Phòng cảnh sát Giao thông Đường bộ-Đường sắt (Công an TP Hà Nội):

Những đóa mai vàng trên phố

Thứ Tư, 18/02/2015, 08:00
Trong năm 2014, đã có 496 lượt Cảnh sát giao thông (CSGT) được nêu gương "Người tốt việc tốt" và trên 5.000 lượt CSGT hướng dẫn giúp đỡ người dân khi tham gia giao thông, được nhân dân gửi 108 thư khen ngợi. Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội cũng đã được Bộ Công an tặng Cờ thi đua cùng 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba và gần 600 bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, Phòng đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước"... 

Những ngày giáp Tết Ất Mùi, khi mà người người hối hả đi sắm Tết thì tại Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội vẫn trong không khí làm việc khẩn trương. Ngoài đường phố, những bóng áo vàng thấp thoáng vẫn miệt mài phân luồng cho dòng xe cộ chật như nêm. Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cười chia sẻ: "Càng những ngày lễ tết này chúng tôi càng bận. Một trăm phần trăm CBCS được huy động ứng trực để phân luồng, giảm ách tắc cho người dân khi tham gia giao thông"… Nhưng,  nếu chỉ cần chú ý và tìm hiểu hơn một chút thì chúng ta sẽ hiểu, sự bận rộn ấy không chỉ đến vào những ngày lễ mà đã trở thành sự thường nhật, quanh năm, suốt tháng với những chiến sĩ CSGT.

Chúng tôi bắt đầu câu chuyện cùng Đại tá Đào Vịnh Thắng từ những lá thư, những dòng bình luận trên các báo điện tử và các diễn đàn trên mạng trước hành động dũng cảm của Thiếu úy Võ Minh Hiếu (cán bộ Đội CSGT số 7) không quản hiểm nguy lao vào cứu người trước sự hung hãn của kẻ côn đồ. "Thế mới đúng là chiến sĩ CAND, vì nước quên thân, vì dân phục vụ đích thực chứ! Chúc anh mau bình phục và tiếp tục công việc của người chiến sĩ. Xã hội rất cần những người như anh để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ bình an cho nhân dân"…

Giúp đỡ dân là hành động đẹp của nữ cảnh sát giao thông.

Trước đó, vào 9h sáng 12/8/2014, Thiếu úy Võ Minh Hiếu đang cùng tổ công tác làm nhiệm vụ phân luồng giao thông tại chốt Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến thì phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe môtô va chạm với một thanh niên đi cùng chiều và xảy ra tranh cãi. Thiếu úy Võ Minh Hiếu đã tới giải quyết nhưng hai đối tượng vẫn tiếp tục đuổi theo hành hung người va chạm. Khi tên ngồi sau nhảy xuống xe, rút dao chém tới tấp vào người thanh niên thì thiếu úy Võ Minh Hiếu kịp thời lao tới khống chế đối tượng, tên côn đồ quay sang chống trả cảnh sát.

Lưỡi dao của đối tượng đã chém đúng vào phần cằm trái và vai trái anh. Máu chảy ướt cổ vai áo nhưng Thiếu úy Võ Minh Hiếu vẫn quyết tâm khống chế, bắt giữ đối tượng. Qua điều tra, đối tượng gây án là Nguyễn Mạnh Hùng và đồng bọn đều nằm trong đường dây trộm cắp, cướp tài sản lớn.

Hay gần đây hơn, vào 10h sáng 19/1, tại nút giao thông Cầu Giấy, khi đang làm nhiệm vụ thì Đại úy Nguyễn Minh Tuấn và Thượng úy Nguyễn Minh (Đội CSGT số 2)  đã giúp cụ Nguyễn Ngọc Thủy, 65 tuổi ở Ngọc Hà bị mất trí nhớ, đi lạc về nhà an toàn.

Trước đó, chuyện Thượng sĩ Nguyễn Hồng Nhung (Đội CSGT số 6) khi đang làm nhiệm vụ trên đường Phạm Hùng đã phát hiện một túi nilon bên trong có 1 hộp chứa điện thoại Iphone 6 trị giá 20 triệu đồng cùng một hóa đơn mua hàng. Ngay lập tức, đồng chí Nhung đã điện thoại báo cáo ban chỉ huy đội, đồng thời liên lạc theo số điện thoại để xác minh và mời anh Phạm Đăng Quang ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình lên làm thủ tục nhận lại tài sản đã đánh rơi.

Và những ngày cuối năm 2014 vừa qua, khi những hình ảnh về ngày làm việc cuối cùng của Thượng tá Lê Đức Đoàn (Đội CSGT số 1) được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã khiến không ít người rưng rưng xúc động. Báo chí viết nhiều về anh, người công dân tiêu biểu Thủ đô bởi anh đã làm công việc của mình không chỉ bằng trách nhiệm, mà bằng cả sự ấm nóng của trái tim. Sự tử tế trong từng hành động nhỏ của anh đã không chỉ giúp những lái xe vững tâm mỗi khi qua khu vực cầu Chương Dương, mà anh còn là người giúp nhiều trường hợp từ bỏ ý định tự tử. Khi chứng kiến những nụ cười, từng cái vẫy tay của những lái xe chào tạm biệt anh trong ngày làm việc cuối cùng, tôi nghĩ rằng đó là niềm hạnh phúc lớn lao hơn bất kỳ sự tôn vinh nào anh từng nhận được.

Câu chuyện của Thượng tá Lê Đức Đoàn, Thiếu úy Võ Minh Hiếu, Thượng sĩ Nguyễn Hồng Nhung… chỉ là một vài trong khá nhiều dấu ấn đẹp mà các CBCS Phòng CSGT Công an TP Hà Nội làm được thời gian vừa qua, góp phần thay đổi tích cực quan niệm của một bộ phận người dân về lực lượng CSGT.

Cùng với những tấm gương CSGT tận tụy trách nhiệm điều tiết giao thông, dũng cảm săn bắt cướp thì những hình ảnh đẹp trong công việc của CSGT đã thực sự lay động lòng người. Hình ảnh các chiến sĩ CSGT rải cát, dọn dầu loang trên phố để tránh trơn trượt cho người qua lại, quét dọn thủy tinh, sỏi đá dưới trời nắng nóng, lội nước ngập vận chuyển hàng cho nhân dân, cấp cứu người bị nạn... đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong dư luận. Và các anh cũng chính là những người làm việc trong môi trường khắc nghiệt nhất. Bất kể dù mưa phùn gió bấc rét cắt da cắt thịt hay ngày hè nóng như đổ lửa các anh luôn có mặt trên các cung đường.

Hình ảnh nữ chiến sĩ CSGT đã trở nên quen thuộc với người dân Thủ đô.

Một con số khiến chúng tôi thật sự ấn tượng khi đọc bản tổng kết năm của các chiến sĩ Phòng CSGT, đó là số vụ tai nạn giao thông năm vừa qua so với cùng kỳ năm 2013 đã giảm 26 vụ (tương đương 11,8%). Cùng với đó, số lượng người chết, người bị thương do tai nạn giao thông cũng giảm. Bớt một vụ tai nạn giao thông cũng đồng nghĩa bớt đi một nỗi bất hạnh cho gia đình, xã hội. Đó thực sự là một nỗ lực rất lớn của các chiến sĩ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội trong tình trạng dân số, phương tiện giao thông ở Thủ đô Hà Nội không ngừng gia tăng.

Để có được những thành tích ấy, là sự căng mình của các CBCS Phòng CSGT nhưng không thể không kể tới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đại tá Đào Vịnh Thắng. Có dịp trò chuyện với người đứng đầu lực lượng CSGT Thủ đô đầy tâm huyết với công việc và cởi mở này, chúng tôi càng thêm hiểu vì sao lực lượng này có được nhiều điểm sáng đến như vậy.

Một trong những điều mà CSGT Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện có hiệu quả là việc bố trí cán bộ, chiến sĩ nữ điều khiển giao thông vào các giờ cao điểm tại 15 nút giao thông trọng điểm ở Thủ đô. Sự xuất hiện của các bóng hồng trong khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều đã không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức trách nhiệm mà còn để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và du khách khi đến với Hà Nội.

Từng kinh qua nhiều vị trí công việc khác nhau nên Đại tá Đào Vịnh Thắng có sự trải nghiệm và thấu hiểu sâu sắc về tư tưởng, tác phong công tác từ chiến sĩ đến người quản lý. Mặc thường phục ra đường bắt xe ôm, đi taxi vào chiều tối hay đón xe khách liên tỉnh vào ngày nghỉ… là những điều vị trưởng phòng này từng nhiều lần thực hiện để mắt thấy tai nghe những hoạt động nghiệp vụ và tác phong làm việc, thái độ ứng xử với nhân dân của các chiến sĩ của mình.

Ông chia sẻ rằng rất buồn khi chứng kiến hoặc nhận được những thông tin về cách làm việc chưa nghiêm túc của các chiến sĩ. Ông rất nghiêm khắc với những hành vi chưa đúng của anh em nhưng cũng rất sẻ chia với những khó khăn, vất vả của đồng đội mình. Ông là người chia từng chai nước nhỏ với các chiến sĩ của mình giữa trưa nắng 39 - 40 độ C nơi trạm gác hay khoác áo mưa ra động viên các chiến sĩ giữa những ngày bão lụt. Bởi ông tin rằng, mình phải đồng cam cộng khổ với anh em thì nói anh em mới nghe và thực hiện.

Mặc dù ông luôn cho rằng "Chỉ là làm tốt hơn những việc chưa làm tốt trước đây" nhưng thực sự ông cùng các đồng đội của mình luôn có những đề xuất thiết thực cho công việc: thành lập 8 đội cơ động tại các quận nội thành để có thể ứng cứu, giúp đỡ nhân dân trong mọi tình huống, tổ chức cho CBCS học sơ cứu người, đổi mới phương tiện làm việc hiện đại để phù hợp với điều kiện mới...

Đại tá Đào Vịnh Thắng tâm huyết: "Năm 2015 với khẩu hiệu "CSGT Thủ đô kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, thân thiện, vì nhân dân phục vụ" chúng tôi mong muốn làm được nhiều việc tốt hơn nữa phục vụ nhân dân, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân trong mọi tình huống…". Chia tay vị lãnh đạo lực lượng CSGT Thủ đô, hòa vào dòng người đông đúc của những ngày giáp Tết, nhìn những bóng áo vàng đang mải miết điều khiển giao thông, chúng tôi lại bất chợt nhớ tới những cánh mai vàng đang tỏa hương trong nắng.

Thảo Duyên
.
.