Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang: Vững vàng vượt lên gian khó

Thứ Năm, 18/06/2020, 07:38
Nửa đầu năm 2020 đã trôi qua, đối với cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an tỉnh Tuyên Quang cũng là một khoảng thời gian hết sức đặc biệt...


Sau Tết Canh Tý, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, công tác của đơn vị, nhưng chính trong khoảng thời gian khó khăn này, tập thể cán bộ chiến sĩ đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, chứng tỏ bản lĩnh "lính hình sự" của mình, vững vàng vượt lên gian khó...

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Mậu - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự chia sẻ rằng, trong cuộc đời "lính chiến" của anh đã có rất nhiều câu chuyện đặc biệt về hành trình phá án. Nhưng việc triệt phá thành công vụ án giết người liên quan đến người dân đồng bào dân tộc Dao trên địa bàn huyện Na Hang vừa qua đã để lại trong lòng anh nhiều cảm xúc.

Đó là hành trình tìm ra hung thủ vụ đầu độc cả một gia đình ông Triệu Dào Sinh (trú tại thôn Nà Luông, xã Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) bằng cách bỏ lá ngón vào thức ăn khiến 5 người phải đi cấp cứu, trong đó cháu Triệu Trần Lương đã tử vong.

Theo Trung tá Mậu, đã có lúc sự việc tưởng như rơi vào bế tắc bởi vì hung thủ dường như đã không để lại dấu vết nào. Nhưng với sự kiên trì, tỉ mỉ, mưu trí và "dân vận khéo" của các chiến sĩ hình sự, hung thủ của vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng này cuối cùng đã lộ diện.

Đồng chí Nguyễn Thành Chung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Đảng bộ phòng PC02, Công an Tuyên Quang. Ảnh: Q. Vĩnh

Vào trưa ngày 13-4-2020, ông Triệu Dào Sinh cùng vợ và các cháu ăn cơm trưa tại nhà con trai, trong bữa ăn gồm có canh đậu tương nấu rau cải và canh mì tôm nấu với rau bao, rau tía tô. Sau khi ăn xong, mọi người trong gia đình đều thấy có vị đắng rồi thấy mệt, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, đau đầu nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Hoa cấp cứu. Nhưng trên đường đi cấp cứu, cháu Triệu Trần Lương (sinh năm 2012) đã không qua khỏi.

Quá trình điều tra, các trinh sát đã nhận thấy vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội phạm giết người, bởi vì nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời thì số người chết không phải chỉ là một mình cháu Triệu Trần Lương, mà có thể là cả 5 sinh mạng trong gia đình ông Triệu Dào Sinh. Do đó, phòng PC02 đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi một cách tỉ mỉ, chặt chẽ, nhiều mẫu vật, tài liệu, dấu vết đã được thu thập để phục vụ công tác giám định nguyên nhân cái chết của cháu Triệu Trần Lương cũng như tìm căn cứ làm rõ bản chất sự việc.

Vụ việc xảy ra làm cho gia đình bị hại và quần chúng nhân dân trên địa bàn vô cùng hoang mang, đặc biệt gia đình nạn nhân rất hoảng loạn, lo sợ tiếp tục bị sát hại.

Trung tá Nguyễn Văn Mậu cho biết: "Do vụ việc xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc Dao theo đạo Tin lành trái phép, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn vì cách TP. Tuyên Quang 200km, cách trung tâm xã 16km, đường sá đi lại rất khó khăn. Nếu trời nắng ráo đi xe máy từ trung tâm xã đến khu vực nhà bị hại cũng phải mất 2 giờ, còn nếu trời mưa chỉ có thể... cuốc bộ.

Quá trình điều tra, các đối tượng nghi vẫn đều được triệu tập để xác minh nhưng vẫn không thu được thông tin gì, vụ việc đã tưởng chừng đi vào bế tắc. Song với quyết tâm phải làm rõ vụ việc để ổn tình hình, ổn định lòng dân, Phòng Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo các điều tra viên, trinh sát viên giữ vững ý chí, không nản lòng luôn bám sát địa bàn, thu thập mọi thông tin, động thái của các đối tượng nghi vấn. Đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để gia đình bị hại và các hộ dân xung quanh cung cấp những thông tin có giá trị, từng bước xác định hung thủ".

Quá trình đấu tranh kiên trì, các trinh sát và điều tra viên đã thu thập được thông tin về đối tượng Triệu Chòi Phin (sinh năm 1965) ở cùng thôn với gia đình bị hại có biểu hiện nghi vấn đã đầu độc gia đình ông Sinh do có những mâu thuẫn phát sinh từ nhiều năm trước. Nhưng do không có tài liệu, chứng cứ chứng minh, nên đối tượng Phin một mực khẳng định không liên quan đến vụ việc. Đối tượng lại là người dân tộc Dao, hiểu biết về pháp luật hạn chế và đồng bào dân tộc lại vốn có tính tự ái rất cao.

Vì thế, nếu không có biện pháp điều tra phù hợp, không thấu hiểu tâm tính, phong tục tập quán địa phương, thì không những không khai thác được thông tin cần thiết mà còn có khả năng khiến đối tượng có hành động tiêu cực. Tuy nhiên, trước các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, vận dụng linh hoạt các biện pháp, chiến thuật xét hỏi, cuối cùng Triệu Chòi Phin đã phải cúi đầu nhận tội đã vò lá ngón với nước rồi đổ vào nồi canh của gia đình ông Triệu Dào Sinh để đầu độc với mục đích trả tư thù.

Theo mô tả của đối tượng, các trinh sát cũng đã băng rừng lội suối, không quản đường sá khó khăn để truy tìm bằng được đúng cây lá ngón mà đối tượng đã hái 5 ngọn để đầu độc gia đình nạn nhân. Cuối cùng, cũng đã tìm thấy cây lá ngón mà kẻ thủ ác đã hái 5 ngọn vẫn còn dấu vết và đã lên chồi non. Vật chứng và lời khai của kẻ phạm tội phù hợp với bản kết luận giám định hóa pháp của Viện Pháp y - Bộ Y tế về chất độc có trong dạ dày và máu của cháu Triệu Trần Lương và trong canh đậu tương nấu với rau cải mà gia đình ông Sinh đã ăn vào trưa 13-4-2020 có tìm thấy alcaloid - chất kịch độc từ lá ngón.

Thành công của chuyên án với kẻ thủ ác được đưa ra ánh sáng đã đem lại sự tin tưởng của nhân dân vào lực lượng Công an và chính quyền địa phương, kịp thời giải tỏa được những hoang mang, lo lắng, sự nghi ngờ trong mâu thuẫn nội bộ của nhân dân vùng dân tộc, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa bàn nhạy cảm về chính trị, đặc biệt là trong lúc cả nước đang chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Thời gian vừa qua, cùng với cả nước, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tập trung cao độ cho việc triển khai các biện pháp phòng - chống dịch COVID-19, thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Lợi dụng tình hình đó, các đối tượng hình sự đã gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Chỉ trong một thời gian ngắn, từ tháng 2 đến tháng 4-2020, Công an huyện Sơn Dương, Công an huyện Yên Sơn và Công an TP. Tuyên Quang liên tục nhận được tố giác về tội trộm cắp tài sản là xe môtô trên địa bàn. Quá trình điều tra, xác minh thông tin, các trinh sát đã nhận thấy các đối tượng trộm cắp xe máy có tính chất chuyên nghiệp, không chỉ xảy ra trên địa bàn Tuyên Quang mà còn diễn ra tại nhiều tỉnh thành khác, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát hình sự đã có đề xuất để Ban Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xác lập chuyên án mang bí số 0420TC do đồng chí Thượng tá Nguyễn Thành Chung - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh làm Trưởng Ban Chuyên án; Phòng Cảnh sát hình sự là cơ quan thường trực để huy động các điều tra viên, trinh sát viên và phối hợp với Công an huyện Sơn Dương, huyện Yên Sơn và Công an TP. Tuyên Quang tham gia đấu tranh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ các đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh và mở rộng chuyên án ra các tỉnh lân cận.

Đồng chí Thiếu tá Đỗ Mạnh Phú - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự vui vẻ cho biết: "Chỉ trong một thời gian ngắn, với hơn 40 cán bộ chiến sĩ là các điều tra viên, trinh sát viên đã tập trung trí tuệ, sức lực đấu tranh triệt phá thành công chuyên án trộm cắp quy mô lớn này. Kết quả, đã làm rõ 36 vụ trộm cắp tài sản là xe máy không chỉ trên địa bàn Tuyên Quang mà còn ở các địa bàn lân cận như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nội, thu giữ 22 xe máy với tổng số tài sản bị chiếm đoạt trên 800 triệu đồng. Đồng thời, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 9 bị can về tội trộm cắp tài sản, 2 bị can về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đem lại sự an tâm, tin tưởng trong nhân dân".

Với nhiều thành tích đã đạt được trên các mặt công tác, trong 5 năm qua tập thể lãnh đạo đơn vị và cán bộ chiến sĩ đã nhiều lần được tặng Bằng khen, Giấy khen. Trong đó có 16 lượt tập thể đơn vị và 20 lượt cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; có 4 lượt chiến sĩ được trao tặng danh hiệu "Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng" và 3 năm liên tục được Bộ Công an tặng cờ công nhận danh hiệu là "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở".

Sự ghi nhận này một lần nữa khích lệ cán bộ chiến sĩ nỗ lực hơn nữa, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, trở ngại để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguyệt Hà
.
.