Những chiến sĩ đón Tết trên đường băng

Thứ Năm, 14/02/2019, 10:18
Chiều 30 Tết, chúng tôi có dịp được theo chân Đoàn công tác của Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài.


Những danh hiệu cao quý cùng các tấm Bằng khen, Giấy khen về những thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự đã phần nào nói lên cống hiến, đóng góp không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Họ là một trong những đơn vị tiêu biểu của lực lượng CAND xuyên Tết, trắng đêm, không có ngày nghỉ để làm nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho những chuyến bay, tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng mỗi du khách quốc tế khi đặt chân tới Việt Nam ở cửa khẩu sân bay lớn nhất của đất nước.

Xuyên Tết, trắng đêm làm nhiệm vụ      

Chiều 30 Tết, chúng tôi có dịp được theo chân Đoàn công tác của Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài.

Những sản phẩm được cán bộ, chiến sĩ Công an cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài chuẩn bị đón Xuân.

Hơn 22 năm công tác trong lực lượng CAND cũng là từng ấy thời gian Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài cống hiến hết mình trong công việc.

Dẫn chúng tôi đi thăm sân bay, nhà ga T1, T2 khi lượng hàng khách mỗi lúc đổ về một đông, Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương chia sẻ rằng: Những ngày trong Tết thì việc làm các thủ tục xuất nhập cảnh chính xác, nhanh chóng, giữ vững, đảm bảo tốt an ninh trật tự tại các khu vực sân bay đặt ra nhiều yêu cầu quan trọng đối với mỗi chiến sĩ Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Đối với các chiến sĩ hầu như không có nghỉ Tết. Tết làm nhiệm vụ tại đơn vị, tại sân bay, trên đường băng cũng chính là Tết tại nhà, Tết của tình đồng chí, đồng đội. Đại úy Nguyễn Văn Nam - Phó Đội trưởng Đội Chính trị - Hậu cần; Thiếu tá Đỗ Hà Nam - Phó Đội trưởng Đội Tham mưu; Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát Xuất nhập cảnh 2; Thượng úy Nguyễn Thanh Hương, cán bộ Đội Chính trị - Hậu cần là những cán bộ, chiến sĩ nhiều năm liền đón giao thừa trên sân bay, đón không khí Tết với những người bạn quốc tế và đồng đội của mình.

Vượt lên trên tất cả nỗi nhớ gia đình, các anh, các chị luôn vượt qua những nỗi niềm riêng để vững tâm, quyết chí, đồng lòng chung sức vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho mỗi chuyến bay.

Khi chuẩn bị đến thời khắc Giao thừa, Đại úy Nguyễn Văn Nam - Phó Đội trưởng Đội Chính trị - Hậu cần xúc động: "Dịp Tết ai cũng có tâm trạng nhớ nhà, nhớ gia đình, những người thân yêu, nhưng tinh thần là trên hết vì nhiệm vụ. Các chiến sĩ ở mỗi vùng miền khác nhau của Tổ quốc. Mỗi chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn riêng về gia đình, bố mẹ, vợ con. Ở đơn vị, các chiến sĩ cũng đầy đủ hương vị Tết như ở gia đình. Chúng tôi rất phấn khởi và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho mỗi hành khách".

Lịch trực Tết năm nay, mỗi chiến sĩ sẽ trực từ 8h sáng hôm nay đến ca trực 8h sáng hôm sau. Có chiến sỹ, lịch trực sẽ kéo dài cho đến hết ngày mùng 7 Tết. Đêm giao thừa, công việc của các chiến sĩ tại khu vực nhà ga quốc tế T2 căng thẳng hơn. Bởi ai cũng muốn kịp trở về cùng người thân đón thời khắc giao thừa. Dù lượng hành khách đông song các chiến sỹ luôn hướng dẫn nhiệt tình chu đáo và không quên gửi lời chúc mừng năm mới tới mỗi du khách, người dân.

Công việc làm trắng đêm, xuyên Tết vất vả là vậy, nhưng trên mỗi gương mặt các chiến sĩ luôn luôn rạng rỡ với những nụ cười tươi, ánh mắt thân thiện bởi với họ, mỗi một chuyến bay bình yên chính là nguồn cổ vũ, động viên, tất cả vì Tết sum vầy an toàn.

Ấn tượng đẹp từ những nụ cười thân thiện

Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài phấn khởi cho chúng tôi biết: Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài hiện là sân bay lớn nhất của Việt Nam đã được Skytrax - một tổ chức uy tín chuyên về đánh giá, xếp hạng hàng không thế giới bình chọn nằm trong nhóm 100 sân bay tốt nhất thế giới. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài lọt vào bảng xếp hạng này.

Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương cùng các chiến sĩ trong đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại cửa khẩu sân bay lớn nhất của Việt Nam này. Anh Nguyễn Tuấn Anh, Việt kiều Pháp, sau nhiều năm mới có dịp về thăm quê hương.

Khi đặt chân xuống nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, anh không khỏi ngỡ ngàng, vui mừng trước sự đổi thay lớn của đất nước. Sân bay quốc tế mới được xây dựng đẹp, hiện đại không thua kém các nước trên thế giới. Đặc biệt, thái độ lịch sự, nụ cười thân thiện của các chiến sĩ An ninh cửa khẩu khiến một người xa Tổ quốc lâu năm như anh cảm thấy ấm áp như đứa con đi xa trở về gia đình.

Anh chia sẻ: Cách ứng xử với những du khách nước ngoài rất quan trọng, thể hiện tính thân thiện, mến khách của một quốc gia chứ không phải của cá nhân hay ngành nào. Vì vậy, hình ảnh của những chiến sĩ làm thủ tục xuất nhập cảnh góp một phần không nhỏ tạo dựng hình ảnh đẹp của một đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách trong lòng mỗi vị khách quốc tế đặt chân tới Việt Nam.

Yêu cầu về xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh cả về phẩm chất, tư cách đạo đức; về tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, chiến sỹ được Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương cùng lãnh đạo Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài đặc biệt quan tâm. Trong nhiều năm qua, đơn vị đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo, các cuộc họp về văn hóa ứng xử để đảm bảo cán bộ, chiến sĩ ứng xử tốt, trong đó có mảng ứng xử với hành khách xuất nhập cảnh, ứng xử với công việc, ứng xử với đồng chí đồng đội.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài chuẩn bị làm nhiệm vụ.

Trong năm 2018, đơn vị đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 66.174 lượt chuyến bay, 9.730.217 lượt hành khách xuất nhập cảnh; phối hợp bắt giữ và bàn giao 20 đối tượng truy nã; phát hiện, xử lý theo quy định 14 vụ, 21 đối tượng sử dụng hộ chiếu giả; 7 vụ/8 đối tượng trộm cắp trên máy bay và tại cửa hàng miễn thuế…

Nhiều chiến công thầm lặng trong việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cùng các đơn vị khác của lực lượng Hải quan, An ninh Hàng không... đã được các chiến sĩ Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài hoàn thành xuất sắc, góp phần đập tan nhiều âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động từ nước ngoài xâm nhập; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho mỗi hành khách.

Những danh hiệu cao quý cùng những tấm bằng khen, giấy khen như đơn vị vinh dự được vinh danh tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào "CAND Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" giai đoạn 2013 - 2018; Bằng khen của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao về những thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự năm APEC 2017; Bằng khen của Kiểm toán Nhà nước vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội các Cơ quan Kiểm toán Tối cao Khu vực Châu Á lần thứ 14 đã phần nói nói lên những cống hiến, đóng góp không mệt mỏi của những chiến sĩ Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Những chiến sĩ Công an nơi cửa khẩu cũng là hình ảnh đầu tiên và cuối cùng của mỗi du khách đến hoặc rời Việt Nam. Đất trời đang vào Xuân - một mùa Xuân mới tràn đầy niềm tin, hy vọng đang về trên khắp mọi nẻo đường của Thủ đô.

"Em ơi mùa Xuân đến rồi đó/ Thắm đỏ ngàn hoa sắc mặt trời/ Nghe không gian mênh mông trong lời ca yêu thương đến với muôn người/ Đến với muôn đời". Các chiến sĩ Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài lại vượt qua những nỗi nhớ nhà, những niềm riêng để lên đường làm nhiệm vụ. Các anh, các chị luôn coi đơn vị như chính căn nhà thứ 2 của mình cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, san sẻ yêu thương những buồn vui trong cuộc sống.

Chặng đường dài phía trước còn nhiều gian nan, thử thách nhưng các chiến sĩ vẫn âm thầm lặng lẽ cống hiến, hy sinh chẳng quản ngại gian khó bởi phía trước là nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng, thôi thúc  làm nhiệm vụ; góp phần giữ bình yên cho những chuyến bay, bình yên cho Thủ đô, cho nhân dân đón Tết, vui Xuân.

Việt Hưng
.
.