Lá chắn thép bảo vệ các nguyên thủ

Thứ Năm, 18/04/2019, 07:57
Các sĩ quan Cảnh vệ luôn ở thế sẵn sàng, tập trung cao độ, toàn tâm toàn ý, sẵn sàng xả thân hy sinh tính mạng mình để bảo vệ cho các yếu nhân. Đó là sứ mệnh, nhiệm vụ được đặt lên vị trí hàng đầu để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các nguyên thủ, chính khách...


Để bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn cho các  nguyên thủ, những sự kiện chính trị trọng đại lớn của đất nước, những sĩ quan Cảnh vệ thuộc Phòng Bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế (Phòng 6) - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã làm việc trắng đêm không ngưng nghỉ, với tinh thần lấy thân mình làm lá chắn, dốc toàn lực, triển khai quyết liệt các phương án, siết chặt an ninh, hoàn thành sứ mệnh bảo vệ lãnh đạo cấp cao, rèn luyện cho mình một bản lĩnh "thép"; lặng lẽ hy sinh, lập nên những chiến công xuất sắc.

Sẵn sàng lấy thân mình chắn đạn

Là những vị chỉ huy, lãnh đạo gắn trọn đời mình với công tác An ninh, Cảnh vệ, cống hiến hết mình trong công việc; Thiếu tướng Nguyễn Quang Hùng, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cùng Thượng tá Đỗ Xuân Tiệp, Trưởng phòng 6 tiếp chúng tôi bằng những cái bắt tay thật chặt, nồng ấm tình cảm trong căn phòng nhỏ làm việc của mình; chia sẻ những câu chuyện nghề, chuyện đời của những chiến sĩ Cảnh vệ.

Phòng 6 là một trong những đơn vị nghiệp vụ quan trọng của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, với áp lực công việc lớn, nhiệm vụ đặt ra rất cao và không được phép để xảy ra sơ suất. Đã là lính của Phòng 6 ngoài việc điêu luyện võ thuật, bắn súng chính xác cả hai tay như một, còn phải giỏi về văn hóa, khả năng ứng biến linh hoạt và nền tảng kiến thức phong phú, lịch lãm như nhân viên ngoại giao, am hiểu những phong tục, tập quán văn hóa của từng quốc gia, từng nguyên thủ mình trực tiếp bảo vệ.

Các chiến sĩ Phòng 6 bảo vệ Thủ tướng Pháp đến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Để có được những yếu tố đó, các  sĩ quan Cảnh vệ đã không ngừng nỗ lực rèn luyện trên mọi thao trường, được đào tạo để đối mặt, chiến thắng những tình huống, trước những tên tội phạm hiểm nguy; luyện tập những bài tập hà khắc, gian khổ nhất; sẵn sàng lấy thân mình chắn đạn mà ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh.

Vì thế, các sĩ quan Cảnh vệ luôn ở thế sẵn sàng, tập trung cao độ, toàn tâm toàn ý, sẵn sàng xả thân hy sinh tính mạng mình để bảo vệ cho các yếu nhân. Đó là sứ mệnh, nhiệm vụ được đặt lên vị trí hàng đầu để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các nguyên thủ, chính khách.

Những ngày cuối tháng 2 vừa qua, cả thế giới dõi theo Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tổ chức tại Hà Nội. Đêm 26-2, ngay khi vừa đến Hà Nội để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ cảm xúc trên trang Twitter cá nhân về sự đón tiếp của nước chủ nhà Việt Nam. ngay khi xuống sân bay Nội Bài với nội dung: "Just arrived in Vietnam. Thank you to all of the people for the great reception in Hanoi. Tremendous crowds, and so much love!" (Tạm dịch: Vừa đến Việt Nam. Cảm ơn tất cả mọi người vì sự đón tiếp tuyệt vời tại Hà Nội. Rất nhiều người và rất nhiều yêu thương!).

Góp phần vào việc đảm bảo ANTT tuyệt đối của Hội nghị Thượng đỉnh là công sức của lực lượng CAND trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những chiến sĩ Phòng 6 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ. Với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, những sĩ quan Cảnh vệ đã dốc toàn lực, triển khai thực quyết liệt, ráo riết các phương án, kế hoạch, đảm bảo an ninh tuyệt đối an toàn cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Từ 4h30 phút sáng 28-2, khi Hà Nội còn mờ hơi sương, ánh đèn đường còn chưa tắt, hàng trăm sĩ quan Cảnh vệ đã tập trung cao độ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại Khách sạn Metropole - nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng Khách sạn Marriott, Khách sạn Melia - nơi hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều lưu trú.

Đây là 3 khu vực khách sạn được gọi là "không ngủ" trong những ngày diễn ra Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. An ninh siết chặt bên trong, ngoài các khách sạn và nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn đã được các sĩ quan Cảnh vệ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát trật tự, Công an các quận, huyện… của Công an TP Hà Nội cùng các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng  triển khai đồng bộ theo các phương án kế hoạch chuẩn bị tối ưu nhất.

Tại vòng trong, các sĩ quan Cảnh vệ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các đặc vụ Mỹ, Cảnh vệ Triều Tiên thắt chặt an ninh tại tất cả điểm chốt, kiểm soát chặt chẽ trong khu vực bảo vệ, các tình huống có thể phát sinh với yêu cầu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hoạt động của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Hình ảnh một Việt Nam thân thiện, mến khách luôn rạng rỡ những nụ cười tươi tắn trên môi là ấn tượng đầu tiên mà các vị khách quốc tế tham dự Hội nghị Thượng đỉnh nhận được từ những sĩ quan Cảnh vệ đang làm nhiệm vụ trên các địa bàn, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Các sĩ quan Cảnh vệ bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Rèn luyện bản lĩnh "thép", lập những chiến công

Tiết trời tháng 4 se lạnh, gió mùa tràn về, mưa ập xuống nặng hạt trên thao trường nhưng các sĩ quan Cảnh vệ vẫn đang khổ luyện tập bài võ Mai hoa quyền (bài võ riêng của lực lượng Cảnh vệ), thực hiện các bài tập cận chiến, tiêu diệt, khống chế đối tượng, bắn súng, che chắn chống bắn tỉa, chống ám sát từ đội hình cơ bản đến đội hình kim cương, đội hình kiên cố và cả đội hình xe di chuyển...

Mọi thao tác hành động tấn công đều được các nam sĩ quan, nữ sĩ quan Cảnh vệ thực hiện vô cùng nhịp nhàng, chuẩn xác, nhanh gọn trong khoảng thời gian vô cùng ngắn từ 3-5 giây. Nhìn vào lịch công tác dày đặc của Thiếu tướng Nguyễn Quang Hùng cùng Thượng tá Đỗ Xuân Tiệp, tôi mới phần nào thấu hiểu được những khó khăn, vất vả, áp lực công việc của đơn vị.

Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, đơn vị đã bảo vệ tuyệt đối an toàn cho hơn 100 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam, trong đó có hơn 20 đoàn nguyên thủ của các quốc gia như Tổng thống Ba Lan, Tổng thống Hàn Quốc, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào, Thủ tướng Pháp, Chủ tịch Hạ viện Chile, Thủ tướng Campuchia...

Tiến hành khảo sát, xây dựng phương án, triển khai lực lượng, bảo vệ an toàn hàng trăm cuộc hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ Tư lệnh và các đơn vị, lực lượng chức năng Bộ Công an bảo vệ an toàn hàng trăm sự kiện quan trọng của đất nước như Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương, Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng sông Mê Công mở rộng lần thứ 6, Hội nghị Quan chức cấp cao lần thứ 8 về Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước thành viên ASEAN...

Hoàn thành sứ mệnh bảo vệ lãnh đạo cấp cao, các cơ quan, trụ sở quan trọng của Nhà nước, cũng như các hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Cuộc sống đời thường của những chiến sĩ Cảnh vệ còn nhiều khó khăn, gian khó. Mỗi người  có một hoàn cảnh khác nhau, đến từ những vùng quê khác nhau. Nhiều cán bộ chiến sĩ trẻ hiện vợ ở quê, con nhỏ lại thường xuyên đau ốm, thế nhưng các anh, các chị luôn động viên nhau nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, làm nên một tập thể đoàn kết vững mạnh.

Các sỹ quan Cảnh vệ luôn coi đơn vị như chính căn nhà thứ 2 của mình cùng san sẻ cho nhau những buồn vui trong cuộc sống . Dù ngày hay đêm, dù rét buốt đến thấu xương hay những khi trời nắng rát như đổ lửa phải thực hiện nhiệm vụ ngoài trời, chẳng quản ngại gian nan khó khăn, họ luôn rèn luyện cho mình một bản lĩnh "thép" để bảo vệ tuyệt đối an toàn những đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam, những sự kiện chính trị - ngoại giao trọng đại của đất nước; góp phần nâng cao uy tín, vị thế của đất nước trên trường quốc tế; để Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, mến khách.

Việt Hưng
.
.