Giải báo chí về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Hy vọng có nhiều tác phẩm đặc sắc

Thứ Năm, 23/05/2019, 08:23
Ngày 17 tháng 5 vừa qua, Bộ Công an và Hội Nhà báo Việt Nam đã chính thức phát động Cuộc thi giải báo chí với chủ đề "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" giai đoạn 2019-2020. Đây là hoạt động văn hóa quan trọng và ý nghĩa của Bộ Công an hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945-19/8/2020).


Đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" là một mảng đề tài quan trọng không chỉ trong lĩnh vực báo chí mà đã từng được Bộ Công an và Hội Nhà văn kết hợp tổ chức rất thành công nhiều cuộc thi sáng tác văn học. Các cuộc thi đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo các nhà văn, những cây bút chuyên và không chuyên trên cả nước nhằm tìm kiếm các tác phẩm văn học đỉnh cao viết về đề tài an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống.

Thông qua các tác phẩm văn học để tái hiện sinh động khí thế cách mạng của tầng lớp nhân dân trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", góp phần làm nên những chiến công, thành tích, xây dựng hình tượng cao đẹp của người cán bộ, chiến sĩ CAND. Các cuộc thi văn học đã góp phần hình thành nên diện mạo của một dòng văn học đi sâu về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" trong dòng chảy chung của văn học nước nhà, như "Đêm yên tĩnh" của nhà văn Hữu Mai, "San Cha Chải" của nhà văn Ma Văn Kháng, "Yêu tinh" của nhà văn Hồ Phương, "Bên kia cổng trời" của nhà văn Ngôn Vĩnh", "Đội Công an số 6" của nhà văn Văn Phan, "Phạm Xuân Ẩn tên người như cuộc đời" của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải, "Một thế giới không có đàn bà" của Bùi Anh Tấn, "Hoa bay" của Chu Thanh Hương, "Sát thủ online" của Nguyễn Xuân Thủy, "Bão ngầm" của Đào Trung Hiếu… đã khắc họa hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi và các tác giả đoạt giải cao cuộc thi báo chí về chủ đề “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2013-2015.

Song song với lĩnh vực văn học, báo chí với đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" là một trong những chủ đề hấp dẫn để các tác giả đi sâu vào khai thác nhằm có được những tác phẩm thông tấn báo chí chân thực và sinh động phản ánh về công cuộc bảo vệ đất nước và bình yên cuộc sống cho người dân Việt Nam trên dải đất hình chữ S.

Trong những năm qua, cuộc thi báo chí với chủ đề này đã được Bộ Công an và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức thành công. Những cuộc thi đã tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội, nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các nhà báo chuyên nghiệp, những nhà báo không chuyên trong và ngoài lực lượng CAND và cả những người dân trên khắp mọi miền đất nước.

Gần đây nhất có thể kể đến cuộc thi giải báo chí với chủ đề "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"giai đoạn 2013- 2015. Ở cuộc thi này, Ban tổ chức đã nhận được hơn 2.000 tác phẩm dự thi gồm các tác phẩm báo in, phát thanh, truyền hình và kết quả đã có 35 tác phẩm đoạt giải cao.

Cuộc thi giải báo chí với chủ đề "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" giai đoạn 2019-2020 do Bộ Công an phối hợp cùng Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống CAND, thêm lần nữa khẳng định vị trí, vai trò của báo chí là cầu nối quan trọng giữa lực lượng CAND với nhân dân.

Cuộc thi cũng nhằm ghi nhận, tôn vinh, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc sáng tác ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về chủ đề "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống".

Các tác phẩm tham dự cuộc thi gồm các thể loại báo in, báo phát thanh, truyền hình và báo điện tử sẽ bám sát phản ánh, thể hiện đậm nét truyền thống của lực lượng CAND, về sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ với CAND, đồng thời thể hiện những tình cảm cao đẹp, thành tích, đóng góp cao cả trong chiến đấu và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của các cán bộ, chiến sĩ Công an trong các giai đoạn cách mạng, đặc biệt thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới.

Báo chí sẽ là chiếc cầu nối nhằm lan tỏa trong cộng đồng những câu chuyện đẹp về thành tích, chiến công xuất sắc của lực lượng CAND trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Sự đóng góp tích cực và mối quan hệ gắn bó mật thiết của các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân với CAND trên mặt trận bảo vệ an ninh trật tự. Cuộc thi cũng đặc biệt khuyến khích các tác phẩm phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch, kiên quyết đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực. Ngoài ra quan tâm tới các tác phẩm phản ánh những kết quả từ việc đổi mới trong sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của CAND và hiệu quả bước đầu việc bố trí Công an xã chính quy.

Cuộc thi giải báo chí lần này hi vọng sẽ tôn vinh được nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc viết về hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ CAND Việt Nam trong  nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, góp phần vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, xây dựng thế trận an ninh nhân dân và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

"Trong thành tích, nỗ lực của lực lượng CAND có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông cả nước. Những chiến công vẻ vang, hi sinh to lớn của lực lượng CAND trong công cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên cuộc sống của nhân dân cũng luôn được báo chí phát hiện và tuyên truyền, cổ vũ động viên.

Bởi vậy, cuộc thi lần này góp phần quan trọng trong việc ghi nhận, tôn vinh, khuyến khích những người làm báo cùng mọi tầng lớp nhân dân viết, sáng tác nhiều tác phẩm báo chí về chủ đề "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống".

Vấn đề thông tin báo chí hiện nay đang được đặt lên hàng đầu, tác động rất sâu sắc đến kinh tế - xã hội, tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân" (Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Tổ chức giải).

"Lực lượng báo chí - truyền thông và lực lượng CAND có mối quan hệ hợp tác, phối hợp gắn bó. Cả hai lực lượng cùng có nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ vì lợi ích tối cao của đất nước và nhân dân. Những năm gần đây, giải báo chí với chủ đề "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" được Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức thành công, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan báo chí, các cấp hội, đông đảo nhà báo hội viên trong và ngoài lực lượng CAND.

Những mùa giải vừa qua, ban tổ chức đã nhận được hàng nghìn bài tham gia dự thi. Số lượng và chất lượng các bài dự thi đã cho thấy giải báo chí "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" là một trong những giải báo chí ở quy mô toàn quốc, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Giải báo chí "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao vai trò quan trọng và hiệu quả to lớn của báo chí trong công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước" (Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đồng Trưởng ban Tổ chức giải).

"Chúng tôi đồng tình, hưởng ứng với cuộc thi quan trọng và nội dung phong phú, ý nghĩa, thiết thực này và rất tâm đắc với chủ đề của cuộc thi giải báo chí "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống". Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ duy trì mối liên hệ thường xuyên với Ban Tổ chức cuộc thi; xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng ở cả 4 loại hình báo chí của đài là phát thanh, truyền hình, báo điện tử và báo in; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ phóng viên của đài tham gia giải" (Nhà báo Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam).

Nghệ Văn
.
.