Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần thứ XII - 2019: Hội ngộ trên đất cố đô

Thứ Năm, 12/09/2019, 14:42
Tối 9-9, tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã trang trọng diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần thứ XII với sự tham gia của đông đảo cán bộ chiến sĩ, những người làm truyền hình - phát thanh CAND cả nước.


Kéo dài 5 ngày (lễ bế mạc sẽ diễn ra vào tối 13-9), Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND là dịp để những người làm truyền hình - phát thanh trong và ngoài lực lượng CAND gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức nghiệp vụ, góp phần phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của lực lượng CAND.

Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND là hoạt động nghiệp vụ truyền thống diễn ra từ nhiều năm nay, do Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Định kỳ 2 năm/lần kể từ năm 1995 đến nay, hoạt động này luôn được lãnh đạo Bộ Công an quan tâm, chỉ đạo sát sao và có những đầu tư tích cực.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ Trưởng Bộ Công an và đồng chí Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự liên hoan.

Ngay từ đầu tháng 4-2019, Cục Truyền thông CAND với tư cách là cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong việc ban hành các quyết định về tổ chức Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần thứ XII tại Huế; thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi. Kỳ Liên hoan này, đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Trần Bình Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam làm đồng Chủ tịch Liên hoan.

Đây cũng là cách thể hiện sự gắn bó mật thiết, thân tình giữa 2 đơn vị làm truyền hình uy tín, tin cậy bậc nhất trong cả nước. Đồng thời còn khẳng định vị trí quan trọng của kỳ liên hoan trong đời sống, sinh hoạt chính trị cũng như nghiệp vụ của báo chí truyền hình - phát thanh CAND.

TP Huế thâm trầm, cổ kính và bình yên những ngày trung tuần tháng 9 này như sôi động hẳn lên bởi có thêm sự góp mặt của gần 500 cán bộ chiến sĩ, những người làm truyền hình - phát thanh CAND đến từ 77 đơn vị, địa phương. Có nhiều đơn vị đồng nghiệp cũng đã trở thành khách mời của kỳ liên hoan này như VTV8, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh, Truyền hình Thông tấn xã, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Điện ảnh Biên phòng, Đài Phát thanh - Truyền hình Thừa Thiên - Huế...

Theo thông tin từ Ban tổ chức, năm nay số lượng tác phẩm tham gia dự thi có phần nhiều hơn các kỳ liên hoan trước, với tổng số 519 tác phẩm dự thi. Trong đó số lượng dự thi chiếm nhiều nhất vẫn là thể loại "Tác phẩm báo chí" (bao gồm phóng sự, phóng sự tài liệu, phóng sự điều tra, phim tài liệu, phim khoa giáo, gương "Người tốt - Việc tốt"...) với 219 tác phẩm; Thể loại chuyên mục An ninh trật tự phát sóng trên các Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương có 63 tác phẩm dự thi; 72 tác phẩm dự thi ở thể loại Tác phẩm nghệ thuật (bao gồm chương trình ca nhạc, tiểu phẩm, văn học nghệ thuật, phim ngắn) và chương trình chuyên biệt theo format ANTV. Thể loại tác phẩm phát thanh có 165 tác phẩm dự thi và 69 thí sinh tham gia phần thi Phát thanh viên và người dẫn chương trình.

Với 5 nội dung thi như trên, các Ban giám khảo tương ứng với 5 nội dung thi đã được thành lập. Thành viên các Ban giám khảo đều là những nhà quản lý báo chí, nhà báo, nghệ sĩ có uy tín, kinh nghiệm và có nhiều thành công trong lĩnh vực truyền hình - phát thanh - nghệ thuật được mời tham gia, như: NSƯT Kim Tiến, NSƯT Thanh Hùng, MC Mỹ Vân, Đại tá, NSƯT Nguyễn Quang Vinh và nhiều nhà báo, nghệ sĩ tên tuổi khác.

Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo về Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần thứ XII, 2019 tại Huế.

Bên cạnh các phần thi, trong thời gian diễn ra Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND có khá nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích như: Triển lãm ảnh qua các kỳ liên hoan; giao lưu giữa những người làm truyền hình - phát thanh CAND; Hội thảo phương án phối hợp tuyên truyền giữa Cục Truyền thông CAND và các đơn vị, địa phương; giới thiệu, cập nhật công nghệ và giải pháp sản xuất trong lĩnh vực truyền hình - phát thanh...

Do số lượng tác phẩm dự thi khá lớn, nên để đảm bảo tiến độ của kỳ liên hoan, các Ban giám khảo chấm thi chương trình, tác phẩm truyền hình - phát thanh đã phải gấp rút làm việc từ chiều 9-9, tức là trước lễ khai mạc. Năm nào cũng vậy, công việc của các Ban giám khảo, đặc biệt là Ban giám khảo thể loại Tác phẩm báo chí truyền hình thường phải làm việc với cường độ cao.

Đây cũng là phần thi có nhiều áp lực nhất, bởi vì "Tác phẩm báo chí" chính là phần quan trọng bậc nhất trong các chương trình truyền hình về an ninh trật tự. Vì thế, ngoài việc làm sao để tìm ra được những tác phẩm có chất lượng tốt nhất để trao giải, Ban giám khảo còn cố gắng tìm ra những tác phẩm chứa đựng nhiều tâm huyết, mồ hôi công sức của ê kíp tham gia thực hiện chương trình để tôn vinh, động viên kịp thời.

Ngoài ra, các Ban giám khảo còn có thêm một nhiệm vụ không kém phần quan trọng khác, đó là tìm kiếm những tác phẩm có chất lượng, có giá trị để phát sóng trong các chương trình - chuyên mục phù hợp trên kênh truyền hình ANTV để phục vụ khán giả cả nước, đáp ứng sự yêu mến, tin cậy của nhiều tầng lớp khán giả màn ảnh nhỏ trong những năm qua.

Theo chia sẻ của Đại tá Nguyễn Quang Vinh - Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó trưởng Ban tổ chức Liên hoan, kể từ Liên hoan lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1995, qua 11 kỳ liên hoan, đến nay, có thể nói, đội ngũ phóng viên - chiến sĩ CAND ngày càng trưởng thành, thể hiện được bản lĩnh, trách nhiệm, góp phần tích cực vào sự nghiệp giữ gìn an ninh, trật tự của đất nước.

Đặc biệt, từ khi kênh truyền hình ANTV của lực lượng CAND ra đời đã góp phần gắn kết các hoạt động tuyên tuyền của lực lượng CAND, đưa hoạt động này tiến dần lên bước chuyên nghiệp, thời sự và gần gũi với đời sống nhân dân. Chính vì thế, slogan của kỳ liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần thứ XII năm nay là "Chuyên nghiệp - Hiệu quả - Thân thiện", giống như sự tổng kết một chặng đường khá dài mà các thế hệ những người làm truyền hình CAND trong cả nước đã đi qua.

Chính vì thế, chia sẻ với những người làm truyền hình - phát thanh CAND, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành trong buổi lễ khai mạc cũng đã nhấn mạnh: "Liên hoan là dịp để đánh giá những kết quả công tác truyền hình - phát thanh CAND và các đồng nghiệp đã phấn đấu đạt được trong thời gian qua; chia sẻ những khó khăn, thách thức của phát thanh - truyền hình phải đối mặt, trong đó có tác động của cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 với internet, mạng di động tốc độ cao kết nối với mọi thiết bị mọi lúc mọi nơi, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo; rút kinh nghiệm những hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới; là cơ sở để tuyên truyền sâu rộng hình ảnh người chiến sĩ CAND gắn bó máu thịt với nhân dân trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân...".

Nguyệt Hà
.
.