Những người góp phần giải mã các vụ án

Thứ Năm, 30/03/2017, 08:48
Gần một năm trôi qua, người dân thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương vẫn không khỏi xót thương trước cái chết của người phụ nữ đơn thân - chị Nguyễn Thị Hạt. 


Chị Hạt có cuộc hôn nhân không hạnh phúc, chị tần tảo nuôi 3 con trưởng thành rồi lại một mình chịu cảnh chăn đơn, gối chiếc... Thế nhưng vào một ngày giáp Tết, hàng xóm phát hiện thi thể của chị đang bị phân hủy tại nhà riêng.

Cái chết của chị Hạt là một ẩn số lớn với Cơ quan điều tra. Để "giải mã" vụ án hóc búa này, dấu vết thu thập tại hiện trường là "chìa khóa" tìm ra hung thủ. Và không ai khác, để làm cho "xác chết biết nói" chính là các cán bộ của Phòng Kỹ thuật hình sự (PC 54) Công an tỉnh Hải Dương.

Có mặt tại hiện trường, cán bộ Phòng PC54 Công an tỉnh Hải Dương không khỏi cám cảnh trước số phận của người phụ nữ đơn thân không may thiệt mạng. Với quyết tâm phải làm rõ sự thật để an ủi vong linh người đã mất, đồng thời giúp cơ quan điều tra nhanh chóng có được câu trả lời sớm nhất về sự thật, họ gấp rút vào cuộc.

Cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương khám nghiệm hiện trường một vụ trọng án để thu thập dấu vết.

Việc khám nghiệm hiện trường lúc đó đòi hỏi phải vô cùng tỷ mỷ, có thể chỉ bỏ qua một dấu vết rất nhỏ cũng có nghĩa vụ án sẽ kéo dài hơn. Xác tử thi đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi rất khó chịu, hiện trường lại bị xáo trộn do có nhiều người ra vào nên việc xác định chính xác thời điểm và nguyên nhân dẫn đến tử vong là rất khó.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm dày dạn khám nghiệm hàng trăm vụ trọng án, những cán bộ lão luyện của Phòng PC54 đã nhanh chóng tìm được "chìa khóa", mở ra nút thắt giúp cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự nhanh chóng xác định nghi can gây án.

Đó là Hoàng Văn Tám, 43 tuổi, trú tại Phó Thọ 1, xã Lâm Xuyên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Thông qua người cháu ruột là Nguyễn Sơn Quỳnh (SN 1984, ở xã Tam Đa, Sơn Dương; Tám là cậu của Quỳnh),  trước đây từng làm tại một xưởng cô quặng thép ở Kinh Môn, Tám quen biết chị Hạt. Trong quá trình qua lại, giữa hai bên nảy sinh tình cảm.

Từ tình cảm là quan hệ về kinh tế. Theo lời khai của Tám thì chị Hạt đã vay của anh ta 17 triệu đồng. Ngày 3-1-2016, Tám gọi điện cho chị hẹn xuống lấy tiền. Khi gặp nhau, hai người cùng ăn tối rồi đi ngủ. Đến 4h sáng ngày 4-1-2016, hai người lại cãi nhau. Trong cơn tức giận, Tám bóp cổ chị Hạt dẫn đến tử vong, sau đó lấy đi 1 dây chuyền, 1 chiếc nhẫn, 400.000 đồng và 1 xe máy BKS: 34N1- 7083 bỏ trốn về Tuyên Quang.

Dù trước khi đi Tám đã lau dọn hiện trường, nhưng dù có che giấu hành vi kín kẽ đến đâu, hắn cũng không ngờ mình vẫn còn để lại sơ hở. Bằng dấu vết mà Tám để lại hiện trường, các cán bộ PC54 đã nhanh chóng phát hiện ra, góp phần vào công tác phá án một cách nhanh chóng.

"Những người có thể làm cho xác chết biết nói" - cụm từ này thường được nhắc tới khi nói về lực lượng kỹ thuật hình sự. Vụ án mạng xảy ra 4-2 tại thôn Xuân Mang, xã Tuấn Hưng, huyện Kim Thành (Hải Dương), nạn nhân là cháu bé 4 tuổi Nguyễn Lan Nhi tử vong do nhiều vết thương tập trung ở vùng đầu, ngực và tay là vụ án điển hình khi các cán bộ của PC54 đã làm cho "xác chết lên tiếng".

Khám nghiệm hiện trường, các anh đã thu được, một con dao có dính máu và nhiều dấu vết khác. Điều này đặc biệt quan trọng giúp Phòng Cảnh sát hình sự xác định nhanh chóng đối tượng gây án.

Chỉ trong một thời gian ngắn, hung thủ Nguyễn Văn Khuê (SN 1974, trú tại xã Tuấn Hưng đã bị bắt. Khuê khai rằng, ngày 4-2 hắn đến nhà bà Xuyền (bà nội của cháu Nhi) chơi. Thấy cháu Nhi được ông bà nội trông, hắn ngồi một lúc thì ngỏ ý muốn đưa cháu sang nhà mình chơi.

Vì đang muốn ra ngoài mua rau nên bà Xuyền đồng ý ngay, bà không ngờ rằng bà đã giao cháu mình cho một tên cầm thú. Hắn là một kẻ nát rượu, mỗi ngày uống tới cả lít, nên khi thấy cháu Nhi đòi đi ngủ thì hắn bế cháu lên giường rồi nằm bên cạnh. Được một lát, hắn nghĩ cháu là ma nên đã khóa cửa lách, chạy đi lấy dao đâm cháu bé. Khi khám nghiệm hiện trường vụ án mạng này, mỗi một dấu vết tìm thấy các cán bộ kỹ thuật hình sự  đều không khỏi đau xót.

Trải lòng về công việc mà mình đã lựa chọn, Đại tá Nguyễn Văn Thoan, Trưởng phòng PC54 Công an tỉnh Hải Dương không giấu được trăn trở: "Năm 2016, số vụ việc cần phải khám nghiệm trên địa bàn tỉnh Hải Dương không giảm so với năm 2015, và hành vi, tính chất gây án có phần táo bạo, manh động hơn.

Các vụ tai nạn giao thông đường bộ, đặc biệt vào các thời điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán cũng tăng hơn. Cùng với đó là số vụ giám định về ma túy, án kinh tế tăng mạnh vào đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm là một áp lực lớn với mỗi CBCS. Năm 2016, Phòng PC54 thực hiện khám nghiệm 260 tử thi, một con số tương đối lớn so với quân số của đơn vị".

 Đại tá Nguyễn Văn Thoan chia sẻ: "Bao năm qua, cả đơn vị chỉ có một bác sỹ pháp y đồng thời lại kiêm phó phòng, vì vậy, bất kể thời điểm nào trong ngày, nửa đêm về sáng hay lễ, Tết, khi có việc đồng chí đó đều phải lên đường.

Lo ngại nhất là những trường hợp chết không rõ tung tích, các trường hợp chết trôi sông, số nghiện hút và phạm nhân chết phần lớn là HIV giai đoạn cuối, viêm gan hoặc ung thư, công việc với bác sĩ pháp y càng căng thẳng và áp lực. Nhưng nhờ có bác sĩ pháp y mà nhiều xác chết đã lên tiếng, giúp cơ quan điều tra tìm ra manh mối phá án".

Không thể kể hết khó khăn, vất vả của bác sĩ pháp y. Có nạn nhân chết trôi sông dạt vào bờ, buộc công tác khám phát hiện ở đâu thì phải tiến hành ở đó. Bác sĩ phải đối mặt với những thi thể bị phân hủy, nhưng càng những lúc như thế thì công tác khám nghiệm càng phải tỉ mỉ. Một ngày bác sĩ có khi phải khám nghiệm tới 3-4 vụ việc cùng lúc. Đây là một sự quá tải về cường độ làm việc, nên hầu như không có thời gian nghỉ phép, thậm chí ngày lễ Tết đều phải ứng trực.

 Vụ trọng án xảy ra vào ngày 2 Tết Bính Thân 2016 (tức ngày 9-2) tại xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương là một ví dụ. Trong vụ án này, chị Nguyễn Thị Mai (SN 1961, trú tại địa chỉ trên) là nạn nhân của bạo hành nhưng đồng thời cũng là đối tượng gây án. Khi tiếp xúc với người phụ nữ này, bản thân các bác sỹ pháp y không khỏi thương cảm vì chị gây án bắt nguồn từ sự bạo hành của người chồng. Nhưng nhờ kết quả khám nghiệm tử thi đã giúp cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án.

Chia tay với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Thoan không giấu sự lo lắng khi qua công tác khám nghiệm hiện trường đã phát hiện tội phạm giết người với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, có sự chuẩn bị kỹ để thực hiện hành vi phạm tội với tính chất dã man, tàn bạo.

Phần lớn số vụ giết người do nguyên nhân xã hội, đối tượng chưa có tiền án tiền sự nhưng có biểu hiện của sự quá khích, côn đồ. Nhiều đối tượng còn tạo dựng hiện trường giả, xóa sạch dấu vết nhằm không cho cơ quan điều tra tìm ra thủ phạm. Chính vì thế mà mỗi bước tiến hành giám định hay khám nghiệm tử thi, các cán bộ kỹ thuật hình sự đều thận trọng, không bỏ sót bất cứ dấu vết nào dù nhỏ nhất.

Theo kinh nghiệm của mình, Đại tá Nguyễn Văn Thoan cho biết, có những khi dấu vết nhỏ không ai chú ý lại chính là cánh cửa mở ra nút thắt của vụ án. Có vụ án, hung thủ luôn khăng khăng chối tội, nhưng chỉ bằng chứng cứ thu thập ở hiện trường, với sự đấu tranh khôn khéo của cán bộ điều tra, hung thủ đã buộc phải quy phục. 

Khám nghiệm hiện trường để phát hiện, thu thập dấu vết vật chất có giá trị truy nguyên đối tượng, giúp cơ quan CSĐT xác định về tính chất, diễn biến vụ án, giúp định hướng cho cơ quan CSĐT truy tìm các dấu vết nóng, góp phần quan trọng trong việc điều tra, xác định bắt giữ nhanh chóng đối tượng gây án là những việc làm âm thầm nhưng không kém vinh quang của lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương.

Xuân Mai - Trần Hằng
.
.