Lắng nghe và thấu hiểu

Thứ Sáu, 22/04/2016, 14:21
Không phải ngẫu nhiên mà Hội nghị "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân" do UBND và Công an phường Mỹ Đình 2 tổ chức được chúng tôi quyết định lựa chọn là một trong những "điểm đến" đầu tiên. Đơn giản là bởi chúng tôi muốn  có dịp trực tiếp được "mắt thấy tai nghe" những điều người dân nói, phản ánh, và đánh giá về lực lượng Công an và công tác công an ở một địa bàn được xem là "nóng" nhất quận Nam Từ Liêm cả về tốc độ phát triển cũng như tình hình An ninh trật tự . 


Còn nhớ, cũng tại Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân lần đầu được phường Mỹ Đình 2 tổ chức cách đây vừa tròn 6 tháng, nhiều vấn đề bức xúc tại địa bàn đã được người dân thẳng thắn phản ảnh, đóng góp ý kiến với lực lượng Công an phường cũng như đại diện lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm, trong đó nội dung chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: Tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm xảy ra tại ngã tư Hàm Nghi kéo dài - Lê Đức Thọ; tình trạng bán hàng rong lấn chiếm lòng đường Phú Mỹ kéo dài suốt con ngõ 63 tới UBND phường Mỹ Đình 2; hiện tượng xe công nông chạy trên địa bàn vào giờ cấm gây ảnh hưởng mỹ quan và trật tự đô thị tại các tổ dân phố; tình trạng thường xuyên xảy ra đánh nhau, và "gái dịch vụ" hoạt động gây mất ANTT tại ngõ 20 tổ dân phố số 6; việc hàng quán lấn chiếm đất công của đền Văn Chỉ; lo lắng của người dân về việc kinh doanh sang chiết gas trái phép ở tổ dân số phố 9; hay thông tin về việc xuất hiện hiện tượng tuyên truyền đạo giáo trái phép rải rác trên địa bàn.

Cùng hàng loạt những ý kiến đóng góp về công tác công an như cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra tạm trú nhà cho thuê. Đặc biệt là bức xúc của người dân xung quanh tình trạng một số xe khách có biểu hiện lượn lờ bắt khách hoặc dừng đỗ lộn xộn ở tuyến đường Mỹ Đình gây ách tắc, mất an toàn giao thông…

Trung tá Nguyễn Dương Tiến, Trưởng Công an phường Mỹ Đình 2 trực tiếp giải đáp những khúc mắc cho người dân ngay tại Hội nghị.

Trở lại tham dự Diễn đàn lần này, trực tiếp được "mục sở thị", mắt thấy tai nghe những điều nhân dân địa bàn đánh giá về hiệu quả của Hội nghị "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân", nhất là nhận xét về kết quả giải quyết các kiến nghị của người dân đã phản ảnh, góp ý với lực lượng Công an ở Hội nghị trước đó, chúng tôi càng thấy được hiệu quả của Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân" đã tác động mạnh mẽ ra sao đến sự chuyển biến về nhận thức tư tưởng cũng như hành động ở mỗi CBCS và tập thể Công an phường Mỹ Đình 2.

Phần lớn những vấn đề khúc mắc, những phản ảnh của dân được đưa ra từ Hội nghị "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân" trước đó đã được lực lượng Công an phường và các đội nghiệp vụ Công an quận Nam Từ Liêm lần lượt xác minh, giải quyết. Tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường để bán hàng rong tại một số tuyến đường như người dân phản ánh đã được xử lý dứt điểm.

Tình trạng "gái dịch vụ" hoạt động gây mất trật tự tại ngõ 20 cũng không còn do lực lượng công an quét vét mạnh tay. Điểm sang chiết ga trái phép gây mất an toàn tại khu dân cư đã được lực lượng công an xử phạt, yêu cầu đóng cửa. Đặc biệt, cơ quan công an cũng khẩn trương xác minh hiện tượng một số đối tượng lạ đến địa bàn truyền đạo trái phép. Có những vấn đề liên quan tới lĩnh vực an toàn xây dựng, quản lý đất đai được người dân nêu ra tại Hội nghị, tuy không thuộc thẩm quyền nhưng cũng đã được lực lượng Công an tiếp nhận để chuyển tới các cơ quan chức năng liên quan xử lý.       

Còn với địa bàn phường Đại Mỗ, nhiều vấn đề nóng về ANTT gây bức xúc được người dân phản ảnh tại Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" lần trước đã được Công an phường tiếp thu và giải quyết kịp thời. Nhờ vậy, theo nhìn nhận của nhiều người dân tham dự Diễn đàn lần này, tình hình ANTT tại địa bàn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Rõ nhất là từ phản ánh của người dân tại Hội nghị lần trước được tổ chức vào cuối tháng 7/2015 về hiện tượng một số con nghiện tập trung hút chích ma túy tại khu vực giáp ranh giữa tổ dân phố số 1 và số 2 Đình; tình trạng câu trộm chó ở tổ dân phố số 2 Ngọc Trục vào khoảng từ 3 - 5h sáng, Công an phường Đại Mỗ đã xây dựng kế hoạch tổ chức nắm tình hình, mật phục bắt giữ được một số đối tượng tiêm chích ma túy tại khu vực đất giãn dân thuộc tổ dân phố số 1 Đình.

Đặc biệt, Công an phường còn phối hợp chặt chẽ với Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận tổ chức trinh sát, mật phục, triệt xóa được một số ổ nhóm mua bán trái phép ma túy. Trong đó, gần đây nhất là triệt xóa "đại lý" bán lẻ ma túy do Nguyễn Thị Hà, 32 tuổi, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông đối tượng tàn tật cầm đầu.

Bà Nguyễn Thị Thái, phường Phú đô phản ảnh về hiện tượng các con nghiện tụ tập hút chích tại khu vực giáp ranh tổ dân phố 1 và 2 Đình.

Đối với phản ảnh của người dân về tình trạng một số hàng bia, bi- a hoạt động quá giờ và gây ồn ào, vi phạm về trật tự đô thị tại khu vực nhà thờ Nguyễn Quý thuộc tổ dân phố số 2 Đình và một số cơ sở Internet, karaoke hoạt động quá giờ gây ảnh hưởng trật tự công cộng tại khu dân cư, Công an phường đã tổ chức ký cam kết 100% các hộ kinh doanh bi-a không hoạt động quá giờ quy định, đồng thời CSKV phụ trách tổ dân phố Ngọc Trục tổ chức cho các hộ kinh doanh xích lô ký cam kết không lắp còi báo hiệu gây tiếng ồn trong khu dân cư, đồng thời tăng cường mật phục phòng chống tình trạng câu trộm chó, đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Đối với một số quán cà phê âm nhạc trước cổng Trường Tiểu học Đại Mỗ, Công an phường đã tiến hành lập biên bản kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu chủ quán không cho khách hát karaoke hoặc mở nhạc quá giờ quy định.

Ngoài giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc được nhân dân phản ảnh liên quan đến ANTT, những ý kiến đóng góp của nhân dân liên quan đến công tác công an như vấn đề xây dựng lực lượng và cải cách thủ tục hành chính trong cấp đổi, cấp mới CMND, đính chính nhân hộ khẩu do thay đổi địa giới hành chính đã được Công an phường phối hợp Đội QLHC Công an quận triển khai nhanh gọn, chính xác, tránh được sai sót, phiền hà cho người dân. Còn với đề nghị cần tăng cường CSKV tại tổ dân phố Tháp và tổ dân phố Ngang vì lực lượng còn quá mỏng, Công an phường cũng đã tiếp thu ý kiến và báo cáo chỉ huy Công an quận để đề xuất bổ sung với lãnh đạo công an cấp trên…

Trực tiếp tham dự Hội nghị "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân" tại Công an phường Mỹ Đình 2, Công an phường Đại Mỗ và một số phường khác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, cho chúng tôi hiểu rằng, hiệu quả mang lại của diễn đàn này là thực sự bổ ích, thể hiện rõ nét sự kết nối 2 chiều giữa chính quyền, lực lượng công an và người dân. Đây chính là nơi để nhân dân bày tỏ nguyện ước và niềm tin của mình với lực lượng Công an.

Tâm Phạm
.
.