Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh:

Lặng thầm trận tuyến bảo đảm an ninh vùng Mỏ

Thứ Năm, 15/11/2018, 09:01
Đến Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh những ngày này, chúng tôi cảm nhận được cường độ làm việc căng thẳng, bận rộn của CBCS ở một đơn vị bảo vệ an ninh kinh tế của một tỉnh phát triển năng động bậc nhất phía Bắc.


Ngoài an ninh du lịch, cảng biển, kinh tế biên mậu, công nghiệp than thì vài năm trở lại đây, lĩnh vực an ninh trong các khu công nghiệp có đầu tư trực tiếp nước ngoài và an ninh tài chính - tiền tệ diễn ra nóng bỏng, đòi hỏi mỗi CBCS phải rất nỗ lực mới mong đảm bảo an ninh kinh tế, tạo môi trường thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Đấu tranh với những chuyên án lớn

Trò chuyện với Trung tá Nguyễn Quang Phương, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh, nghe anh kể về công việc lặng thầm của các trinh sát đang ngày đêm đảm bảo an ninh kinh tế cho vùng đất Mỏ, chúng tôi cảm nhận sâu sắc, để có được đổi thay và bình yên như hôm nay, các anh đã phải nỗ lực thế nào.

Đấu tranh với loại tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sĩ phải không ngừng học hỏi, đi sâu tìm hiểu, trau dồi để nâng cao kiến thức. Quảng Ninh gần đây gia tăng hoạt động tội phạm công nghệ cao có yếu tố nước ngoài liên quan đến lĩnh vực tài chính, tiền tệ với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn.

Lợi dụng sơ hở trong hoạt động thanh toán bằng thẻ ATM, hoạt động chuyển, nhận tiền qua mạng (dịch vụ internet banking), các đối tượng người nước ngoài đã lấy cắp thông tin cá nhân, móc nối với một số đối tượng trong nước để lừa đảo chiếm đoạt tiền, trộm cắp tiền hoặc tổ chức đánh bạc qua mạng với số lượng lớn.

Cán bộ Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp đảm bảo ANTT công trình mục tiêu trọng điểm.

Trung tá Nguyễn Quang Phương chia sẻ, trước tình hình trên, quán triệt quan điểm "an ninh chủ động", thực hiện nghiêm túc, bám sát chỉ đạo của các Cục nghiệp vụ, Nghị quyết, chương trình công tác của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Phòng An ninh kinh tế đã tập trung lực lượng, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong nhiều chuyên án lớn được xác lập, phải kể tới chuyên án mới nhất về vận chuyển trái phép ngoại tệ ra nước ngoài với số lượng lớn. Từ nguồn tin của quần chúng, qua xác minh giao dịch đáng ngờ liên quan đến 2 công ty ở TP Móng Cái,  trinh sát phát hiện các đối tượng đã sử dụng 2 công ty này để chuyển trái phép ngoại tệ ra nước ngoài.

Để hợp thức hóa việc chuyển ngoại tệ, chúng đã làm giả nhiều tờ khai hải quan liên quan đến các bộ hợp đồng nhập khẩu hợp kim Feco silic qua cửa khẩu Ka Long (Móng Cái). Đi sâu điều tra, xác minh, các trinh sát xác định các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn làm giả "Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa" để thực hiện chuyển ngoại tệ trái phép ra nước ngoài với số lượng lớn. Địa điểm nhận tiền thuộc các nước có sự rủi ro rất lớn của tội phạm liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bố… Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu tội phạm "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" và tội "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Xác định đây là đường dây tổ chức chuyển trái phép ngoại tệ từ Việt Nam ra nước ngoài với số lượng rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh tài chính tiền tệ, gây "chảy máu" ngoại tệ của đất nước, phạm vi cần điều tra, xác minh rộng, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, Phòng An ninh kinh tế đã báo cáo đề xuất Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Quang Phương cho biết, các trinh sát được tung vào cuộc đều là những người có bề dày kinh nghiệm. Công tác điều tra, xác minh vô cùng vất vả. Đó là những chuyến đi dài ngày, kỳ công ở nhiều địa bàn, nhiều tỉnh thành để lần ra dấu vết phạm tội. Sau rất nhiều nỗ lực, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam một số đối tượng liên quan.

Dù thủ đoạn phạm tội có tinh vi đến đâu nhưng bằng quyết tâm phá án đến cùng, CBCS của Phòng An ninh kinh tế đã lập thêm nhiều chiến công. Điển hình là đấu tranh với hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép vàng, ngoại tệ từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ nhằm thu lợi bất chính. Các trinh sát được bố trí thu thập thông tin, phát hiện bắt giữ việc mua bán ngoại tệ trái phép tại một hiệu vàng ở TP Hạ Long với số lượng lớn (87.000 USD và 1,96 tỷ đồng).

Hay việc phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương - Chi nhánh Bãi Cháy bắt giữ 2 đối tượng người Trung Quốc là Zhong Xiao Lai và Zhong Qiao Hua đang dùng thẻ ATM giả để rút tiền tại các điểm ATM Bãi Cháy.

Lặng thầm những chiến công

Ngoài phát triển du lịch, cảng biển, cửa khẩu, Quảng Ninh còn có 5 khu công nghiệp đi vào hoạt động với 74 dự án được cấp phép, trong đó có 27 dự án của nhà đầu tư nước ngoài và 4 khu kinh tế đã được Chính phủ ban hành thành lập. Tại các khu công nghiệp thường xuyên thu hút trên 150 nghìn lao động, trong đó 60% là lao động tỉnh ngoài. Hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đặt ra một số vấn đề liên quan đến ANTT, nhất là hoạt động chuyển giá để trốn thuế diễn biến phức tạp.

Thủ đoạn của loại tội phạm này là triệt để lợi dụng các yếu tố về đầu tư, mua bán hàng hóa, nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên vật liệu để nâng khống giá trị đầu vào, hạ thấp lợi nhuận, khai báo doanh thu không đầy đủ.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế đã tập trung chỉ đạo lực lượng trinh sát thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, phục vụ tốt yêu cầu chính trị, đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội. Bất kể ngày đêm, trinh sát địa bàn phối hợp với Công an các địa phương liên quan và ban, ngành, doanh nghiệp triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ để chủ động nắm tình hình, phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm.

Có thời điểm, tình hình ANTT diễn biến phức tạp, công nhân tổ chức lãn công vì chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ ghi trong hợp đồng. Để ổn định tình hình, các anh tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT, hướng dẫn các ngành, cơ quan doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về phát triển kinh tế…

Đặc biệt là phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các doanh nghiệp. Đây là điều kiện tiên quyết dẫn đến thành công, do vậy bất kể đêm ngày, các trinh sát bám sát địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng và triển khai mô hình tự quản về ANTT trong doanh nghiệp FDI. Nhờ đó, những bức xúc nảy sinh trong công nhân đều được phát hiện, giải quyết ngay, ngăn chặn được một số vụ tập trung đông người trái phép từ cơ sở.

Trung tá Nguyễn Quang Phương cho biết, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, từ năm 2016 đến nay, tình hình ANTT ở khu công nghiệp đã ổn định, không xảy ra vụ việc phức tạp tập trung đông người, lãn công, đình công. Để có được thành công trên, ngoài sự nỗ lực, vất vả của các cán bộ trinh sát trong việc nắm tình hình, tham mưu, đề xuất giải pháp phù hợp, còn là sự nhạy bén trong công tác nghiệp vụ.

"Giải quyết các vấn đề ANTT trong  công nhân phải lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính, không được nóng vội, chủ quan và không được kỳ thị phân biệt" - Trung tá Nguyễn Quang Phương chia sẻ. Các anh luôn coi trọng công tác vận động quần chúng, tranh thủ người có uy tín trong công nhân lao động, đồng thời cũng kiên quyết xử lý các trường hợp quá khích, gây mất ANTT.

Đặc biệt, qua quản lý địa bàn, các anh đã giải quyết được những mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo hài hòa giữa quyền lợi của người lao động và lợi ích doanh nghiệp.

Với bề dày 65 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh không ngừng đổi mới về tổ chức và các biện pháp công tác theo hướng chuyên sâu như tập trung vào các chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm nhằm phòng ngừa, đấu tranh trấn áp hiệu quả với tội phạm có hành vi xâm hại an ninh kinh tế trên địa bàn.

Chỉ tính 10 năm trở lại đây, lực lượng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Đó là, triệt phá 7 vụ tiền giả, khởi tố 9 đối tượng; phát hiện, đấu tranh 9 vụ vận chuyển ngoại tệ trái phép, khởi tố 41 đối tượng; phát hiện 3 vụ vận chuyển vàng, khởi tố 2 đối tượng; phát hiện xử lý 12vụ/17 đối tượng vi phạm an ninh thông tin; phát hiện, xử lý 60 vụ tham nhũng, trong đó khởi tố 17 đối tượng; phát hiện, xử lý 13 vụ khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép…

Ghi nhận những thành tích và chiến công của CBCS Phòng An ninh kinh tế, Chủ tịch nước đã tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 2 Huân chương Chiến công hạng Ba; Tổng cục Chính trị CAND tặng cờ đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"; UBND tỉnh Quảng Ninh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng…

Trần Hằng
.
.