Khát khao cống hiến của người lính trẻ

Thứ Sáu, 01/04/2016, 13:42
Dù đã có hẹn trước nhưng khi đến Công an phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để gặp Đại úy Trần Xuân Hải, chúng tôi vẫn phải... đợi vì anh cùng đồng đội đang họp án đột xuất. Và thật khó có thể trò chuyện dài dài với anh bởi tất bật những việc mà anh phải giải quyết trên cương vị Trưởng Công an phường...


Rất kiệm lời khi nói về mình nhưng nhìn vào bảng thành tích của Đại úy Trần Xuân Hải với 2 lần đứng trong danh sách "10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu" (năm 2013, 2015) và năm nay, anh là một trong hai đại diện của Lực lượng Công an được bình chọn "10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu"... cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đã phần nào cho thấy những cống hiến, đóng góp không nhỏ của anh trên chặng đường dài đấu tranh với tội phạm.

Mặc dù đã được giới thiệu trước nhưng tới khi gặp Đại úy Trần Xuân Hải, chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ trước vẻ ngoài trắng trẻo, thư sinh, gương mặt sáng, nụ cười hiền của anh. Bởi nếu không gặp anh trong bộ quân phục, dễ có cảm tưởng người từng có gần chục năm lăn lộn trong vai trò lính hình sự, được ví như "khắc tinh của tội phạm" trên địa bàn quận Hoàn Kiếm sẽ dễ nghĩ anh là một nhân viên văn phòng hơn.

Dường như hiểu được sự ngạc nhiên của chúng tôi, Đại úy Trần Xuân Hải cười hiền: "Mọi người thường quan niệm lính hình sự phải gồ ghề, thô ráp nhưng ngoại hình tưởng như bất lợi ấy hóa ra lại là hỗ trợ mình rất nhiều trong công việc. Ở khía cạnh nào đó, giúp mình dễ tiếp cận, trò chuyện với nhân dân và khiến đối tượng phạm tội thường xuyên bất ngờ".

Đại úy Trần Xuân Hải (người ngồi) trao đổi công việc cùng CBCS.

Một điều đặc biệt khi trò chuyện cùng Đại úy Trần Xuân Hải, nghe anh kể về 10 năm công tác của mình từ lính hình sự của Công an Quận Hoàn Kiếm đến giờ giữ vai trò là Trưởng công an phường chắc chắn không ít vất vả, chúng tôi thấy anh ít nhắc đến những khó khăn. Anh luôn cho rằng mình may mắn, thuận lợi khi tốt nghiệp THPT đã đỗ vào Học viện Cảnh sát, khoa Điều tra Tội phạm như mơ ước từ thuở bé.

Ra trường, lại được làm đúng chuyên môn đào tạo. Những khát khao được cống hiến của tuổi trẻ đã được chắp cánh bằng sự giúp đỡ, tin cậy từ những đồng đội, những người anh, người chú đi trước. Giống như hạt mầm đã gặp được môi trường thuận lợi để nảy lộc, đâm chồi. Đại úy Trần Xuân Hải luôn cho rằng, những thành tích mọi người biết ở anh đó là bởi sự giúp đỡ, ủng hộ hết mình của đồng đội, anh em và sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo.

Anh tâm niệm: "Dù khi còn là lính hình sự tại Quận Hoàn Kiếm hay giờ đây khi đảm nhiệm vai trò Trưởng Công an phường thì nếu một mình tôi sẽ không làm gì được". Với anh, nếu có, khó khăn cũng chính là một trong những yếu tố cần thiết để bản thân mỗi người trưởng thành hơn.

Gần chục năm sát cánh cùng đồng đội, anh đã trực tiếp tham gia phá nhiều vụ án, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về tệ nạn xã hội, phối hợp với lực lượng 141 Công an TP để làm giảm tỉ lệ tội phạm cướp giật, trộm đêm, trộm cắp xe và đặc biệt đấu tranh với các loại tội phạm ma túy. Hàng trăm vụ án lớn nhỏ, ảnh đối tượng được anh ghi chép cụ thể, tỉ mỉ trong cuốn sổ nhật ký cá nhân trên bàn. Những câu chuyện đánh án mỗi khi nhắc lại vẫn khiến anh đầy cảm xúc.

Câu nói quen thuộc: "Công an nhìn đâu cũng thấy tội phạm" - như một cách nói thậm xưng về "bệnh nghề nghiệp" của các chiến sĩ công an - nhưng đại úy Trần Xuân Hải cho rằng, lính hình sự ngoài sự dũng cảm, nhanh trí, rất cần sự tinh nhạy của cảm giác. Đã từng có lần, vào ngày nghỉ khi đang đi chơi cùng bạn bè nhưng cảm giác nghề nghiệp đã linh tính báo cho anh biết có đối tượng khả nghi. Không chần chừ, anh rời nhóm, điện thoại về đơn vị xin hỗ trợ và quyết tâm theo dõi mục tiêu. Không ngoài phán đoán của anh, đối tượng nghi vấn đã bị tóm gọn khi đang thực hiện hành vi cướp giật trên đường.

Có một thời gian, quận Hoàn Kiếm khá nóng vì tình trạng mất cắp xe máy. Qua công tác nắm tình hình, anh cùng đồng đội phát hiện có một đường dây chuyên thuê ô tô để trộm cắp xe máy liên tỉnh. Mất nhiều ngày theo dõi, anh biết được quy luật hoạt động của nhóm tội phạm này. Chúng thường bố trí 2 tên đi xe máy phía trước để quan sát.

Khi phát hiện sự sơ hở sẽ ám hiệu cho đồng bọn ngồi trên ô tô dừng đỗ, làm vật che chắn để bọn chúng sử dụng vam phá khóa lấy cắp xe. Nếu bị chủ xe phát hiện, truy đuổi, bọn chúng sẽ điều khiển xe ô tô cản đường. Quá trình điều tra, các anh đã khoanh vùng được đối tượng là Nguyễn Quốc Việt (sinh năm 1970) ở Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân cầm đầu nhóm tội phạm này.

Chỉ ngay sau đó, cả nhóm đối tượng trộm cắp xe máy cùng thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh đã bị tóm gọn. Rồi vụ án bắt cóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2011 cũng là một dấu ấn lớn trong hành trình đánh án của Đại úy Trần Xuân Hải. Khi ấy, bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, anh đã tìm được người lái taxi, chính anh này đã giúp cơ quan công an vẽ lên chân dung kẻ bắt cóc và việc phá án thành công chỉ trong 5 ngày.

Đại úy Trần Xuân Hải chia sẻ: "Đứng trước mỗi vụ án có cảm giác như đứng trước một bài toán khó cần phải giải. Tôi luôn đề cao sự kiên trì trong mỗi vụ án. Có vụ án chúng tôi phải theo dõi vài ngày nhưng cũng có khi cả tháng trời. Điều quan trọng là dù mệt mỏi, khó khăn, có những khi tưởng như bế tắc nhưng anh em hình sự không bao giờ bỏ cuộc. Cảm giác thở phào khi đánh án xong cũng giống như cảm giác thú vị khi bạn tìm ra được kết quả của một bài toán ấy".

Quyết liệt trong chỉ đạo đánh án, trong 2 năm 2014 - 2015, đại úy Trần Xuân Hải đã nâng tỉ lệ điều tra khám phá của đơn vị lên đến 75%, không để trọng án xảy ra, đấu tranh triệt phá nhiều đối tượng ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp như cướp giật, trộm cắp xe máy, trộm đêm... Trong đấu tranh tội phạm kinh tế và vi phạm về môi trường, anh luôn chỉ đạo sâu sát và hoàn thành 100% chỉ tiêu năm. Đặc biệt trong trấn áp tội phạm ma túy, từ năm 2012 đến nay, Đại úy Trần Xuân Hải đã trực tiếp cùng đồng đội tại phường Hàng Bài đã tham gia triệt phá 70 vụ án ma túy, trong đó có nhiều đường dây ma túy liên tỉnh.

Không chỉ ghi dấu với những con số ấn tượng trong bản báo cáo thành tích của đơn vị mà người chỉ huy trẻ tuổi đã chỉ đạo CBCS trong đơn vị trở thành Đơn vị Lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nếu tới Công an phường Hàng Bài, người dân sẽ dễ dàng cảm nhận được tinh thần vì dân phục vụ từ mỗi cán bộ, chiến sĩ. Từ nơi gửi xe, đến phòng tiếp dân đều bắt gặp thái độ hòa nhã, thân thiện và tận tình.

Đại úy Trần Xuân Hải chân thành: "Khi về nhận nhiệm vụ tại địa bàn "nóng" của Quận Hoàn Kiếm, bản thân tôi luôn tự nhắc nhở mình không lơ là nhiệm vụ bất cứ lúc nào. Bên cạnh công tác ngăn chặn, phòng ngừa thành công các vụ việc phạm pháp hình sự để tránh hậu quả đáng tiếc, tôi đặc biệt chú trọng tới tác phong của người công an khi tiếp xúc với nhân dân. Phường Hàng Bài là một địa bàn trung tâm không chỉ của quận Hoàn Kiếm mà còn của Thủ đô Hà Nội nên công tác này lại càng quan trọng. Bất kỳ một yêu cầu nào của nhân dân cần tới sự giúp đỡ, giải quyết của lực lượng Công an, chúng tôi đều có mặt ngay".

Hiện nay, Công an phường Hàng Bài là một trong những điểm sáng của Công an Hà Nội về cải cách hành chính một cửa, đổi mới tư thế tác phong và giao tiếp ứng xử với nhân dân...

Để anh em đồng lòng cùng với Chỉ huy trong công việc cũng là một trăn trở lớn của người Trưởng Công an phường trẻ tuổi này. Anh quan niệm, mọi lời nói sẽ không thể hữu hiệu bằng việc mang đến cho anh em điều kiện làm việc tốt nhất. Chính vì vậy, dù còn khó khăn, kinh phí hạn hẹn nhưng Đại úy Trần Xuân Hải quyết tâm tu sửa lại trụ sở làm việc, sửa sang phòng họp, phòng làm việc khang trang, sạch đẹp. Đích thân anh chỉ huy thay bàn ghế, lắp quạt, điều hòa cho từng căn phòng.

"Đặc thù công việc khiến anh em phải trực đêm tại cơ quan nên tôi muốn tạo điều kiện để anh em có cảm giác thoải mái nhất. Mọi quan tâm, dù là nhỏ thôi cũng góp phần khiến anh em yên tâm công tác, cống hiến".

Là chỉ huy đơn vị, ngoài thời gian ở trụ sở để xử lý công việc, Đại úy Trần Xuân Hải thường xuyên cùng các anh em cán bộ chiến sĩ trong phường mặc thường phục đi kiểm tra khu vực xem có diễn biến gì phức tạp cần xử lý. Anh dành nhiều thời gian để xuống địa bàn, nhắc nhở những chủ kinh doanh các loại hình dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường chấp hành đúng quy định của pháp luật hoặc tìm hiểu những vấn đề mới phát sinh như bãi gửi xe tự mọc để có phương án xử lý thích hợp.

Nghe đại úy Trần Xuân Hải chia sẻ những mong ước, dự định của mình, chúng tôi lại càng hiểu vì sao tuổi trẻ, với những khát khao được cống hiến ở người Trưởng Công an phường ấy đã thực sự đã lan tỏa tới từng CBCS ở một đơn vị Công an Thủ đô như thế nào.

Thảo Duyên
.
.