Những người thầm lặng giữ vững cột mốc biên cương

Thứ Năm, 06/12/2018, 08:51
Tranh thủ già làng, trưởng bản để làm tốt công tác vận động quần chúng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng biên giới luôn là mục tiêu mà cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Quảng Ninh làm được trong suốt nhiều năm qua.


Là một tỉnh miền núi, hải đảo, Quảng Ninh có đường biên giới giáp với Trung Quốc, với 21 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, điều kiện sinh hoạt của người dân còn nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giữ gìn ANTT. Để làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, cán bộ , chiến sĩ Phòng An ninh đối nội đã bám sát địa bàn, gần gũi với nhân dân, góp phần giữ vững bình yên vùng biên giới.

Mỗi người dân là một cột mốc biên cương

Đến huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh trong một ngày cuối năm, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự thay da đổi thịt ở vùng đất biên giới. Bình Liêu là một trong 3 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh có đường biên giới đất liền giáp với Trung Quốc, đặc biệt có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, cư trú.

Những năm trước đây, người dân chưa hiểu biết nhiều về tầm quan trọng của đường biên giới, vì vậy việc bảo vệ cột mốc, đường biên chưa được chú trọng, thậm chí một số người dân còn xâm canh, xâm cư, vượt biên trái phép, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Thế nhưng, vài năm trở lại đây, đời sống của người dân đã nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt biên trái phép đã giảm, người dân đã chăm chỉ canh tác trên những thửa đất màu mỡ. Theo chia sẻ của những già làng ở đây thì người dân đã ý thức và chấp hành pháp luật tốt hơn, tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc một cách tích cực, góp phần vào việc bảo vệ ANTT, chủ quyền cột mốc biên giới.

Ông Lý Tài Thông (ngoài cùng bên phải) vận động người dân trong xã tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chia sẻ về những đổi thay và kết quả đạt được ở mảnh đất biên giới, lãnh đạo Phòng An ninh đối nội cho chúng tôi biết, để đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân trong việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ đường biên trên địa bàn huyện Bình Liêu, đơn vị luôn chú trọng công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh làm tốt công tác an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo, đặc biệt nêu cao vai trò người có uy tín trong việc vận động bà con làm theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, phân công mỗi cán bộ trinh sát phụ trách địa bàn cụ thể, có trách nhiệm thường xuyên gần gũi, thăm hỏi, tạo mối quan hệ gắn bó, bảo vệ an toàn người có uy tín, giúp họ phát huy hết năng lực của mình, góp phần làm tốt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Là người nắm rõ từng nhân khẩu, lại có uy tín trong bản, ông Hoàng Ngọc Hoa, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đồng Cậm, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu chia sẻ: "Thời gian qua, tôi cùng cán bộ công an xuống từng hộ gia đình trong bản tuyên truyền, vận động nhân dân chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế, hiểu được cái đúng, cái sai mà không vi phạm pháp luật.

Chỉ một thời gian sau, ý thức người dân trong bản đã nâng lên rõ rệt, mỗi người dân được ví như một cột mốc giữ biên cương, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn bà con xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê".

Đến một xã miền núi huyện Hoành Bồ, được gặp và trò chuyện với ông Lý Tài Thông, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Bằng Anh năm nay đã ngoài 70 tuổi,  chúng tôi thấy ở ông một phong thái trẻ trung, mạnh mẽ và đầy nghị lực. Với ông Thông, việc giữ gìn ANTT luôn gắn liền với phát triển kinh tế, vì vậy ông đau đáu tâm niệm "muốn giúp dân thoát cái nghèo, cái khổ".

Với mô hình nuôi gà, nuôi nhím, chim trĩ được ông thử nghiệm thành công, ông đã nhân rộng quy mô nuôi hàng nghìn con và giới thiệu, giúp đỡ bà con trong thôn cùng học tập, chăn nuôi, đến nay, cơ bản người dân xã Bằng Anh đã thoát nghèo, đời sống được cải thiện rõ rệt.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lý Tài Thông cho biết: "Muốn giữ vững được an ninh trật tự thì cần phải phát triển tốt kinh tế. Vì vậy, tôi luôn nghiên cứu sách, báo, tìm hiểu các mô hình kinh tế phù hợp với địa phương để giới thiệu cho bà con trong thôn cùng học, cùng làm, giúp bà con bớt khó khăn, vì thế tình hình vi phạm pháp luật cũng giảm hẳn".

Để làm tốt công tác công an, hằng năm, Phòng An ninh đối nội đều tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh và UBND tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm kịp thời động viên họ làm tốt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Trong năm 2018, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các địa phương đã tổ chức 7 hội nghị gặp mặt, tặng quà 533 người có uy tín tiêu biểu, khen thưởng 93 người uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào giữ gìn ANTT.

Thành công từ vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc

Quảng Ninh có nhiều "điểm nóng" về an ninh nông thôn, an ninh dân tộc. Ngoài triển khai công tác nghiệp vụ cơ bản, Phòng An ninh đối nội còn đặc biệt trú trọng tới công tác vận động già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc để giúp lực lượng công an ổn định địa bàn. Có nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài nhưng nhờ vận động người có uy tín trong đồng bào đều được giải quyết thành công.

Thiếu tá Từ Tú Phương, Đội trưởng Đội An ninh Dân tộc, Phòng  An ninh đối nội cho biết: "Trong quá trình vận động người dân làm theo đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an cần tranh thủ đặc biệt người có uy tín tham gia giải quyết các công việc về ANTT, nắm được tâm tư, nguyện vọng, năng lực của họ để áp dụng giải quyết từng việc cụ thể mới hiệu quả.

Đặc biệt, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thầy mo, thầy cúng là những người có quyền uy về mặt tâm linh, vì vậy họ có vai trò rất quan trọng trong giải quyết một số vấn đề về ANTT liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo".

Theo những gì mà Thiếu tá Từ Tú Phương chia sẻ thì để vận động được người có uy tín không hề dễ, đôi khi là cả một quá trình kỳ công, gian nan của cán bộ địa bàn. Ngoài "bốn cùng" với dân, họ còn là người bạn của dân, gần gũi chuyện trò để dân hiểu, dân tin yêu thì mới giúp đỡ lực lượng Công an. Có những vụ việc phức tạp, khó giải quyết, nếu không có người uy tín trong đồng bào dân tộc đứng ra giải thích, vận động thì tình hình an ninh càng trở nên phức tạp.

Bên cạnh việc làm tốt công tác an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo có vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Xác định rõ tầm quan trọng của vấn đề này, trong những năm qua, Phòng An ninh đối nội đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh tổ chức và chỉ đạo các biện pháp hiệu quả trong quản lý nhà nước về lĩnh vực tôn giáo, chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết các vấn đề về tôn giáo, tín ngưỡng, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống xã hội.

Năm 2018, Phòng An ninh đối nội đã tham mưu UBND tỉnh đảm bảo an toàn tuyệt đối các ngày lễ trọng trong tôn giáo; phát hiện, xử lý 53 vụ việc liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng; duy trì, tiếp xúc hơn 200 chức sắc, cốt cán các tôn giáo để hoạt động tôn giáo đúng pháp luật, đảm bảo ANTT; phục vụ Công an tỉnh tổ chức thành công buổi gặp mặt, giao lưu thường niên giữa lực lượng An ninh với các linh mục trong tỉnh.

Trung úy Bùi Đức Hồng, cán bộ Phòng An ninh đối nội thường xuyên bám sát địa bàn mình phụ trách, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tranh thủ người có uy tín, các chức sắc để tuyên truyền, vận động người dân không tham gia vào các tổ chức tôn giáo "lạ", làm ảnh hưởng đến đời sống văn hóa lành mạnh của nhân dân, gây mất ANTT trên địa bàn.

Anh Dảu A Mềnh, thôn Bình Hồ, xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà chia sẻ: "Có hai người lạ đến nhà vận động gia đình tham gia vào Hội thánh Đức chúa trời mẹ, nhưng do trước đó tôi được nghe cán bộ công an phổ biến nên gia đình không nghe. Với vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản Bình Hồ, tôi đã tuyên truyền cho bà con biết và không tham gia tổ chức này vì chưa được pháp luật công nhận".

Là lực lượng mũi nhọn trên mặt trận bảo vệ An ninh quốc gia, đối mặt với các loại kẻ thù nguy hiểm, Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Quảng Ninh phải đảm đương nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng CBCS trong đơn vị luôn sẵn sàng chiến đấu thầm lặng, vì lợi ích quốc gia, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Với những nỗ lực không ngừng trong mọi mặt công tác, năm 2018, Phòng An ninh đối nội vinh dự được Công an tỉnh Quảng Ninh bầu chọn là đơn vị điển hình được Bộ Công an tặng cờ thi đua trong thực hiện phong trào "Vì an ninh Tổ quốc năm 2018". Đó là phần thưởng xứng đáng để mỗi cán bộ, chiến sỹ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên mặt trận bảo vệ an ninh ở vùng đông bắc của Tổ quốc.

Hải Yến
.
.