Hạnh phúc là mỗi lần phá án thành công

Thứ Sáu, 01/07/2016, 08:20
Câu chuyện phá án hấp dẫn, qua giọng kể trầm ấm của Thiếu tá Lã Ngọc Đức giúp chúng tôi hình dung được công việc của những chiến sỹ an ninh lặng thầm trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia. Không có những pha truy bắt tội phạm gay cấn như người lính hình sự hay một cuộc chạm trán nảy lửa, thậm chí phải đối mặt với hy sinh, mất mát như người lính ma túy; mặt trận của người chiến sỹ an ninh cũng cam go và không kém phần quyết liệt...


Cuộc gặp gỡ giữa tôi và Thiếu tá Lã Ngọc Đức, Phó trưởng Phòng An ninh Điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ diễn ra vào một buổi chiều muộn, khi thành phố ngã ba sông đã lên đèn. Không nói nhiều về những chiến công, thành tích cá nhân, anh mở đầu câu chuyện với chúng tôi một cách tự nhiên, bằng  những kỷ niệm chẳng dễ quên trong quá trình điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản (đưa người sang Cộng hòa Síp lao động) xảy ra tại xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Vụ án sau khi khám phá thành công được các cấp chính quyền và nhân dân địa phương đồng tình, ủng hộ cao, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương...

Câu chuyện phá án hấp dẫn, qua giọng kể trầm ấm của Thiếu tá Lã Ngọc Đức giúp chúng tôi hình dung được công việc của những chiến sỹ an ninh lặng thầm trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia. Không có những pha truy bắt tội phạm gay cấn như người lính hình sự hay một cuộc chạm trán nảy lửa, thậm chí phải đối mặt với hy sinh, mất mát như người lính ma túy; mặt trận của người chiến sỹ an ninh cũng cam go và không kém phần quyết liệt.

Ở đó, mỗi chiến sỹ không chỉ có bản lĩnh, trí tuệ mà còn đòi hỏi sự nhạy bén, để kịp thời xử lý, điều tra các vụ việc thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan an ninh cấp tỉnh; khi tiếp xúc với những đối tượng "tự diễn biến" có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia hay những vụ việc nếu không được giải quyết kịp thời có thể phát sinh thành "điểm nóng".

"Vụ việc này phát sinh từ tháng 7-2014, với khoảng 20 người dân thuộc các xã trên địa bàn huyện Lâm Thao, tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp để tố cáo hành vi của đối tượng Trần Thị Thắng (SN 1960, trú tại khu 1, xã Thạch Sơn), lừa đảo thu tiền của 20 người dân, với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng và đưa họ xuất cảnh sang Cộng hòa Síp theo đường du lịch để ở lại lao động", Thiếu tá Lã Ngọc Đức nhớ lại.

Vào thời điểm đó, vụ việc đã được một số đơn vị thụ lý nhưng người dân vẫn không thỏa mãn... Một số phương tiện thông tin đại chúng sau đó cũng đăng tải nhiều nội dung liên quan đến sự việc trên. Được Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ giao trách nhiệm, người Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra và các cán bộ trong đơn vị không khỏi lo lắng với những câu hỏi, phải làm gì để không phụ lòng tin của nhân dân; sự tin tưởng của lãnh đạo đơn vị?

Thiếu tá Lã Ngọc Đức tại phòng làm việc.

Với sự cẩn trọng vốn có của một cán bộ làm công tác an ninh, lại đảm nhận chức vụ Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra, anh cùng tập thể đơn vị ngày đêm nghiên cứu, thu thập tài liệu... Đêm đêm, khi vợ con đã say giấc nồng, anh lại chong đèn ngồi đọc các tài liệu do anh em trinh sát trong đơn vị thu thập về. 

Quãng thời gian lăn lộn ở địa bàn, tiếp xúc với người dân là bị hại trong vụ việc, Thiếu tá Lã Ngọc Đức và đồng đội của anh đồng cảm hơn với nỗi khốn cùng của nhiều gia đình. Đó là số tiền mồ hôi, nước mắt... nhiều người đã phải gán nợ nhà cửa cho ngân hàng để vay tiền, những mong tìm được cơ hội đổi đời. Nhưng giấc mộng của họ đã chẳng bao giờ trở thành hiện thực khi bị các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản...Sau bao vất vả, niềm vui của anh và đồng đội vỡ òa khi những đầu mối của vụ án được làm sáng tỏ.

Tại buổi họp án, những ý kiến của Thiếu tá Lã Ngọc Đức và đồng đội của anh đã chứng minh hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài của Thắng và đồng bọn đã được làm rõ. Khi quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can với tội danh tổ chức người khác trốn đi nước ngoài được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ phê chuẩn, anh và đồng đội mới thực sự thấy nhẹ lòng.

Tuy nhiên, sau khi cơ quan An ninh Điều tra ra lệnh bắt tạm giam bị can đối với Trần Thị Thắng (SN 1960) và con trai là Nguyễn Mạnh Cường (SN 1981) thì họ lại đối mặt với một khó khăn khác. Đối tượng Thắng trong thời gian này đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Vậy là một lần nữa, Thiếu tá Đức và đồng đội lại thêm một phần việc để giải quyết. Sau nhiều thời gian rà soát, ngày 8-5-2015, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt được Thắng khi đang lẩn trốn tại Tòa nhà VP 5 - Khu đô thị bán đảo Hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Lã Ngọc Đức bộc bạch: "Khi mở rộng vụ án này, tôi và đồng đội còn xác định đối tượng Trần Thị Hà (SN 1985, trú tại xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) là một mắt xích quan trọng trong đường dây đưa người trốn sang Cộng hòa Síp lao động". Khi ấy, Thiếu ta Đức đã cùng đồng đội báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ lập kế hoạch bắt giữ Hà. Trong quá trình này, người Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra và đồng đội của anh tốn không ít công sức do đối tượng phạm tội tìm đủ mọi cách để che giấu nhân thân và hành vi phạm tội. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đối tượng Hà sau đó đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh. Vụ án sau đó đã được chuyển đổi sang tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân,  Thiếu tá Lã Ngọc Đức được điều động công tác tại Phòng Bảo vệ Chính trị, Công an tỉnh Sơn La. Những năm tháng tuổi trẻ đầy sôi nổi, nhiệt huyết, "ba cùng" với đồng bào vùng cao giúp anh có thêm kinh nghiệm và vốn sống thực tế.

"Mỗi tháng một vài chuyến công tác, tôi lại cùng động đội hăm hở xuống các bản vùng cao nắm tình hình, vận động bà con không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu". Nhắc lại kỷ niệm đó, trong đôi mắt của người Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra như có lửa. Anh bảo, có những tháng 30 ngày chỉ có món cá khô, cuộc sống thật vô vàn thiếu thốn. Nhưng trong những ngày tháng gian khó đó, nghĩa tình của bà con nơi rừng sâu, núi thẳm đã giúp những cán bộ Công an xa nhà cảm thấy ấm áp hơn...

Sau một thời gian công tác tại Công an tỉnh Sơn La, năm 2004, Thiếu tá Lã Ngọc Đức trở về quê hương, xây dựng gia đình và công tác tại Phòng An ninh Điều tra từ đó cho đến nay. Chuyển sang một lĩnh vực công tác mới, với những yêu cầu công việc hoàn toàn mới mẻ, anh vừa làm, vừa học hỏi.

Tâm sự với chúng tôi, anh nhắc nhiều đến Trưởng phòng Nguyễn Minh Quang, người đồng đội cũng là người lãnh đạo đơn vị đã giúp anh trưởng thành hơn trong nghề. Ngoài những vụ án liên quan đến các hoạt động xâm phạm An ninh quốc gia như tổ chức người khác trốn đi nước ngoài; tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả; trộm cắp cáp thông tin, vật tư thiết bị đường sắt; tàng trữ, vận chuyển sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ...

Phòng An ninh Điều tra còn làm rõ các vụ án theo yêu cầu của Ban giám đốc Công an tỉnh. Tất cả những vụ án do Cơ quan An ninh điều tra thụ lý đều đảm bảo các yêu cầu chính trị, tuân thủ đúng pháp luật và nghiệp vụ; không để xảy ra oan sai, sót, lọt tội phạm... Cùng với tập thể lãnh đạo đơn vị, trong những năm qua, Thiếu tá Lã Ngọc Đức đã cùng đồng đội điều tra, xác minh, xử lý hàng trăm vụ án, góp phần ổn định tình hình an ninh và trật tự an toàn trong xã hội.    

Một trong số đó phải kể đến vụ làm giả chứng minh nhân dân xảy ra tại TP Việt Trì. Vụ việc bắt nguồn từ thông tin do Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Phú Thọ cung cấp về trường hợp Đặng Thị Hòa (trú tại Tân Lập, Thanh Sơn, Phú Thọ) sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả xin cấp hộ chiếu.

Từ một thông tin mong manh, Thiếu tá Lã Ngọc Đức cùng các đồng đội của anh đã tỷ mỷ xác minh, bóc gõ đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu, con dấu của cơ quan Nhà nước, bắt giữ 4 đối tượng có liên quan. Anh cho biết: Trong các ngày từ 31-7 đến 2-8- 2015, các tổ công tác của Phòng An ninh điều tra dưới sự chỉ đạo của anh đã bắt giữ 4 đối tượng gồm Ngô Trí Thành, Nguyễn Đình Việt, Nguyễn Đình Tú và Nguyễn Trí Lập, cùng trú tại tỉnh Nghệ An.

Cùng với các vụ án nổi bật nêu trên, Thiếu tá Lã Ngọc Đức còn chỉ đạo xác minh nhiều vụ án do Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ thụ lý như vụ Triệu Văn Minh tổ chức người khác trốn đi nước ngoài xảy ra tại xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ và Ba Vì (TP Hà Nội), tổ chức đưa gần 30 đối tượng ở Hà Nội và Phú Thọ xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc... Qua từng vụ án, Thiếu tá Lã Ngọc Đức luôn thể hiện được sự mưu trí của người chỉ huy.

Khi tôi hỏi về bí quyết của sự thành công, Thiếu tá Lã Ngọc Đức nói rằng, đó là công sức, trí tuệ của cả tập thể, anh cũng chỉ là một thành viên. Với bản thân mình, tôi hiểu rằng, để có thành công đó còn là sự thận trọng, khách quan của người chỉ huy, trước mỗi vụ án.

Những phán đoán đúng, việc xử lý chứng cứ một cách hợp lý khiến các vụ án do Thiếu tá Lã Ngọc Đức và đồng đội tham gia đều đảm bảo đúng người, đúng tội, không để xảy ra vi phạm. Năm 2015, Phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ...

Trong thành tích của tập thể Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ có sự đóng góp không nhỏ của người Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra, Thiếu tá Lã Ngọc Đức.

Xuân Mai
.
.