Những chiến sĩ quả cảm trong thời bình

Thứ Năm, 29/08/2019, 08:23
Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong lực lượng CAND đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, dũng cảm, kiên cường, quên mình đấu tranh chống tội phạm. Giữa thời bình, máu của cán bộ, chiến sĩ Công an vẫn đổ để góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống của nhân dân.


Liệt sĩ Công an Thao Văn Súa: Sống vì dân, chết vì dân

Để bảo vệ tính mạng, tài sản, giúp đỡ nhân dân vượt qua bão lũ, đã có những đồng chí Công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Đó là Trưởng Công an xã Nhi Sơn (huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) Thao Văn Súa (33 tuổi). Bản Pá Hộc, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa nằm cách trung tâm xã khoảng 7km đường rừng, cả bản có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời.

Từ ngày 2/8, anh Thao Văn Súa đã đến từng nhà vừa tuyên truyền vận động, vừa trực tiếp tham gia sơ tán người và di dời tài sản của nhiều người dân trong bản đến Nhà Văn hóa và Trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh trú.

Khoảng 17h30 ngày 3/8, công việc cơ bản hoàn thành, chỉ còn vài hộ ở xa nên đến tối, mặc dù trời mưa rất to, lũ lớn từ thượng nguồn đổ về, anh Súa vẫn tiếp tục vận động bà con sớm di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực Trường Tiểu học Nhi Sơn, anh bất ngờ bị lũ tràn về cuốn trôi và bị đất đá sạt lở vùi lấp.

Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, mãi đến sáng 4/8, các đơn vị chức năng và người dân mới tìm thấy thi thể anh bị vùi trong đất đá. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định công nhận liệt sĩ cho đồng chí Thao Văn Súa.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công đã gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc và tri ân tới gia đình và cá nhân đồng chí Thao Văn Súa. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đồng chí Thao Văn Súa đã thể hiện tinh thần, phẩm chất của người chiến sỹ CAND - Vì nước quên thân, vì dân quên mình, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa trao số tiền của Bộ Công an hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ Thao Văn Súa.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Cục Xây dựng phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc chủ trì, phối hợp với Cục Tổ chức cán bộ và Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình đồng chí Thao Văn Súa. Phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình tổ chức tang lễ cho đồng chí Thao Văn Súa chu đáo, trọng thể.

Ngày 22/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác của Bộ đã trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình đồng chí Thao Văn Súa.

Thượng úy Trần Ngọc Thắng, cán bộ Đồn Công an Khu Công nghiệp Hòa Xá (Công an tỉnh Nam Định): Dũng cảm đấu tranh với tội phạm

Thượng úy Trần Ngọc Thắng là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến với tinh thần xả thân dũng cảm đấu tranh với tội phạm. Anh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm"; UBND, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Ðịnh gửi thư khen và phát động đợt sinh hoạt, học tập tấm gương chiến đấu dũng cảm, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm của anh trong tuổi trẻ lực lượng Công an tỉnh.

Thượng úy Trần Ngọc Thắng nhớ như in vụ án bắt giữ các đối tượng chuyên trộm cắp tài sản xe container. Ðêm đó, bảo vệ Công ty trách nhiệm hữu hạn Young One, Khu Công nghiệp Hòa Xá, TP Nam Ðịnh, phát hiện có một nhóm đối tượng đi xe ôtô đến khu vực gần công ty. Một đối tượng chui vào gầm cabin, tháo ốc, cắt dây điện để trộm cắp tài sản xe container, BKS 16N-2950. Khi bị phát hiện, các đối tượng ngang nhiên cầm dao đe dọa bảo vệ và tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp.

Nhận được tin báo, anh cùng 3 đồng đội có mặt ngay tại hiện trường. Khi phát hiện Công an, các đối tượng chui ra từ gầm cabin rồi tháo chạy. Thượng uý Trần Ngọc Thắng cùng các đồng đội đuổi theo truy bắt các đối tượng. Khi anh áp sát chuẩn bị bắt giữ một đối tượng thì từ phía sau có một tên lao đến dùng hung khí bổ xuống đầu Thượng uý Trần Ngọc Thắng. Anh đưa gậy lên đỡ đồng thời né người để tránh.

"Thanh đao chém trúng khiến bàn tay trái bị đứt lìa. Lúc đó mình đã hô lớn để đồng đội cảnh giác vì các đối tượng mang vũ khí và rất liều lĩnh", Thượng uý Trần Ngọc Thắng nhớ lại. Mặc dù bị thương nặng, máu từ cánh tay chảy ra nhiều nhưng anh vẫn tiếp tục đuổi theo các đối tượng và hô lớn để đồng đội biết, chủ động tấn công truy bắt.

Ngay trong đêm, lãnh đạo Công an tỉnh Nam Định đã có mặt đưa Thượng úy Trần Ngọc Thắng đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Ðức (Hà Nội). Sau hơn mười giờ nằm trên bàn mổ, các bác sĩ đã nối lại được bàn tay trái cho Thượng uý Trần Ngọc Thắng. Trở lại đơn vị công tác, Thượng uý Trần Ngọc Thắng trở thành thương binh ở tuổi 26 với tỉ lệ mất sức là 51%.

Đại úy Trần Đức Giảng, Đại đội trưởng Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Nam Định): Hành động đẹp, nhân văn từ trái tim người lính

Hình ảnh Đại úy Trần Đức Giảng, Đại đội trưởng Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nam Định nén chặt cơn đau do cháu bé cắn chặt răng trong cơn co giật để kịp thời đưa cháu đi cấp cứu, đã thực sự lay động trái tim hàng triệu người xem và đã được  mạng xã hội, báo chí liên tục chia sẻ.

Hàng nghìn bình luận của độc giả đã khen ngợi hành động kịp thời, nhanh trí, dũng cảm của các chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định, cứu cho cháu bé thoát cơn nguy kịch. Chiều tối 4-8, tại "chảo lửa" Sân vận động Thiên Trường diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ Dược Nam Hà Nam Định gặp Hoàng Anh Gia Lai vòng 19 V-League 2019.

Hôm đó, sân vận động chật kín với 30.000 khán giả.  Với lượng người rất đông trên khán đài, không khí trở nên rất ngột ngạt. Phút thứ 70 của trận đấu, ở góc khán đài B bỗng có một cháu bé (4 tuổi) đi xem bóng đá cùng gia đình đã bị ngất, có dấu hiệu ngạt thở lên cơn co giật và cắn lưỡi.

Đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở khu vực đường piste của sân vận động, Đại úy Trần Đức Giảng cùng đồng đội tức tốc chạy đến, hô hoán mọi người tản ra để có chỗ cho cháu bé thở và có đường di chuyển cháu bé đến khu vực y tế. "Tôi và đồng đội đã sơ cứu cho cháu đúng với những kinh nghiệm và hiểu biết của mình. Trường hợp cháu bé bị co giật trong vô thức sẽ rất nguy hiểm, có thể nuốt lưỡi bít đường thở hoặc cắn vào lưỡi, nguy cơ dẫn đến tử vong cao. Trong tình huống khẩn cấp đó, vì không thể tìm được một vật dụng nào khác, tôi chỉ còn cách đưa ngón tay vào miệng cháu bé với hy vọng giữ an toàn cho cháu, đảm bảo cháu vẫn thở được và cùng đồng đội đưa cháu xuống khu vực y tế" - Đại úy Trần Đức Giảng nhớ lại. 

Khoảnh khắc anh nhăn mặt đau đớn khi bị cháu bé cắn chặt ngón tay trong vô thức khiến hàng nghìn người xem bóng đá trên sân Thiên Trường ngày hôm đó chứng kiến và đã ghi lại để chia sẻ trên mạng xã hội đã thực sự lay động hàng triệu trái tim.

Ngay trong chiều 5-8, Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức khen thưởng, biểu dương 5 cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã có phản ứng  nhanh chóng kịp thời. Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định xúc động nói: "Việc làm của các cán bộ chiến sĩ, nhất là hành động kịp thời của Đại úy Trần Đức Giảng đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân".

Việt Hưng
.
.