Những người khai sinh “xóm Mới”

Thứ Hai, 08/06/2009, 11:30
Trung bình hằng năm, Công an thành phố Yên Bái thụ lý điều tra hơn 60% số vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh. Trong đó, số đối tượng phạm tội liên quan tới ma túy chiếm gần 70%. Phép so sánh nhỏ này cho thấy, với khoảng 400 đối tượng nghiện (có hồ sơ quản lý) thì mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an thành phố Yên Bái phải đấu tranh với khoảng 40 đối tượng nghiện, một tỉ lệ ấn tượng: 1 "chọi" 40.

Với ánh mắt thâm quầng sau nhiều đêm mất ngủ, Trung tá Vũ Xuân Hải, Đội trưởng Đội CSĐTTPVMT cười thân mật: "Chúng tôi đang tổ chức trinh sát để lập án đấu tranh với tụ điểm ma túy mới hình thành nên đành lỗi hẹn với anh vài lần trước, thông cảm nhé…". Thật ra tôi đã gắn bó nhiều năm với Đội CSĐTTPVMT Công an TP Yên Bái nên rất hiểu họ - những người luôn phải thay nhau ứng trực suốt 24 giờ trong một ngày và suốt 7 ngày trong tuần. Và cái tên "những người 24/7" dành cho họ là phù hợp nhất.

Còn nhớ, khoảng cuối năm 1999, khi tình hình mua bán ma túy ở khu vực "xóm Bụi" thuộc tổ 1A, 1B phường Hồng Hà diễn ra phức tạp, nhức nhối, thuyết phục mãi, Đội trưởng Vũ Xuân Hải lúc đó còn mang hàm đại úy đồng ý cho tôi theo trinh sát. Hỏi bao giờ xuất phát, anh chỉ cười: "Ông cứ nằm ở ghế băng này chợp mắt một lúc, lúc nào xuất phát tôi gọi".

Một căn phòng nhỏ chứa hơn chục CBCS trong đội nên tôi không thể ngả lưng dù đội trưởng có ưu ái đến mấy. Anh em mỗi người mỗi việc, chỉ huy thì rà soát phương án trinh sát lần cuối, người chuẩn bị công cụ hỗ trợ, người kiểm tra máy ghi hình chuyên dụng bé xíu, người cẩn thận mang thêm mấy đôi găng tay cao su, đề phòng lúc vật lộn, bắt giữ đối tượng có nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS. 3 giờ sáng cả đội lên đường. Không ôtô, xe máy, tất cả đi bộ từ Công an TP ra "xóm Bụi".

Đội trưởng Hải đưa tay gõ nhẹ vào cánh cửa gỗ một căn hộ, bác chủ nhà hé cửa: "Các anh vào đi". Chúng tôi leo lên gác thượng, anh Hải nói khẽ: "Từ đây ta có thể quan sát được một số đối tượng bán lẻ hêrôin trong ngõ". Chúng tôi nằm bẹp trên gác thượng, nóng bức, rất nhiều muỗi nhưng không được đập, dễ gây tiếng động.

4h sáng một phụ nữ đi từ căn nhà tạm phía đối diện mở cổng, nhấc mấy viên gạch ven đường lên rồi đặt xuống… 10 phút sau, những khách hàng đầu tiên xuất hiện, người phụ nữ trao đổi mấy câu, nhận tiền, còn khách lẳng lặng ra ngõ nhấc gạch lên lấy "hàng" rồi bỏ đi… Gần 8h, khi khách vào chợ đông, cả đội lặng lẽ rút.

Từ những hình ảnh trinh sát này, sau khi phân tích thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng mua bán ma túy, 2 ngày sau anh Hải điện cho tôi: "Đã triệt xóa xong tụ điểm ma túy đó". Sau này tôi chỉ theo anh em 24/7 vài lần nữa, rồi thôi. Bởi lẽ, họ hoạt động chẳng có giờ giấc và theo được họ, rất mệt! Thế mà trung bình hằng năm Đội CSĐTTPVMT điều tra, bắt giữ khoảng 60-70 vụ án về ma túy như thế!

Việc không tuân theo giờ giấc đã khiến người thân của các anh nhiều phen khốn đốn. Nhiều đêm, vào lúc 2, 3h sáng, chỉ cần 1 cái nháy điện thoại di động là họ bật dậy lên đường, mấy cô vợ trẻ cũng chỉ biết lắc đầu, thở dài ngao ngán… Những hôm về trễ không kịp đón con, những buổi hiếu hỉ của người thân có khi phải vắng mặt. Những lần lỡ hẹn bạn bè là những chuyện thường xuyên của "những người 24/7". Tất nhiên đó là công việc thường ngày của họ.

Trung tá Vũ Xuân Hải cho biết: "Với khoảng 400 đối tượng nghiện trên địa bàn thành phố, lực lượng Công an đã lập hồ sơ đưa vào Trung tâm cai nghiện của tỉnh 150 trường hợp; trên 50 trường hợp trong Trại tạm giam; còn gần 200 đối tượng thì khoảng 1/3 được giao cho các đoàn thể gia đình, tổ chức cai nghiện tại cộng đồng…".

Một năm điều tra bắt giữ khoảng 60-70 vụ án về ma túy, tức là cũng chừng ấy câu chuyện gian nan, vất vả của CBCS trong đội. Mỗi vụ có những tình huống phức tạp, khó khăn riêng nhưng có điểm chung là các đối tượng mua bán ma túy đều hết sức gian ngoan, xảo quyệt với những thủ đoạn mà người bình thường không thể nghĩ tới. Có gia đình tất cả thành viên đều phạm tội. Có những người chửa đẻ liên miên để tránh bị tạm giam. Lại có kẻ bơm kim tiêm máu có HIV để sẵn sàng chống trả lực lượng Công an.

Trong nhiều chuyên án đã triệt phá thành công, anh em trong đội đặc biệt nhớ về chuyên án 389 - T được xác lập và khám phá thành công cuối năm 2007. Tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy này tồn tại ở tổ 38, phường Hồng Hà do các đối tượng Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Minh Công, Trần Thị Lan và Phạm Duy Thanh cầm đầu. Bọn chúng có nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi và xảo quyệt, tạo thành "boong ke" kiên cố để hoạt động.

Đầu tháng 9/2007 được sự đồng ý của Ban Chỉ huy, Công an TP Yên Bái cho xác lập chuyên án trinh sát và Ban chuyên án để đấu tranh. Sau  hơn 1 tháng điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, anh em trong đội đã dựng được toàn bộ băng ổ nhóm đối tượng trong tụ điểm này, đã xác minh được hàng trăm lượt đối tượng nghiện vào tụ điểm này mua bán ma túy hay sử dụng tại chỗ.

Ngày 4/10/2007, lãnh đạo Công an TP Yên Bái đã tăng cường cho Đội thêm 30 CBCS. Đúng 11h30', lệnh tấn công được phát ra. Sáu tổ công tác tiến hành khám xét khẩn cấp người, chỗ ở đối với 2 đối tượng chính trong chuyên án là Nguyễn Thu Thủy và Trần Thị Lan. Qua khám xét chỗ ở của Nguyễn Thu Thủy tổ công tác thu giữ 0,1 gam hêrôin và 4 triệu đồng. Tại gia đình của Trần Thị Lan, anh em trinh sát thu giữ được 148,95 gam hêrôin, 8 triệu đồng và 2 xe máy. Đồng thời trong đêm ấy, các tổ công tác đồng loạt kiểm tra, bắt giữ 18 đối tượng bảo kê, bán và mua ma túy tại khu vực này.

Ngày 5/10/2007, Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố và bắt tạm giam đối với 12 bị can là những đối tượng chính trong chuyên án về hành vi mua bán trái phép các chất ma túy.

Cũng bằng các biện pháp trinh sát công phu, Đội CSĐTTPVMT Công an TP Yên Bái đã xác định trong chuyến tàu LC2 (Lào Cai - Hà Nội)  có một nhóm đối tượng vận chuyển số lượng lớn hêrôin. Hồi 23h30' ngày 14/7/2008, khi đoàn tàu LC 2 về đến ga Yên Bái dừng đỗ, trong 10 phút, tổ công tác đã nhanh chóng tiếp cận nhóm đối tượng nghi vấn khống chế, kiểm tra phát hiện trong túi hành lý của chúng có 2 bánh hêrôin, súng bắn đạn điện, dùi cui điện, ống nhòm và 100.900.000 đồng. Tại Cơ quan Công an, Vùi Thị Trinh, 25 tuổi, trú tại San Thàng, thị xã Lai Châu và Lý Văn Hùng, trú tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã phải cúi đầu nhận tội…

Không quản ngại vất vả, luôn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao, CBCS đội CSĐTTPVMT Công an TP Yên Bái đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, của Tổng cục Cảnh sát, của UBND thành phố Yên Bái và của Giám đốc Công an tỉnh.

Nhưng với họ, phần thưởng cao quý nhất là sự tin cậy của quần chúng nhân dân với những người luôn hết mình với nhiệm vụ vì thành phố Yên Bái ngày một bình yên. Bởi nếu kiềm chế được tệ nạn nghiện hút ma túy và đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, trật tự an toàn xã hội mới có thể chuyển biến. Điển hình như khu vực "xóm Bụi", giờ đã có tên là "xóm Mới", mà những người khai tử "xóm Bụi" và khai sinh "xóm Mới" chính là "những người 24/7" của Công an TP Yên Bái

Nguyễn Chí Dân
.
.