Những phóng viên địa bàn xông xáo

Thứ Năm, 25/06/2020, 11:10
Mang trên mình sắc phục CAND, gắn bó với công tác tuyên truyền, cùng một lúc thực hiện hai nhiệm vụ - vừa là chiến sỹ Công an, vừa làm báo, chúng tôi muốn được kể về họ - những cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội Tuyên truyền -  Thi đua khen thưởng, Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Hà Nam.


Với những phóng viên Báo CAND như chúng tôi, họ chính là những đồng đội thân thiết mà chúng tôi vẫn gọi trìu mến là những “phóng viên địa bàn” xông xáo. Họ đã sát cánh cùng chúng tôi để kịp thời phản ánh, tuyên truyền về những hoạt động, những chiến công của lực lượng Công an ngay tại địa bàn cơ sở.

Rạng sáng ngày 15/12/2019, trong khi đang “theo chân” các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Nam triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, bảo vệ an toàn các sự kiện và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhận được điện thoại chỉ đạo của Đại tá Trần Minh Tiến, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam yêu cầu cán bộ tuyên truyền nhanh chóng có mặt tại tổ dân phố số 5, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảngđể ghi hình vụ bắt đối tượng vận chuyển trái phép 2 bánh heroin qua địa bàn thị trấn Ba Sao.

Nhận lệnh, anh cùng Đại úy Trần Trung Dũng chuyển hướng mang theo máy ảnh, camera ngay lập tức lên đường, nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Là một trong những "tay máy" có tuổi "nghề", tuổi ngành lâu năm nhất trong đội, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hà không ít lần cùng các đơn vị nghiệp vụ đi "đánh án"  đêm. Có những khi anh cùng các trinh sát lao vào tận sào huyệt của đối tượng.

Cán bộ, chiến sỹ Đội Tuyên truyền - Thi đua khen thưởng sản xuất các chương trình truyền hình.

Khi các trinh sát tóm gọn đối tượng cũng là lúc camera và máy ảnh của anh thi nhau chớp để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này. Khi được hỏi đã bao giờ hình dung sẽ gặp phải nguy hiểm trong mỗi lần tác nghiệp, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hà bảo lúc ấy trong đầu anh chỉ toàn những câu hỏi đặt ra về tình huống tác nghiệp và hình dung về vụ án để nghiên cứu cách thức tuyên truyền sao để vừa đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ, vừa phản ánh được những khó khăn, vất vả của lực lượng chiến đấu.

Với anh, "nếu" là từ không dành cho chính mình, trong những thời điểm nóng bỏng như thế. "Nếu chưa đi đã sợ thì tôi đã không chọn cho mình nghề này", anh Hà chia sẻ.

Làm tuyên truyền trong lực lượng CAND không chỉ đòi hỏi lòng đam mê, nhiệt huyết mà còn cả sự dấn thân. Bởi vậy, đàn ông làm công tác tuyên truyền vất vả một thì phụ nữ còn vất vả hơn nhiều lần. Gắn bó với công tác tuyên truyền đã 15 năm có lẻ kể từ ngày ra trường, Thiếu tá Đặng Thị Lan Anh, Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền - Thi đua khen thưởng (Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Công an tỉnh Hà Nam) được mệnh danh là nữ phóng viên chiến trường xông xáo. 15 năm qua, dù mưa hay nắng hay cả khi giá buốt đêm đông, lúc nào chị cũng trong tâm thế sẵn sàng, nhận được thông tin là lên đường tác nghiệp.

22h ngày 25/5/2019, nhận được điện thoại từ Trung tá Vũ Minh Sơn, Phó trưởng Phòng công tác Đảng và Công tác Chính trị thông báo có vụ bắt đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn qua địa bàn tỉnh Hà Nam, theo chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tá Đặng Thị Lan Anh và Đại úy Trần Trung Dũng lập tức lên đường, tay mang camera, tay vác máy ảnh. Chị Lan Anh chia sẻ, đó là một trong những lần tác nghiệp đáng nhớ với chị. Nhận lệnh là lên đường, đến địa điểm mới nắm được thông tin đối tượng là chủ mưu sừng sỏ, cầm đầu hoạt động đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La về Phủ Lý tiêu thụ, luôn mang theo vũ khí nóng trong người. Không tránh khỏi sự lo lắng ban đầu, nhưng chị nhanh chóng giữ vững tinh thần để ghi lại những hình ảnh chân thực nhất về vụ án.

Trải lòng về nghề, Thiếu tá Đặng Thị Lan Anh chia sẻ: "Nghề báo không có sự ưu ái cho nữ giới và nghề báo luôn đòi hỏi sự bình đẳng. Tin, bài tuyên truyền trong lực lượng CAND bao giờ cũng là "người thật, việc thật", có nhiều khi là những tên giang hồ cộm cán, là những tên sát thủ máu lạnh hay trùm buôn lậu ma túy liều lĩnh... Không yêu nghề, say nghề và nhiệt huyết thì khó có thể gắn bó được với nghề....".

Chẳng lạ gì cảnh nửa đêm bất chợt được “dựng dậy” khi có tin báo của các đơn vị nghiệp vụ, hay Công an các địa bàn, họ - những cán bộ chiến sĩ Đội Tuyên truyền Công an tỉnh Hà Nam mà chúng tôi vẫn quen gọi trìu mến là “phóng viên địa bàn” đã quen với tâm thế lúc nào cũng sẵn sàng trực chiến, hễ có lệnh là lên đường. 

Dù không trực tiếp tham gia chiến đấu nhưng những phóng viên địa bàn mang sắc phục Công an như họ luôn vinh dự, tự hào vì đã góp một phần công sức của mình giúp cơ quan điều tra củng cố chứng cứ, đưa các đối tượng phạm tội ra ánh sáng. Với bản lĩnh chính trị, với yêu cầu nghiệp vụ và đặc biệt với chất “lửa” dành cho nghề, họ luôn có mặt kịp thời thu thập thông tin, tác nghiệp ngay tại hiện trường.

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền của lực lượng Công an Hà Nam đã tạo được dấu ấn bằng sự đổi mới toàn diện theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, từ chất lượng tin, bài cho tới số lượng, hình thức thể hiện chuyên mục, chuyên trang. Thông tin đảm bảo tính chính trị, tính chiến đấu, bám sát thực tiễn và hướng về cơ sở.

Mỗi năm Đội Tuyên truyền -  Thi đua khen thưởng Công an tỉnh Hà Nam thực hiện hàng nghìn tin, bài không chỉ phát sóng, đăng tải trên báo chí ngành như: trên sóng ANTV, Báo CAND, Phát thanh Vì an ninh Tổ quốc, Báo An ninh Hải Phòng, mà còn tuyên truyền đăng tải trên Báo Hà Nam, Đài PT - TH tỉnh Hà Nam, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Hà Nam… Bên cạnh đó, Đội đã phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh đăng tải thường xuyên các tin, bài, ảnh tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Nam, được Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, CBCS các đơn vị và dư luận nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Cán bộ Đội Tuyên truyền - Thi đua khen thưởng Phòng Công tác Đẳng và Công tác chính trị, Công an tỉnh Hà Nam xuống hiện trường phỏng vấn người dân.

Trong quá trình phấn đấu, rèn luyện thực tiễn, mỗi thành viên trong Đội đã từng bước trưởng thành, được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác. Những cố gắng nỗ lực của các CBCS Đội Tuyên truyền - Thi đua khen thưởng Công an tỉnh Hà Nam nhiều năm qua đã được đền đáp xứng đáng khi những tác phẩm báo chí được đánh giá là đạt chất lượng cao trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương và qua các kỳ Liên hoan nghiệp vụ của tỉnh, của ngành. Một trong những thành tích nổi bật là tại Liên hoan Phát thanh - Truyền hình CAND lần thứ XII năm 2019 tổ chức tại TP Huế, Công an tỉnh Hà Nam đã xuất sắc giành được giải Nhất toàn đoàn.

Trung tá Vũ Minh Sơn, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị Công an tỉnh Hà Nam, phụ trách mảng công tác tuyên truyền cho biết: Nhiệm vụ tuyên truyền báo chí ở Công an tỉnh Hà Nam được Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh giao cho Đội Tuyên truyền Thi đua khen thưởng thuộc Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị Công an tỉnh. Hiện Đội có 6 CBCS, đa số anh em đều là cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ, sự nhạy bén, và đặc biệt là lòng “yêu nghề”.

“Trải qua những vất vả trong "nghề", chúng tôi hiểu rằng, đã là người làm báo, tất cả đều thấu hiểu nỗi khó khăn, gian truân của "nghề". Đặc biệt làm báo trong lực lượng Công an thì càng khó khăn, vất vả hơn vì ở môi trường công tác này có đặc thù rất riêng. Nhưng dường như sinh ra vì “nghề”, gắn bó như cơm ăn, nước uống hằng ngày nên với CBCS làm công tác tuyên truyền của Công an tỉnh Hà Nam luôn sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại để sống, cống hiến và trách nhiệm với “nghề” đã chọn”.

Những khó khăn, có lúc có cả những hiểm nguy, nhưng điều đó không làm cho chúng tôi chùn bước. Trái lại, chúng tôi càng hăng hái lên đường, bởi chúng tôi biết những khó khăn, vất vả ấy thấm gì so với sự vất vả của những cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm đối mặt với các loại tội phạm. Các sự kiện nóng bỏng được phản ánh chân thực, sinh động, chuyển tải tới công chúng kịp thời qua các phương tiện truyền thông đại chúng, nhân dân hiểu hơn và chia sẻ với lực lượng Công an và rút ra được những bài học cảnh giác đối với hoạt động của các loại tội phạm - đó chính là niềm vui và hạnh phúc lớn của chúng tôi.

Dù thời gian dành cho gia đình hạn hẹp, nhưng mỗi thành viên làm công tác tuyên truyền của Công an tỉnh vẫn cố gắng làm tròn nghĩa vụ đối với gia đình cũng như công việc chung của đơn vị và các tổ chức đoàn thể trong lực lượng” - Trung tá Vũ Minh Sơn chia sẻ.

Tâm Phạm - Phương Thảo
.
.