Lực lượng An ninh nhân dân anh hùng 60 năm đồng hành cùng đất nước

Thứ Hai, 04/09/2006, 09:15
60 năm đấu tranh cách mạng, dù đất nước có chiến tranh hay khi đã hoà bình thì trận tuyến bí mật vẫn không một ngày ngơi nghỉ, vẫn vô cùng cam go, quyết liệt và ngày thêm phức tạp bội phần; lực lượng an ninh được tôi luyện và trưởng thành, đã khẳng định mình bằng những thành tựu và chiến công trong suốt chiều dài lịch sử, góp phần cùng cả dân tộc thực hiện thắng lợi khát vọng độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội

Thời kỳ lịch sử cuối năm 1945 và năm 1946 được xác định là thời kỳ lịch sử đặc biệt, bởi chính quyền cách mạng non trẻ gặp muôn vàn khó khăn về nội trị thì các thế lực ngoại xâm lần lượt kéo vào dưới danh nghĩa đồng minh, nhưng thực chất đem theo dã tâm xâm lược nước ta. Thù trong giặc ngoài câu kết với nhau, với âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ. Tình thế ấy chẳng khác nào “ngàn cân treo sợi tóc”.

Ngày ấy, tuy lực lượng mỏng, nghiệp vụ còn đơn giản nhưng bằng lòng tận trung với Đảng, bằng khát vọng độc lập tự do, bằng tinh thần xả thân vì đất nước và ý chí quyết thắng, gần một năm kiên trì đấu tranh, thế hệ an ninh đầu tiên đã từng bước phá thế câu kết giữa thù trong với giặc ngoài. Chiến công ngày 12/7 không chỉ là mốc son vẻ vang, là đỉnh cao sau gần 1 năm đấu tranh kiên quyết và bền bỉ của lực lượng an ninh mà còn “cắm một cái mốc trên con đường thống nhất dân tộc và biểu lộ sức mạnh, uy tín của chính quyền nhân dân...”.

Kế thừa và phát huy thắng lợi từ chặng đường đầu tiên, trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng An ninh đã dựa vào nhân dân, sát cánh cùng lực lượng vũ trang, triển khai thắng lợi các nhiệm vụ đấu tranh chống phản cách mạng, góp phần cùng quân và dân ta đánh lùi từng bước, đánh đổ từng bộ phận kẻ thù để đi đến thắng lợi hoàn toàn. Trong giai đoạn lịch sử ấy, các trinh sát hoạt động bí mật ở các vùng địch tạm chiếm liên tục tổ chức các hoạt động diệt ác, phá tề, phá chính quyền cơ sở của địch; đẩy chúng vào tình thế hoảng sợ không dám ngang nhiên chống phá cách mạng. Tại các vùng tự do, vùng căn cứ kháng chiến, An ninh là lực lượng nòng cốt tổ chức phong trào “Ngũ gia liên bảo”, “Bảo mật phòng gian”, xây dựng trận địa phòng chống do thám, chỉ điểm có bề rộng và có chiều sâu. Hàng trăm tổ chức, ổ nhóm gián điệp và chỉ điểm do cơ quan tình báo Pháp đánh sâu vào hậu phương ta hoặc các căn cứ kháng chiến đều bị bóc gỡ; hàng chục tổ chức phản động có số đông người tham gia, dựa vào giặc ngoại xâm, vũ trang chống cách mạng lần lượt bị trấn áp.

Những thành tích của lực lượng an ninh trong giai đoạn này có ý nghĩa quan trọng, tạo thế và lực cho quân và dân ta tiến hành thắng lợi các chiến dịch quân sự và kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trong cuộc đấu tranh đầy cam go đó, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ an ninh trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã nêu cao phẩm chất cách mạng trong sáng, sẵn sàng hy sinh tính mạng với mục tiêu duy nhất là chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gắn Huân chương Sao Vàng cho lực lượng An ninh Nhân dân.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lực lượng an ninh miền Bắc đã chủ động xây dựng và củng cố vững chắc phong trào “bảo mật phòng gian”, phong trào “Bảo vệ trị an” để triển khai đồng bộ công tác phòng và chống phản cách mạng; củng cố vững chắc an ninh các vùng xung yếu, quét vét tận gốc rễ cơ sở của bọn phản cách mạng và từng bước loại trừ những điều kiện mà kẻ địch có thể lợi dụng. Nhờ đó, đã trấn áp hàng chục tổ chức phản động, hoạt động trên địa bàn rộng và manh động chống chính quyền. Đã khám phá hàng chục tổ chức, ổ nhóm gián điệp hết sức nguy hiểm, đánh bại âm mưu tung gián điệp ra miền Bắc qua nước thứ ba của cơ quan tình báo Mỹ nguỵ;  xây dựng được thế trận an ninh toàn dân, đánh đuổi 75 toán biệt kích xâm nhập bằng đường biển vào các tỉnh duyên Hải, 135 toán biệt kích xâm nhập qua biên giới Việt-Lào vào các vùng rừng núi phía Bắc và Tây Bắc; bắt và diệt 103 toán gồm 885 tên xâm nhập bằng đường không, thu hàng trăm tấn vũ khí và phương tiện chiến tranh.

Cùng với lực lượng an ninh miền Bắc, các chiến sĩ an ninh miền Nam đã làm thất bại các kế hoạch tình báo lớn của Mỹ nguỵ như  “tình báo đại chúng”, “kế hoạch Phụng Hoàng”, “kế hoạch P86”, làm thất bại hoàn toàn kỳ vọng tình báo hoá nhân dân miền Nam, tình báo hoá các cơ quan dân sự, quân sự của nguỵ quyền và cài cắm điệp viên vào nội bộ ta bằng phương thức tù binh và hàng binh.

Để có được chiến thắng huy hoàng đó, các thế hệ an ninh nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước đã cống hiến cả tuổi trẻ và trí tuệ của mình. Hàng ngàn đồng chí, đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng đất mẹ của chiến trường năm xưa. Hàng ngàn đồng chí, đồng đội còn đang mang trong mình di chứng của chiến tranh, mất mát từ chiến tranh. Thế hệ An ninh hôm nay mãi mãi trân trọng, mãi mãi tri ơn sự hy sinh và cống hiến to lớn của các thế hệ đàn anh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc.

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta bước vào chặng đường cách mạng mới, xây dựng đất nước với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”; lực lượng an ninh lại tiếp tục bước vào cuộc chiến đấu không kém phần gay go quyết liệt và phức tạp bội phần. Do kết hợp chặt chẽ giữa vận động quần chúng với tổ chức đấu tranh nhiều chuyên án lớn nên đến năm 1992, ta đã giải quyết cơ bản vấn đề Fulro, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong vận dụng giải quyết vấn đề “Nhà nước ĐeGa” và “Tin lành ĐeGa” ngày nay.

Cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90, các thế lực thù địch tập trung mũi nhọn tiến hành “diễn biến hoà bình” tấn công ta toàn diện, trên mọi lĩnh vực hòng xoá bỏ Đảng Cộng sản, lật đổ Nhà nước xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Phát huy truyền thống và kế thừa kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, lực lượng an ninh đã chủ động nắm chắc âm mưu của địch và tổ chức đánh địch từ xa, từng bước đẩy lùi, vô hiệu hoá và đập tan các hoạt động chống phá của kẻ thù. Đã khám phá hàng chục chuyên án lớn, làm thất bại hoàn toàn các chiến dịch “chuyển lửa về quê nhà”, “chuyển ngọn nến dân chủ về quê hương”, “góp gió thành bão”...; trục xuất một số tên là người nước ngoài và hàng chục tên  khác lợi dụng chính sách mở cửa của Nhà nước ta  để hoạt động tình báo, gián điệp. Đặc biệt, đã ngăn chặn kịp thời hàng chục kế hoạch gây nổ, gây bạo loạn, phá hoại của các tổ chức phản động lưu vong cũng như đấu tranh ngăn chặn âm mưu thành lập tổ chức chính trị phản động. Những chiến công này có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng nước ta trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới có những biến động hết sức phức tạp.

Với những chiến công ấy, lực lượng an ninh nhân dân đã được Đảng và Nhà nước ta tặng thưởng Huân chương sao vàng và danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 289 tập thể và 155 cá nhân được tuyên dương anh hùng. 60 năm hành trình cùng đất nước. Thế hệ hôm nay càng tự hào bao nhiêu, càng trân trọng những hy sinh, mất mát của biết bao đồng chí, đồng đội trong cuộc trường chinh đầy máu lửa để giành thắng lợi; khắc vào tâm khảm mình lòng biết ơn và trách nhiệm phải sống, chiến đấu cho xứng với những gì các thế hệ đi trước đã xây dựng, xứng đáng với lòng tin của toàn Đảng, toàn dân đối với lực lượng trọng yếu của Đảng

Minh Ngọc
.
.