Phá án từ những chi tiết nhỏ nhất

Thứ Năm, 29/11/2018, 08:08
Chẳng biết từ bao giờ, việc điều tra, mở rộng vụ án một cách triệt để đã trở thành thương hiệu của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ. Có những vụ án được mở ra từ những chi tiết nhỏ nhất đã bóc gỡ toàn bộ đường dây, góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn. 


Một trong những người góp phần làm nên thương hiệu đó là Trung tá Ngô Tuấn Dũng, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ.

Với chức vụ đang đảm trách, anh đã chỉ đạo Đội Hướng dẫn và điều tra án ma túy tổ chức điều tra và xác lập các chuyên án truy xét, mở rộng các vụ án do đơn vị thụ lý một cách triệt để đảm bảo đúng pháp luật; chủ động khai thác, thu thập các thông tin về đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy; xác lập và tham gia đấu tranh các chuyên án trinh sát đạt hiệu quả cao.

Với những thành tích, chiến công đã đạt được trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy, Trung tá Ngô Tuấn Dũng, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ đã 3 lần được Bộ trưởng Bộ Công an; 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen. Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở và mới đây vừa được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba...

Một trong những vụ nổi bật, bắt giữ số lượng ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ trước đến nay, cũng là lượng ma túy bắt quả tang thuộc diện lớn nhất trên phạm vi toàn quốc là vụ triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Mộc Châu (Sơn La) vào nội địa, bắt giữ 4 đối tượng, thu tang vật 300 bánh heroin.

Một trong những người tham gia tích cực và có những đóng góp quan trọng, góp phần mang lại thành công của vụ án là Trung tá Ngô Tuấn Dũng. Những câu chuyện đánh án lần đầu được hé lộ sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về công việc của người chỉ huy nói riêng và những khó khăn, nguy hiểm của những cán bộ làm công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung.

Đó là sự mưu trí, linh hoạt trong công tác, sự tận tụy với công việc và lòng yêu nghề. Nếu thiếu những điều đó, sẽ khó thành công. Trung tá Ngô Tuấn Dũng kể: Khoảng đầu năm 2016, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành thụ lý điều tra vụ án mua bán trái phép chất ma túy đã khởi tố 10 bị can.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ bắt đối tượng vận chuyển 300 bánh heroin.

Trong quá trình đấu tranh, mở rộng, một bị can trong đường dây đã cung cấp thông tin về một nhóm đối tượng người dân tộc Mông ở huyện Mộc Châu vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ để tiêu thụ ở nội địa.

Khi tiến hành kiểm tra nguồn tài liệu này, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy nhận thấy, thông tin này trùng khớp với một số tài liệu trinh sát đơn vị đang thu thập nên triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm thông tin.

Trung tá Ngô Đức Dũng là người được tin tưởng, giao trọng trách trực tiếp đấu tranh với bị can này; đồng thời chỉ huy công tác trinh sát, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xác thực thông tin cũng như làm rõ đường dây mua bán trái phép ma túy với số lượng rất lớn. Thực hiện nhiệm vụ được giao, anh đã cùng những trinh sát dày dạn kinh nghiệm lên địa bàn các huyện Mộc Châu, Vân Hồ - là những khu vực trọng điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể phải trả một cái giá rất đắt. Bằng kinh nghiệm của một cán bộ Công an có nhiều năm công tác trên lĩnh vực đấu tranh cam go nhưng cũng đầy vinh dự này, sau hơn 1 tháng nằm gai nếm mật, anh và đồng đội đã xác định được một nhóm đối tượng gồm 4 nam thanh niên dân tộc Mông vận chuyển ma túy bằng xe ô tô theo lộ trình từ Sơn La theo quốc lộ 6 đi qua tỉnh Hòa Bình hoặc theo Quốc lộ 32 sang tỉnh Phú Thọ rồi về Hà Nội tiêu thụ; đồng thời nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng; Mỗi lần vận chuyển nhóm đối tượng thường dùng 2 chiếc xe ôtô, một xe đi trước làm nhiệm vụ dẫn đường, cảnh giới, cản địa, sẵn sàng cản trở, phá vây và sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng Công an trong trường hợp bị phát hiện để đối tượng đi trên chiếc xe thứ 2 chở ma túy trốn thoát.

Để tránh sự nghi ngờ của lực lượng Công an, các đối tượng thường sử dụng xe ôtô mang biển số Hà Nội, lấy can nhựa loại 30 lít, khoét đáy rồi cất giấu ma túy vào bên trong hàn lại để ngụy trang, trung bình mỗi can có từ 50-60 bánh heroin. Lần nhiều nhất chúng vận chuyển khoảng 400 bánh heroin vào sâu nội địa bán kiếm lời... Trong vụ án này, đơn vị không mất một viên đạn nào mà vẫn bắt giữ thành công các đối tượng, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ chiến sỹ và người dân.

Bắt giữ đối tượng đã khó, đấu tranh để chúng thừa nhận hành vi phạm tội còn khó hơn nhiều. Trung tá Ngô Tuấn Dũng cho biết, sau khi bắt giữ Vàng A Cáng, Vàng A Dự, Mùa A Là và Mùa A Sáu, anh đã trực tiếp cùng điều tra viên tiến hành đấu tranh, khai thác, làm rõ vai trò của đối tượng cầm đầu và các đối tượng có liên quan.

Những ngày đầu trực tiếp đấu tranh với đối tượng Vàng A Cáng thật không dễ dàng. Cáng ngoan cố, không chịu hợp tác, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của anh và cán bộ điều tra. Sau nhiều lần Trung tá Ngô Tuấn Dũng vận động, thuyết phục và phân tích thiệt hơn, đối tượng Cáng mới bắt đầu hợp tác.

Nhưng khi bị xét hỏi, Cáng lại trả lời được người trong bản thuê chở 6 can mật ong đi Hà Nội, không biết bên trong chứa ma túy. Khi hỏi về các đồng phạm là Mùa A Sáu và Mùa A Là cùng đi để làm gì thì Cáng khẳng định không quen biết Sáu và Là cũng như không đi cùng các đối tượng trên.

Trước sự xảo quyệt của Cáng, Trung tá Ngô Tuấn Dũng đã quyết định đưa ra bằng chứng về nhân thân của các đối tượng bị bắt giữ. Cáng cúi đầu im lặng. Trong những lần xét hỏi Cáng, anh nắm được Cáng rất thương và lo cho vợ con. Vì vậy, anh đã động viên Cáng khai báo để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Quá trình điều tra đã làm rõ trong khoảng thời gian từ tháng 5-2016 đến 20-10-2016, ngoài 300 bánh heroin bị bắt giữ, Cáng còn tham gia vận chuyển, mua bán với các đối tượng khác 4 lần với tổng số 738 bánh heroin về Hà Nội, Cao Bằng để tiêu thụ...

Ghi nhận những chiến công đặc biệt xuất sắc trên, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã gửi thư khen, ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc của Công an tỉnh Phú Thọ.

Ngoài thành tích đặc biệt xuất sắc trong chuyên án trên, Trung tá Ngô Tuấn Dũng còn chỉ đạo đấu tranh hiệu quả nhiều vụ án lớn. Đặc biệt, trong thời gian làm Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Việt Trì, Trung tá Ngô Tuấn Dũng đã tham gia đấu tranh, triệt phá ổ nhóm, đối tượng, các điểm ma túy kiểu lô cốt mua bán trái phép trên địa bàn TP Việt Trì.

Trong gần 4 năm giữ trọng trách này, anh đã cùng cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Việt Trì tiến hành khởi tố điều tra, đưa ra truy tố 834 vụ/ 1016 bị can phạm tội về ma túy, đảm bảo đúng người, đúng tội, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Khi được điều động về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, người chỉ huy ấy vẫn giữ trong mình niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Địa bàn rộng hơn, áp lực công việc nhiều hơn, dấu chân của anh đã có mặt ở hầu hết các dải đất của hình chữ S thân yêu; những địa bàn trọng điểm về ma túy.

Cùng với việc chỉ đạo, hướng dẫn điều tra án ma túy trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo đúng pháp luật, tổ chức điều tra và xác lập chuyên án truy xét, mở rộng các vụ án một cách triệt để, anh còn chủ động khai thác, thu thập thông tin về đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy; đề xuất, xác lập và tham gia đấu tranh các chuyên án trinh sát đạt hiệu quả cao. Có những vụ án đã chặn đứng được nguồn cung cấp ma túy từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh Phú Thọ, góp phần ổn định tình hình tại địa phương, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 9, đầu tháng 10-2018, anh cùng đồng đội đã triệt phá một đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh từ Điện Biên về các tỉnh vùng xuôi, trong đó có Phú Thọ, thu giữ 7 bánh heroin.

Cầm đầu đường dây này là Lò Văn Si, 34 tuổi, trú tại bản Tọ Cang, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Với bản chất lỳ lợm, tinh quái của một kẻ có nhiều kinh nghiệm trong việc mua bán trái phép chất ma túy, Lò Văn Si và các đối tượng trong ổ nhóm liên tục thay đổi phương tiện di chuyển, địa điểm thuê nhà nghỉ...

Những ngày đó, anh và đồng đội phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Ngoài việc phải nắm bắt di biến động của đối tượng, chọn thời điểm phá án thích hợp, khó khăn lớn nhất là việc bắt giữ phải đảm bảo an toàn. Đêm 7-10, bốn đối tượng gồm Si, A Xá, Lầu A Giống (đều ở xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông) và Lò Văn Dương (ở bản Nong, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ẳng, tỉnh Điện Biên). Xá, Dương và Giống mang theo 7 bánh heroin, 1 gói ma túy và 2 con dao nhọn đi xe khách từ tỉnh Điện Biên về Phú Thọ, khi đến khu vực bến xe khách thuộc địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ thì bị bắt giữ.

Xuân Mai
.
.