Những người lính gác đêm

Thứ Năm, 11/05/2017, 08:45
Mỗi khi màn đêm buông xuống, những người chiến sĩ của Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Bắc Ninh lại lên đường làm nhiệm vụ. Những người chiến sĩ ấy được ví là lá chắn, trong công cuộc phòng, chống tội phạm của Công an tỉnh Bắc Ninh. Bởi trong mỗi vụ việc, họ luôn là những người đầu tiên chống chọi với những nguy hiểm...


Đối mặt khó khăn

Trong buổi làm việc với Đại tá Lê Đắc Sơn, Trưởng phòng CSCĐ – Công an tỉnh Bắc Ninh, khi được hỏi về những khó khăn vất vả mà các cán bộ chiến sĩ của phòng gặp phải, ông chỉ cười, nói: “Nếu nói đến khó khăn vất vả thì hầu hết các đơn vị nghiệp vụ đều có. Chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ được giao và cố gắng hết sức thích nghi với hoàn cảnh hiện có…”.

Tuy nhiên, có một điều khác biệt ở Phòng CSCĐ, đó là quân số thường rất đông so với các đơn vị nghiệp vụ khác và không được đào tạo bài bản do có một số lượng lớn chiến sĩ nghĩa vụ. Ngoài ra, do công tác của Phòng CSCĐ đó là thường trực sẵn sàng chiến đấu, đối mặt với nguy hiểm như tuần tra ban đêm, phát hiện bắt giữ tội phạm hình sự, ma túy hay làm mũi chủ công trong các chuyên án lớn… nên các cán bộ, chiến sĩ của phòng luôn nằm trong vòng nguy hiểm.

Theo Đại tá Lê Đắc Sơn, để khắc phục những khó khăn nói trên, ngay từ khi nhận quân, đơn vị đã chủ động trong việc huấn luyện về pháp luật, võ thuật cho các chiến sĩ trẻ. Từ đó tăng cường khả năng nhanh nhạy, phản ứng với mọi tình huống nguy hiểm trong quá trình làm nhiệm vụ. Đại tá Sơn cũng thừa nhận rằng, đã có trường hợp cán bộ của đơn vị bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Nhưng việc đó xảy ra đã lâu. Đơn vị luôn yêu cầu các chiến sĩ đề cao cảnh giác hơn để chủ động phòng ngừa trong lúc làm nhiệm vụ.

Chiến sĩ Cảnh sát cơ động, Công an Bắc Ninh tham gia huấn luyện bắn súng.

Như đã nói ở trên, so với các lực lượng chiến đấu khác, lực lượng Cảnh sát cơ động là đơn vị mũi nhọn nhận các nhiệm vụ quan trọng như bảo vệ mục tiêu, tham gia hỗ trợ trong mọi chuyên án lớn và tham gia tuần tra kiểm soát về đêm để bảo vệ sự yên bình cho người dân ngay cả trong giấc ngủ. Vì lí do đó, dù quân số đông nhưng với khối lượng công việc lớn nên hầu hết cán bộ chiến sĩ của Phòng CSCĐ rất ít khi có ngày nghỉ.

Chỉ tính riêng Đại đội CSCĐ với quân số luôn dao động trong khoảng 40 cán bộ, chiến sĩ, nhưng không phải lúc nào cũng đầy đủ bởi có người đi học, có người chuyển công tác, rồi hết đợt chiến sĩ nghĩa vụ này đến đợt khác được tuyển vào rồi lại ra quân nên hầu hết anh em đều phải đảm nhận một lúc nhiều công việc.

Hằng ngày, các chiến sĩ trong Đại đội CSCĐ phải thay phiên nhau tuần tra đêm tại những địa bàn trọng điểm từ 7h30 tối cho đến tận 5h30 sáng hôm sau mới trở về. Nếu không có việc đột xuất, anh em sẽ thay phiên nhau trực chiến và nghỉ ngơi. Nhưng khi có việc đột xuất thì không kịp nghỉ, anh em lại lên đường làm nhiệm vụ. Nhất là vào những dịp lễ Tết hay những đợt diễn ra nhiều sự kiện lớn của tỉnh thì anh em phải trực chiến 24/24h để bảo vệ mục tiêu, tuần tra, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Nói về Đại đội CSCĐ, Đại tá Lê Đắc Sơn cho biết: “Đặc thù công việc của chúng tôi là phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự cho thành phố. Công tác của anh em thường diễn ra vào đêm, đó là khi anh em phải đối mặt với những rủi ro không đoán trước được như các đối tượng hình sự nguy hiểm, tai nạn giao thông. Thế nên đơn vị luôn chú trọng đến công tác tư tưởng để anh em yên tâm làm nhiệm vụ…”.

Ngày nào cũng như ngày nào, cứ đến giờ, từng tốp các chiến sĩ của Đại đội CSCĐ lại lên đường làm nhiệm vụ bất kể thời tiết mưa to, gió lớn.

Và cũng vì yêu cầu của công việc nên hầu hết các ngày lễ tết, các chiến sĩ đều không được ở bên gia đình bởi khi đó cũng là lúc nhân dân cần đến các anh nhất. Những ngày như vậy, công việc của các chiến sĩ kéo dài từ ngày tới đêm, các anh em phải chia nhau ra làm và tranh thủ nghỉ ngơi được lúc nào hay lúc đó. Thậm chí có những vụ việc xảy ra đột xuất, các chiến sĩ đang trong giờ nghỉ ngơi cũng phải lên đường làm nhiệm vụ.

Trong vòng vây nguy hiểm

Kể một vụ việc, khi mà các chiến sĩ của Phòng CSCĐ – Công an tỉnh Bắc Ninh phải đối mặt với nguy hiểm, Đại tá Lê Đắc Sơn cho biết: “Đó là một vụ việc xảy ra cách đây 4 năm, khi tổ tuần tra kiểm soát của đơn vị đang làm nhiệm vụ tại Khu công nghiệp Yên Phong thì nhận được tin báo từ quần chúng phát hiện các đối tượng đang đưa xe cẩu vào trộm cắp kẽm tại kho hàng của Công ty Sam sung Việt Nam.

Lúc đó, tổ tuần tra kiểm soát chỉ có 4 người, ngay lập tức anh em phóng đến hiện trường xảy ra sự việc. Khi đến nơi cũng là lúc các đối tượng đang đánh xe ra khỏi kho hàng. Tổ trưởng tổ công tác cầm súng ngắn đứng chốt chặn ngay giữa cổng, cách 20m phía sau là một chiến sĩ cơ động cầm AK luôn trong tư thế sẵn sàng. Các đối tượng manh động định lao xe ra nhưng khi nghe tiếng súng bắn chỉ thiên thì chúng dừng xe bỏ chạy về phía cánh đồng”.

Một buổi biểu diễn võ thuật của CBCS Cảnh sát cơ động Bắc Ninh.

Được sự phối hợp của quần chúng và tăng cường của đơn vị, 15 đối tượng trộm cắp nhanh chóng bị bắt giữ, cán bộ chiến sĩ của đơn vị thu được tại hiện trường 1 xe cẩu chở nhiều thanh kẽm trị giá gần 300 triệu đồng, 2 xe taxi, cùng nhiều vũ khí nóng như dao, kiếm, đao, búa đinh… Ngày hôm đó, nếu các đối tượng trộm cắp này manh động, lao xe vào lực lượng cơ động thì hậu quả chắc chắn là sẽ gây thương vong về người.

Ngoài vụ việc nói trên, trong một lần khác, khi tổ tuần tra phát hiện hàng chục người được trang bị dao, kiếm chuẩn bị “thanh toán” lẫn nhau, dù lực lượng mỏng nhưng để tránh một vụ xung đột đẫm máu xảy ra, tổ công tác vẫn quyết định nổ súng cảnh cáo. Sau khi tiếng súng vang lên, nhóm đối tượng bỏ chạy tứ tán. Trong quá trình bắt giữ, có đối tượng đã dùng gạch tấn công lại đội tuần tra khiến một chiến sĩ bị thương nhẹ.

Ngày hôm đó, đội tuần tra bắt giữ được hai đối tượng, thu giữ hơn chục đao kiếm và nhiều súng bắn đạn ghém. Cho đến khi vụ việc kết thúc, nghĩ đến việc tại sao nhóm đối tượng không dùng số vũ khí này tấn công tổ tuần tra mà lại bỏ chạy? Có người cho rằng đó là may mắn, nhưng thực sự chính bởi cái uy của CSCĐ đã khiến các đối tượng không dám manh động.

Và ngoài những chiến công mà các cán bộ chiến sĩ của Phòng CSCĐ - Công an tỉnh Bắc Ninh cho là “không đáng kể” nói trên, việc mà họ tâm đắc nhất đó là đã làm được nhiều việc tốt phục vụ nhân dân. Trong những đêm tuần tra ấy, gặp tai nạn ở đâu, các chiến sĩ lại là người chở nạn nhân đi bệnh viện. Cũng đã có lúc, việc cứu người tai nạn còn đem đến cho các anh em những rắc rối ngoài ý muốn. Trong những cuộc truy bắt đối tượng nghi vấn đầy nguy hiểm, cán bộ chiến sĩ của Phòng CSCĐ cũng đặt an toàn của nhân dân lên hàng đầu.

Nhờ những thành tích, chiến công đã đạt được, trong năm 2016, Phòng CSCĐ đã có 4 tập thể, 2 cá nhân được Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh tặng bằng khen và 2 tập thể cùng 35 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Ngoài ra, Phòng CSCĐ còn nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng trong năm 2016. Đó chính là sự ghi nhận công sức của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, đã vượt qua khó khăn, nguy hiểm, giữ gìn sự bình yên cho người dân Bắc Ninh.

Phong Trâm
.
.