Những dấu chân lặng lẽ giữa thời bình

Thứ Năm, 01/06/2017, 08:12
Bắt đối tượng truy nã là những cuộc đấu trí cam go. Trong những giây phút ấy, một tính toán sai hay chậm một phút, người Cảnh sát bắt tội phạm truy nã có thể phải trả giá bằng mạng sống... 


Đấu tranh với tội phạm đã khó, truy tìm các đối tượng trốn lệnh truy nã càng khó khăn gấp bội phần. Biết trước hình phạt sẽ phải đối mặt, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn để trốn tránh; một số liều lĩnh sử dụng vũ khí "nóng" chống trả các lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Nguy hiểm là vậy, song những năm qua, với niềm đam mê công việc, sự mưu trí và tinh thần vì nhân dân phục vụ, tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52) Công an tỉnh Hà Nam đã vượt qua khó khăn, nguy hiểm, lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

 1.Một trong những chiến công nổi bật, ghi dấu ấn của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Nam là vụ bắt giữ Mai Xuân Nghĩa (trú tại thôn 10, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), đối tượng truy nã đặc biệt về tội cướp tài sản. Nghĩa đồng thời là thành viên tổ chức phản động lưu vong "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" hoạt động có tính chất manh động, côn đồ, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện truy bắt.

Đối tượng Đinh Văn Thiệu (bên phải) bị bắt giữ tại cơ quan Công an.

Theo lời kể của Đại tá Phùng Chí Cao, Trưởng phòng PC 52 Công an tỉnh Hà Nam để có kinh phí và phương tiện hoạt động, Nghĩa cùng 3 đối tượng là Nam, Vinh, Hội bàn bạc tiến hành vụ cướp taxi liều lĩnh vào ngày 17-11-2015 tại Bảo Lâm, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Sau khi gây án, 4 đối tượng bỏ trốn về tỉnh Quảng Nam. 3 đối tượng trong ổ nhóm bị bắt giữ, riêng Nghĩa đã nhanh chân cao chạy, xa bay.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm xác định, tại chùa Long Khánh, xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xuất hiện đối tượng nghi vấn, có nhiều đặc điểm nhân dạng giống với Mai Xuân Nghĩa. Trong khi lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm đang xác minh thì đối tượng này lại về tá túc tại một ngôi chùa thuộc tỉnh Hưng Yên.

Về phần Nghĩa, những ngày lưu trú tại đây, đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Nghĩa bí mật liên lạc với Đào Quang Thực (HKTT tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, khi đó đang là hiệu phó trường cấp 2 tỉnh Hòa Bình); bàn bạc thực hiện hành vi cướp tài sản của nhà một đồng chí lãnh đạo cao cấp của tỉnh Hòa Bình. Để thực hiện hành vi phạm tội, Nghĩa lên Lạng Sơn tìm mua vũ khí. Nếu không ngăn chặn kịp thời, đối tượng sẽ tiếp tục gây án...

Trong tình huống ấy, Đại tá Phùng Chí Cao đã trực tiếp chỉ đạo tổ công tác gồm 5 đồng chí lên Lạng Sơn phối hợp với Phòng PC52 Công an tỉnh Lạng Sơn, các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục An ninh và Bộ đội biên phòng cửa khẩu Tân Thanh huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) xác minh, truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Mai Xuân Nghĩa. Với sự phối hợp hiệp đồng của các lực lượng, đã nhanh chóng tiếp cận và bắt giữ đối tượng. Thành công của vụ án đã góp phần ngăn chặn kịp thời âm mưu tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội của Nghĩa. 

Đây chỉ là một trong số những chiến công tập thể Phòng PC 52 Công an tỉnh Hà Nam đạt được trong thời gian qua. Từ khi thành lập (tháng 9-2010) đến nay, Công an tỉnh Hà Nam đã truy bắt, vận động đầu thú 465 đối tượng. Trong đó, Phòng PC 52 đã tổ chức truy bắt, vận động đầu thú 135 đối tượng truy nã, trong đó có 47 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, xác lập và tổ chức đấu tranh phá thành công 15 chuyên án, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

2. Đấu tranh với tội phạm, dù ở lĩnh vực nào cũng có những khó khăn riêng, nhưng để truy tìm những đối tượng phạm tội có lệnh truy nã thì vất vả hơn nhiều. Sau khi bỏ trốn, các đối tượng đã tạo cho mình một vỏ bọc vững chắc, nhiều đối tượng thay tên, đổi họ... lẩn trốn vào những khu vực xa xôi, hẻo lánh, ít người qua lại. Trong quá trình trốn chạy, bọn chúng rất cảnh giác, trong trường hợp bị phát hiện, chúng thường chống trả quyết liệt.

Với tinh thần trách nhiệm, sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng truy bắt đối tượng truy nã đã vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm ngày đêm lần mò, theo sát hành trình lẩn trốn của các đối tượng để kịp thời bắt giữ.

Mười năm, khoảng thời gian không dài nhưng cũng không phải là ngắn đối với một đời người. Với bao biến thiên của cuộc sống, nhất là đối với những đối tượng trốn truy nã đã thay tên, đổi họ, ẩn danh ở những miền xa. Cặp vợ chồng đối tượng truy nã nguy hiểm Vũ Hồng Liêu (SN 1954) và Nguyễn Thị Phú (SN 1958, trú tại tổ 7 phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý, Hà Nam) là một trường hợp như vậy.

Từ năm 1995 đến năm 2003, vợ chồng Phú -Liêu đã vay lãi của khoảng 20 người với số tiền gần 2 tỷ đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Tháng 2-2004, Cơ quan CSĐT Công an TP Phủ Lý đã ra quyết định truy nã đối với Vũ Hồng Liêu và Nguyễn Thị Phú. Quá trình điều tra, xác minh truy bắt, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm đã tốn nhiều thời gian, công sức và cuối cùng đã phát hiện một cặp vợ chồng có thông tin khá giống với cặp vợ chồng Phú, Liêu. Tuy nhiên, cặp vợ chồng này tên là Lưu, Cúc, đang làm nghề bán thịt heo tại một số chợ thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát truy nã đã có căn cứ kết luận đó đúng là cặp vợ chồng Phú - Liêu. Tổ công tác đặc biệt của Phòng PC52 đã lập tức vào Nam phối hợp với lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an và Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh bàn phương án bắt giữ 2 đối tượng vào trưa 3-3-2012. Khi ấy, Phú, Liêu như rụng rời, bủn rủn chân tay khi đã 10 năm, có người bỗng dưng gọi đúng "tên cúng cơm" tại một nơi cách xa quê nhà tới cả ngàn cây số. Vợ chồng Phú - Liêu bật khóc, ân hận về những tháng ngày trốn chui, trốn lủi, đến cả ngày được tin mẹ mất cũng chẳng dám về chịu tang.

Trong quá trình truy bắt tội phạm, không ít lần lực lượng trinh sát phải đối mặt với hiểm nguy khi kẻ trốn chạy điên cuồng chống trả. Trong những tình huống đó, bản lĩnh của người trinh sát đã giúp họ vượt qua khó khăn. Lần xác minh, truy bắt Đinh Văn Thiệu (SN 1974, trú tại Sơn Thông, xã Thanh Lưu, huyện thanh Liêm, tỉnh Hà Nam), đối tượng nghiện ma túy, có nhiều tiền án, tiền sự đã để lại những kỷ niệm khó quên đối với lực lượng trinh sát.

Thiệu có mối quan hệ với nhiều đối tượng hình sự không những địa bàn trong tỉnh mà còn ở địa bàn giáp ranh như Nho Quan (Ninh Bình); Lạc Thủy (Hòa Bình)... Mới ra trại nhưng Thiệu đã cấu kết với nhiều đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản (trộm chó) lưu động trên địa bàn, dọc các tuyến quốc lộ và các địa bàn giáp ranh với nhiều thủ đọan tinh vi nhằm trốn tránh sự phát hiện và nghi ngờ của quần chúng nhân dân và lực lượng Công an.

Thế nhưng bằng phương pháp nghiệp vụ chuẩn xác, Phòng PC52 Công an tỉnh Hà Nam đã bắt giữ được Thiệu trong một tình huống dễ dàng, thu giữ 2 khẩu súng bắn điện và 0,334gam ma túy đá cùng dụng cụ để sử dụng ma túy và một số đồ vật, tài sản khác mà Thiệu đang sử dụng.

Đối tượng Bùi Đăng Đức khi bị bắt giữ.

Bắt đối tượng truy nã là những cuộc đấu trí cam go. Trong những giây phút ấy, một tính toán sai hay chậm một phút, người Cảnh sát bắt tội phạm truy nã có thể phải trả giá bằng mạng sống...

Vượt qua những khó khăn, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Cục C52 Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành tốn nhiều thời gian, công sức để xác minh, đi nhiều nơi để truy tìm dấu vết tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, trốn truy nã nhiều năm. Theo tài liệu các trinh sát nắm được, Đức là đối tượng lưu manh, côn đồ hung hãn. Từ khi trốn truy nã, Đức luôn mang theo súng ngắn đã lên đạn bên người hòng chống trả lại lực lượng Công an khi bị truy bắt. Vào những ngày đầu tháng 7-2012,  các trinh sát phát hiện Đức thuê nhà trọ tại xóm 3, thị trấn Vĩnh Trụ, tỉnh Hà Nam với vỏ bọc là công nhân làm đường.

Tiếp tục điều tra, nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, chiều 15-7-2012, kế hoạch phá án được đặt ra. Chiều 15-7-2012, phát hiện Đức trong nhà trọ, khả năng có vũ khí, để đảm bảo an toàn, các trinh sát đã mặc áo giáp đột nhập bất ngờ vào phòng trọ để bắt giữ Đức. Khi ấy, Đức đang cởi trần và nằm ngủ. Nghe có tiếng động, hắn vùng dậy lấy súng nhưng đã bị trinh sát quật ngã, tước vũ khí khiến hắn không kịp trở tay. Tổ công tác đã thu giữ 1 khẩu súng EKOL AGENT, một hộp tiếp đạn, 5 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2012 đến nay, Phòng PC52 Công an tỉnh Hà Nam luôn đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Năm 2016 được Bộ Công an tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc. Tập thể có 3 lần được Bộ Công an tặng Bằng khen, 3 lần Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và 37 lượt cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú và các mặt công tác khác.

Xuân Mai
.
.