“Sắc nắng” góp yên bình nơi địa đầu Tổ quốc

Thứ Năm, 08/10/2015, 15:12
Bà con hôm nay đến phiên chợ trung tâm Hoàng Su Phì không chỉ để tìm mua cho mình các vật dụng, đồ dùng sinh hoạt mà còn đến để nghe, tìm hiểu về các thông tin liên quan đến đời sống, kinh tế - văn hóa - xã hội. Với anh Tẩn Văn Chính, đến chợ lần này, vợ chồng anh còn được nghe trực tiếp cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh Hà Giang tuyên truyền về các văn bản pháp luật giao thông.

Dưới cái nắng hanh hoa nơi vùng cao Hà Giang, chợ trung tâm Hoàng Su Phì (huyện Hoàng Su Phì) hôm nay như khoác lên bộ áo mới rực rỡ sắc màu. Mỗi tuần một buổi, phiên chợ trung tâm lại đông kín bà con các thôn, bản lui tới. Giữa chập trùng sương núi, những bộ quần áo của đồng bào các dân tộc Hoàng Su Phì lại khoe sắc xanh, sắc đỏ. Bất giác, nơi đây như thể trở thành điểm hẹn hò, giao lưu văn hóa của bà con nơi các chòm bản vậy. Hôm nay, bà con lại được nghe các anh công an với bộ quân phục mang"sắc nắng"- lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ.

Nơi biên ải đậm dấu chân anh

Bà con hôm nay đến phiên chợ trung tâm Hoàng Su Phì không chỉ để tìm mua cho mình các vật dụng, đồ dùng sinh hoạt mà còn đến để nghe, tìm hiểu về các thông tin liên quan đến đời sống, kinh tế - văn hóa - xã hội. Với anh Tẩn Văn Chính, đến chợ lần này, vợ chồng anh còn được nghe trực tiếp cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh Hà Giang tuyên truyền về các văn bản pháp luật giao thông.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Giang tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại một phiên chợ vùng cao.

Đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Hà Giang chia sẻ, do đặc điểm người dân ở các huyện vùng cao trên địa bàn nhận thức về pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) còn hạn chế, điều kiện địa hình đi lại khó khăn, bởi thế, thời gian qua, Phòng đã chọn các phiên chợ vùng cao - nơi tập trung đông bà con làm nơi tuyên truyền Luật Giao thông theo từng chủ đề phù hợp. Lần này, Phòng đã phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin huyện Hoàng Su Phì tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại chợ Trung tâm thị trấn huyện. Số người tham gia, lắng nghe lên đến hơn 1.500 người.

Vậy làm cách nào để bà con dễ hiểu, dễ tiếp thu kiến thức về pháp luật TTATGT? Các cán bộ CSGT đã nghĩ ra nhiều sáng kiến thiết thực, đem lại hiệu quả cao. Đó là căng băng rôn, khẩu hiệu với những hình ảnh minh họa thật cụ thể về biển báo giao thông, về các vụ TNGT có liên quan đến các lỗi vi phạm thường thấy ở vùng cao như: phóng nhanh vượt ẩu; không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông v.v..

Lắng nghe các cán bộ Phòng CSGT giải thích về các biển báo cấm vượt; nơi có đường cua nguy hiểm v.v.., anh Lý Quỳnh Sèo ở thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) cứ gật gù cái đầu, ngợi khen: "Cán bộ Công an tuyên truyền dễ nghe, dễ hiểu. Từ sau, khi đến đường cua sẽ không phóng nhanh nữa đâu…Sợ bị ngã xuống vực lắm!".

Tỉnh Hà Giang được biết đến với những con đường "sợi chỉ" vắt lưng chừng đèo. Một bên là vách núi đá. Một bên là vực sâu thăm thẳm. Đối với cánh tài xế quen đường, sự cheo leo của địa hình nơi đây đã là nỗi lo sợ. Với cánh tài xế mới lần đầu lên đây thì sự lo lắng này càng tăng lên. Nhằm chủ động hạn chế số vụ TNGT đau lòng, thời gian qua, cán bộ chiến sĩ Phòng CSGT đã không ngừng rà soát, tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền, cảnh báo các điểm "đen" về TNGT nhằm "tiếp sức" cho cánh tài xế đổ đèo.

Có mặt tại Km 6 + QL4C, đoạn thuộc địa phận phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, chúng tôi chứng kiến Thiếu tá Nguyễn Hà Tuyên, Đội phó Đội Tuyên truyền và Điều tra giải quyết tai nạn - Phòng CSGT (Công an tỉnh Hà Giang) đang cùng các thành viên trong Tổ công tác vừa tuần tra kiểm soát giao thông vừa thao tác phát tờ rơi tuyên truyền cho các tài xế điều khiển phương tiện lưu thông theo hướng từ thành phố Hà Giang lên các huyện vùng cao: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc…

Cầm tờ rơi do Tổ công tác phát với các nội dung cảnh báo về các điểm xuất hiện đèo dốc, cua tay áo trên tuyến trên tay, tài xế Thào Chẩn Thắng, điều khiển xe tải mang BKS 23C-017.6…chạy tuyến Tuyên Quang - Đồng Văn tỏ ra hài lòng trước cách làm hay mà rất thiết thực này của lực lượng CSGT.  Theo Thiếu tá Tuyên, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát gần 1.000 tờ rơi có nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tới người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Với những cách làm thiết thực trên, từ năm 2014 đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn đã có biến chuyển đáng kể, giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 30 vụ TNGT. so với cùng kỳ năm 2014, giảm 12 vụ; số người chết giảm 21 người và số người bị thương giảm 4 người.

Bóc gỡ những mánh lới tội phạm buôn lậu lâm sản

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo TTATGT, với các anh - những "sắc nắng" nơi địa đầu Tổ quốc còn là khắc tinh của tội phạm trên tuyến. Với đường biên dài gần 300km, hệ thống đường tiểu ngạch chằng chịt, tội phạm buôn lậu lâm sản luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Có mặt trên trục QL2 - đoạn thuộc địa bàn huyện Vị Xuyên (Hà Giang) dẫn ra khu vực cửa khẩu Thanh Thủy thông thương với Trung Quốc, chúng tôi thấy, địa hình nơi đây khá hiểm trở. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép lâm sản sẽ lợi dụng hoạt động.

Tang vật lâm sản bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Giang tạm giữ.

Bên tập hồ sơ lưu dày cả gang tay liên quan đến tội phạm trên tuyến, Trung tá Hoàng Anh Đức, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông, Phòng CSGT - Công an tỉnh Hà Giang cho biết, nguyên nhân xuất hiện tội phạm buôn lậu lâm sản cũng bởi, một số thương lái bên kia biên giới đang đẩy giá thu mua lâm sản lên cao. Để "né" lực lượng chức năng, không như trước đây, thời gian qua, các đối tượng thường thuê hoặc trực tiếp xé lẻ các cây gỗ nghiến ra dạng thớt có độ dày từ 10 - 50cm rồi vận chuyển đến điểm giao hàng gần khu vực giáp biên.

Trung tá Hoàng Anh Đức cho hay, các đối tượng buôn lậu lâm sản thời gian qua chủ yếu hoạt động về ban đêm, vắng người qua lại. Trung tá Đức nhớ như in lần chặn bắt đối tượng vận chuyển trái phép lâm sản lần ấy. Hôm đó, khoảng 3h10', khi màn sương còn nặng trĩu trên các đỉnh đèo, vạt rừng, Tổ công tác của Phòng CSGT do anh làm Tổ trưởng đang làm nhiệm vụ tại Km60, QL2 (chiều Hà Giang đi Tuyên Quang) phát hiện chiếc xe ô tô 12 chỗ mang BKS 29B-009.7…do Trương Ngọc Thảo, ở TP Lào Cai điều khiển có nhiều biểu hiện nghi vấn liền ra tín hiệu dừng xe. Thoáng thấy Tổ công tác, chiếc xe trên định quay đầu "né" chốt tuy nhiên đã bị khóa chặt.

Tiến hành kiểm tra hình chính, Tổ công tác phát hiện trên xe có chở 72 khúc gỗ tròn dạng thớt, đường kính 40cm dày 10cm. Số gỗ này không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ngay sau đó, tài xế cùng toàn bộ tang vật trên được Tổ công tác bàn giao cho cơ quan chức năng thụ lý, điều tra mở rộng. Đánh giá của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang cho thấy từ năm 2014 đến nay, đơn vị này đã phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ buôn lậu  trên tuyến.

Đấu tranh tội phạm trên tuyến ở các tỉnh dưới xuôi đã khó, nơi địa bàn vùng cao Hà Giang với địa hình hiểm trở lại càng khó khăn gấp bội. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không nghỉ, các anh - những cán bộ chiến sĩ CSGT đã ngày đêm góp thêm yên bình trên tuyến nơi địa đầu Tổ quốc.

Trần Huy
.
.