Niềm tin của nhân dân là động lực để tiếp tục cống hiến

Thứ Năm, 21/07/2016, 08:33
Vậy là Đại tá Đặng Minh Đức, Trưởng Công an huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã ngồi "ghế nóng" được 4 năm. Nói "ghế nóng" là bởi Hạ Hòa là địa dư hành chính lớn nhất tỉnh Phú Thọ, với 12 xã, một thị trấn. Ngoài hai tuyến quốc lộ huyết mạch dẫn đến các tỉnh lân cận còn có tuyến đường sông, đường sắt thuận lợi cho việc đi lại... Nơi đây còn là địa bàn đứng chân của Trại giam Tân Lập vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về tình hình tội phạm cũng như tệ nạn xã hội ở các xã thuộc khu vực giáp ranh trại giam...


Nhớ lại những ngày đầu mới chân ướt, chân ráo đặt chân lên vùng đất mới, Đại tá Đặng Minh Đức không khỏi lo lắng trước trọng trách được Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ giao phó. Nhiều câu hỏi luôn đặt ra trong đầu người chỉ huy đơn vị, phải làm sao giữ vững an ninh trật tự; có được sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền địa phương và hơn cả là niềm tin yêu của nhân dân...

Hình ảnh người chỉ huy đơn vị giản dị cùng cán bộ Công an huyện Hạ Hòa có mặt ở hầu hết các xã phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm dần trở nên thân quen với người dân địa phương. Cùng với các cán bộ Công an huyện, anh lăn lộn ở các địa bàn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những lúc rảnh rỗi, anh lại cùng cán bộ các đội nghiệp vụ chia sẻ công tác chuyên môn, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ.

Tâm sự với chúng tôi, anh bộc bạch: Một cán bộ có thể chuyên môn chưa giỏi nhưng phải say nghề và có trách nhiệm trong công việc. Vậy là, lớp thế hệ trước dìu dắt thế hệ đi sau từ công tác nghiệp vụ cơ bản đến cách tiếp cận, thu thập tài liệu...

Một buổi họp án của Công an huyện Hạ Hòa.

Song song với công tác chuyên môn là việc sắp xếp cán bộ theo đúng sở trường, nguyện vọng của họ đã tạo nên sức mạnh của cả tập thể. Như để minh chứng, Trưởng Công an huyên Hạ Hòa đưa chúng tôi đến thăm phòng truyền thống, nơi lưu giữ thành tích, bước trưởng thành của Công an huyện Hạ Hòa qua từng thời kỳ. Nổi bật giữa những tấm bằng, giấy khen đã úa màu thời gian là Lá cờ của Tổng cục Chính trị Công an nhân dân tặng đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2015 và nhiều phần thưởng cao quý khác...

"Để có được những thành tích, chiến công đó là mồ hôi, công sức của cả một tập thể đơn vị sau một năm nỗ lực không ngừng", Đại tá Đặng Minh Đức chia sẻ. Trong cuộc chiến đấu giữ bình yên, hạnh phúc cho người dân, không ít lần anh và đồng đội phải đối mặt với hiểm nguy và những đối tượng hình sự từng nhiều lần vào tù ra tội, có trăm phương nghìn kế để đối mặt với Cơ quan điều tra. Nhưng sự kỳ vọng, niềm tin của nhân dân đã giúp tập thể cán bộ Công an huyện Hạ Hòa vượt lên tất cả.

Đại tá Đặng Minh Đức kể lại cho chúng tôi một vụ án để lại ấn tượng sâu sắc, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy với công việc của các cán bộ Công an huyện Hạ Hòa. Đó là vụ cưỡng đoạt tài sản do Trần Văn Hậu và đồng bọn thực hiện, xảy ra vào năm 2015. Trần Văn Hậu còn có biệt danh Hậu Hòa, từng là nỗi khiếp đảm của người dân trên địa bàn.

Đối tượng có 7 tiền án về các tội hiếp dâm, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ; án phạt chung thân. Sau 19 năm thụ án, đối tượng được ra tù trước thời hạn rồi trở về địa phương sinh sống. Sự lo lắng, ánh mắt e ngại của những người dân cư trú trên địa bàn ám ảnh người trưởng Công an huyện tâm huyết với nghề.

Xác định đây là ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, tụ tập các đối tượng nghiện ma túy, côn đồ hung hãn, manh động, chúng gây ra nhiều vụ việc gây mất ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn huyện và các vùng lân cận; đặc biệt là những vụ việc người dân sợ chúng không tố giác... Cùng với tập thể cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, anh bàn bạc, tính toán các biện pháp nghiệp vụ, tích cực tổ chức trinh sát, nhằm triệt xóa ổ nhóm tội phạm này. Sau khi ra tù, Hậu câu kết với Hứa Xuân Đức (SN 1987), đối tượng có 2 tiền án và Đặng Ngọc Tuấn (SN 1968),  kẻ có 4 tiền án để hoạt động phạm tội.

Đại tá Đặng Minh Đức nhớ lại: "Qua công tác quản lý nghiệp vụ, chúng tôi có thông tin về việc nhóm đối tượng này xuất hiện tại Trung tâm văn hóa huyện Hạ Hòa, thuộc khu 11, thị trấn Hạ Hòa, nơi diễn ra Hội chợ Thương mại huyện Hạ Hòa.

Theo nhận định của Công an huyện, nhiều khả năng đối tượng gây sức ép với đơn vị tổ chức Hội chợ. Với kinh nghiệm nhiều năm trong quá trình điều tra, anh nhận thấy đây là điều kiện thuận lợi để đấu tranh, bắt giữ Hậu và đồng bọn, trả lại sự bình yên cho địa bàn. Bằng nhiều nguồn tin, Công an huyện Hạ Hòa được biết ông Phạm Huy Chương, Giám đốc Công ty du lịch và hội chợ TCI, đơn vị tổ chức hội chợ sẽ đi từ huyện Cẩm Khê sang Hạ Hòa. Vì thế, họ tổ chức gặp nạn nhân ở ngang đường, vận động người này hợp tác với cơ quan Công an.

Vượt qua những trở ngại về tâm lý, ông Chương đã đồng ý hợp tác với Công an huyện Hạ Hòa. Nạn nhân của vụ cưỡng đoạt tài sản cho biết Hậu, Đức và Tuấn đã đe dọa và yêu cầu đơn vị tổ chức phải nộp cho chúng 10 triệu đồng, nếu không sẽ cho người đốt phá và đánh nhân viên hội chợ.

Do lo sợ đối tượng thực hiện hành vi côn đồ, trong lần đầu ông Chương phải nộp cho chúng 2 triệu đồng. Các ngày sau đó (22, 23-8-2015) các đối tượng liên tục đe dọa và ép ông Chương phải nộp số tiền còn lại. Đến 12h ngày 24- 8-2015, khi Tuấn đang nhận 3 triệu đồng của ông Chương thì bị bắt giữ.

Đấu tranh với Tuấn, Công an huyện Hạ Hòa đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Hậu và Đức về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Vụ án được khám phá thành công, Đại tá Đặng Minh Đức và những người đồng đội của anh cảm thấy như đã trả được "món nợ" với nhân dân.

 Câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng nửa chừng bởi tiếng nấc nghẹn ngào của một người mẹ, một cô giáo trường làng, cả đời cần mẫn với sự nghiệp trồng người. Với vị trưởng Công an huyện và cán bộ Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Hạ Hòa, bà đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Nhiều tháng nay, người phụ nữ ấy đến đây chỉ với một mong mỏi là đưa được cậu con trai cai đi cai nghiện. Con trai bà đã tốt nghiệp Đại học giao thông vận tải rồi có một công việc ổn định mà nhiều người mơ ước.

Nhưng rồi, trong một phút nông nổi, anh ta đã phụ lòng tin của người mẹ, sử dụng trái phép chất ma túy. Chỉ một lần mắc sai lầm, cậu con trai ấy đã phải trả một cái giá quá đắt khi bị phụ thuộc hoàn toàn vào ma túy. Không chịu được người con phá gia chi tử, bà mẹ ấy phải nhờ đến cơ quan pháp luật...

Những câu chuyện thực tế được nghe và chứng kiến thôi thúc Công an huyện Hạ Hòa nhanh chóng vào cuộc, sớm triệt phá nhiều đường dây ma túy, trả lại sự bình yên cho địa bàn. Vì lợi nhuận, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy không từ thủ đoạn nào để hoạt động.

Bởi thế, mỗi trận đánh là một cuộc đấu trí giữa các cán bộ Công an huyện Hạ Hòa với những kẻ mua bán cái chết trắng cực kỳ nham hiểm. Một trong số đó phải kể đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Đặng Thị Mai (SN 1983, HKTT tại  phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều hành.

Khi có thông tin về hoạt động của Mai, Đại tá Đặng Minh Đức, Trưởng Công an huyện Hạ Hòa đã cùng anh em trinh sát nắm tình hình, bắt giữ đối tượng Mai. Đối tượng này sau đó được tại ngoại do nuôi con nhỏ. Song một lần nữa, lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, chị ta lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Một lần nữa, Trưởng Công an huyện Hạ Hòa lại cùng anh em trăn trở, tính toán các biện pháp nghiệp vụ bắt giữ Mai, khi đối tượng này tiếp tục câu kết với một số đối tượng trên địa bàn, lôi kéo những thanh niên trẻ tuổi vào con đường nghiện ngập. Việc bóc gỡ thành công đường dây một lần nữa mang lại niềm tin cho nhân dân và hơn cả là chặn đứng được mầm mống của kẻ gieo rắc ma túy cho những thanh niên mới lớn.  

Cuộc trao đổi của tôi với Đại tá Đặng Minh Đức, Trưởng Công an huyện Hạ Hòa bị ngắt quãng nửa chừng bởi một cuộc điện thoại gọi đến. Những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội ở các xã thuộc khu vực giáp ranh Trại giam Tân Lập và tình hình tội phạm trong Trại giam có những diễn biến phức tạp, cũng tác động không nhỏ đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn...

Những năm qua, Công an huyện Hạ Hòa phối hợp với Trại giam Tân Lập thường xuyên phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Nửa đêm gà gáy hay khi rạng sáng, nhận thông tin cán bộ Công an huyện Hạ Hòa lại lên đường... Mỗi cán bộ Công an huyện Hạ Hòa luôn tự hào với màu áo khoác trên người, tiếp tục cống hiến giữ bình yên địa bàn.

Xuân Mai
.
.