Người "giữ lửa"

Thứ Năm, 14/01/2021, 11:06
Ở vai trò người chỉ huy, Đại tá Nguyễn Tiến Tần - Trưởng Công an huyện Thường Tín, Hà Nội không những tiếp tục "giữ lửa" mà còn "thổi lửa" vào lớp đàn em kế cận - những trinh sát, điều tra viên trẻ tuổi Công an huyện Thường Tín.


Nếu như trong bóng đá có các cầu thủ thuộc lứa thế hệ vàng thì trong "làng" hình sự Công an TP Hà Nội cũng vậy, cũng có một lớp "cầu thủ" trưởng thành qua nhiều năm tháng lăn lộn làm lính Cảnh sát hình sự trong ngôi nhà số 7 Thiền Quang huyền thoại. 

Giờ đây, họ đều đã giữ những cương vị quan trọng, làm lãnh đạo Công an các quận, huyện, nhưng chất hình sự chưa khi nào phai nhạt và ngọn lửa nghề cũng chưa khi nào tắt trong họ. 

Một trong những người như thế là Đại tá Nguyễn Tiến Tần - Trưởng Công an huyện Thường Tín, Hà Nội. Ở vai trò người chỉ huy, anh không những tiếp tục "giữ lửa" mà còn "thổi lửa" vào lớp đàn em kế cận - những trinh sát, điều tra viên trẻ tuổi Công an huyện Thường Tín.

Đại tá Nguyễn Tiến Tần (giữa) trực tiếp chỉ đạo phá án và tìm kiếm nạn nhân vụ giết nữ sinh H.

1.Càng cận kề ngày Tết, công việc của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Thường Tín càng bận rộn hơn bao giờ hết. Phụ trách địa bàn rộng lớn lại giáp ranh với địa phương khác, thế nên cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn phải nỗ lực gấp đôi để giữ gìn ANTT, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Sáng 9-1, trong cái lạnh tái tê của đợt rét đậm rét hại, một tổ công tác Công an huyện Thường Tín đã đi làm nhiệm vụ từ lúc nào, (chắc là suốt đêm hôm qua), bởi lúc chúng tôi có mặt thì các anh đã dẫn giải được đối tượng Nguyễn Văn Tùng, 28 tuổi, ở xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, kẻ nhẫn tâm ra tay sát hại người tình là chị L.T.L. (31 tuổi, ở xã Liên Phương, huyện Thường Tín) tại khu vực phía trước Công ty TNHH MTV Sino Việt Nam (xã Liên Phương, huyện Thường Tín), về đến cơ quan Công an.

Theo lời khai của đối tượng thì mặc dù cả chị L. và Tùng đã có gia đình nhưng lại có mối quan hệ ngoài luồng. Vì yêu chị L. nên Tùng sống ly thân với vợ dù khi ấy đã có một con và vợ đang mang bầu bé thứ hai. Còn chị L. thì sau đó cũng sống ly thân với chồng, thường xuyên đến sống với Tùng như vợ chồng. 

Nhưng trước khi xảy ra án mạng 1 tuần, hai người nảy sinh mâu thuẫn. Tùng thì chuẩn bị thủ tục ly hôn vợ để danh chính ngôn thuận sống cùng chị L. nhưng chị L. lại có ý định quay về với chồng cũ. Đỉnh điểm là trước ngày bị Tùng sát hại, chị L. về nhà với chồng cũ, ở lại qua đêm và chặn liên lạc với Tùng, Tùng tức giận đi tìm và xảy ra cãi vã khiến Tùng không kiềm chế được đã đâm chị L. tử vong.

Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, xác định đây là một vụ án nghiêm trọng, lại đang trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Tân Sửu và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng... nên anh em cán bộ, chiến sĩ đã thức trắng cả một đêm, rà soát mọi thông tin về nạn nhân và hung thủ đồng thời trích xuất camera các tuyến đường để truy tìm dấu vết. 

Và chỉ sau một ngày truy lùng đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Văn Tùng khi đang lẩn trốn tại Gia Lâm, Hà Nội. Khuôn mặt phờ phạc sau một ngày, một đêm chỉ huy tổ công tác truy tìm hung thủ nhưng Đại tá Nguyễn Tiến Tần, Trưởng Công huyện Thường Tín không giấu nổi niềm tự hào chia sẻ về thành tích đã đạt được của anh em cán bộ, chiến sĩ trong năm qua. 

Với các anh, năm 2020 là một năm đặc biệt với nhiều sự kiện, nhiều thành tích đặc biệt của Công an huyện Thường Tín: Năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát, lực lượng Công an huyện đã cùng tham gia với các ngành của huyện lập các chốt kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Về kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an huyện đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội, kết hợp phòng ngừa nghiệp vụ, hạn chế phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật, không để tồn tại các điểm phức tạp về hình sự và tệ nạn xã hội, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an thành phố nhanh chóng phá vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận, được lãnh đạo Công an thành phố và lãnh đạo huyện biểu dương, khen ngợi.

Đặc biệt vụ trọng án nghiêm trọng mà nạn nhân là nữ sinh Trần Thuý H (SN 2002, ở xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) bị hai đối tượng Nguyễn Xuân Trung (SN 1985, ở xã Văn Phú, huyện Thường Tín) và Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú tại xã Quất Động, huyện Thường Tín) giết, cướp tài sản xảy ra ngày 23-10-2020. Đây cũng là vụ án kì công, mất khá nhiều công sức, trí tuệ của anh em”, Đại tá Nguyễn Tiến Tần chia sẻ.

2. Nhớ lại hành trình phá án, Đại tá Nguyễn Tiến Tần vẫn không thể quên được những đêm anh em thức trắng, lục tung từng khu vực để tìm dấu vết hung thủ. Vụ án ấy, nếu anh không quyết liệt, không có nhận định chính xác ban đầu thì có lẽ sẽ không thể tìm ra hung thủ nhanh như vậy. 

Chuyện các nữ sinh bỏ đi chơi vài ngày và gia đình báo Công an rằng con em mình mất tích xảy ra khá nhiều thời gian gần đây, nhưng ngay khi nhận tin, bằng linh cảm của một người lính hình sự dày dạn kinh nghiệm, nhất là khi tìm hiểu cặn kẽ về nạn nhân, anh chủ động cho đồng chí Đội phó Đội Hình sự Công an huyện đề nghị rà soát toàn bộ điểm đến, điểm đi của cô bé H trong ngày bị mất tích. 

Chỉ trong thời gian ngắn, đã xác định được điểm đến cuối cùng của cô bé là cánh đồng gần bờ sông Nhuệ, đoạn qua xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín. Lúc này anh Tần càng tin nhận định của mình rằng đây là một vụ án là đúng. Một tổ công tác gồm 10 cán bộ chiến sĩ được anh điều động đến rà soát đến tận nửa đêm hôm ấy và phát hiện ra chiếc ba lô của cô bé gần đó. 

Lập tức anh báo cáo lên lãnh đạo UBND thành phố, Công an thành phố Hà Nội và nhận định rằng khả năng đây là một vụ trọng án, đồng thời ngay lập tức triệu tập toàn bộ quân số Đội Hình sự, Đội Điều tra tổng hợp, Đội Kinh tế rà soát toàn bộ khu vực khách sạn, nhà nghỉ ở Thường Tín, Thanh Oai, Thanh Trì và các khu lân cận để truy tìm dấu vết nạn nhân cũng như hung thủ. Đến 16h chiều hôm sau, các trinh sát đã tìm được chiếc xe đạp điện của cô bé H ở cửa hàng xe điện cũ.

Lần thứ hai báo cáo cho lãnh đạo cấp trên, Đại tá Nguyễn Tiến Tần khẳng định đây là vụ trọng án. Trong đầu vị thủ trưởng từng là lính hình sự số 7 Thiền Quang nổi tiếng nảy số rất nhanh. Nhận định khả năng cô bé bị hiếp, giết, cướp tài sản, anh điều quân nhanh chóng xuống hiện trường, thu thập dấu vết. 

Khó khăn lớn nhất lúc ấy là hiện trường không còn gì bởi sau mấy ngày mưa to, nước sông dâng lên giờ đã rút cạn chỉ còn toàn cây xấu hổ um tùm, rậm rạp, dính đầy bùn đất. Loại cây này lại vô cùng đặc biệt, nếu giẫm lên nó thì sau khi đi khỏi, nó lại ngóc dậy như chưa hề bị giẫm đạp. 

Ban đầu, các anh nghi vấn, cô bé bị hiếp, giết vùi xác tại cánh đồng gần đó. Vậy là cả buổi chiều tối, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ được huy động dùng gậy, thuổng lục tung cả cánh đồng, chọc đất để tìm xác nạn nhân nhưng vẫn không thấy tung tích gì. Lúc này, anh Tần lại nhận định, nếu nạn nhân bị ném xác xuống sông thì khả năng mấy ngày sau sẽ nổi. 

Nghĩ là làm, sáng hôm sau, Đại tá Tần cùng một cán bộ đi xe máy dọc bờ sông để tìm xác nạn nhân nhưng dòng sông vẫn đen ngòm im lặng. Phương án hữu hiệu nhất là thuê thợ lặn xuống đáy sông để mò xác, nhưng vì nước cạn, mùi xú uế như nước cống, nước đục ngầu nên cũng khó có thể thành công. Vậy là anh Tần chỉ đạo Công an xã dùng hai xuồng máy chạy dọc bờ sông theo hướng nước chảy. 

Đích thân anh cũng có mặt trên một chiếc xuồng để tìm kiếm nạn nhân: “Nói thật là bình thường đi qua một đoạn sông Nhuệ đã thấy không chịu nổi rồi, mà đây anh em chúng tôi đi xuồng gần 9km. Trên đường đi gặp cả trăm xác chết động vật đang phân huỷ, bốc mùi ghê gớm. Nhưng tôi nhận định nếu như mấy hôm trước mưa lớn, mà nạn nhân bị dìm chết thì khả năng xác sẽ trôi xa theo dòng nước rút chứ không thể ở tại vị trí bị giết được. 

Vậy là anh em cứ xuôi theo dòng nước, khi đến gần thôn nhà cô bé thì nhìn thấy xác nạn nhân nổi lên đang thời kì phân huỷ. Nhìn thấy là tôi đã chắc chắn đó là cô bé nên gọi điện ngay báo cáo lãnh đạo để cử anh em pháp y xuống hiện trường và xác định xác nạn nhân mới nổi được ít giờ đồng hồ. Cô bé cũng linh thiêng mà trôi về tận gần nhà mới nổi lên”, Đại tá Tần chia sẻ.

Cũng từ cửa hàng xe điện cũ, một tổ trinh sát đã lần ra tung tích của đối tượng đem bán xe chính là Nguyễn Xuân Trung. Tại cơ quan điều tra, lúc đầu Trung chỉ khai nhận là trên đường đi thấy chiếc ba lô, xe đạp điện để lại dọc đường, không thấy ai đến nhận thì mang về đem bán. Đến 15h chiều hôm sau, bằng mọi biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã buộc được Trung phải cúi đầu nhận tội, khai nhận là kẻ đã giết cô bé H và dìm xuống sông, sau đó bắt thêm được đồng phạm của Trung là Nguyễn Văn Quân.

Đại tá Nguyễn Tiến Tần kinh qua nhiều chức vụ, lãnh đạo nhiều đơn vị, nhưng có lẽ với con người này, được trực tiếp làm công việc điều tra án hình sự mới thực sự có ý nghĩa đối với anh. Ít có vụ án nào xảy ra trên địa bàn mà anh không trực tiếp chỉ đạo điều tra, thậm chí ngồi hỏi cung cùng điều tra viên. Ngọn lửa ấy luôn cháy và được thổi vào những cán bộ, chiến sĩ trẻ nơi đây. 

Khi tôi chứng kiến tinh thần làm việc của họ, khát khao cống hiến của họ, thì tôi chợt hiểu rằng, với họ - mùa xuân không chỉ về cùng Tết, mà mùa xuân sẽ luôn về cùng với sự bình yên xã hội, với sự an toàn của người dân vùng đất cửa ngõ phía Nam Thủ đô này.

Trong năm 2020, Công an huyện đã điều tra khám phá 54 vụ 161 đối tượng phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ 81,8%; phát hiện, bắt giữ 58 vụ, 97 tội phạm ma túy, 73 vụ 72 đối tượng vi phạm kinh tế, 144 vụ 146 đối tượng vi phạm về môi trường; Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng Công an đã tiếp nhận hàng trăm đơn thư tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân, từ đó kịp thời phá án và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Tiến Tần chia sẻ: Trong các năm tiếp theo, đơn vị tập trung thực hiện tốt“3 khâu đột phá”:Tăng cường nắm bắt tình hình địa bàn phát hiện, xử lý nghiêm hoạt động “tín dụng đen”; Phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an xã chính quy; Xây dựng lực lượng Công an huyện ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân.

Đinh Hiền
.
.