Người chiến sĩ anh dũng ngã xuống giữa mùa hoa

Thứ Năm, 01/03/2018, 08:57
Hà Giang những ngày đầu xuân, hoa đào bung sắc khắp các bản làng, dọc những cung đường cua tay áo lên huyện Yên Minh. Vậy nhưng từ nay, bản làng và những cung đường ấy đã vắng bóng người chiến sĩ Lưu Minh Thức trong sắc áo xanh bình dị đi về. Anh đã anh dũng ngã xuống giữa những ngày Tết mà các gia đình sum vầy đầm ấm, giữa mùa hoa khoe sắc thắm để bảo vệ cho cuộc sống bình yên của nhân dân miền biên cương Tổ quốc...


Tin đồng chí Lưu Minh Thức - cán bộ Công an huyện Yên Minh (Hà Giang) hi sinh trong khi làm nhiệm vụ vào chiều mồng 2 Tết (ngày 17-2-2018) khiến nhiều người bàng hoàng, xúc động. Có mặt tại lễ truy điệu Thượng úy Lưu Minh Thức, không chỉ gia đình, họ hàng, người thân thích của anh khóc nghẹn, mà đông đảo người dân các thôn bản của xã Bạch Đích quê anh, các đồng chí, đồng đội ở Công an huyện Yên Minh, Công an tỉnh Hà Giang và các huyện lân cận... không ai cầm được nước mắt.

Đã hơn một tuần trôi qua kể từ ngày anh ngã xuống, người mẹ già, người vợ trẻ và hai đứa con thơ vẫn không thể tin được người thân của mình đã vĩnh viễn ra đi. Nỗi đau đớn xót xa, tiếc thương vô hạn và khoảng trống mà người con, người chồng, người cha ấy để lại dường như không có gì bù đắp nổi. Ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, mới 31 tuổi xuân, Thượng úy Lưu Minh Thức đã phải gác lại nhiều giấc mơ dang dở, trong đó có cả niềm vui được phụng dưỡng mẹ già, niềm hạnh phúc được nhìn các con khôn lớn, trưởng thành.

Thượng úy Lưu Minh Thức đã ngã xuống khi tuổi đời còn trẻ.

Giữa thời bình mà máu của người chiến sĩ Công an vẫn đổ, lại đổ giữa những ngày Tết cổ truyền của dân tộc đã khiến trái tim bao người thắt lại. Đúng như câu cửa miệng của các chiến sĩ thường nói: "Thức cho dân ngủ - Gác cho dân vui chơi", Thượng úy Lưu Minh Thức đã hy sinh chỉ cách chợ mốc 358 - nơi bà con các dân tộc ở vùng biên Yên Minh đang tập trung chơi xuân -  vài trăm mét.

Tại đây, vợ và các con anh Thức cũng đang có mặt đi chơi xuân, chỉ thiếu anh vì buổi trưa hôm đó anh đã nhận nhiệm vụ đi truy bắt một đối tượng hình sự. Họ đang rất vui vẻ, hào hứng và không thể ngờ được đó là cái Tết cuối cùng của người thân bên gia đình, trong căn nhà đầm ấm vừa được dựng trên mảnh đất quê hương...

Trong nỗi tiếc thương người đồng đội hiền lành tốt bụng, luôn sống rất mộc mạc chân thành, Trung tá Hầu Mí Dình - Phó trưởng Công an huyện Yên Minh với đôi mắt đỏ hoe, ngậm ngùi chia sẻ: Đồng chí Lưu Minh Thức là cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Yên Minh.

Đợt Tết vừa qua, đồng chí Thức được phân công ứng trực tại xã Bạch Đích, là quê nhà và cũng là cách lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện để chiến sĩ của mình có thể về nhà ăn bữa cơm sum họp với gia đình trong những ngày Tết đến xuân về. Nhận lệnh công tác, từ ngày 29 Tết, đồng chí Lưu Minh Thức đã có mặt ở quê nhà, phối hợp với Công an xã thực hiện việc trực chiến, lập kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết. Chiều mồng 1 Tết (tức ngày 16-2), Ban Chỉ huy Công an huyện nhận được tin báo, Thào Mý Ly - đối tượng đang bị truy tìm theo Thông báo của Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hà Giang vì liên quan đến một vụ án giết người xảy ra ngày 7-10-2016 tại địa bàn giáp biên thôn Xín Chải, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh - đã xuất hiện trên địa bàn xã Bạch Đích.

Hôm đó, cũng đúng ca trực chỉ huy của Trung tá Hầu Mí Dình nên anh đã cùng đồng đội vạch ra một kế hoạch tác chiến và thành lập tổ công tác gồm 7 đồng chí do đồng chí Trung tá Hoàng Văn Vân - Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy làm tổ trưởng - đã ở trong tư thế sẵn sàng cho một cuộc vây bắt.

Vì là vùng giáp ranh, nên với đối tượng Thào Mý Ly, các chiến sĩ thuộc đội Cảnh sát hình sự - Kinh tế - Ma túy đã nhiều lần "vồ trượt". Bởi lẽ, do địa hình phức tạp, hiểm trở, cứ xác định được đối tượng để tổ chức vây bắt thì hắn lại nhanh chân "vọt" sang bên kia biên giới tẩu thoát. Biết trước khả năng có thể đối tượng sẽ tìm cách lén về nhà chơi Tết và đây có thể là cơ hội tốt để bắt giữ hắn, nên với phương châm không để cho đối tượng tẩu thoát một lần nữa, tổ công tác chia làm 3 mũi áp sát. Trong đó, mũi tấn công trực tiếp, chính diện được Trung tá Hoàng Văn Vân và Trung úy Lưu Minh Thức tiến hành.

Trong quá trình khống chế đối tượng, khi biết không có khả năng tẩu thoát qua biên giới chỉ cách đó chưa đầy 100m, Thào Mý Ly đã cho nổ lựu đạn giấu sẵn trong người. Hành động quyết liệt của kẻ phạm tội biết mình không thể tiếp tục chạy trốn tội lỗi đã khiến Thào Mý Ly chết ngay tại chỗ, còn Thượng úy Lưu Minh Thức bị thương rất nặng, và anh đã không thể qua khỏi sau đó.

Theo lời kể của Trung tá Hầu Mí Dình, hiện trường nơi đồng chí Lưu Minh Thức đã ngã xuống cách chợ Cột Mốc 358 khoảng 150m. Nơi đó, vợ con anh và bà con cách dân tộc ở Bạch Đích đang chơi xuân trong không khí vui vẻ, thanh bình. Tiếng nổ chói tai ấy đã vĩnh viễn cướp đi một người con hiếu thảo trong gia đình, người chồng, người cha đầy yêu thương trìu mến.

Ông Lưu Quang Mìn là chú ruột của đồng chí Lưu Minh Thức nén đau thương chia sẻ: "Nỗi đau quá lớn đã khiến mẹ Thức là bà Tráng Thị Là, năm nay 67 tuổi không thể gượng dậy được. Còn cháu dâu tôi là Nông Thị Duyến cũng thế, cứ lịm đi, mấy ngày rồi chỉ nằm 1 chỗ. Sáng mồng 2 Tết, cháu Thức còn sang ăn bữa cơm với gia đình tôi, đang ăn thì cháu có điện thoại, rồi vội vã xin phép đi. Thế là cháu đi luôn, không về nữa. Tôi vẫn còn bàng hoàng không thể tin được hôm đó lại là bữa cơm cuối cùng của cháu với gia đình. Cháu đã ra đi vì nước, vì dân.

Hiện gia đình cháu vô cùng chống chếnh, các con đang tuổi ăn tuổi lớn, rất cần có bố bên cạnh, không biết bao giờ mới nguôi ngoai được. Cháu Thức ra nhập lực lượng Công an cũng là theo nguyện vọng của bố, mong muốn con trai nối nghiệp, tiếp bước bố làm nên truyền thống gia đình. Bố cháu là anh trai tôi, ông Lưu Quáng Sài. Trước đây anh là bộ đội, rồi chuyển sang làm Phó, rồi Trưởng Công an xã Bạch Đích. Sau đó anh chuyển lên công tác tại Công an huyện Yên Minh. Anh đã mất năm 2010, giờ gia đình lại mất đi cháu Thức nữa...".

Bà con ở xã Bạch Đích, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang thương xót tiễn đưa Thượng úy Lưu Minh Thức. Ảnh: Trần Huy

Có mặt tại lễ truy điệu Thượng úy Lưu Minh Thức diễn ra chiều 22-2, chúng tôi nhận thấy, không gì diễn tả được nỗi tiếc thương, mất mát mà gia đình đồng chí phải đối mặt.

Trước đó, ngày 18-2 (tức mồng 3 Tết), người dân xã Bạch Đích chìm trong đau đớn, xót xa khi tiễn đưa đồng chí Lưu Minh Thức về an nghỉ trong lòng đất mẹ. Nỗi thương tiếc, nhớ nhung bao trùm căn nhà mà Thượng úy Thức cùng người vợ tảo tần vất vả sớm hôm vừa tạo dựng được càng khiến mọi người chạnh lòng.

Người dân trên mảnh đất biên cương Yên Minh - Hà Giang sẽ mãi ghi nhớ sự hy sinh anh dũng này cùng với niềm tiếc thương vô hạn một người chiến sĩ quả cảm. Từ nay, cung đường đèo dốc dài 31km từ quê nhà lên đơn vị công tác sẽ vắng bóng anh đi về. Cũng chẳng còn những chiều cuối tuần khi bố không phải trực, con gái anh là cháu Lưu Thị Nhương (đang theo học lớp 7 tại Trường THCS - THPT dân tộc nội trú Yên Minh) lại thấp thỏm chờ bố đến đón về nhà với mẹ, với em. Đối với gia đình đồng chí Lưu Minh Thức sẽ không biết đến bao giờ mới có thể có một cái Tết an vui, bởi Tết về lại nhắc họ nhớ về người thân yêu của mình đã ra đi khi đang làm nhiệm vụ.

Đồng chí Thượng úy Lưu Minh Thức đã ra đi giữa mùa hoa đào nở rộ, nhưng chắc hẳn hình ảnh người chồng, người cha, người con thân yêu sẽ sống mãi trong trái tim người thân, đồng chí, đồng đội của anh, trong lòng người dân quê hương...

Trước tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Lưu Minh Thức, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhì cho đồng chí Lưu Minh Thức; Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang truy tặng Bằng khen vì có thành tích đặc biệt trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm; Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang quyết định thăng cấp bậc hàm trước niên hạn từ Trung úy lên Thượng úy cho đồng chí Lưu Minh Thức; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng đồng chí Lưu Minh Thức Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm"; Công an tỉnh Hà Giang đã tổ chức phát động phong trào học tập, nêu gương dũng cảm, không quản hy sinh "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của đồng chí Lưu Minh Thức tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ.
Nguyệt Hà
.
.