Nỗi buồn phía sau những thành tích phá án

Thứ Năm, 28/06/2018, 08:27
Trong hơn một năm giữ vai trò là "thuyền trưởng", chèo lái đơn vị chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự của Công an tỉnh Phú Thọ, Thượng tá Phạm Đình Thi đã ghi dấu ấn đậm nét ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các vụ án liên quan đến công nghệ cao...


Trở về từ hiện trường thực nghiệm điều tra vụ trọng án xảy ra tại khu 21, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ nặng trĩu nỗi buồn.

Vụ án sau 17 ngày lao tâm, khổ tứ mới tìm ra sự thật, lẽ ra anh và đồng đội sẽ cảm thấy hân hoan khi kẻ thủ ác được đưa ra ánh sáng. Nhưng ở vụ án này lại chỉ là nỗi xót xa.

Hình ảnh cậu bé Khổng Minh Vũ (SN 2005) và người mẹ gầy gò, khắc khổ Hoàng Thị Lập lạnh lùng diễn lại hành động phạm tội, cướp đi mạng sống của người chồng, người cha đã ám ảnh mãi tâm trí anh.

Trước khi được điều động về Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, Thượng tá Phạm Đình Thi đã từng có thời gian dài công tác ở một mặt trận nóng bỏng và cũng không kém phần nguy hiểm: Đối mặt với những kẻ gieo rắc cái chết trắng liều lĩnh và manh động... Điều đó đã tạo cho anh một bản lĩnh dày dạn khi đối mặt với tội phạm. Song khi phải chứng kiến những vụ án đau lòng mà đối tượng gây án là những người thân trong cùng gia đình, anh lại không giấu được những cảm xúc của mình. Ngoài nỗi xót xa còn là những trăn trở phải làm gì để hạn chế các vụ án đau lòng trên. 

Đó chỉ là một trong những vụ án mạng có nguyên nhân xã hội xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua. Trước đó (ngày 7-1), do mâu thuẫn vợ chồng, đối tượng Nguyễn Hữu Đường (SN 1987) đã cướp đi mạng sống của vợ là chị Trần Thị Hồng (SN 1991, ở tại xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao). Sau khi gây án, kẻ thủ ác dùng thuốc diệt cỏ để kết thúc đời mình nhưng không thành và bị bắt giữ tại nơi lẩn trốn.

Một ngày sau đó, tại xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ cũng xảy ra một vụ án mạng tương tự. Chỉ vì bị người vợ khước từ quan hệ tình cảm, kẻ thủ ác Đinh Văn Huệ (SN 1982, trú tại xã Xuân Thủy) đã nhẫn tâm cướp đi mạng sống của người vợ bao năm chăn gối...

CBCS Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ chuẩn bị thực nghiệm điều tra một vụ giết người tại Lâm Thao.

Có mặt tại hiện trường các vụ án này, Thượng tá Phạm Đình Thi không khỏi ám ảnh bởi ánh mắt thơ dại của những đứa trẻ vô tội, khi bỗng chốc phải chịu cảnh mồ côi. Phía sau đó là những âu lo về tương lai của chúng. Những đứa trẻ ấy sẽ ra sao khi chúng thiếu sự quan tâm, dạy bảo của cả cha và mẹ?

"Tâm lý của con người là vậy, khi bị đẩy vào đường cùng hoặc bị dồn nén đến chân tường, hầu hết đều có suy nghĩ không tỉnh táo, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Thế nhưng, khi phải đối mặt với bản án nghiêm minh của pháp luật thì họ lại run sợ, tìm cách chối tội" - Thượng tá Phạm Đình Thi chia sẻ. Bởi thế, điều tra một vụ án đã khó, một vụ trọng án càng khó hơn nhiều.

Trở lại vụ trọng án xảy ra tại khu 21, xã Tứ Xã. Sau khi gây án, Lập cùng cậu con trai 13 tuổi đã xóa đi toàn bộ dấu vết. Trong quá trình Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ điều tra vụ án, Lập cùng con trai tung tin đồn rằng anh Khổng Văn Tuấn tử vong là do bệnh lý.

Để làm rõ chân tướng vụ việc, Thượng tá Phạm Đình Thi cùng đồng đội đã thu thập khoảng 120 lời khai của các nhân chứng, đây là một khối lượng công việc không nhỏ với một đơn vị cấp cơ sở, quân số còn hạn chế.

Thượng tá Phạm Đình Thi nhớ lại: Dù còn ít tuổi nhưng Khổng Minh Vũ là đứa trẻ giảo hoạt. Nhằm che giấu hành vi phạm tội của người mẹ, Vũ quanh co không hợp tác với cơ quan Công an. Về đối tượng Lập, khi cảm thấy sự việc có nguy cơ bị lật tẩy, người đàn bà này đã chủ động nói với các điều tra viên xin gặp Thượng tá Phạm Đình Thi để nhận tội (lúc đó khoảng 15h ngày 4-5), nhưng sau đó chị ta khai báo không thành khẩn. Lập khai rằng, do xảy ra mâu thuẫn, trong lúc nóng giận chị ta đã xô xát với người chồng, dẫn đến việc xô ngã anh Tuấn ở khu vực cầu thang khiến tử vong...

Những căn cứ thu được tại hiện trường giúp Thượng tá Phạm Đình Thi và đồng đội hiểu rằng, đối tượng chưa khai báo thành khẩn và tiếp tục tác động, chuyển hóa tâm lý đối tượng. Trong những ngày anh em trinh sát lăn lộn ở địa bàn, Thượng tá Phạm Đình Thi chính là người đã truyền lửa, tiếp thêm động lực cho đồng đội của mình. Anh cũng là người đã khơi dậy tình người còn sót lại trong người đàn bà lầm lỗi ấy. Dù đã tạo tâm lý để chối tội nhưng Lập vẫn sợ quy luật nhân quả. Vì thế, trước sự tác động tâm lý của vị chỉ huy, ngày 6-5, đối tượng đã chủ động xin được gặp Thượng tá Phạm Đình Thi khai báo hành vi phạm tội.

 "Công việc của người chỉ huy chẳng khác gì đạo diễn của một bộ phim truyền hình... Ở đó, nếu kịch bản được tính toán một cách chi tiết, tỉ mỉ bao nhiêu thì tỷ lệ thành công càng lớn bấy nhiêu. Chỉ có điều khác biệt là kịch bản này chỉ được diễn một lần, không có sự tập dượt và không được phép có sai sót. Ở đó, căn cứ vào kinh nghiệm công tác, khả năng, sở trường, sở đoản của từng cán bộ, chiến sỹ, để lựa chọn mỗi người vào từng khâu, từng vị trí phù hợp, hiệu quả" - Thượng tá Phạm Đình Thi chia sẻ.

Khi xác lập chuyên án hoặc tiến hành điều tra một vụ án thì việc định hướng điều tra mang tính quyết định sự thành công. Hiểu được điều đó, anh luôn đồng hành cùng anh em trinh sát, kịp thời đưa ra những nhận định đúng đắn, giúp các điều tra viên, trinh sát xây dựng kế hoạch, đảm bảo đấu tranh chuyên án thành công.

Cho đến bây giờ, Thượng tá Phạm Đình Thi và đồng đội vẫn không quên quá trình đấu trí với đối tượng Nguyễn Đình Minh (SN 1980, trú tại xã Bạch Đằng, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), kẻ cưỡng đoạt tài sản liều lĩnh. Ở vụ án này, anh và đồng đội phải đối mặt với một áp lực rất lớn, ngoài việc phá án, còn phải đảm bảo danh dự và nhân phẩm cho người bị hại. Bởi khi tìm đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, nạn nhân LTT đã phải đấu tranh với bản thân rất nhiều. Vì nhẹ dạ, chị đã có quan hệ ngoài luồng với Minh trong nhiều năm.

Nạn nhân không ngờ rằng, khi cô chủ động muốn chấm dứt mối quan hệ ngoài luồng để toàn tâm, toàn ý với gia đình thì gã bạn tình này lại quay ngoắt 180 độ, tống tiền cô với lý do "bù đắp tuổi thanh xuân" cho anh ta...

Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Phạm Đình Thi, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng cưỡng đoạt tài sản. Giọt nước mắt ân hận muộn màng xen lẫn hạnh phúc của người đàn bà nhẹ dạ đó khi biết kẻ cưỡng đoạt tài sản bị bắt giữ khiến anh và đồng đội được tiếp thêm nghị lực.

Với những nỗ lực của Thượng tá Phạm Đình Thi và các cộng sự trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục lập thêm nhiều chiến công mới; giữ vững và phát huy được truyền thống của đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tiếp tục được nhận Cờ Thi đua của Tổng cục Chính trị CAND; nhiều cá nhân của đơn vị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an tặng bằng khen...

Trong hơn một năm giữ vai trò là "thuyền trưởng", chèo lái đơn vị chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự của Công an tỉnh Phú Thọ, Thượng tá Phạm Đình Thi đã ghi dấu ấn đậm nét ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các vụ án liên quan đến công nghệ cao. Anh cùng đồng đội đã tìm tòi nghiên cứu, bảo đảm quá trình điều tra đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghiệp vụ ngành Công an.

Đây là yếu tố mang tính chất quyết định để chứng minh tội phạm. Có thể khẳng định rằng, đây là một lĩnh vực mới, khó khăn với cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, trong điều kiện trang thiết bị kỹ thuật còn nhiều hạn chế.

Nhưng với nỗ lực không ngừng của người chỉ huy và quyết tâm phá án của cán bộ chiến sỹ, họ đã tỉ mỉ tìm tòi; lần ra manh mối để đưa các đối tượng phạm tội sử dụng tên giả, địa chỉ giả; tài khoản ảo về thế giới thật... Vụ án truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là Nguyễn Văn Cao (SN 1984, trú tại thôn Đồi Me, xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) là một điển hình.

Từ thời điểm hoạt động đến khi bị bắt giữ, đối tượng này đã đăng tải hơn 100 hình ảnh, tài liệu có nội dung khiêu dâm, kiếm một khoản tiền không nhỏ. Từ những thông tin ảo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã tỉ mỉ tìm kiếm và chứng minh hành vi phạm tội của Cao. Vụ án khám phá thành công đã góp phần ngăn chặn trang diễn đàn có nội dung không lành mạnh, giúp phòng ngừa các loại văn hóa đồi trụy trên mạng Internet.

Chúng tôi chia tay Thượng tá Phạm Đình Thi khi thành phố đã lên đèn. Công việc của những người lính hình sự là vậy, nhận nhiệm vụ là vội vã lên đường, bất kể thời gian... Có những chuyên án kéo dài một tuần nhưng cũng có khi cả năm. Thành công của Thượng tá Phạm Đình Thi là biết truyền thêm nhiệt huyết cho các cán bộ chiến sỹ, để mỗi người cùng đồng hành với anh, tiếp tục tạo nên sức chiến đấu ở một đơn vị có bề dày thành tích.

Xuân Mai
.
.