Triệt phá tội phạm gieo rắc "cái chết trắng" ở vùng biên

Thứ Năm, 31/05/2018, 09:01
Ông trùm ma túy rửa tiền bằng cách biến thành “đại gia” của chuỗi nhà hàng, khách sạn trị giá cả trăm tỷ đồng ở Lạng Sơn vừa bị lật tẩy khiến dư luận xứ Lạng dậy sóng. Đây là chiến công mới nhất của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và 4 đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Lạng Sơn sau nhiều ngày tháng vất vả kể từ khi đưa “ông trùm” vào tầm ngắm đến khi phá án.


Hêrôin từ Lào đưa về biên giới Lạng Sơn mang sang Trung Quốc và ngược lại ma túy tổng hợp thẩm lậu về nước đã đưa Lạng Sơn trở thành địa bàn trung chuyển ma túy nóng nhất cả nước. Và cũng tại đây, chiến công liên tiếp của lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy đã được lập, số vụ ma túy bị triệt phá và lượng ma túy thu giữ lớn nhất cả nước.

Trùm ma túy rửa tiền bị phát hiện

Nhắc tới Triệu Ký Vòng, người dân vùng biên Lạng Sơn nhiều người biết bởi ông ta có khách sạn mang chính tên mình - Triệu Ký Voòng. Chúng tôi cũng nhớ tới cái tên này bởi cuối năm 2016, Công an tỉnh Lạng Sơn phá vụ án mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn do cặp bạn tù Đỗ Thị Lệ (Hà Nội) và Lý Thanh Nga (Lạng Sơn) thực hiện thì trong quá trình đi tìm mua ma túy, Lệ đã thuê phòng 901 khách sạn Triệu Ký Voòng để ở.

Có lẽ do đã từng viết về vụ án này nên cái tên Triệu Ký Voòng đã để lại ấn tượng với chúng tôi. Vốn xuất thân từ một cửu vạn vùng biên những năm hàng Trung Quốc ở cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam vào thời kỳ “hoàng kim”, dù hàng hóa khuân vác dồi dào nhưng tiền kiếm được cũng chỉ đủ ăn, có dư dả cũng không nhiều lắm.

Thế nhưng sau khi hàng hóa Trung Quốc bão hòa, các cửa khẩu ở Lạng Sơn vắng vẻ, cửu vạn thất nghiệp hàng loạt thì Triệu Ký Voòng (SN 1969, trú tại đường Lý Thường Kiệt, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) lại giàu lên một cách nhanh chóng. Voòng đầu tư vào nhà hàng, kinh doanh cũng tạm ổn. Từ một nhà hàng phát triển thành hai, ba.

Ban đầu không ai chú ý, cứ nghĩ ông ta phát tài, có khiếu kinh doanh nên chòm xóm còn mừng cho một cửu vạn bỗng chốc đổi đời. Nhưng sự giàu có nhanh chóng này dường như có điều không bình thường bởi thời điểm vài năm gần đây, việc kinh doanh nhà hàng ăn uống với một lượng khách du lịch đến Lạng Sơn rớt thê thảm so với trước kia thì ông Voòng lại giàu lên một cách chóng vánh.

Không chỉ triển khai một chuỗi nhà hàng, ông này còn mở rộng kinh doanh thêm nhiều nhà nghỉ, khách sạn. Bất động sản đứng tên ông ta cũng ngày một nhiều, đây là điều bất thường trong xu thế kinh tế hiện nay.

Xuất thân từ người làm thuê, học vấn thấp, cửu vạn Triệu Kỳ Voòng giờ được biết đến là một “đại gia” với khối tài sản nhiều tỷ đồng ở trung tâm thành phố Lạng Sơn, sở hữu hàng nghìn mét đất “vàng”. Theo Thượng tá Nguyễn Bá Hanh, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Lạng Sơn) thì những điều bất thường này đều được đưa vào tầm ngắm của Cơ quan điều tra.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đọc lệnh bắt và khám xét nhà Triệu Ký Voòng.

Đi sâu điều tra, xác minh, các trinh sát đã tìm được gót chân Asin của Voòng khi có cơ sở xác định đối tượng tham gia vào đường dây ma túy lớn từ Sơn La về Lạng Sơn. Tháng 2-2017, Công an tỉnh Lạng Sơn xác lập chuyên án đấu tranh, huy động những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của 5 đơn vị nghiệp vụ vào cuộc.

Đó là cả một quá trình xác minh, bám sát đối tượng vô cùng kỳ công, bất kể ngày đêm của các lực lượng nhằm truy tìm chứng cứ, tài liệu để lật tẩy bộ mặt thật của ông trùm vùng biên. Ròng rã gần 500 ngày đêm với bao mồ hôi, công sức, trả giá bằng những đêm dài mất ngủ, lăn lộn trong rừng sâu mưa rét, nắng như đổ lửa đeo bám đối tượng, vào lúc 17h30 ngày 16-5, tại km62+500 QL1A Hà Nội - Lạng Sơn thuộc huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, tổ trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn dừng xe ôtô tải BKS 29C-806.74 do Nguyễn Xuân Lân (SN 1981) điều khiển, trên xe có Phạm Xuân Dũng (SN 1983) là em trai của Lân, cùng trú tại thị trấn Mộc Châu, Sơn La. Khám xét chiếc xe trên, lực lượng chức năng thu được 20 bánh hêrôin  giấu tinh vi trong sườn xe ôtô. Hai đối tượng khai nhận vận chuyển số ma túy trên cho “đại gia” Voòng ở khu Phú Lộc 4, TP Lạng Sơn với tiền công 2,8 tỷ đồng.

Từng lăn lộn nhiều năm ở cửa khẩu Cốc Nam, Voòng có thừa sự khôn ngoan lọc lõi khi bước chân vào con đường buôn “cái chết trắng". Những chuyến hàng trắng cứ ngày một nhiều lên, tiền thu vào như nước. Để “rửa” số tiền này, hắn đã đội lốt bằng việc mở nhà hàng, khách sạn. Là người cực kỳ cẩn thận, Voòng không tin tưởng ai, hắn tự mình ra tay mỗi lần lấy hàng.

Chính vì quy trình khép kín này mà gót chân Asin của hắn rất khó bị lộ. Hắn trực tiếp giao dịch ma túy với ông trùm ở Sơn La mà không qua khâu trung gian, sử dụng 10 chiếc điện thoại di động và thay đổi sim liên tục  nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan công an. Để che mắt, hắn chỉ đạo đàn em dùng xe bán tải đã được cải tạo thành xe làm nơi cất giấu ma túy. Xe tải này lên Sơn La lấy hàng nông sản như bình thường chở về xuôi. Hiếm ai biết rằng, đó chỉ là ngụy trang cho những chuyến hàng ma túy lớn.

Nhưng hành vi phạm tội dù che giấu tài tình cỡ nào cũng để lộ điểm yếu. Và “đại gia” Voòng đã bị bắt hết sức bất ngờ ngay tại nhà riêng ở đường Lý Thường Kiệt, TP Lạng Sơn. Khám xét nhà ở của Voòng cùng con rể, cơ quan công an thu được 9 giấy chứng nhận sử dụng đất, 1 xe ôtô, 41 viên đạn, 10 điện thoại di động... Vụ án đang được điều tra mở rộng, những phi vụ hàng trắng của “đại gia” Voòng sẽ dần hé lộ, chắc chắn gây rúng động dư luận vùng biên.

Những chuyên án xuất sắc

Năm 2017 và đầu năm 2018, tình hình tội phạm ma túy ở Lạng Sơn trở nên phức tạp, ma túy đá thẩm lậu từ Trung Quốc vào Lạng Sơn ngày một nhiều. Ngay từ đầu năm, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh triển khai nhiều chuyên án, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, hiệu quả mang lại rất cao.

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn, vất vả trong quá trình “đánh án” ma túy, Thượng tá Tống Minh Hải, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy bộc bạch: “Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới nên có những thời điểm thời tiết rất khắc nghiệt. Khi thì lạnh, mưa, lúc lại nắng nóng đổ lửa, anh em trinh sát lăn lộn đêm hôm rét mướt bám theo đối tượng.

Tội phạm thì xảo quyệt, thay đổi phương thức thường xuyên. Có những chuyên án phải phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ, của Công an Hà Nội triển khai rình phục, bắt giữ. Trên xe anh em lúc nào cũng trữ sẵn thùng mì tôm để ăn ngay trong những lần bám theo đối tượng trên đường. Biết là trên trận tuyến này còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi rất tự hào khi từ năm 2016 đến nay đã phá thành công nhiều chuyên án lớn”.

Từ những chia sẻ của Thượng tá Tống Minh Hải, chúng tôi liên tưởng đến những chuyên án đặc biệt thành công của các anh trong năm 2017 như chuyên án thu giữ 88 bánh hêrôin cùng nhiều ma túy đá do Ngô Văn Tạch cầm đầu… Chúng tôi cũng hiểu vì sao trong hai năm trở lại đây, Lạng Sơn là tỉnh bắt giữ số lượng và số vụ ma túy luôn dẫn đầu cả nước. Phòng CSĐT tội phạm về ma túy là đơn vị dẫn đầu của Công an tỉnh Lạng Sơn, 2 năm liền (2016 -2017) đều được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Thủ đoạn giấu ma túy ở thành xe không chỉ đến khi bắt giữ Voòng mới phát hiện, mà trước đó, trong chuyên án liên quan đến Ngô Văn Tạch, một trùm buôn ma túy ở Lạng Sơn, các đối tượng cũng đã sử dụng. Từ năm 2016 các trinh sát thu thập được thông tin có đối tượng người Nghệ An móc nối với Tạch đưa ma túy bán sang Trung Quốc.

Sau nhiều ngày xác minh, thu thập tài liệu, xác định đây là đường dây ma túy gia đình hoạt động khép kín, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh lập chuyên án đấu tranh. Để lần ra quy luật hoạt động của đường dây là cả một thời gian dài vất vả, đổ biết bao mồ hôi công sức. Đối tượng mỗi lần giao dịch mua bán đều sử dụng tiếng “lóng”. Người chuyên giao ma túy cho Tạch là Oai, hắn đã “đi” trót lọt nhiều chuyến, chuyến gần nhất là 72 bánh hêrôin. Hắn sử dụng xe ôtô Zace, cậy sườn 2 bên, giấu ma túy vào đi từ Nghệ An ra Lạng Sơn.

Quy luật của hắn là giao ma túy vào ban đêm, lần nào địa điểm cũng là đầu cầu Mai Pha (TP Lạng Sơn). Hắn để xe đỗ vào ven đường, dỡ ma túy cho vào bao, điện thoại cho Tạch đem ôtô xuống chở. Mỗi lần vận chuyển hàng về, Tạch đều đi qua Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt, nhưng với thủ đoạn tinh vi nên không bị phát hiện. Ma túy được Tạch đem về nhà ở xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, sau đó hắn vác lên đồi vận chuyển sang Trung Quốc.

Kế hoạch phá án được tính toán chi tiết, chuẩn bị một lực lượng tổng hợp chia làm hai mũi tấn công khép chặt vòng vây, không cho đối tượng chạy thoát. Sở dĩ chọn Trạm Dốc Quýt để bắt Tạch vì hắn sẽ nghĩ đây là một cuộc kiểm tra bình thường nên không đề phòng. Mặt mũi hắn trắng bệch khi các trinh sát lôi từ ôtô của hắn ra 84 bánh hêrôin.

Mũi trinh sát khác “tóm” Oai tại một quán ăn đêm ở gần cây xăng Mai Pha. Oai khá tự tin vì nghĩ rằng trong xe không có “hàng”, còn già mồm “có việc gì mà các anh bắt tôi”. Khi khám xe, bóc bên thành xe ôtô của hắn ra có 4 bánh hêrôin, Oai kinh ngạc không thốt nên lời. Lúc này hắn mới nhớ ra còn 4 bánh trong xe vì nhiều quá cho nên quên.

Những chuyên án xuất sắc mà Thượng tá Tống Minh Hải thông tin với chúng tôi còn nhiều, trong khuôn khổ bài viết này không thể diễn tả được hết. Và hai chuyên án mới nhất mà các anh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh là chuyên án mua bán hêrôin + ma túy tổng hợp từ Sơn La - Hà Nội về Lạng Sơn cùng chuyên án lật tẩy “đại gia” Triệu Ký Voòng đã một lần nữa đưa cái ác ra trước ánh sáng. Còn nhiều chuyên án phía trước đang chờ các anh “giải mã”, đưa những tên tội phạm giấu mặt ẩn khuất trong bóng tối ra chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Trần Hằng – Nguyễn Hương
.
.