cầm đầu. Với sự nỗ lực của tập thể, Khánh và đồng đội đã nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng và quyết định ngày phá án... Nhưng một tình huống bất ngờ đã xảy ra. Thời điểm phá án lại đúng vào ngày diễn ra lễ ăn hỏi của Khánh. Khi ấy, lãnh đạo đơn vị đã đề xuất cho anh tạm thời rút khỏi Ban Chuyên án để lo việc trọng đại của cuộc đời.

Thế nhưng, Thượng úy Mai Ngọc Khánh lại chủ động gặp riêng lãnh đạo Công an TP, đề nghị cho anh được tiếp tục tham gia ban chuyên án. Trước sự nhiệt huyết của người trinh sát trẻ, lãnh đạo Công an TP Phủ Lý đồng ý. Gác lại việc riêng, anh cùng đồng đội tỷ mỷ lên các phương án tác chiến...

Chuyên án khám phá thành công, đã bắt giữ đối tượng cùng trên 300 gam ma túy, thu giữ 14 điện thoại di động, 95 triệu đồng. Vụ án sau khi điều tra, mở rộng đã bắt giữ 9 đối tượng về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Thượng úy Mai Ngọc Khánh cùng đồng đội bắt giữ một đối tượng mua bán ma túy.

Thượng úy Mai Ngọc Khánh nhớ lại: Vào thời điểm đó, do yêu cầu của chuyên án, việc sử dụng điện thoại rất hạn chế. Khi anh cùng đồng đội hoàn tất các thủ tục cần thiết, đưa đối tượng về trụ sở đơn vị thì mới sực nhớ đã đến giờ ăn hỏi. Khi anh vội phóng xe về nhà thì cả đoàn nhà trai đang đứng lên, ngồi xuống thấp thỏm không yên vì không biết Khánh đang ở đâu, trong khi ngày, giờ đã được định sẵn và thông báo cho họ nhà gái.

Lúc nhìn thấy cậu con trai mồ hôi đầm đìa lao về nhà, bố Khánh hóm hỉnh nói : "Tôi tưởng phải hoãn cưới cho anh" còn mẹ Khánh thì nước mắt trực trào... Thời điểm đó chẳng kịp sửa soạn, Khánh mặc vội bộ quần áo đã được cậu em trai chuẩn bị sẵn rồi dùng nước hoa để khử mùi hôi. Khi đã yên vị trên xe, Khánh mới thấy bụng đói cồn cào vì từ sáng chưa kịp có gì vào bụng...

Tốt nghiệp Trung học Cảnh sát nhân dân, năm 2005 Mai Ngọc Khánh được điều động về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Nam. Hơn hai năm ra trường, với mong muốn tiếp tục được học tập và nâng cao kiến thức, Khánh tiếp tục theo học tại Học viện Cảnh sát nhân dân rồi được điều động về Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Thời điểm đó, trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói chung và TP Phủ Lý nói riêng, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng hình thành những đường dây vận chuyển ma tuý; các điểm bán lẻ di động rồi số đối tượng buôn bán ma túy ở các nơi đến thuê phòng trọ, nhà nghỉ, khách sạn làm nơi tụ tập mua bán, sử dụng chất ma túy, nhất là loại ma túy tổng hợp methamphetamine thường gọi là ma túy đá.

Cùng vào thời điểm đó, TP Phủ Lý mở rộng địa giới hành chính từ 12 đơn vị phường, xã; tăng lên 21 đơn vị phường, xã. Một số xã được sát nhập về TP Phủ Lý có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến hết sức phức tạp, công việc của Khánh và đồng đội vì thế ngày càng vất vả hơn.

Thượng úy Mai Ngọc Khánh bộc bạch: Việc mua bán ma túy được các đối tượng tiến hành với thủ đoạn tinh vi. Chúng thuê nhà nghỉ, khách sạn có cửa sổ để có thể quan sát được rộng ra khu vực xung quanh đồng thời bố trí người cảnh giới; các đối tượng trong đường dây thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, địa điểm giao dịch, bán ma túy di động thông qua điện thoại. Chúng chỉ bán cho khách quen, yêu cầu người mua đi một mình. Một số đối tượng còn điều người mua đi lòng vòng qua nhiều nơi để tránh sự theo dõi bắt giữ của lực lượng Công an..., sau đó khi tới khu vực vắng mới nhận tiền và chỉ cho người mua đến lấy ma túy ở một địa điểm khác mà chúng giấu sẵn.

Không dừng lại ở đó, các đối tượng buôn bán và sử dụng loại ma tuý này chủ yếu là các đối tượng có điều kiện về kinh tế, tuổi đời còn rất trẻ, đa số là thế hệ 9X, khó nắm bắt, rất manh động và liều lĩnh. Để khám phá được các vụ án, chuyên án về ma túy "đá" đòi hỏi những cách làm mới và kinh phí ngày càng tốn kém hơn.

Khi dấn thân vào công việc, Khánh hiểu rõ là cuộc đấu tranh đầy cam go, phức tạp và quyết liệt, cuộc đấu tranh không chỉ có gian khổ, có thể còn đổ máu và liên quan đến tính mạng. Nhưng không thỏa hiệp với cái ác, Khánh học hỏi rồi không ngừng nỗ lực.

Mảng việc anh được phân công là trinh sát, đây là công việc khó, đòi hỏi bản lĩnh của người cán bộ làm công tác điều tra tội phạm về ma túy; đặc biệt là trong những chuyên án phức tạp liên quan đến nhiều đối tượng, có tính chất chuyên nghiệp, ổ nhóm nguy hiểm.

Những đêm không ngủ, anh và đồng đội tỷ mỷ nghiên cứu về các đối tượng, nắm rõ sơ đồ địa hình, chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đội. Nhờ vậy mà tính đến thời điểm này, anh chưa để đối tượng nào bỏ chạy, tẩu tán tang vật trong quá trình bắt giữ; không bắt oan sai, không để sót, lọt tội phạm.

Trong những lần đối mặt với tội phạm, không ít lần Thượng úy Mai Ngọc Khánh cùng đồng đội phải đối mặt với hiểm nguy khi các đối tượng sử dụng vũ khí nóng (lựu đạn, súng quân dụng) chống trả quyết liệt hoặc những lần đối mặt với những kẻ mang trên người căn bệnh thế kỷ...

Hay những lần cùng đồng đội trực tiếp có mặt ở địa bàn nắm tình hình, người trinh sát ấy luôn thể hiện sự nhạy bén và bản lĩnh của một cán bộ làm công tác phòng, chống tội phạm về ma túy, không ngại khó, ngại khổ, không gục ngã trước sự cám dỗ về vật chất của bọn tội phạm.

Trong những năm qua, các chuyên án được tham gia, anh đều tham mưu, đề xuất đồng chí Trưởng ban Chuyên án kế hoạch, phân công lực lượng cụ thể để đảm bảo thành công của chuyên án, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ tham gia. Những thông tin do Thượng úy Mai Ngọc Khánh thu thập được là nguồn tài liệu có giá trị phục vụ đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Một trong số đó phải kể đến vụ án triệt phá boong ke ma túy do Nguyễn Đình Toan (SN 1975) và vợ là Hoàng Thị Thanh Thủy (SN 1977, cùng trú tại  Bảo Lộc 2, xã Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) cầm đầu. Khi bị bắt, Toan cùng đồng bọn dùng súng K 59, súng bắn đạn ghém chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt.

Trong tình huống đó, Thượng úy Mai Ngọc Khánh đã cùng với đồng đội mưu trí bắt giữ đối tượng, đảm bảo an toàn tính mạng của các đồng đội. Quá trình khám xét, lực lượng trinh sát thu giữ 4 chỉ heroin, 647 gói heroin... 1 băng đạn K 59, 506 viên đạn chì, 2 áo giáp chống đạn và nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan đến vụ án. Điều tra khai thác mở rộng vụ án đã khởi tố 6 bị can; Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đưa ra xét xử 6 bị can với mức án cộng lại gần 100 năm tù.  

Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua Thượng úy Mai Ngọc Khánh đã nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Giám đốc Công an tỉnh, UBND TP Phủ Lý tặng giấy khen. Anh là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Hà Nam giai đoạn 2010-2015 và là đại biểu điển hình tiên tiến đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX tổ chức tháng 12-2015 tại Hà Nội.

Trong nhiều năm liên tiếp, anh được đơn vị vinh danh là "Chiến sĩ thi đua cơ sở". Niềm vui của anh và đồng đội là khi được đóng góp một phần công sức vào sự bình yên của thành phố Phủ Lý hôm nay.

Xuân Mai
.
.