Những sự kiện văn hóa – văn nghệ tiêu biểu của lực lượng Công an Nhân dân 2014

Thứ Tư, 11/02/2015, 08:00
Năm 2014 trôi qua với biết bao sự kiện văn hóa - nghệ thuật đáng biểu dương của Lực lượng Công an Nhân dân...

Đã nhận được hơn 100 tác phẩm về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống 2012-2015" đã đi được hơn 2/3 chặng đường với nhiều tín hiệu đáng mừng. Để tạo điều kiện cho các tác giả có được những tác phẩm chất lượng, Ban tổ chức đã mở 2 trại sáng tác văn học về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" tại Quảng Ninh và Lâm Đồng, và đến tháng 3/2015 sẽ tiếp tục tổ chức trại sáng tác tại Nghệ An.

Theo thông tin từ đại diện NXB Công an nhân dân - đơn vị được Bộ Công an giao nhiệm vụ tổ chức cuộc thi - đến nay, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 tác phẩm. Nội dung các tác phẩm đã phản ánh đa dạng các lĩnh vực công tác của lực lượng Công an như điều tra hình sự, phòng chống ma túy, chống buôn lậu, chống FULRO, Cảnh sát khu vực, công tác giáo dục cải tạo phạm nhân... Ban tổ chức cũng đã lựa chọn 60 tác phẩm có chất lượng để đưa vào danh mục xuất bản, trong đó một số tác phẩm sẽ ra mắt độc giả trong quý I-2015.

Độc giả yêu thích thể loại văn học về đề tài hình sự có thể đón đọc các tác phẩm tiêu biểu sắp được ấn hành, như: "Gia tộc Thanh Vàng" của Nguyễn Trọng Văn, "Con tàu hoang" của Nguyễn Hiếu, "Hy sinh giữa thời bình" của Phan Nguyệt, "Câu lạc bộ số 7" của Di Li, "Bí ẩn Phụng Hoàng Sơn" của Chu Thanh Hương, "Một mảnh trăng rừng" của Ma Văn Kháng...

Lễ kỷ niệm 3 năm phát sóng Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) và chương trình nghệ thuật "Tổ quốc và Mẹ"

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao kỷ niệm chương cho các nhà văn có nhiều đóng góp với lực lượng CAND. Ảnh: Trần Đại Chung.

Tối 11/12/2014, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, "lễ kỷ niệm 3 năm phát sóng truyền hình ANTV" và chương trình nghệ thuật "Tổ quốc và Mẹ" đã được tổ chức trọng thể, hoành tráng. Sau 3 năm hình thành và phát triển, từ việc chỉ phát sóng 90 phút một tuần, đến nay mỗi ngày trên kênh ANTV đã phát sóng gần 50 chương trình, 12 bản tin thời sự, phản ánh kịp thời mọi hoạt động nổi bật trên các lĩnh vực diễn ra trong nước, khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, những chương trình chuyên biệt, duy nhất trên kênh ANTV như "Hành trình phá án", "Phía sau bản án", "Hình tượng người chiến sĩ Công an"… đã trở thành thương hiệu uy tín, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng và đưa hình ảnh người chiến sĩ Công an tới gần nhân dân. Cũng tại lễ kỷ niệm này, khán giả còn được lắng mình trong những giai điệu đặc sắc của chương trình nghệ thuật đặc biệt "Tổ quốc và Mẹ". Với 14 ca khúc, qua sự thể hiện truyền cảm của những nghệ sĩ tên tuổi như Quốc Hưng, Anh Thơ, Vân Khánh…, "Tổ quốc và Mẹ" đã ngân lên những rung động sâu xa nhất trong trái tim mỗi người.

Kỹ lưỡng, chuyên nghiệp và tinh tế trong từng ca khúc, chương trình chính là sự chia sẻ tri ân với vạn tấm lòng. Cũng trong lễ kỷ niệm đặc biệt này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao tặng Trung tướng, nhà văn Hữu Ước Huân chương Lao động hạng nhất.

Tôn vinh các nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho Lực lượng Công an

Một trong những sự kiện có ý nghĩa mà Bộ Công an, Chi hội Nhạc sĩ Công an nhân dân đã thực hiện trong năm 2014 là tổ chức buổi gặp mặt thân mật các nhạc sĩ và gia đình các cố nhạc sĩ đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự phát triển âm nhạc về đề tài CAND.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an trao kỷ niệm chương cho các nhạc sĩ có thành tích xuất sắc.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều nhạc sĩ đều nhất trí cho rằng, hơn nửa thế kỷ qua, âm nhạc luôn gắn bó, đồng hành cùng quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng CAND. Đã có hàng ngàn tác phẩm về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”. Thông qua các tác phẩm âm nhạc, hình ảnh người chiến sĩ CAND đã trở nên thân thương, gần gũi, đậm nét hơn trong lòng nhân dân.

Đời sống âm nhạc trong CAND và hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm âm nhạc về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” không ngừng phát triển như ngày nay là có sự đóng góp quan trọng của các thế hệ nhạc sĩ Việt Nam.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã trao Kỷ niệm chương "Bảo vệ An ninh Tổ quốc" cho đại diện gia đình cả các cố nhạc sĩ: Văn Cao, Trần Hoàn, Trần Chung, Bảo Chung, Lê Việt Hòa và Thuận Yến và 18 nhạc sĩ khác. Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng đã tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp âm nhạc" cho một số tướng lĩnh, cán bộ thuộc lực lượng Công an.

Cũng thời điểm này, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Tổng cục Chính trị CAND và Nhà xuất bản Âm nhạc đã cho ấn hành tuyển tập "Bài ca Người chiến sĩ Công an" gồm 200 ca khúc, là những sáng tác của các tác giả trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân. Đây là một hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 - 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Dấu ấn mới của Đoàn Kịch nói Công an nhân dân

Vở kịch "Bản danh sách điệp viên " của Đoàn kịch CAND tạo ấn tượng đẹp với khán giả Thủ đô.

Có thể nói năm 2014 là một năm hết sức sôi động của Đoàn Kịch nói CAND với nhiều hoạt động biểu diễn được công chúng chú ý. Cuối tháng 12 vừa qua, đoàn kịch do Thượng tá, NSƯT Công Bảy làm trưởng đoàn cùng hơn 20 nghệ sĩ, diễn viên đã đưa vở kịch nói "Đông du" đi lưu diễn tại Nhật Bản. Tại Thủ đô Tokyo, Đoàn đã biểu diễn 3 buổi, trong đó có 1 buổi tại Đại sứ quán Việt Nam và 2 buổi phục vụ khán giả Nhật.

"Đông du" là vở diễn đã được đoàn dàn dựng, biểu diễn tại Hà Nội hồi cuối tháng 4 và tháng 5/2014 theo đề nghị của ngài Norio Hattori - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Vở kịch "Đông du" tái hiện câu chuyện lịch sử hồi đầu thế kỷ XX, khi đó Việt Nam là thuộc địa của Pháp và phong trào du học Nhật Bản của thanh niên Việt Nam do nhà yêu nước Phan Bội Châu kêu gọi, được gọi là "Phong trào Đông Du", nhằm nuôi dưỡng tinh thần, lực lượng, chuẩn bị cho phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Một trong những thành công đáng nói của Đoàn Kịch nói CAND trong năm qua là tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2014, Đoàn đã phục dựng vở kịch nổi tiếng "Bản danh sách điệp viên" để tham dự liên hoan. Những đêm diễn "Bản danh sách điệp viên" tại các sân khấu trên địa bàn Hà Nội, Đoàn luôn nhận được sự khen ngợi, cổ vũ của đông đảo khán giả Thủ đô và diễn viên Trịnh Huyền đảm nhiệm vai nữ chính đã xuất sắc đoạt Huy chương vàng.

Hiện tại, Đoàn Kịch nói CAND đang dàn dựng vở mới có tên "Người tù trao áo" để chuẩn bị công diễn vào mùa xuân 2015.

Nhóm PV - Xuân 2015
.
.