Quyết liệt cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở Sơn La:

Không ngơi nghỉ bước chân anh

Thứ Năm, 18/09/2014, 08:00
Địa hình hiểm trở, đường biên kéo dài, hệ thống đường tiểu ngạch chằng chịt... cũng đồng nghĩa với việc những nguy cơ về tội phạm tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy luôn tiềm ẩn phát sinh. Trước thực tế này, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy - Công an tỉnh Sơn La đã luôn chủ động, phát huy vai trò xung kích trên trận tuyến đầy cam go và khốc liệt này. Nhiều đường dây gieo rắc "cái chết trắng" theo đó đã bị bóc gỡ.

1.Có đến Sơn La mới thấy được hết sự hiểm trở của địa hình. Những con đường cua tay áo như "sợi chỉ" vắt ngang lưng chừng núi bất giác khiến ai một lần qua đây cũng đều thấy "gai" người. Đường biên kéo dài 250km, thêm vào đó hệ thống đường mòn tiểu ngạch chằng chịt, nhiều bản nằm cách trung tâm xã; dân trí một số nơi còn thấp. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để thấy cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Sơn La là cam go, là khó khăn vất vả đến nhường nào.

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết, qua các vụ án ma túy bị Công an tỉnh triệt phá trong thời gian qua cho thấy, các "đầu nậu" dấn thân vào con đường gieo rắc "cái chết trắng" - ma túy này thường lợi dụng các địa bàn xa khu dân cư, giáp biên để tổ chức hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Khác với tội phạm hình sự, kinh tế…, các đối tượng phạm tội ma túy, nhất là tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy luôn xác định cho mình rằng: "Khi bị bắt sẽ khó tránh khỏi bản án nghiêm khắc của pháp luật", bởi thế cho nên, các đối tượng luôn tỏ ra manh động và liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng hung khí chống trả lại lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Đáng bàn hơn, để trốn chạy khỏi các cuộc "vây ráp", một số "ông trùm" còn trang bị thêm cả vũ khí quân dụng như: súng, lựu đạn… cho các "mắt xích" tham gia vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Kể lại cuộc "vây ráp" các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép 108 bánh heroin vào rạng sáng 19/7 hôm ấy, Đại tá Phùng Tiến Triển giọng chùng xuống. Những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7, anh em nhận được tin báo về việc thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng là người nước ngoài tại khu vực vùng biên giới tiếp giáp với tỉnh Sơn La có nhiều biểu hiện về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn vào trong khu vực nội địa. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng Công an tỉnh Sơn La còn phát hiện, số người lạ mặt này có trang bị cơ số súng, đạn nhằm sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Không để phát sinh điểm "nóng" cũng như giữ yên cuộc sống người dân, Công an tỉnh Sơn La đã chủ động báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Sơn La và triển khai phương án, kế hoạch đấu tranh. 

Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an thăm hỏi, tặng quà, động viên đồng chí Nguyễn Thái Hà bị thương nặng đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Trong khi các lực lượng đang chuẩn bị tiến hành đấu tranh, một nguồn tin báo về cho thấy, có những thời điểm, nhóm người này chia thành 2-3 toán với số lượng lên đến 38 đối tượng. Các đối tượng còn mang theo một số vũ khí quân dụng như: súng AK, súng Cacbin, súng ngắn… 20h ngày 18/7, theo kế hoạch, các lực lượng tham gia đấu tranh có mặt tại huyện Mộc Châu (Sơn La). Đúng lúc này, nguồn tin báo về, trong đêm, nhóm đối tượng trên sẽ vận chuyển trái phép chất ma túy qua khu vực Thung Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ (Sơn La). Lực lượng tham gia phá án quyết định sẽ đánh án ngay trong đêm. 21h30, các tổ công tác dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh tức tốc lên đường.

Trời tối như mực. Sương giăng mỗi lúc một kín. Tiết trời ngày một khắc nghiệt, thế nhưng các thành viên trong các tổ công tác tại những vị trí mà các đối tượng có thể xuất hiện vẫn tập trung cao độ, kiên trì bám trụ. 4h5, đúng như nhận định, từ phía vạt rừng đằng xa, lố nhố tiến lại gần một toán người, vai khoác ba lô, tay xách theo súng. Ngay lập tức, các cán bộ chiến sĩ được phân công nhiệm vụ đã bật đèn chiếu sáng tại một số điểm, đồng thời dùng loa kêu gọi các đối tượng buông súng, bỏ ma túy đầu hàng. "Tuy nhiên, sau khi thấy động, các đối tượng đã dạt vào nương ngô, điểm trũng liền kề, dùng các loại súng bắn xối xả về phía các vị trí có loa, đèn và nghi có lực lượng chức năng của ta xuất hiện…" - Đại tá Phùng Tiến Triển kể lại.

Mặc cho các tổ công tác liên tục dùng loa tuyên truyền, vận động, dùng súng bắn chỉ thiên cảnh báo, toán người này vừa rút chạy vừa điên cuồng bắn trả khiến 2 cán bộ chiến sĩ của ta trúng đạn... Không để các đối tượng tiếp tục manh động, lực lượng tham gia phá án nổ súng trấn áp, siết chặt gọng kìm "vây ráp". Kết quả, sau gần 1 giờ đấu tranh nghẹt thở, với tinh thần mưu trí, quả cảm, kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, lực lượng Công an đã khống chế hiện trường, truy kích và bắt gọn 5 đối tượng (cả 5 đối tượng bị thương, trong đó 2 đối tượng bị thương đã tử vong, còn 3 đối tượng bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La); tang vật thu giữ 6 ba lô, bên trong đựng khoảng 108 bánh heroin; 2 khẩu súng AK, 2 khẩu súng Cacbin, 1 súng ngắn, 70 viên đạn các loại và nhiều vỏ đạn AK, Cacbin, súng Sămblếch, súng ngắn…

Các đối tượng và tang vật trong một vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bị Công an tỉnh Sơn La triệt phá.

2.Dưới làn đạn đỏ quạch, trong cuộc "vây ráp" rạng sáng 19/7 hôm ấy, đồng chí Lường Phát Chiêm - cán bộ Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (Công an tỉnh Sơn La) đã hy sinh do vết thương quá nặng ở vùng đầu, còn đồng chí Nguyễn Thái Hà, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy bị thương nặng ở phần mềm.

Hôm đưa tiễn anh - Đại úy Lường Phát Chiêm về với đất mẹ, cơn mưa rừng trút xuống núi rừng Thuận Châu mỗi lúc một dữ dội. Nó như thể hòa cùng sự xót thương của bà con nơi các chòm bản trước sự ra đi đường đột của anh - người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Nằm trên giường bệnh, dù vết thương ở phần mềm vẫn chưa lành, song trên khuôn mặt của Thiếu úy Nguyễn Thái Hà vẫn ánh lên nghị lực phi thường. Anh bảo, vết thương đó có là gì đâu, khi mà cuộc chiến chống tội phạm ma túy vẫn còn phía trước, khi mà đồng đội của anh đã quên mình vì nhiệm vụ. Anh bảo, tội phạm ma túy vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp ở phía trước nên bản thân phải gắng điều trị, luyện tập, để sớm trở lại "trận tuyến", cùng đồng đội tiếp tục lập chiến công, góp phần ngăn chặn tội phạm ma túy trên địa bàn.

Nguyễn Thái Hà là con trai cả trong một gia đình có hai anh em. Dù bố mẹ luôn "thúc" anh lập gia đình sớm để có cháu bồng, cháu bế, song vì công việc đến nay, anh vẫn chưa thực hiện được lời hứa với gia đình.

Theo đánh giá của Công an tỉnh Sơn La, thời gian qua, lực lượng Công an đã trực tiếp tham gia bóc gỡ, ngăn chặn nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn. Trong mấy năm trở lại đây, mỗi năm, Công an tỉnh đã ngăn chặn, triệt phá trên dưới 800 vụ án lớn nhỏ liên quan đến tội phạm ma túy. Nhiều đường dây, đối tượng "đầu nậu" gieo rắc "cái chết trắng" - ma túy bị góc gỡ, sớm đưa ra ánh sáng pháp luật, dù cho, trong quá trình thực hiện hành vi phạm pháp của mình, các đối tượng luôn tỏ ra manh động, liều lĩnh, sử dụng nhiều "quái chiêu" hòng trốn tránh sự kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng.

Trước những chiến công của Công an tỉnh Sơn La trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trong thời gian qua, đặc biệt trong vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 108 bánh heroin vừa qua, trong cuộc kiểm tra công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tại tỉnh Sơn La ngày 19/7, Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đánh giá cao tinh thần mưu trí, dũng cảm, trấn áp tội phạm ma túy của các lực lượng tham gia đấu tranh phá án, đồng thời biểu dương tấm gương dũng cảm, không quản hy sinh, "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" góp yên bình cho cuộc sống người dân của đồng chí Lường Phát Chiêm

Trần Huy
.
.