Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 20:

Những giai điệu thắm tình hữu nghị

Thứ Năm, 19/11/2015, 13:03
Trong hai ngày 14 và 15/11, 5 đoàn nhạc cảnh sát bốn nước gồm Nhật Bản, Mỹ, Singapore và Việt Nam đã mang đến những giai điệu tươi vui, tưng bừng và những sắc màu rực rỡ cho người dân TP Hồ Chí Minh. Thông điệp về hòa bình, tình hữu nghị anh em được bắc nhịp bởi âm nhạc... như ngân vang không dứt.

Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 20 do Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Báo Mainichi (Nhật Bản) tổ chức. Đây là lần thứ hai chương trình đặc biệt này diễn ra tại Việt Nam. Trước đó, năm 2011, đoàn nhạc cảnh sát các nước được sống trong không khí ấm áp, mến khách của người dân thủ đô Hà Nội.

Ông Yutaka Asahina, Tổng Giám đốc Báo Mainichi - Trưởng ban tổ chức Nhạc hội Cảnh sát thế giới 2015 cho biết: "Nhạc hội Cảnh sát thế giới bắt đầu được khởi xướng tại Nhật Bản vào năm 1996. Mục đích của chương trình này là nhằm tập hợp các đoàn nhạc cảnh sát của các nước trên thế giới để tăng cường tình hữu nghị, giao lưu thông qua âm nhạc và cùng nhau hướng tới việc xây dựng một xã hội an toàn để mọi người dân có thể sinh sống một cách an bình. Với sự hưởng ứng của các đoàn nhạc đến từ các nước, với sự cổ vũ động viên của người dân, sự kiện Nhạc hội Cảnh sát thế giới đến nay đã được tổ chức thành công tại 12 quốc gia và lãnh thổ".

Đoàn Nghi lễ CAND - Bộ Công an Việt Nam tại Nhạc hội.

Khỏi phải nói sự phấn khích và tình cảm của người dân thành phố mang tên Bác với những nghệ sĩ mang cảnh phục nồng hậu như thế nào. Sáng 14/11, hai bên trục đường Đồng Khởi đến phố đi bộ Nguyễn Huệ chật kín. Các đoàn quân nhạc đi đến đâu, tiếng hò reo, cổ vũ đi theo đến đó. Những cái vẫy tay không ngớt kèm theo tiếng hò reo: "Xin chào, xin chào", "Tuyệt quá!", "Rất đẹp", "Hoan hô"...

Những du khách nước ngoài thích thú, bắt gặp đoàn quân nhạc đồng hương, tiếng chúc mừng bản địa vang lên. Trong đáy mắt họ long lanh niềm tự hào. Nhiều người dân đang chạy trên đường vội dừng lại, tạt vào lề đường để chiêm ngưỡng các đoàn diễu hành. Đi đầu là Đoàn Nghi lễ CAND Việt Nam - nước chủ nhà. Những tiết mục múa nón, quạt của thiếu nữ Việt thướt tha trong tà áo dài hòa quyện với âm thanh khi da diết khi rộn rã của đoàn quân nhạc khiến những vị khách nước ngoài vỗ tay tán thưởng.

Dưới sự điều hành của Thiếu tướng Bùi Tiến Cam, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, đoàn nhạc trình diễn những bài ca ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước… gợi lên không khí trang nghiêm, thân thương. Kế tiếp là Đoàn Cảnh sát Osaka, New York, Tokyo, Singapore. Nước bạn mang đến màu sắc và không khí lạ lẫm. Nếu như đội múa nữ của Đoàn Cảnh sát Tokyo được biết đến với tên gọi rất thân quen là "MEC" trình diễn đường múa cờ kết hợp với ballet và múa hiện đại làm cho tiết mục trở nên sống động thì đội múa Osaka (được gọi một cách thân mật là "Gió mới") mang đến những đường cờ khỏe khoắn, hút mắt. Các cô tươi tắn trong nắng sớm phương Nam và liên tục vẫn tay chào đáp lại mọi người mỗi khi ngơi tay.

Khi đến đường đi bộ Nguyễn Huệ, Trưởng Đoàn nhạc Cảnh sát New York Tony Giorgio ra hiệu cho đoàn dừng lại. Ông tươi cười vẫy gọi người dân: "Come on, come on, everyone". Nhiều người vẫn chưa hiểu hoặc còn ngần ngại vì sợ quấy nhiễu buổi diễu hành thì nhạc trưởng Tony Giorgio đã đến kéo mời vào tạo dáng chụp ảnh cùng đoàn. Ai cũng trố mắt ngạc nhiên, bởi họ cho rằng cảnh sát diễu hành thì không có chuyện chụp ảnh được. Thấy vị nhạc trưởng cởi mở, không ngừng mời người dân vào chụp, hai bên đường như ong vỡ tổ. Mọi người hào hứng ôm vai bá cổ những thành viên trong đoàn để chụp ảnh kỷ niệm.

Có người đàn ông đang đi xe đạp, cứ chần chừ vì không biết để xe đạp bên lề đường có tiện không thì nhạc trưởng Tony vội dựng xe đạp giùm và kéo ông vào chụp ảnh. Ai cũng cười thật tươi tạo dáng bên những người cảnh sát New York thân thiện. Chụp chung, chụp riêng, rồi đến kiểu selfIe (ảnh tự chụp), đủ cả.

Trời càng về trưa thành phố càng nực, nắng đổ lửa dữ dội trên đầu khiến trên đôi má hồng của các nữ cảnh sát lấm tấm mồ hôi. Vậy nhưng tiếng nhạc vẫn hùng tráng, đội múa nữ vẫn nhiệt tình mang đến cho khán giả những màn múa cờ điêu luyện. Trưởng Đoàn nhạc Cảnh sát Tokyo Fujisaki Bon cắt nghĩa: "Ngay cả khi có rào cản về ngôn ngữ, song âm nhạc vẫn luôn là lời chuyển tải thông điệp một cách hữu hiệu. Trái tim của mọi người được kết nối qua âm nhạc có thể được thấu hiểu và tôn trọng một cách sâu sắc. Tình hữu nghị và thiện chí giữa các nước sẽ ngày càng sâu đậm hơn qua nhạc hội".

Không náo nhiệt như buổi diễu hành, buổi hòa nhạc tại Nhà hát Hòa Bình chiều tối 15-11 lại mang những gam màu sâu lắng. Chương trình này được người dân đón đợi không kém buổi diễu hành. Vé mời phát trước đó đều hết sạch. Thậm chí khán đài phải kê thêm ghế. Đoàn nhạc Cảnh sát Osaka trình diễn ba tiết mục mang tên "Grand march", "Lullaby of ITSUKI", "Stage drill" với các giai điệu khi nhẹ nhàng, khi rộn rã. Đoàn nhạc cảnh sát New York nối tiếp chương trình với ca khúc "Uptown funk", "Knock on wood", "All you need is love". Các nghệ sĩ cảnh sát đã xuống tận khán đài vừa biểu diễn, vừa giao lưu với khán giả.

Đội múa cờ của Đoàn nhạc cảnh sát Osaka mang đến màu sắc tươi tắn cho buổi diễu hành.

Không khí càng thêm hưng phấn khi tiếng vỗ tay đều nhịp vang lên.  Đoàn nhạc Cảnh sát Tokyo khiến cho mọi người xúc động khi xếp những dải lụa thành hình ngôi sao, biểu trưng của lá cờ Việt Nam thì đoàn Singapore lại kết thúc chuỗi tiết mục tưng bừng của mình bằng giai điệu da diết của ca khúc "Hello Viet Nam". Đoàn Nhạc Cảnh sát Singapore là sự kết hợp của Đội nhạc lực lượng cảnh sát (SPF), Đội nhạc kèn trống nữ (WPPD) và Đội nhạc kèn trống quân đội (GCPD), được dẫn dắt bởi nhạc trưởng, sĩ quan cảnh sát Amri Bin Amin.

Các tiết mục ca múa quen thuộc như: "Nhịp xòe tình bạn", "Hành khúc Công an nhân dân", "Lý Ngựa Ô", "Tiến về Sài Gòn"...  được Đoàn Nghi lễ CAND Việt Nam thổi vào sự lạ lẫm, tươi mới bởi tiếng đàn tranh cách điệu. Dù Đoàn Nghi lễ CAND đã bốn lần tham gia Nhạc hội Cảnh sát thế giới nhưng vẫn khiến cho bè bạn quốc tế trầm trồ bởi kho tàng âm nhạc đặc sắc của dân tộc. Ở đó, còn là cái hồn mộc mạc, chân thành của người Việt Nam và vẻ xinh đẹp của dải đất hình chữ S.

Thiếu tướng Bùi Tiến Cam, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Trưởng Đoàn nghi lễ CAND Việt Nam gửi gắm: "Thông qua nội dung chương trình biểu diễn, chúng tôi xin được giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước và con người Việt Nam thân thiện, mến khách và yêu chuộng hòa bình. Đoàn chúng tôi xin gửi đến thông điệp Đoàn kết - Hữu nghị - Hợp tác - Vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân".

Thông điệp này của Việt Nam được tô đậm và để lại dư âm vang vọng khi cả năm đoàn quân nhạc hòa lời ca, điệu múa trong giai điệu hào hùng, tưng bừng của ca khúc "Đất nước trọn niềm vui"  để khép lại đêm hòa nhạc. Cả hội trường đứng lên, vỗ tay theo nhịp, ai cũng xúc động trong bản hoan ca. Buổi hòa nhạc đã kết thúc nhưng phút quyến luyến của người dân Việt Nam với những người nghệ sĩ mang cảnh phục như kéo dài ra mãi, vòng ôm siết chặt không rời trong những bó hoa tươi thắm. Vòng tay an lành trong giai điệu bình yên. Đó là điều mà người dân ở bất kỳ nơi đâu, người cảnh sát mang màu da, giọng nói nào cũng nâng niu, gìn giữ.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an nhấn mạnh: "Không chỉ giao lưu văn hóa nghệ thuật, Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 20 còn là cơ hội thuận lợi để lực lượng Công an Việt Nam cùng với cảnh sát các nước tăng cường giao lưu, tiếp xúc, học hỏi lẫn nhau. Đồng thời, thông qua sự kiện này chúng tôi khẳng định lực lượng Công an Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với lực lượng an ninh, cảnh sát, nội vụ các nước và các tổ chức quốc tế vì sự ổn định, an ninh, an toàn và thịnh vượng của tất cả các quốc gia trên thế giới".

Nguyễn Trang
.
.