Công an các tỉnh vùng tâm bão:

Quên ngày nghỉ để trợ giúp người dân

Thứ Năm, 21/09/2017, 08:52
Lợp lại mái nhà cho người dân, sửa lại phòng học cho em thơ đến trường, thăm khám chữa bệnh cho những người dân khốn khó sau bão… Tinh thần "Vì nhân dân phục vụ" của cán bộ, chiến sĩ Công an nơi mảnh đất bão lũ này đang thắp sáng hình ảnh cao đẹp trong lòng người dân vùng bão...


1. Mặc dù thứ bảy và chủ nhật (16,17-9) là hai ngày nghỉ cuối tuần nhưng hầu hết cán bộ, chiến sỹ Công an các tỉnh Bắc miền Trung đều không nghỉ. Lực lượng Công an được chia thành nhiều tổ về các địa phương hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra. Lợp lại mái nhà cho người dân, sửa lại phòng học cho em thơ đến trường, thăm khám chữa bệnh cho những người dân khốn khó sau bão… Tinh thần "Vì nhân dân phục vụ" của cán bộ, chiến sĩ Công an nơi mảnh đất bão lũ này đang thắp sáng hình ảnh cao đẹp trong lòng người dân vùng bão.

Ngay sau khi cơn bão số 10 vừa quét qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã thành lập 5 tổ cùng gần 1.000 cán bộ, chiến sỹ về các địa phương giúp dân khắc phục hậu quả. Tại các điểm bị thiệt hại nặng do bão, lực lượng Công an đã chuẩn bị phương tiện cùng với nhân dân thu dọn vệ sinh nhà cửa, trường học, bệnh viện, trạm y tế xã.

Do mất điện trên diện rộng, nên nhiều tổ công tác tiến hành trực 24/24 giờ tại các khu dân cư, âu thuyền, công sở… bảo vệ tài sản nhà nước và nhân dân an toàn. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình chỉ đạo: Mỗi cán bộ, chiến sỹ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, giúp dân khắc phục hậu quả bão số 10 để sớm đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường. Nhà cửa của nhiều cán bộ, chiến sỹ cũng bị hư hại do mưa bão, song nhiều người vẫn bám trụ đơn vị, bám trụ ở các khu vực dân cư để giúp dân lợp lại nhà cửa, quét dọn trường học, cố gắng cho các cháu học sinh tiếp tục được đến trường vào đầu tuần tới.

CBCS Công an vùng tâm bão giúp đỡ dân lợp lại mái nhà sau khi bị bão thổi tốc mái.

Thiếu tướng Từ Hồng Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Hơn lúc nào hết, giờ là lúc cán bộ, chiến sỹ Công an phải xem việc giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 là việc rất quan trọng của mỗi cán bộ, chiến sỹ.

răn trở lo lắng với nhân dân, đưa đến niềm tin, sự động viên cho nhân dân là hình ảnh đẹp nhất của người Công an lúc này. Công an tỉnh sử dụng tất cả các phương tiện, tập trung nhân lực về với bà con, đó là truyền thống, là đạo hiếu của người Công an Quảng Bình khi nhân dân gặp thiên tai, bão tố. Phát huy truyền thống quý báu đó, nhất là các chiến sỹ trẻ phải xung kích, đi đầu, chọn việc giúp đỡ nhân dân mà làm, sự cầu thị trong công việc là bài học thực tiễn để trưởng thành theo ý nghĩa công việc "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Thứ bảy, từ sáng sớm, các đơn vị của Công an Quảng Bình như Công an thị xã Ba Đồn, Công an huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Quảng Ninh…đã chủ động tổ chức các đoàn công tác di chuyển về các điểm từng bị bão gây thiệt hại nặng nề.

Ngoài việc chú trọng ổn định cuộc sống cho người dân, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị tập trung giúp dân khôi phục lại sản xuất ngay sau bão tan. Trước tiên ổn định đời sống cho những người mất nhà cửa để có chỗ ở, ổn định cuộc sống trước mắt. Tiếp theo, lực lượng Công an phối hợp giúp dân khắc phục điện, nước, cơ sở hạ tầng và giao thông nông thôn, sắp xếp cho các hộ ở các khu vực xung yếu, cửa sông, cửa biển cần thiết để di chuyển.

Chúng tôi về các xã ven biển Quảng Bình, nơi những ngôi nhà dân đã phải oằn mình chống chọi với sức gió giật cấp 12-14 khủng khiếp của bão. Chúng tôi đến nhà chị Hoàng Thị Bảy ở xã Quảng Đông, Quảng Trạch, sau vài tiếng đồng hồ bão quật, ngôi nhà cấp bốn của chị Bảy đã bị gió bão thổi bay hoàn toàn phần mái.

Chị Bảy kể, trước khi bão vào, chị cùng hai con nhỏ và mẹ già chạy đi tá túc nhà hàng xóm, sau bão trở về thì nhà chỉ còn lại những bức tường. Đồ dùng sinh hoạt trong nhà cũng bị gió bão thổi bay hư hại. Mấy ngày qua, mẹ con chị sống nhờ  sự cưu mang của tình làng, nghĩa xóm. Hiện căn nhà của chị đang được các chiến sĩ trẻ Công an Quảng Bình phối hợp với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn sửa sang lại.

2. Trèo đèo hai mái phân vân
Bụng về Hà Tĩnh dạ ái ân Quảng Bình

Chúng tôi rời Quảng Bình ngay sau khi cơn bão số 10 đi qua (ngày 17-9), Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động 300 cán bộ, chiến sĩ cùng với 200 đồng chí tăng cường của Bộ Công an vào vùng tâm bão Kỳ Anh để tu sửa hàng chục trường học trên địa bàn huyện cũng như giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão gây ra.

Kỳ Anh, Hà Tĩnh sau cơn bão, cảnh tượng thật thương tâm khi chúng tôi bắt gặp nhiều làng mạc xác xơ do bão. Những con đường làng hai ngày sau bão vẫn ngổn ngang cây xanh, mái tôn, tấm lợp prô xi măng vỡ vụn. Người dân đang gồng mình để sửa chữa, che chắn lại mái nhà, phòng mưa trút xuống. Nhiều nhà dân nơi đây quả thật đứng trong nhà giờ cũng như ngoài trời, vì mái đã bị bão cuốn đi.

Chị Trần Thị Giang, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh thở than: Căn nhà của chị bị bão vào thổi bay hết mái, giờ chỉ còn những bức tường, từ bão đến nay gia đình chị vẫn phải đi tá túc nhà hàng xóm. Bão số 10 chỉ quăng quật vài tiếng đồng hồ, nhưng đã làm nhiều trường học, hàng ngàn nhà dân nơi đây bị tốc mái, hư hỏng, ngổn ngang gạch ngói. Trường THCS Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, nơi 500 em học sinh đang theo học, 3 dãy nhà đều bị tốc mái, các phòng chức năng, dãy nhà xe bị hư hỏng nặng, cây xanh bị gãy đổ…

và giúp dân thu hoạch lúa hè thu sau bão số 10.

Để giúp các cháu sớm đến trường, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Tĩnh có mặt ngay sau bão để tổng vệ sinh trường lớp, lợp lại mái nhà, chỉnh trang, tu sửa, lắp ráp lại một số vật dụng trong trường, dựng lại cây gãy đổ, cố gắng để các em thơ kịp tới trường vào đầu tuần. Tại các địa bàn chịu nhiều hậu quả do bão gây ra như ở phường Sông Trí, cán bộ chiến sĩ các đơn vị còn khẩn trương đến từng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo người, giúp sửa chữa nhà cửa, nạo vét khơi thông cống rãnh, thu dọn vệ sinh môi trường, chặt cây cối bị đổ, giúp đỡ, sửa lại nhà tốc mái, dọn dẹp vườn tược…

Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng đảm bảo ANTT cho nhân dân, đề phòng các đối tượng lợi dụng bão, lũ để trộm cắp tài sản, giữ vững ANTT trên địa bàn, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Một trong những hình ảnh đẹp về lực lượng Công an vùng bão được cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều trong những ngày qua là hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh xuống địa bàn giúp dân gặt lúa chạy bão và hỗ trợ nhân dân sửa chữa lại nhà cửa hư hỏng, lợp lại mái nhà bị tốc, chặt và thu dọn cây xanh gãy đổ ở xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn.

Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết, đơn vị đã điều động 50 cán bộ, chiến sĩ xuống hỗ trợ giúp người dân gặt lúa tại các xã Sơn Ninh, Sơn Lệ. Dù giữa mưa lớn, nhiều cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say giúp bà con thu hoạch lúa, xem như việc của chính gia đình mình. Hàng chục hécta lúa đã được các chiến sĩ Công an mang về tận nhà giúp người dân vượt qua trong lúc khó khăn, vất vả. Bên cạnh đó, Công an huyện Hương Sơn đã cắt cử cán bộ, chiến sỹ đến các gia đình neo người, gia đình thân nhân liệt sỹ để giúp khắc phục, sửa chữa lại nhà cửa, thu dọn tài sản, dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải….

Nơi mỗi nẻo đường, ở mỗi làng quê vùng tâm bão, chúng tôi đều bắt gặp hình ảnh màu áo các chiến sĩ Công an đang cùng người dân gắng sức vượt qua hoạn nạn do mưa bão. Sau bão, nhiều chiến sĩ Công an vẫn bám trụ để giúp dân lợp lại mái nhà, sửa sang lại trường học… mặc dù chính ngôi nhà của các anh, các chị cũng bị hư hại do bão nhưng chưa kịp sửa sang.

Để chỉ đạo phòng chống, khắc phục hậu quả bão số 10, Bộ Công an đã thành lập Đoàn công tác tiền phương tại miền Trung do Trung tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Phó trưởng Ban Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn - Bộ Công an làm trưởng đoàn.

Đoàn công tác của Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ chính quyền địa phương trong công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra. Bố trí lực lượng để tổ chức hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc, nơi sạt lở nguy hiểm. Đảm bảo tuyệt đối an toàn trụ sở cơ quan, doanh trại, nơi giam giữ; các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm do lực lượng Công an canh gác, bảo vệ trước, trong và sau bão.

Sông Lam -Lam Hồng
.
.