Lực lượng nòng cốt đảm bảo an ninh trật tự cho các khu kinh tế ở Thanh Hóa

Thứ Năm, 20/07/2017, 08:33
Với lực lượng An ninh kinh tế, những chiến công, những thành tích không thể nói thành lời, bởi họ luôn là lực lượng hoạt động âm thầm, không mệt mỏi.  Đặc biệt với sự phát triển kinh tế vững mạnh tại các khu công nghiệp  ở Thanh Hóa thì vai trò của lực lượng An ninh kinh tế càng  được thể hiện rõ.


Những năm gần đây, tình hình phát triển kinh tế của Thanh Hóa ngày càng khởi sắc, thu hút đầu tư ngày càng lớn, được Trung ương đánh giá cao với trên 60 doanh nghiệp FDI và nhiều dự án thu hút hàng nghìn lao động. Đặc biệt tình trạng công nhân đình công, kích động biểu tình, khiếu kiện kéo dài không xảy ra. 

Đó là nhờ lực lượng nòng cốt là Phòng An ninh kinh tế (PA81) đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương triển khai đồng bộ những biện pháp nghiệp vụ một cách hiệu quả, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và các khu công nghiệp, để các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước được thực hiện đúng chuẩn, tạo niềm tin cho nhà đầu tư và là chỗ dựa vững chắc cho công nhân các khu công nghiệp.

Chia sẻ về những khó khăn cũng như những thành tích đạt được của đơn vị, Đại tá Trần Trọng Chiến, Trưởng phòng PA81 cho biết: "Trong những năm qua đơn vị luôn bám sát chức năng cũng như thực tiễn của địa phương để tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng những kế hoạch, đề cương bảo vệ kinh tế, bảo vệ lĩnh vực an ninh nội bộ; Phát hiện tự diễn biến chuyển hóa trong nội bộ; Phòng ngừa, đấu tranh với những hoạt động chống phá của các thế lực thù địch các loại tội phạm trong lĩnh vực kinh tế; Đảm bảo an ninh trật tự khu kinh tế trọng điểm và các khu công nghiệp.

Đại tá Trần Trọng Chiến, Trưởng phòng PA81 Công an tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo công việc.

Điều mà cán bộ chiến sĩ Phòng PA81 tự hào nhất là cho đến nay đảm bảo an ninh trật tự cho các khu công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh, tạo niềm tin tuyệt đối cho các nhà đầu tư, thu hút vốn đầu tư cho cả tỉnh. Thu hút đầu tư của Thanh Hoá những năm gần đầy đã có những khởi sắc vượt bậc, được Chính phủ, Trung ương đánh giá cao, với trên 60 doanh nghiệp FDI và nhiều dự án thu hút hàng nghìn lao động, đặc biệt là khu tinh tế trọng điểm Nghi Sơn".

Nhận thức rõ những tiềm năng, thế mạnh triển vọng và cả những khó khăn, thách thức của khu kinh tế Nghi Sơn, với vai trò là đơn vị chủ công, phòng PA81 đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh và Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo ổn định an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển khu kinh tế của Nghi Sơn, trong đó lấy công tác nắm tình hình và tập trung giải quyết các vấn đề phức tạp, nổi cộm về an ninh  trật tự là nhiệm vụ xuyên suốt. 

Đơn vị đã tham mưu cho Cấp uỷ - Chính quyền huyện Tĩnh Gia và các xã thuộc khu vực khu kinh tế Nghi Sơn đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền các chủ trương của Nhà nước, của tỉnh về xây dựng, phát triển khu kinh tế Nghi Sơn; các chính sách pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để nhân dân, đối tượng nằm trong diện giải toả… nhận thức đầy đủ, tự giác chấp hành các quyết định hành chính của các cấp có thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho các nhà đầu tư triển khai dự án.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về qui hoạch xây dựng; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động xây dựng, cơi nới trái phép tại các xã khu kinh tế Nghi Sơn; Triển khai có hiệu quả phương án đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng chống người thi hành công vụ, cản trở thi công trong quá trình giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án ở khu kinh tế;  Điều tra, khám phá các ổ nhóm trộm cắp, cưỡng đoạt, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn khu kinh tế.

Năm 2013, Đội an ninh kinh tế trọng điểm Nghi Sơn được thành lập, gồm 16 cán bộ chiến sĩ nòng cốt của Phòng PA81, đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, địa phương, triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ hạn chế  đến mức thấp nhất tình trạng công nhân đình công gây rối trật tự trong các doanh nghiệp, không gây phức tạp về tình hình chính trị, không có kích động, bạo loạn xảy ra.

Đặc biệt trong thời gian đầu khi khu công nghiệp Nghi Sơn mới đi vào giai đoạn  đền bù giải phóng mặt bằng, Phòng PA81 đã xác minh được những sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện, kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng cho bà con nhân dân, khởi tố hai đối tượng nguyên là Chủ tịch UBND xã và 1 đối tượng là cán bộ  đ ịa chính xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia có hành vi xác định sai nguồn gốc, diện tích, loại  đất, lập hồ sơ đền bù không đúng quy định gây thất thoát hàng tỷ đồng của Nhà nước.

Trong vụ việc này, đích thân đồng chí Trung tá Trần Hồng Lực, Phó Trưởng phòng PA81 cùng một cán bộ của phòng là người trực tiếp "ba cùng" với bà con nhân dân suốt 2 năm trời tại  địa bàn để thu thập tài liệu, chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Khó khăn, vất vả không thể nào kể xiết, bởi quá trình thu thập tài liệu quá công phu, mọi giấy tờ, văn bản liên quan cũng như hiện trạng đất ban đầu  đều không còn, các đối tượng tìm mọi cách chống đối có hệ thống, trong khi người dân vô cùng bức xúc, thường tụ tập đông người  để phản đối.

Thấu hiểu nỗi khổ của người dân, các anh nỗ lực tìm mọi biện pháp nghiệp vụ để phục dựng hiện trạng đất  đai, tìm kiếm giấy tờ, tài liệu có liên quan và sau 2 năm, mọi hành vi sai trái của cán bộ xã Hải Yến được đưa ra ánh sáng. Bà con nhân dân vô cùng phấn khởi, tay bắt mặt mừng ôm chặt các anh để nói lời cảm ơn.

Cho đến bây giờ dù  đối tượng đã bị khởi tố hơn 1 năm, bà con cũng đã nhận được những đền bù thỏa đáng, nhưng nhiều người vẫn gọi điện hỏi thăm Trung tá Trần Hồng Lực thường xuyên. Mỗi khi các anh về công tác, bà con lại hồ hởi chào  đón. Đó là niềm hạnh phúc của những người làm công tác điều tra như các anh.

Tổ thuyền an ninh trật tự tuần tra đảm bảo an ninh trên biển khu kinh tế Nghi Sơn.

Trước đó, Phòng PA81 đã xác minh được những sai phạm trong đào tạo nghề cho người khuyết tật của 3 doanh nghiệp thêu Thanh Xuân, Công ty TNHH  Đông Hải và HTX Tân Thọ, kết quả  đã phát hiện nhiều sai phạm như  đào tạo không đúng đối tượng (không phải là người khuyết tật), không đảm bảo thời gian theo quy định và không bố trí việc làm cho người khuyết tật gây thất thoát ngân sách Nhà nước, tham mưu  đề xuất Giám  đốc Công an tỉnh chuyển cho Sở Lao động TB&XH xử lý theo quy định. Ngoài ra còn rất nhiều chiến công thầm lặng không thể kể hết.

Với lực lượng An ninh kinh tế, những chiến công, những thành tích không thể nói thành lời, bởi họ luôn là lực lượng hoạt động âm thầm, không mệt mỏi.  Đặc biệt với sự phát triển kinh tế vững mạnh tại các khu công nghiệp  ở Thanh Hóa thì vai trò của lực lượng An ninh kinh tế càng  được thể hiện rõ. Phòng PA81 đã tham mưu,  đề xuất Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, giải quyết hiệu quả hoạt  động ngừng việc tập thể, đình công trái pháp luật của công nhân tại các doanh nghiệp, nhà thầu, không để phát sinh những vấn  đề phức tạp, hình thành "điểm nóng" về an ninh.

Cách đây 2 tháng, Phòng PA81 đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh trình chủ tịch UBND tỉnh ban hành đề án "Phòng ngừa, giải quyết đình công, tập trung đông người trái pháp luật, phá rối ANTT của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017-2020".

Đề  án này đã được cán bộ chiến sĩ của Phòng PA81 dày công nghiên cứu, rút ra từ thực tiễn hoạt động của lực lượng An ninh kinh tế trong nhiều năm qua. Đây là đề án đầu tiên về an ninh quốc phòng được ban hành trong năm 2017, trong đó lực lượng công an là nòng cốt hướng dẫn phối hợp triển khai.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2010 đến 2016, Phòng PA81 liên tục được công nhận là đơn vị Quyết thắng, trong đó năm 2013, 2014  được Bộ Công an tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc. Năm 2016, 2 cá nhân của phòng vinh dự được Chủ Tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho tập thể đơn vị, 2 tập thể đội và 3 cá nhân. Ngoài ra đơn vị còn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen do Tổng Cục An ninh, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh trao tặng.

Ngọc Trâm
.
.