Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống CAND và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ AN ninh Tổ Quốc

Hiếu trung rực rỡ bảy mươi xuân

Thứ Hai, 24/08/2015, 08:01
Trung tướng Võ Thái Hòa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an nhận định: "Trong kháng chiến chống Mỹ, hàng ngàn hàng triệu tấm gương quần chúng hy sinh, bảo vệ Đảng, bảo vệ Công an. Bà con nuôi giấu cán bộ trong nhà, chẳng may bị bắt, bị địch tra tấn dã man nhưng có chết bà con cũng không khai, không bước qua lá cờ cách mạng".

Chiều dài lịch sử ra đời, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND được thể hiện sống động, chân thực trong chương trình cầu truyền hình "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ - Tỏa sáng giữa đời thường" tối 8/8 tại 5 điểm cầu TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hòa Bình, Gia Lai, Kiên Giang. Những người con của một dải đất nước quây quần bên nhau để cùng ôn lại truyền thống hào hùng, tình quân dân thắm đượm trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 – 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2015).

Một buổi lễ duyệt binh của lực lượng Công an nhân dân.

Trong chiến tranh khói lửa, với sự hỗ trợ của quần chúng, lực lượng Công an miền Bắc đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các công trình cơ sở kinh tế, giữ vững an ninh trật tự xã hội… Trong khi đó, lực lượng An ninh miền Nam phát động sâu rộng phong trào "bảo mật, phòng gian", thành lập "hội đồng bảo vệ an ninh ấp, xã", bảo vệ an toàn cho các cơ quan đầu não, chỉ huy chiến dịch…

Trung tướng Võ Thái Hòa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an nhận định: "Trong kháng chiến chống Mỹ, hàng ngàn hàng triệu tấm gương quần chúng hy sinh, bảo vệ Đảng, bảo vệ Công an. Bà con nuôi giấu cán bộ trong nhà, chẳng may bị bắt, bị địch tra tấn dã man nhưng có chết bà con cũng không khai, không bước qua lá cờ cách mạng".

Hòa bình, đất nước vô vàn khó khăn nhưng vòng tay của nhân dân vẫn mở rộng chở che cho sắc áo cảnh phục. Quần chúng tố giác tội phạm và bọn phản động nổi loạn, giúp các anh lập nên bao chiến công. Các chuyên án như F.101 làm tan rã hoàn toàn lực lượng phản động Fulro; chuyên án CM12 bắt nhóm gián điệp, biệt kích xâm nhập bằng đường biển, chuyên án Z5.01 triệt phá thành công vụ án "Năm Cam và đồng bọn" - vụ án lớn nhất trong lịch sử ngành Tư pháp Việt Nam… là những chiến công trong thời bình có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân.

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, nguyên Cục trưởng Cục An ninh Tây Nam Bộ (Bộ Công an), nguyên Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau kể: "Ngày đó tôi là Phó Công an huyện Trần Văn Thời, phụ trách An ninh, trực tiếp cùng đồng đội bắt nhóm gián điệp, biệt kích đầu tiên xâm nhập băng đường biển, giúp Bộ Công an mở ra chuyên án CM12. Chiến công này không chỉ nhờ sự khôn ngoan, mưu trí của các chiến sĩ Công an mà còn phải kể đến sự giúp đỡ, phối hợp của nhân dân Cà Mau, Bạc Liêu. Họ đã tiếp tế lương thực, phương tiện cho chúng tôi. 

Một lần tôi cùng đồng đội ghé nhà một người dân để hỏi mượn chiếc xuồng. Sau khi dò xét và biết đó là Công an đang làm nhiệm vụ, chủ nhà đã ra sau nhà khuấy 2 ly trà đường, bưng lên đon đả: "Tui thấy hình như hai chú mỏi mệt lắm rồi phải không? Uống ly trà này cho lại sức rồi ra lấy xuồng".

Đã 35 năm rồi nhưng mỗi lần nhắc lại tôi vẫn thấy xốn xang trước tấm lòng của bà con. Tôi vẫn nhớ những người đã hỗ trợ, hy sinh âm thầm cho chúng tôi như má Sáu ở Vàm Tham Trơi - người đã cho mượn vườn sau nhà để làm kho vũ khí giả khi bọn Túy - Hạnh vào "quốc nội" kiểm tra, là ông Phạm Văn Tài ở vàm Rạch Ruộng - người đã cho mượn vườn lá làm "mật cứ" giả; là ông Tạ Văn Thạnh ở rạch Chồn Gầm - người cho mượn nhà để ta cất vũ khí thu được của địch…".

Trong bất kỳ thời kỳ nào, nhân dân không chỉ hỗ trợ, tiếp sức cho CAND mà còn tham gia tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ở khắp phố phường, nơi đâu cũng có những tấm gương sáng về bảo vệ an ninh trật tự khu phố. Phong trào ngày càng được lan rộng với sự tham gia của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số… Các mô hình "Làng tự quản", "Xã tự quản" với vai trò của Công an xã được nhân rộng ở các tỉnh thành xa xôi, hẻo lánh, hoạt động hết sức hiệu quả. Các anh không quản ngại khó khăn bám sát địa bàn, tuyên truyền cho bà con đường lối, chính sách của Đảng, vận động người có uy tín như các già làng, trưởng bản tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Nhấn mạnh vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: "Lực lượng CAND luôn xác định phải dựa vào dân, lấy dân làm gốc, chỉ khi nào dựa vào dân, được dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì thế Công an Việt Nam mới gọi là Công an nhân dân Việt Nam. Mỗi cán bộ chiến sĩ Công an phải thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui hạnh phúc của chính mình. Đó là phương châm hành động vì nhân dân phục vụ".

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND, Anh hùng Lao động, Giáo sư Vũ Khiêu đã trân trọng trao tặng lực lượng CAND đôi câu đối do chính ông tâm huyết chấp bút: "Đánh giặc, trừ gian thành tích lẫy lừng muôn dặm đất /An dân, giữ nước hiếu trung rực rỡ bẩy mươi xuân".

Phan Thi Uyên
.
.