Người bí thư chi đoàn và cuộc chiến chống ma túy ở Tây Bắc

Thứ Hai, 07/07/2008, 10:30
Cảm nhận đầu của tiên khi gặp Đại úy Lù Văn Hà là sự chân chất và cách nói chuyện thẳng thắn, bộc trực điển hình của chàng trai miền núi. Tốt nghiệp Đại học CSND, Hà về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lai Châu. Về tiếp bước lớp đàn anh diệt trừ "ma trắng" giữa rừng xanh núi thẳm, thoạt đầu Hà cũng rất lo lắng. Nhưng rồi chẳng biết từ bao giờ anh thấy yêu và say mê công việc đầy hiểm nguy gian khó này.

Chính bởi lòng nhiệt huyết, xả thân cho công việc nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, Lù Văn Hà đã vượt qua để rồi đạt được những thành tích đáng kể. Và chúng tôi bị cuốn hút theo câu chuyện anh kể về những trận chiến nguy hiểm anh cùng đồng đội đấu tranh với bọn buôn bán "hàng trắng"...

Thực hiện chuyên án bắt tên Lò Văn Mon, 35 tuổi, trú tại bản C5, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có biểu hiện móc nối hoạt động mua bán, vận chuyển hêrôin với một số đối tượng là người dân tộc Mông, ở xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Lù Văn Hà đã được cấp trên giao nhiệm vụ chỉ huy một mũi trinh sát.

Mon thường xuyên quan hệ với các đối tượng có tì vết như đối tượng Hồng và Sông ở xã Na Ư. Từ kết quả xác minh tại xã Na Ư, tổ công tác của Hà đã có cơ sở để khẳng định: Vừ A Hồng, 35 tuổi; Giàng Thị Sông, 53 tuổi, trú tại bản Con Cang, xã Na Ư là hai đối tượng câu kết, móc nối chặt chẽ với đối tượng Mon để hình thành một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào tỉnh Lai Châu.

Bọn chúng hoạt động khép kín với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và manh động, gây nhiều khó khăn cho công tác phá án. Sau gần 2 tháng kiên trì mai phục, bám địa bàn, cuối cùng đối tượng Vừ A Hồng đã bị Hà cùng đồng đội bắt giữ khi hắn mang theo 2 bánh hêrôin trên đường đi tiêu thụ. Tiếp tục mở rộng điều tra, Ban chuyên án đã bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây, thu nhiều tài sản, vật chứng có liên quan.

Làm án ma túy, sự nguy hiểm và những khó khăn không sao kể hết. Ngay hôm gặp, thấy tay Hà chi chít những vết sẹo, tôi hỏi, anh bộc bạch: "Những vết thương kiểu này trên người tôi nhiều lắm". Rồi Hà nhớ lại vụ truy bắt tên tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm Lìu Văn Tầng, 33 t uổi, trú tại bản Nà Vàng, xã Bản Lang mà anh và đồng đội bắt hồi tháng 4/2007.

Tầng là tên tội phạm có "số má" trên địa bàn. Sau khi trốn truy nã, để tránh bị bắt, hắn đã huy động 5- 6 tên đàn em lúc nào cũng lăm lăm súng đạn, mã tấu… hộ tống bên cạnh. Khi nắm được tin Tầng đang chui lủi trong rừng nhưng vẫn gián tiếp chỉ đạo một "boong ke" bán lẻ ma túy giữa lòng thị xã Lai Châu, Hà đã cùng đồng đội lên kế hoạch bắt giữ. Sau nhiều ngày phục kích, cuối cùng tổ công tác cũng đã tiếp cận được với tên Tầng.

Khi thấy Công an, Tầng một tay cầm mã tấu, tay kia quả lựu đạn lao vào. Lúc đó Hà đứng gần nhất với Tầng. Không để đối tượng có cơ hội rút chốt lựu đạn, anh đã lao vào khống chế hắn. Trong lúc giằng co, Hà bị đối tượng này chém liên tiếp 7 nhát kiếm vào chân. Không ngại hiểm nguy, Hà cùng đồng đội quyết tâm khóa tay đối tượng. Lần đó anh bị thương khá nặng.

Không muốn vợ biết chuyện, Hà ở lỳ trên trạm xá để điều trị. Nhưng rồi thông tin Hà bị thương cũng đến với gia đình. Một chiều, khi đang cà nhắc từ cửa bước vào, thấy vợ đến và ngồi gục ở giường bệnh khóc tấm tức, tim Hà đau nhói. Chẳng biết an ủi vợ thế nào, Hà đứng lặng ở cửa cho đến khi vợ tự lau khô nước mắt.

Trước đó, hồi tháng 7/2006, trong một lần phục kích bắt nhóm đối tượng Phàng A Páo, trú tại xã Nậm Mạ Giao, xã Ma Quai; Chẻo Vản Phú, trú tại thôn Lồ Tồ Phìn, xã Phang Xô Lin và Chẻo Xoang Mảng, trú tại khu I, thị trấn Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đang vận chuyển 5,9 kg thuốc phiện, Hà cũng bị thương khá nặng.

Những đối tượng buôn ma túy đều là những kẻ lỳ đòn và biết cái giá của chúng phải trả nên khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng "sống chết" với lực lượng bắt giữ. Hôm đó Hà cùng đồng đội từ điểm mật phục lao ra khống chế nhóm đối tượng, trong lúc vật lộn, anh và một đối tượng đã bị rơi xuống vực đá. Mặc dù bị thương nặng ở tay, Hà vẫn cố gắng nắm giữ, không để đối tượng chạy thoát. Anh bị thương phải khâu nhiều mũi ở tay. Và lần đó, Hà cũng phải dằn lòng nói dối vợ là bận đi công tác xa nhà...

Với tố chất thông minh, tính cách vui vẻ, hòa đồng, từ khi về công tác tại Công an tỉnh Lai Châu, Lù Văn Hà đã được lãnh đạo và các đoàn viên tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn. Và cũng bởi có người thủ lĩnh thanh niên nhiệt tình, sôi nổi như Hà nên công tác Đoàn ở đơn vị PC17, Công an tỉnh Lai Châu luôn có những hoạt động hết sức thiết thực.

Các hoạt động như về bản dạy chữ cho trẻ em nghèo; tham gia giúp các gia đình làm vệ sinh nơi ở, chuồng trại… luôn được các đoàn viên trong chi đoàn của Hà tham gia nhiệt tình. Bận rộn với công tác chuyên môn, công tác Đoàn, công việc lúc nào cũng căng thẳng, nhưng mỗi lần về đến nhà, được ôm con gái vào lòng, được nhìn thấy người vợ hiền chăm chút cho từng bữa ăn thì mọi mệt nhọc trong Hà tan biến.

Trong cuộc nói chuyện với chúng tôi, Hà tuyệt nhiên chẳng nhắc đến những khó khăn trong cuộc sống đời thường. Tôi biết, hiện cuộc sống của vợ chồng Hà còn vất vả lắm. Quê hai người đều ở xa, vợ Hà quê mãi tận Mường Nhé, một xã nằm cách trung tâm thị xã Lai Châu hàng trăm cây số. Còn quê Hà ở Điện Biên. Cho đến bây giờ hai vợ chồng vẫn ở nhờ một gian tập thể trong cơ quan. Anh bảo, khó khăn ở đâu cũng có, nhưng nếu cứ nghĩ đến khó khăn thì sẽ chẳng làm được gì.

Tôi hỏi: "Công việc căng thẳng, hiểm nguy là thế, có bao giờ Hà thấy mệt mỏi?". Tư lự một hồi, Hà trả lời: "Những cái đó tôi quen rồi, dù có mệt đến mấy, nhưng khi kết thúc chuyên án, bắt được các đối tượng phạm tội và tang vật là mọi mệt mỏi tan biến. Tuy nhiên có điều làm tôi rất buồn, đó chính là sự sa ngã của một số ít đồng đội. Chiến đấu với tội phạm ma túy, các cán bộ, chiến sĩ không chỉ chịu nguy hiểm bởi những loại vũ khí sát thương do các đối tượng gây ra, mà nhiều người đã không "chống đỡ" nổi những "viên đạn bọc đường" của những tên trùm ma túy. Và sức công phá của loại vũ khí này đã từng để lại hậu quả vô cùng lớn".

Hà cho biết, phải là người có thần kinh thép, có bản lĩnh thì mới có thể tồn tại ở vùng "rốn lũ" ma túy này. Bọn tội phạm ma túy ranh ma, chúng sẵn sàng trả thù hoặc mua chuộc tất cả những ai "cản đường" đi của chúng. Mới đây nhất, khi Lù Văn Hà và đồng đội tiến hành bắt hai anh em trùm ma túy Tráng Láo Tủa và Tráng Láo Dé, khi dẫn giải hai đối tượng về trụ sở Công an, Tủa và Dé đã mặc cả, nếu chúng được thả, chỉ 5 phút sau anh sẽ có 600 triệu đồng. Có một câu Hà vẫn thường nói vui với đồng đội, đồng thời cũng là tự răn mình rằng "Làm để lấy vinh quang cho con". Ngẫm thấy anh nói thật có lý.

Đến giờ Hà không thể nhớ hết mình đã có bao nhiêu bằng khen, giấy khen bởi những chiến công mà anh đạt được. Dẫu vậy, qua một nguồn tin riêng chúng tôi biết, Hà đã 6 lần được Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp tặng bằng khen đột xuất (trong đó có 4 bằng khen của Bộ Công an và của UBND tỉnh Lai Châu). Liên tục từ năm 2004 đến 2007 anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở...

Khi bài viết này chuẩn bị lên khuôn, chúng tôi nhận được tin mừng là Đại úy Lù Văn Hà cùng các đồng đội của mình đã có một trận tập kích thành công và bắt đối tượng Chang A Sang, một kẻ buôn ma túy khét tiếng ở bản Chuyên gia 1 (Nậm Kè, Mường Nhé, Điện Biên). Sau hơn một tháng ròng chuẩn bị, lên kế hoạch với bao phương án tác chiến được đưa ra, đầu tháng 6 kế hoạch tập kích vào hang ổ của Chang A Sang để bắt đối tượng được thông qua. Và lần này cũng vậy, Hà và những người đồng đội của anh đã giành được thắng lợi...

Hương Giang - Phương Thủy
.
.