Trấn áp tội phạm hình sự ở vùng biên

Thứ Năm, 21/12/2017, 09:22
Vào những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm ngôi nhà chung của người lính hình sự ở vùng biên Móng Cái (Quảng Ninh). Điều khiến chúng tôi đặc biệt ấn tượng là sức trẻ ở một đơn vị trọng điểm của địa bàn biên giới sôi động.


Những cái tên tội phạm khét tiếng một thời như Phương "Ninh hột", Dũng "mặt sắt" đã từng quấy nhiễu sự bình yên ở thành phố vùng biên. Nhưng hôm nay, trở lại Móng Cái, sự thanh bình nơi đây đã làm cho thành phố vùng biên như khoác thêm chiếc áo mới. Để có được điều đó phải kể đến những nỗ lực trong suốt thời gian dài của cán bộ, chiến sĩ Công an TP Móng Cái nói chung và những người lính hình sự nói riêng.

Trấn áp tội phạm manh động

Với hơn 70km đường biên trên biển và đất liền, Móng Cái (Quảng Ninh) là cửa ngõ hoạt động giao thương sầm uất nhất trên các tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động thương mại - dịch vụ, tình hình ANTT ở đây cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Ở thời điểm nào, Móng Cái cũng được xem là "mảnh đất màu mỡ" của nhiều đối tượng phạm tội đến từ khắp nơi trong cả nước. Thế nhưng, dường như một quy luật tất yếu, ở đâu có "bọ nẹt chuối", nơi ấy ắt có "chào mào rừng".

Cứ mỗi khi, giới tội phạm ở vùng biên này xuất hiện thì ở đó luôn có những lực lượng trấn áp chúng. Họ chính là những cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐT tội phạm về TTXH) Công an thành phố Móng Cái , được mệnh danh là "quả đấm thép" bảo vệ an ninh và công lý nơi biên cương.

Người ta vẫn gọi lính hình sự là dân "ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng", với các cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về TTXH Móng Cái thì điều này đúng hơn ai hết. Toàn đơn vị chỉ vỏn vẹn có 10 CBCS nhưng phải đảm nhiệm một trong những địa bàn rộng, phức tạp bậc nhất tỉnh Quảng Ninh với 8 phường, 9 xã. Nếu không toàn tâm, toàn ý "thổi tù và" thì không thể nào đảm bảo được ANTT ở địa bàn được xem là điểm "nóng" về TTATXH.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh họp bàn về công tác đấu tranh trấn áp tội phạm.

"Tài không đợi tuổi", lính "già" nhất của Đội cũng chưa đến 40 tuổi. Dù hầu hết là các chiến sĩ trẻ nhưng toàn bộ thành viên ở đây đều được đào tạo bài bản về nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị vững vàng. Ngoài ra, các chiến sĩ luôn học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để đảm bảo yêu cầu công việc, đặc biệt đối phó với loại tội phạm công nghệ cao đang là xu thế phát triển hiện nay.

Ở một địa bàn biên giới, không chỉ giỏi ngoại ngữ, nhất là tiếng Trung, các chiến sĩ còn phải tìm hiểu, nắm bắt được cả tập quán sinh sống của cư dân vùng biên hai nước để phục vụ cho việc phá án. Sức trẻ cũng là một thế mạnh khi họ không chỉ bền bỉ, xông pha với những chuyên án dài ngày, gian khổ dầm sương dãi nắng để theo dấu vết tội phạm, mà còn có nhiệt huyết hăng say, tận tâm với công việc. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, tội phạm hình sự ở vùng biên Móng Cái từ năm 2016 đến nay đã được trấn áp, trọng án giảm mạnh.

Từ năm 2015 đến nay, hoạt động thương mại vùng biên ở Móng Cái có phần lắng xuống, song hoạt động tội phạm vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao. Để phòng ngừa, đấu tranh, triệt phá các loại hình tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Móng Cái đã phối hợp với các đội nghiệp vụ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống các loại tội phạm hình sự dưới mọi hình thức nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của mọi người dân trong đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm hình sự.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Lê Anh Quân, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Móng Cái cho biết, điển hình của công tác "phòng hơn chống" đó là vụ ngăn chặn kịp thời 76 đối tượng tham gia hỗn chiến tại xã Hải Xuân đầu năm 2017.

Theo đó, khoảng 22h ngày 31-12-2016, Phạm Tuấn Anh (quê Hải Phòng) và Hà Tuấn Nam (trú tại phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái) có xảy ra ẩu đả tại 1 quán bia trên địa bàn phường Trần Phú. Sau đó Nam đã về TP Hạ Long lôi kéo bạn bè cùng nhiều đối tượng giang hồ ra Móng Cái để giải quyết mâu thuẫn. Khoảng 16h ngày 4-1-2017, Hà Tuấn Nam cùng hơn 70 thanh niên đi trên 3 xe ôtô loại 29 chỗ từ Hạ Long ra Móng Cái. Đến 23h30’, các đối tượng trên tập trung tại khách sạn Vạn Xuân.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an đã tổ chức đồng loạt kiểm tra 20 phòng nghỉ tại đây và phát hiện 76 đối tượng được Nam nhờ ra để giải quyết mâu thuẫn. Ngay sau khi xác minh thân nhân, lai lịch các đối tượng, Công an TP đã răn đe, vận động và yêu cầu tất cả trở về địa phương. Đồng thời trao đổi thông tin về Phòng Cảnh sát hình sự và Công an các xã, phường nơi các đối tượng cư trú để cùng quản lý, phòng ngừa. Riêng đối với Hà Tuấn Nam và Phạm Tuấn Anh cùng những đối tượng khác liên quan đến vụ ẩu đả trước đó, Công an TP đã thu thập, củng cố tài liệu để xử phạt hành chính nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Khi hay tin tại quán bar Kinh Đô 2, phường Trần Phú (TP Móng Cái), một đối tượng dùng súng bắn chết anh Nguyễn Tuấn Anh (trú tại thị xã Đông Triều), mặc dù lúc này hơn 1h sáng, nhưng lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP đã có mặt ngay tại hiện trường, phối hợp với Công an các phường khẩn trương điều tra, xác minh.

Ngay trong ngày, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh và Cảnh sát hình sự Công an TP Móng Cái đã xác định được 2 đối tượng gây án. Các lực lượng chia thành các tổ công tác, tổ chức đón lõng đối tượng tại các tuyến đường mà khả năng chúng đi qua.

Đúng như dự đoán, khi đối tượng Trần Văn Quyến (trú tại phường Hải Yên, TP Móng Cái) đi qua Trạm Kiểm soát km15- Bến tàu Dân Tiến để trốn vào nội địa thì bị bắt giữ. Khám nhà của Quyến thu được khẩu súng tự chế, có lắp giảm thanh dùng để gây án. Không quản ngại đêm mưa ngày nắng, các anh lại tiếp tục lên đường truy tìm tên tội phạm tiếp theo.

Hợp tác xuyên biên giới

Vì là mảnh đất "màu mỡ" cho đối tượng phạm tội làm bãi đáp, Công an TP Móng Cái đặc biệt coi trọng công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát biên giới để ngăn ngừa tội phạm. Hằng năm, Công an thành phố luôn chủ động phối hợp với các lực lượng, cơ quan ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cùng vào cuộc thực hiện phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Để trấn áp tội phạm vùng biên, Công an TP Móng Cái đặc biệt chú trọng việc thực hiện Quy chế phối hợp phòng chống tội phạm giữa Công an TP Móng Cái và Công an thị xã Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Với cách làm này, trong nhiều năm qua, hai bên đã chuyển giao cho nhau hàng trăm công văn hợp tác điều tra, kịp thời bắt giữ, xử lý nhiều vụ tội phạm liên quan đến hai bên biên giới.

Nhiều đối tượng phạm tội trong nước sau khi gây án đã chọn Móng Cái là "bãi đáp" để ấn náu tìm đường vượt biên trốn truy nã. Có những đối tượng hình sự cộm cán đã trà trộn vào địa bàn vùng biên nơi phần lớn là dân nhập cư ra sinh sống làm ăn buôn bán để lẩn trốn và tiếp tục hoạt động phạm tội. Cũng nhờ công tác phối hợp hiệu quả của Công an hai nước, nhiều tên tội phạm đã bị bắt và trao trả về.

Điển hình là việc bắt giữ 2 đối tượng truy nã Nguyễn Minh Nam (SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) phạm tội "giết người" và Nguyễn Tiến Dũng (SN1990, trú tại phường Hòa Lạc, TP Móng Cái) phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy" khi chúng đang trốn tại đường Tân Đông và Triết Giang, thị xã Đông Hưng, Trung Quốc.

Kể về hiệu quả của sự hợp tác giữa Công an hai nước, Đại úy Lê Anh Quân cho biết, do cơ sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an TP Móng Cái và Công an thị xã Đông Hưng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, vì thế nhiều năm qua hoạt động tội phạm ở tuyến biên giới giữa hai nước cơ bản đã được kiểm soát. Đặc biệt, cũng nhờ sự hợp tác và thường xuyên trao đổi thông tin, đã kịp thời giải cứu nhiều nạn nhân là phụ nữ và trẻ em bị bán vào khu vực vùng sâu, vùng xã của Trung Quốc.

Từ việc triển khai quyết liệt các giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm mà năm 2017, mà tội phạm ở khu vực biên giới hai nước giảm rõ rệt, Móng Cái không xảy ra các vụ việc phức tạp, nghiêm trọng, hay các tụ điểm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức" - những thách thức trong mỗi chuyên án đã khiến đội ngũ Cảnh sát trẻ ngày một lớn mạnh, gan dạ theo thời gian. Sự chiến đấu thầm lặng của họ với những thế lực đen tối, được đổi lấy bằng sự bình yên của mảnh đất địa đầu vùng Đông Bắc. Đó chính là sứ mệnh của họ - những quả đấm thép vùng biên cương.

Khánh Ly - Nhật Minh
.
.