Những chiến sĩ Công an làm “báo hình”

Thứ Sáu, 07/04/2017, 10:46
Ngày 29-4-2017, chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” kỷ niệm 20 năm phát sóng chương trình đầu tiên. Ngày 29-4-1997, nhân kỷ niệm 22 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” của Công an tỉnh chính thức ra mắt trên kênh truyền hình PTQ. 


Đã gần 20 năm trôi qua, chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” trở thành 1 “kênh báo hình” không thể thiếu được đối với cán bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong việc tiếp nhận thông tin về quá trình công tác, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an Quảng Ngãi. Và cũng 20 năm qua, để có được “thương hiệu” chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” như ngày hôm nay, là công sức, mồ hôi của những thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đội Tuyên truyền, Phòng Công tác chính trị -  những chiến sĩ Công an làm “báo hình”...

Kỷ niệm về “báo hình” trong những năm đầu tiên

Đến tận bây giờ, nhiều người xem truyền hình tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn nhớ đến hình thức và giọng nói của Thanh Tâm, nữ phát thanh viên đầu tiên của chuyên mục...

Chia sẻ kỷ niệm ngày đầu tiên lên hình, Thượng tá Võ Thị Thanh Tâm cho biết: “Tôi còn nhớ mãi cách đây gần 20 năm, ngày đầu tiên một số chị em đồng nghiệp của tôi được các anh quay hình để chọn lựa phát thanh viên cho chuyên mục "An ninh Quảng Ngãi”, tôi nghĩ chắc là mình không làm được, vì chưa bao giờ làm công việc này vì tôi là người lính, và đang công tác tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ.

Thế nhưng, hình như nghề đã chọn mình, từ bấy đến nay, trải qua bao thử thách gian khó, song tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao". Từ một người chiến sĩ công an, trở thành “người của công chúng”, phát thanh viên Thanh Tâm đã trở thành “người bạn” của nhiều gia đình và người xem truyền hình.

Phóng viên chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” trong một lần tác nghiệp.

Còn với Thượng tá Trần Trung Thành, hiện là Phó Trưởng phòng phụ trách công tác tuyên truyền - Phòng Công tác chính trị cũng là “cơ may” gắn bó từ chương trình đầu tiên của chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” đến nay. Anh được đào tạo tại Trường Đại học An ninh nhân dân (ANND) nhưng rồi được chuyển sang lĩnh vực “nghề báo”. “Hồi đó, anh Nguyễn On - Giám đốc Đài phát thanh - truyền hình tỉnh nhiều lần trao đổi với tôi về sự cần thiết xây dựng chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi”.

Qua rà soát, tôi quyết định điều động đồng chí Trần Trung Thành, bấy giờ đang công tác tại 1 phòng nghiệp vụ an ninh về Phòng Công tác chính trị vì thấy có năng khiếu quay phim. Thật may mắn là anh Thành đã không phụ niềm tin của chúng tôi khi đã tạo nên những thước phim quý giá cho đơn vị”, Trung tướng Phạm Nam Tào, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân - Bộ Công an, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết như vậy.

Bây giờ, theo sự phân công của cấp ủy và lãnh đạo đơn vị, Thượng tá Trần Trung Thành chịu trách nhiệm biên tập, không còn cầm máy trực tiếp quay phim, nhưng những kỷ niệm trong gần 20 năm "tác nghiệp" thì anh không bao giờ quên.

"Tôi vẫn còn nhớ mãi kỷ niệm chuyến tác nghiệp đầy sóng gió trong những năm đầu mới thành lập chuyên mục truyền hình "An ninh Quảng Ngãi". Đó là thời điểm cuối năm 1999, khi cơn lũ lịch sử vừa tràn qua dải đất miền Trung, cả vùng Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức... ngập trắng trời. Khi đó, nhận nhiệm vụ cấp trên giao, tôi đã trực tiếp bám theo lực lượng Cảnh sát giao thông  đi cứu hộ, cứu nạn giúp nhân dân ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức...

Hơn một ngày đêm vật lộn với bão lũ, hàng nghìn người dân cùng tài sản đã được lực lượng Công an di chuyển đến nơi an toàn; hình ảnh các chiến sĩ Công an lăn xả trong mưa bão để cứu giúp nhân dân đã được ghi lại, chuyển về Trung tâm Truyền hình Việt Nam phát sóng kịp thời. Trong đó có một thước phim vô cùng cảm động là hình ảnh một chiến sĩ CSGT cõng trên vai một em nhỏ, bơi trong dòng nước xoáy, đã khắc ghi đậm nét hình ảnh người chiến sĩ Công an "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong lòng người dân cả nước”, Thượng tá Trần Trung Thành nhớ lại.

Nói về kỷ niệm tác nghiệp này, Thượng tá Trần Trung Thành còn chia sẻ: “Sau một đêm thức trắng ghi lại những hình ảnh cứu hộ, cứu nạn của lực lượng CSGT, tôi đi bộ từ ga Lâm Điền ra quốc lộ 1A mà nước lũ chảy cuồn cuộn, ngập đến bụng, không sợ bị cuốn trôi đi mà chỉ lo máy quay phim bị ướt, hình ảnh sẽ không còn...

Và bản tin Thời sự của VTV1 hôm đó đã phát ngay những hình ảnh này và tôi không bao giờ quên lời dẫn của biên tập viên Thanh Lâm: Chúng tôi đang có những thước phim do chính những chiến sĩ Công an Quảng Ngãi quay được”...

13 năm công tác trong ngành Công an cũng chính là thời gian Đại úy Đỗ Thành Sự - Đội trưởng Đội Tuyên truyền làm “báo hình”. Với anh có rất nhiều kỷ niệm trong quá trình tác nghiệp, nhưng có lẽ những hình ảnh quay được vụ án phá rừng Nước Nia, gây chấn động ở miền Trung - Tây Nguyên vào thời điểm đó... là 1 dấu ấn không phai.

Thực hiện thu chương trình trong những năm đầu tiên của chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi”.

Tại huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi vào những năm 2005-2006, các đối tượng do Đinh Du Chiên cầm đầu trong suốt thời gian dài được sự tiếp tay của một số cán bộ chính quyền địa phương và ngành chức năng của huyện Sơn Hà, đã chặt phá, khai thác trái phép hàng nghìn héc-ta rừng nguyên sinh; ngang nhiên vận chuyển, buôn bán trái phép hàng nghìn mét khối gỗ quý hiếm… gây bất bình trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.

Để phản ánh những thước phim nóng nhất về sự việc này, phóng viên  Thành Sự tuy bấy giờ mới chỉ trong " giai đoạn tập sự", nhưng anh đã lăn xả cùng lực lượng Công an ngày đêm bám sát các đối tượng, hiện trường vụ án, ghi lại những hình ảnh quý giá làm chứng cứ và cùng toàn Đội Tuyên truyền xây dựng thành công phóng sự truyền hình "Ai phá rừng Nước Nia?".

Phóng sự này đã đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Truyền hình CAND toàn quốc cuối năm 2006. Trong năm đó, một tác phẩm truyền hình khoa giáo đặc sắc "3 bước phòng, chống ma túy trong trường học" của Đội Tuyên truyền cũng đã đạt Huy chương vàng. Và Công an Quảng Ngãi đã giành Cúp toàn đoàn đầu tiên của Liên hoan Truyền hình CAND, vượt qua nhiều tỉnh, thành phố có thế mạnh về truyền hình lâu nay, như: Công an thành phố Hồ Chí Minh, Công an Thành phố Hà Nội...

Và Liên hoan Truyền hình CAND gần đây nhất (lần thứ X- 2015 tổ chức tại Hà Nội), Công an Quảng Ngãi tham gia 5 tác phẩm truyền hình thì 3 tác phẩm: Chương trình chuyên mục "An ninh Quảng Ngãi", phóng sự "Tiền tỷ về tay ai?" và phim khoa giáo "Ngăn chặn tệ nghi cầm đồ thuốc độc" đã đạt Huy chương vàng. Đề cập về quá trình thực hiện phim khoa giáo "Ngăn chặn tệ nghi cầm đồ thuốc độc", Đại úy Đỗ Thành Sự cho biết, đây chính là đề tài mà anh ấp ủ trong nhiều năm. Để thực hiện đề tài này, chính anh đã phải đi đến tận các buôn làng xa xôi, hẻo lánh nhất, gặp các già làng có uy tín và cùng ăn, cùng ở với bà con dân tộc mới ghi lại được những hình ảnh chân thật nhất, từ đó nêu các giải pháp nhằm góp phần ngăn chặn hủ tục này...

Nhiệm vụ phía trước còn nặng nề...

Chuyên mục “An ninh Quảng Ngãi” của Công an tỉnh Quảng Ngãi suốt gần 20 năm qua đã góp những công sức không nhỏ trong công tác tuyên truyền trên mặt trận ANTT. Đặc biệt, vào tháng 4-2011, lần đầu tiên chuyên mục "An ninh Quảng Ngãi tiếng dân tộc" phát tiếng Hre và tiếng Cor đã được phát sóng trên kênh truyền hình PTQ. Hơn 180.000 người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, chủ yếu là người dân tộc Hre và dân tộc Cor đã được xem các chương trình truyền hình ANTT, với chính phát thanh viên Công an nói tiếng của dân tộc mình.   

Thành công của những chiến sĩ CAND làm “báo hình” Công an tỉnh Quảng Ngãi còn đem lại những hiệu quả thiết thực. Thông qua các chương trình của chuyên mục truyền hình đã giúp cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về vai trò xung kích của lực lượng CAND trên lĩnh vực đảm bảo ANTT tại địa phương, phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; các cuộc vận động "Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Ngoài ra đã tập trung phản ảnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở các địa phương, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, công tác điều tra, trấn áp tội phạm và giải quyết các tệ nạn xã hội... của lực lượng Công an, giúp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm công dân trong việc phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm. Nhiều tin, bài, phóng sự truyền hình, phát thanh đã phản ảnh đậm nét, kịp thời hoạt động của lực lượng Công an cứu giúp nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong gần 20 năm qua, chuyên mục truyền hình "An ninh Quảng Ngãi" và "An ninh Quảng Ngãi tiếng dân tộc" đã phát sóng trên 1.000 chương trình, hơn 10.000 tin, phóng sự, luôn nhận được sự quan tâm theo dõi, động viên, cổ vũ kịp thời của cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Anh Lan
.
.