Phòng Bảo vệ chính trị - Công an tỉnh Nghệ An:

"Lá chắn" vững chắc trên thành phố đỏ

Thứ Sáu, 15/07/2016, 07:47
Trong chiến tranh, lực lượng Bảo vệ chính trị đã đập tan mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; trong thời bình, các anh chính là những "lá chắn" vững chắc để mang lại sự ổn định bền vững, thầm lặng đóng góp những chiến công, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống.


1. Với chức năng là đơn vị ANTT trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh và bảo vệ chính trị nội bộ, trực tiếp đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch và cơ quan đặc biệt nước ngoài trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ Phòng Bảo vệ Chính trị (PA61) Công an tỉnh Nghệ An đã trở thành những "người hùng" lặng thầm trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để có được những thành tích trong cuộc chiến âm thầm đầy cam go và quyết liệt này, biết bao mồ hôi, xương máu đã đổ xuống, nhiều đồng chí đã không thể trở về trong ngày chiến thắng.

Ngày 21-8-1945, cùng với sự ra đời của Chính quyền Cách mạng, Ủy ban cách mạng lâm thời tỉnh Nghệ An đã tuyên bố thành lập Ty trinh sát Nghệ An, trong đó có bộ phận hoạt động trinh sát bí mật, tiền thân của Phòng Bảo vệ chính trị ngày nay. Từ đó đến nay, Bảo vệ chính trị luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác đấu tranh chống gián điệp, phản động và phòng chống khủng bố.

Từ một đội công tác nhỏ trong những ngày đầu mới thành lập, đến nay lực lượng bảo vệ chính trị đã trở thành một phòng nghiệp vụ được tổ chức theo hướng chuyên sâu, từng bước chính quy, hiện đại. Trong suốt 70 năm qua, cán bộ, chiến sỹ của Phòng PA61 Công an tỉnh Nghệ An đã luôn kiên trì bám trụ ở những địa bàn quan trọng, khó khăn, phức tạp về ANQG, tận tụy với công việc, gần gũi với nhân dân trong mọi lúc, mọi nơi.

Triển khai công tác trước giờ xuống cơ sở.

Các thế hệ CBCS  của Phòng PA61 đã lập nên những chiến công xuất sắc, làm thất bại âm mưu, ý đồ hoạt động tình báo, gián điệp của các cơ quan đặc biệt nước ngoài và hoạt động chống phá của các tổ chức phản động trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh.

2. Thượng tá Hoàng Ngọc Hiếu, Phó trưởng phòng PA61 Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng bảo vệ chính trị đã trực tiếp tham gia đấu tranh 44 vụ án gián điệp và gián điệp biệt kích, bắt 48 tên, tiêu diệt và cảm hóa hàng chục tên; xác lập và đấu tranh 24 chuyên án gián điệp ẩn nấp, gián điệp con thoi, bắt 36 tên, thu hồi hàng trăm loại vũ khí, phương tiện hoạt động và tài liệu của địch, góp phần vạch trần âm mưu, hành động chống phá Việt Nam của Mỹ ngụy và các tổ chức tình báo, gián điệp khác.

Trong đó có những chuyên án điển hình như đấu tranh thắng lợi chuyên án Đậu Trọng Phúc, quê Hương Sơn (Hà Tĩnh) trốn vào Nam được cơ quan tình báo Mỹ - Diệm tuyển mộ, huấn luyện tung về địa bàn Nghệ An hoạt động. Từ thắng lợi của chuyên án này, lực lượng phòng chống gián điệp Công an Nghệ An có thêm kinh nghiệm quý báu đấu tranh với phương thức gián điệp con thoi mới, từ đó phát hiện và đấu tranh với nhiều chuyên án theo phương thức này trên địa bàn Nghệ An.

Hay như chuyên án gián điệp Nguyễn Châu Thanh là chuyên án điển hình làm rõ về sự cấu kết giữa bọn gián điệp bên ngoài với phản động lợi dụng tôn giáo bên trong để chống phá. Từ một nguồn tin ban đầu mong manh, đã lần ra một vụ gián điệp lớn, bắt 16 tên, vô hiệu hóa hoàn toàn cơ sở bên trong của chúng, làm thất bại âm mưu lập mật khu phục vụ cho kế hoạch Bắc tiến của Mỹ-ngụy.

Một chiến công khác là chuyên án gián điệp biệt kích năm 1963 ở xã Tam Thái, huyện Tương Dương (Nghệ An), đã đập tan âm mưu, nhiệm vụ của toán gián điệp này là thu thập thông tin tình báo về sự chi viện của miền Bắc cho Lào và chiến trường B, tiến hành gây nổ, phá hoại các tuyến đường giao thông, cầu cống quan trọng, gây mất ổn định ở miền núi phía Tây Nghệ An.   

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng Bảo vệ chính trị Công an Nghệ An đã tập trung lực lượng, biện pháp vô hiệu hóa các cơ sở xã hội mà địch có thể lợi dụng, làm trong sạch địa bàn, bóc gỡ màng lưới nội gián, làm thất bại hoàn toàn kế hoạch hậu chiến của Mỹ trên địa bàn Nghệ An.

Qua khai thác hàng nghìn hồ sơ địch để lại, đã phát hiện hàng chục trường hợp có dấu hiệu bất thường như bị địch bắt nhưng khi trở về không khai báo, bị địch bắt che giấu lý lịch hoạt động, có nghi vấn hoặc khai báo sai để hưởng chế độ theo Nghị định 28CP.

Điển hình là đấu tranh, bắt giữ Nguyễn Song Phúc, sĩ quan quân đội bị địch bắt đã đầu hàng, khai báo, được CIA tuyển lựa, huấn luyện, phong hàm "Thiếu tá tình báo", giao nhiệm vụ hoạt động hậu chiến trên địa bàn Nghệ An. Chuyên án này thắng lợi đã được Bộ Công an đã đánh giá cao, phương pháp đấu tranh sau đó đã được nhân rộng tại công an các đơn vị, địa phương trong cả nước.

Tuổi trẻ Phòng PA61 chung tay vì trẻ em nghèo miền Tây xứ Nghệ.

Trong những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị trong và ngoài nước có nhiều diễn biến phức tạp; các cơ quan tình báo nước ngoài, các thế lực thù địch và các đối tượng phản động, cơ hội chính trị, cực đoan, chống đối ráo riết gia tăng các hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thách thức và trắng trợn... đã đặt ra cho CBCS Phòng PA61 nhiều khó khăn, thử thách.

Trước tình hình đó, đơn vị đã xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch và biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của các tổ chức, đối tượng gián điệp, phản động. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay đã xác lập, đấu tranh 6 chuyên án, phối hợp các cục nghiệp vụ đấu tranh 6 chuyên án phản động; xây dựng, triển khai hàng chục kế hoạch nghiệp vụ có quy mô toàn tỉnh về công tác đấu tranh chống gián điệp và công tác phòng ngừa, phát hiện, bóc gỡ cơ sở,  vô hiệu hóa hoạt động của các tổ chức hội nhóm phản động... Trên cơ sở đó đã phát hiện, bắt giữ và đề nghị truy tố, xét xử 17 đối tượng, truy nã 7 đối tượng phản động.

Thượng tá Hoàng Ngọc Hiếu chia sẻ thêm, thời gian gần đây, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các đối tượng phản động, chống đối được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong người Việt lợi dụng các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội nhạy cảm, ráo riết tổ chức nhiều hoạt động chống phá quyết liệt, nguy hiểm nhằm gây rối ANTT, phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ.

Trong đó, lợi dụng thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán 2016, các đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài tỉnh tăng cường hoạt động tụ tập, gặp mặt khuếch trương thanh thế, tập hợp phát triển lực lượng, tìm cách ra mắt, lôi kéo người dân tham gia các tổ chức, hội, nhóm trá hình; Lợi dụng vấn đề ô nhiễm, dẫn đến tình trạng thủy, hải sản chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung để tập trung tuyên truyền, kích động, kêu gọi biểu tình, gây rối ANTT nhằm chống phá Đảng, Nhà nước.

Gần đây là đẩy mạnh các hoạt động phá hoại bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp. Trong tình hình đó, CBCS trong đơn vị đã bố trí công tác trinh sát sao cho phù hợp theo từng chuyên đề như đảm bảo an ninh nông thôn, vùng tôn giáo, vùng dân tộc thiểu số, nơi đang có phức tạp trong công tác đảm bảo an ninh.

Từ đó, các trinh sát có điều kiện nắm bắt tình hình, thường xuyên báo cáo phản ánh và chủ động đề xuất biện pháp công tác hiệu quả, đạt chất lượng cao nhất. Nhờ vậy, mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước trên địa bàn đã bị phát hiện, bóc gỡ và dập tắt từ khi mới manh nha ở cơ sở.

3. Những thành tích xuất sắc và sự hy sinh, đóng góp của các thế hệ cán bộ chiến sỹ Phòng PA61 Công an tỉnh Nghệ An trên mặt trận Bảo vệ ANQG đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó có 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 2 Huân chương Chiến công hạng Ba, nhiều bằng khen của Chính phủ, của Bộ Công an và của UBND tỉnh Nghệ An. Năm 1996, đơn vị được Nhà nước tuyên dương Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát huy truyền thống anh hùng, tình yêu thương đồng chí, đồng đội, những bài học kinh nghiệm có tính kinh điển trong công tác đấu tranh phòng chống gián điệp, phản động, cán  bộ chiến sỹ Phòng PA61 Công an Nghệ An đang nguyện tiếp bước cha anh, hoàn thành nhiệm vụ trên trận tuyến an ninh thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng này.

Thiên Thảo
.
.