Trinh sát kể chuyện phá vụ án đánh bạc nghìn tỷ qua mạng

Thứ Năm, 20/02/2020, 11:10
Vừa qua, một đường dây tổ chức đánh bạc nghìn tỷ qua mạng vừa được Công an quận Cầu Giấy phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội triệt phá thành công. Để điều tra, thu thập chứng cứ về đường dây tổ chức đánh bạc trên mạng "cực khủng" này, các trinh sát Công an đã phải lăn lộn, bám địa bàn suốt hơn một năm trời theo dấu từng đối tượng...


Trinh sát bị tưởng nhầm là kẻ trộm

Nghe cứ tưởng chuyện đùa, nhưng đó là câu chuyện có thật được Trung úy Đặng Huy Hoàng, trinh sát viên Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy chia sẻ. Hoàng cho biết, sau khi Ban chuyên án thành lập, Hoàng cùng 5 chiến sĩ trong đội được phân công nhiệm vụ trinh sát ngoại tuyến tại địa điểm số 266, đường Mai Anh Tuấn (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa).

Để theo sát được mọi di biến động của các đối tượng, Hoàng cùng đồng đội khi thì đóng giả là lái xe ôm, lúc đóng giả bảo vệ, lúc vào vai người đi giao hàng. Một số nữ chiến sĩ thì đóng giả là lao công hoặc vào vai công nhân quét rác.

Để nắm tình hình, theo sát các đối tượng, thời điểm đó, anh em trinh sát phải ngày đêm bám địa bàn, thường xuyên la cà quán cóc, quán cà phê quanh khu vực để nghe ngóng, nắm động tĩnh từ mục tiêu. Mùa hè, có những hôm nóng nực, bị muỗi đốt đến sưng cả chân tay, mặt mũi mà các trinh sát chẳng dám rời vị trí. Không ít lần Hoàng và anh em trinh sát còn bị chủ quán mắng vì tội "uống có cốc nước mà ngồi lỳ hàng tiếng đồng hồ".

Phí Văn Huấn và các đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng tại trụ sở cơ quan Công an.

Một lần Hoàng chở Tuấn Anh dạo quanh địa bàn nghe ngóng nắm tình hình, không may còn bị người dân nghi ngờ vì tưởng "tăm tia" trộm cắp, thế là 2 trinh sát trẻ bị cặp vợ chồng già mắng oan là kẻ trộm. Hoàng bảo, lúc đó nghe ức quá mà chả dám phân bua, chỉ đành ngoái đầu cười mà bảo "trộm nào mà đẹp trai thế này hả cụ?".

Chia sẻ về quá trình điều tra, khám phá chuyên án tổ chức đánh bạc nghìn tỷ này, Trung tá Trần Văn Hóa, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận cho biết: Đấu tranh với tội phạm "thuần túy" đã khó, đấu tranh với đối tượng tội phạm trên mạng càng khó hơn nhiều. Nếu phát hiện bị lộ, với một cái "click chuột", các đối tượng rất dễ dàng đánh động cho nhau, xóa dấu vết, chứng cứ phạm tội.

Bởi vậy, để đánh sập được đường dây tổ chức đánh bạc trên mạng tinh vi, quy mô hàng nghìn tỷ này, bắt đầu từ thời điểm xác lập chuyên án tháng 8/2018 đến thời điểm phá án, các CBCS trong Ban chuyên án đã phải hàng tháng trời "mất ăn, mất ngủ" bám địa bàn, cẩn trọng trong mọi khâu đánh án.

Hơn một năm kiên trì điều tra, thu thập chứng cứ, trung tuần tháng 9-2019, Ban chuyên án báo cáo Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội xin chỉ đạo phá án. Sau khi họp bàn, phân tích, đánh giá tình hình chuyên án, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng đã "phát lệnh" và trực tiếp chỉ huy phá án. Với quyết tâm "đánh nhanh, đánh gọn, đánh bất ngờ", chỉ trong hai ngày 26 và 27-9-2019, "ông trùm" Phí Văn Huấn (SN 1981, trú tại toà nhà Mandarin, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cùng hàng chục đối tượng đầu não của đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc nghìn tỷ qua mạng POWGS.com đã bị "hốt" gọn.

Đánh sập đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng

Mở đầu cho chuyên án là việc tổ chức đón lõng, tóm gọn "ông trùm" Phí Văn Huấn khi Huấn vừa bước ra khỏi phòng massage của một khách sạn hạng sang trên địa bàn TP Hà Nội khiến Huấn hoàn toàn bất ngờ. Gần như đồng thời với việc bắt giữ " ông trùm", các mũi công tác khác cũng nhận lệnh triệt phá đồng loạt 4 địa điểm hoạt động của đường dây tội phạm mạng khủng này tại địa chỉ: Số 266, đường Mai Anh Tuấn (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa); số 1, khu X1, ngõ 193, đường Trung Kính (phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy); phòng 404, Chung cư Tân Hoàng Minh (số 36, phố Hoàng Cầu, Đống Đa) và trụ sở số 3 Trần Quang Diệu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa); bắt giữ hàng chục đối tượng đóng vai trò chủ chốt trong đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc nghìn tỷ qua trang mạng trực tuyến POWGS.com của Huấn. Các đối tượng này ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Đối tượng Trần Ngọc Anh.

Theo cơ quan điều tra, Phí Văn Huấn thành lập công ty cổ phần EGOLD Việt Nam (Playonline.win) nhưng không có dấu hiệu hoạt động kinh doanh. Công ty này được Huấn dựng lên nhằm nguỵ trang cho việc điều hành đường dây tổ chức đánh bạc trên trang mạng POWGS.com. Các con bạc muốn tham gia đánh bạc sẽ đăng ký tài khoản và phải mua tiền ảo "GOLD" thông qua các đại lý của hệ thống trang web POWGS.com của Huấn. Lực lượng điều tra đã làm rõ nhóm đối tượng chủ chốt trong đường dây gồm: 16 đối tượng thuộc nhóm quản lý kỹ thuật; 13 đối tượng thuộc nhóm đại lý cấp 1 và 2 đối tượng là đại lý cấp 2.

Trích xuất toàn bộ dữ liệu điện tử trong máy chủ của trang mạng POWGS.com cho thấy, tổng số lượng tài khoản các con bạc đăng ký trên hệ thống là hơn 356 nghìn tài khoản. Trong đó, đơn cử chỉ trong 2 tháng (từ tháng 7-2019 đến 9-2019) tổng số giao dịch đánh bạc trên trạng mạng trên lên tới gần 1200 tỷ tiền ảo GOLD, tương đương khoảng 960 tỷ đồng. Số lượng tiền ảo các đại lý bán ra cho các con bạc trong 2 tháng này là hơn 239 tỷ GOLD, tương đương hơn 194 tỷ đồng và hiện số lượng tiền ảo còn lưu giữ trong hệ thống là hơn 13 tỷ GOLD, tương đương với khoảng 10,5 tỷ đồng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại 4 địa điểm liên quan tới các hoạt động đánh bạc và chỗ ở của các đại lý trong đường dây tổ chức đánh bạc nói trên, lực lượng chức năng thu giữ 1 chiếc ô tô Land Cruiser V8 mang BKS 36A - 44275, 80 chiếc điện thoại di động các loại, 2 két sắt, 19 thẻ ATM, 37 cây máy tính, 47 màn hình máy tính, gần 800 triệu đồng tiền mặt, 12 sổ tiết kiệm mang tên Huấn với giá trị gần 70 tỷ đồng, và trong thẻ ATM của Huấn cũng có khoảng 5 tỷ đồng.

Cựu sinh viên kiến trúc trở thành "ông trùm" đường dây cá cược nghìn tỷ

Theo tài liệu cơ quan điều tra, Phí Văn Huấn từng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, sau khi ra trường, Huấn không theo nghề, mà chuyển sang kinh doanh Internet (quán Net). Thời điểm đó, đế chế là game online rất được ưa chuộng nên những quán Net của Huấn lần lượt được mở ra tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội.

“Ông trùm" Phí Văn Huấn.

Quá trình kinh doanh "quán" Net, đã tạo điều kiện cho Huấn quen biết, tập hợp được nhiều đối tượng thân tín, nhiều "game thủ" có tiếng tăm trong lĩnh vực Game mạng. Và đây cũng là "tiền đề" để Huấn nung nấu ý định làm giàu bằng cách mở đường dây tổ chức đánh bạc trên mạng. Trong đó, phải kể đến một trong những "game thủ" lừng danh trong giới Game mạng đã giúp sức đắc lực cùng Huấn thiết lập nên hệ thống đánh bạc nghìn tỷ qua mạng trên đó là: Trần Ngọc Anh (SN 1988, trú tại Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trần Ngọc Anh vốn là học sinh giỏi văn, thi trượt đại học, trầy trật mãi rồi cũng đỗ trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Bỏ bê học hành nhưng Ngọc Anh lại rất ham trò chơi điện tử. Tuy không được đào tạo về tin học, nhưng cũng vì say chơi game online, nên Ngọc Anh đã tự mày mò, tự học hỏi kiến thức về tin học, nhờ vậy Ngọc Anh từng đạt giải Ba Olympic Tin học toàn quốc, trở thành "game thủ" có tiếng trong giới Game Việt, rồi nhanh chóng được "bầu Huấn" để mắt.

Năm 2009, Ngọc Anh được chiêu dụ về làm việc, cho Huấn, chuyên tổ chức quay phát trực tiếp các trận game đế chế online (AOE), thu hút hàng triệu lượt xem. Sau khi thu hút được lượng lớn người theo dõi, xem video, khoảng cuối năm 2016, đầu năm 2017, Huấn lên kế hoạch xây dựng trang web đánh POWGS.com và Ngọc Anh đã được Huấn tin tưởng giao nhiệm vụ lập trình, quản trị và sửa chữa lỗi hệ thống của trang mạng này.

Bên cạnh Trần Ngọc Anh, Huấn  còn tập hợp được khoảng 50 đối tượng là các kỹ thuật viên mạng đồng thời cũng là những "game thủ" có tiếng trong làng game Việt tham gia đường dây của mình. Những người này được Huấn trả lương thấp nhất cũng khoảng 3.000 USD/tháng/người (gần 70 triệu đồng/tháng).

Ngoài ra, Huấn cũng thường xuyên tổ chức những đợt đấu game với số tiền tổ chức và giải thưởng rất lớn, nhằm tăng thêm tiếng tăm bản thân, tạo thêm sức hút cho hệ thống đánh bạc POWGS.com của mình, từ đó thu hút ngày càng nhiều con bạc tham gia đánh bạc.

Theo Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Trung tá Trần Văn Hóa, những con số trên mới chỉ là những kết quả bước đầu của chuyên án, hiện Công an quận Cầu Giấy đang phối hợp các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra mở rộng để tiếp tục làm rõ và truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng quy mô khủng này.

Tâm Phạm
.
.