Những chiến công giữa mùa đông khắc nghiệt

Thứ Năm, 21/01/2021, 15:42
Trong những ngày đầu tiên của năm mới 2021, lực lượng Công an huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã lập thành tích xuất sắc khi phá án thành công vụ buôn bán ma túy lớn trên địa bàn. Có thể nói đây là chiến công mở đầu cho kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 của Công an huyện Tuần Giáo.


Lần theo những dấu hiệu nghi vấn

Nằm ở vị trí cửa ngõ của tỉnh Điện Biên, nối liền huyết mạch giao thương với các tỉnh lân cận như Sơn La, Lai Châu, huyện Tuần Giáo là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt là hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động của tội phạm ma túy. 

Quá trình đấu tranh với loại tội phạm này là chặng đường đầy gian nan, thử thách, hiểm nguy. Vì vậy, lãnh đạo Công an huyện Tuần Giáo luôn xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác Công an hằng năm là chỉ đạo Công an các xã, thị trấn nắm chắc tình hình ngay tại cơ sở nhằm kịp thời thu thập thông tin, di biến động của các loại đối tượng.

Bám sát Kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 của Công an huyện, ngay từ đầu tháng 1/2020, Công an thị trấn Tuần Giáo đã cụ thể hóa những nội dung chỉ đạo vào phương hướng công tác trọng tâm của đơn vị và chú trọng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ công tác để cán bộ, chiến sĩ thực hiện đồng bộ, bài bản, có chiều sâu. Qua công tác nắm tình hình, Công an thị trấn Tuần Giáo phát hiện một đường dây nghi có dấu hiệu vận chuyển ma túy, thường xuyên tập kết tại địa bàn.

Bằng việc vận dụng linh hoạt các phương pháp trinh sát, Công an thị trấn tiến hành xác minh, phân tích, đánh giá và nhận thấy điểm nghi vấn đáng lưu ý nhất của các đối tượng này là chúng thường tạo ra vỏ bọc ngụy trang bằng cách chở những bao hàng hóa như rau củ, hoa quả có giấu ma túy bên trong, ngược đường từ phía xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo lên thị trấn Tuần Giáo để gửi xe khách về xuôi. 

Kết hợp thu thập thêm nguồn tin từ quần chúng nhân dân, đồng chí Trung tá Tạ Quang Dũng - Trưởng Công an thị trấn đã báo cáo, tham mưu lãnh đạo Công an huyện Tuần Giáo xác lập chuyên án, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, mở rộng đấu tranh với đường dây này.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện Tuần Giáo (trái) - “khắc tinh” của tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Sau khi nhận được ý kiến tham mưu, đề xuất của Trưởng Công an thị trấn Tuần Giáo, với vai trò đầu tàu và thâm niên, kinh nghiệm từng dẫn dắt Cơ quan Cảnh sát điều tra khám phá, xử lý hàng trăm vụ án lớn, nhỏ về ma túy mỗi năm, Đại tá Nguyễn Quốc Toản - Trưởng Công an huyện Tuần Giáo đã khẩn trương chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy xác lập Chuyên án trinh sát để tập trung lực lượng, phương tiện đi sâu bóc tách, ngăn chặn, triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy có quy mô và sự móc nối giữa các địa bàn rất phức tạp này.

Quá trình triển khai Chuyên án, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Đại tá Nguyễn Quốc Toản - Trưởng Ban chuyên án, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy đã xây kế hoạch chi tiết, vẽ sơ đồ địa điểm được xác định, lên phương án về những tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ khác và Công an các xã, thị trấn trong việc chia thành các mũi trinh sát liên tục bám nắm địa bàn, thường xuyên trao đổi thông tin di biến động của đối tượng để có những nhận định, phán đoán tình hình kịp thời, đầy đủ.

Càng khó khăn, càng cố gắng

Thời điểm này, địa bàn đang hứng chịu những đợt rét đậm, rét hại tràn về, nhiệt độ có lúc xuống dưới 5oC kèm theo sương muối và mưa phùn khắc nghiệt. Thêm vào đó, các đối tượng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng khiến quá trình trinh sát gặp nhiều trở ngại và đôi khi tưởng như rơi vào bế tắc. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm cao độ, các mũi trinh sát vẫn kiên trì mật phục xung quanh khu vực ngã ba đường Mới, khối Sơn Thủy, thị trấn Tuần Giáo, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm của các phương tiện xe khách, xe vận tải đi qua địa bàn.

Với phương châm: “Tập trung lực lượng/ Không được lơ là/ Cảnh giác tối đa/ Quyết tâm phá án”, sau nhiều ngày theo dõi, bám chắc địa bàn, đến chiều ngày 12/01/2021, lực lượng Công an thị trấn Tuần Giáo nắm được thông tin đối tượng nghi vấn đang điều khiển xe môtô mang  biển KS 27Z1 - 012.81 vận chuyển một bao hàng từ xã Quài Tở đi ngược lên thị trấn Tuần Giáo. Ngay lập tức, Công an thị trấn Tuần Giáo đã xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban chuyên án triển khai, bố trí lực lượng mật phục ở các ngả đường xung quanh khối Sơn Thủy và phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phù hợp.

Đối tượng nghi vấn là một phụ nữ ngoài hai mươi tuổi. Một mũi trinh sát vẫn đang bí mật bám sát đối tượng nghi vấn từ phía sau. Khi đối tượng nghi vấn đang dựng xe và đứng cạnh một quán nước trên địa bàn khối Sơn Thủy chờ xe khách gửi hàng thì tổ công tác đã tiến hành tiếp cận, kiểm tra bao hàng có đề địa chỉ gửi về tỉnh Bắc Giang. Biểu hiện tâm lý đột nhiên run lẩy bẩy của người phụ nữ càng làm tăng thêm sự nghi vấn của tổ công tác. Quá trình kiểm tra bao đựng quả đỗ của người phụ nữ, tổ công tác phát hiện một gói tinh thể màu trắng lớn, sau đó được xác định là ma túy dạng đá, có trọng lượng 695,1 gam.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, đối tượng của vụ án - Lường Thị Oai, sinh năm 1997, trú tại bản Món, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo luôn tìm cách vòng vo chối tội với những giọt nước mắt tỏ vẻ vô can. Ban đầu, đối tượng khăng khăng khai nhận được một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết thuê vận chuyển bao hàng mà chính đối tượng cũng không biết bên trong có giấu ma túy, từ đèo Pha Đin đến Trung tâm thị trấn Tuần Giáo để đón xe khách, gửi hộ về tỉnh Bắc Giang, với tiền công là bốn triệu đồng.

Nhưng những lời khai đầy lỗ hổng của đối tượng Lường Thị Oai đã không thể “đánh lừa” nổi sự dày dạn kinh nghiệm của đồng chí Trưởng Ban chuyên án cùng các điều tra viên kỳ cựu chuyên “đánh án” ma túy. Bằng việc sử dụng liên hoàn các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với nghệ thuật tác động tâm lý khéo léo của Cơ quan Cảnh sát điều tra, cuối cùng, sau một thời gian ngắn, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai báo thêm các đối tượng liên quan. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, theo quy định của pháp luật.

Chiến công nối tiếp chiến công

Như vậy, trong khoảng thời gian chỉ hơn một tháng, Công an huyện Tuần Giáo đã liên tiếp lập được những chiến công lớn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trước đó chưa lâu, vào ngày 04/12/2020, tại quốc lộ 6, bản Minh Thắng, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, Công an huyện Tuần Giáo phá thành công Chuyên án, bắt quả tang 2 đối tượng Sùng A Mua, sinh năm 2000, trú tại bản Hua Sa B, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo và Mùa A Chí, sinh năm 2000, trú tại bản Khó Bua, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 10 bánh heroine (3.431,84g); điều tra mở rộng bắt khẩn cấp Vàng A Chí, sinh năm 2001, trú tại bản Đề Chia B, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo về hành vi tương tự.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, ngày 15/1 vừa qua, Công an huyện Tuần Giáo vinh dự nhận được khen thưởng từ Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên. Tại buổi lễ này, Đại tá Lò Văn Khụt - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực không ngừng, tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Tuần Giáo; đồng thời có những ý kiến chỉ đạo quý báu, tâm huyết để trong thời gian tới, đơn vị phát huy hơn nữa những ưu điểm, thế mạnh vốn có.

Những chiến công ấy mới chỉ là sự bắt đầu. Hành trình phía trước vẫn còn dài và tiềm ẩn nhiều cam go, thách thức. Tuy lực lượng còn mỏng so với tình hình thực tế địa bàn, cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu thốn, nhưng Công an huyện Tuần Giáo sẽ tiếp tục cố gắng, quyết tâm, đồng sức, đồng lòng trong công cuộc bảo đảm an ninh, trật tự, mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, xứng đáng là một trong những đơn vị cơ sở tiên phong, tiêu biểu của Công an tỉnh Điện Biên.

Phan Đức Lộc
.
.