Giữ cho những cung đường bình yên trên “đất võ, trời văn”

Thứ Năm, 19/04/2018, 10:36
Không chỉ thực thi hiệu quả nhiệm vụ TTKS bảo đảm ATGT mà nhiều năm qua Trạm CSGT Tuy Phước đã chủ động và phối hợp các Phòng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát truy nã tội phạm, Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Định nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống các tội phạm trên tuyến QL1A...


Mới đầu mùa khô nhưng tiết trời như trút lửa xuống dải đất Nam Trung bộ. Đi trên quốc lộ (QL) 1A, bất kỳ ai cũng cảm nhận hơi nóng từ mặt đường nhựa tỏa lên rát bỏng hòa vào cái nắng nung chảy mồ hôi. Bám theo những tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) của Trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Tuy Phước thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an tỉnh Bình Định trên những cung đường, chúng tôi không chỉ hiểu thêm những nỗi vất vả trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) mà còn ghi lại nhiều chiến công đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.

1.Trước khi tiếp cận thực tế, Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng PC67 Công an Bình Định cho biết, Trạm CSGT Tuy Phước đảm nhiệm TTKS bảo đảm trật tự ATGT 118km  QL1A từ đỉnh đèo Bình Đê tiếp giáp tỉnh Quảng Ngãi đến đỉnh đèo Cù Mông nối liền với tỉnh Phú Yên và 20km đường QL1D xuyên qua nội thành rồi uốn lượn ven biển phía Nam TP Quy Nhơn. Mỗi ngày đêm có hàng chục ngàn lượt xe ôtô xuôi Nam ngược Bắc trên QL1A qua Bình Định, trong đó có không ít phương tiện từ Tây Nguyên xuống huyết mạch giao thông xuyên Việt ở ngã tư QL1A nối với QL19".

Có thể nói, khái niệm "điểm đen" bây giờ không chỉ là những "vòng cua tử thần", mặt đường bất chợt "ổ gà", "ổ voi", đèo dốc Cù Mông hiểm trở bên vách núi bên vực sâu và những giao lộ phức tạp… mà nhiều "điểm đen" khác hình thành từ ý thức đạo đức và trách nhiệm lái xe.

Nổi cộm nhất là tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông "đua" tốc độ, lấn phần đường, tránh - vượt trái quy tắc; vận chuyển hàng hóa cồng kềnh quá khổ, quá tải trọng… Đó chính là những mối hiểm họa đột biến trên các cung đường, mà mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CSGT phải chủ động phát hiện, đấu tranh phòng ngừa.

Một tổ tuần tra, kiểm soát của Trạm CSGT Tuy Phước thực thi nhiệm vụ trên quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Bình Định.

Lật lại sổ tay công tác, Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Trưởng trạm CSGT Tuy Phước chia sẻ: "Với mục tiêu chủ động ngăn chặn vi phạm kịp thời, trong năm ngoái đơn vị ráo riết triển khai thực hiện các chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, quá tải trọng, vượt quá tốc độ và tổng kiểm soát xe máy. Qua đó phát hiện 15.217 trường hợp vi phạm trật tự ATGT với số tiền xử phạt hơn 15,5 tỷ đồng, trong đó có 1.315 giấy phép lái xe bị tước có thời hạn.

Hiệu quả từ hoạt động TTKS xử lý vi phạm ATGT không phải là số tiền xử phạt hành chính nộp vào ngân sách nhà nước, mà so với năm 2016 đã kéo giảm 7 vụ TNGT, giảm 12 người chết và 3 người bị thương. Trong quý 1 năm nay đơn vị mở rộng thêm chuyên đề kiểm tra, xử lý xe tự độ chế, xe vận chuyển hàng rơi vãi trên đường gây nguy hiểm, sử dụng đèn còi ưu tiên không đúng quy định, không nhường đường cho xe ưu tiên và việc đội mũ bảo hiểm của người đi xe máy.

Theo đó, 2.769 trường hợp vi phạm bị xử lý với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng, nhưng điều đáng ghi nhận là đã kéo giảm 13 vụ TNGT, giảm 3 người chết và 9 người bị thương so với cùng kỳ năm trước".

Chỉ tay về phía 3 chiếc xe công nông bị tạm giữ trong ngày 6-4-2018, Trung tá Vương chia sẻ: "Hơn 10 năm về trước, Chính phủ ban hành Nghị quyết về một số giải pháp cấp bách để kiềm chế TNGT, trong đó có đình chỉ lưu hành loại xe này từ ngày 1-1-2008. UBND tỉnh Bình Định có nhiều giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết nêu trên, hàng ngàn trường hợp đã được nhận tiền hỗ trợ để loại bỏ xe công nông. Thế nhưng do nhu cầu vận chuyển nông - lâm sản trên những cung đường ngắn nên vẫn còn không ít trường hợp xe công nông lén lút vận hành, hầu hết những người điều khiển yếu kém kỹ năng và nhận thức pháp luật về ATGT nên tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa, vì thế chúng tôi đã và đang tập trung xử lý quyết liệt".

Theo đó, 3 chủ xe Võ Anh Khoa - trú ở xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn; Nguyễn Huệ - trú ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát; Phạm Ngọc Hội - trú ở xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn đã viết bản cam kết loại bỏ xe công nông và không tái phạm.

Đề cập những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, Đại úy, Phó trưởng trạm Trần Chí Dũng cho biết: "Giới lái xe thường liên kết, bắn tin cho nhau mỗi khi CSGT thực thi nhiệm vụ trên đường nên các tổ TTKS không chỉ tinh thông nghiệp vụ - pháp luật, thực hiện đúng quy trình, kế hoạch đã được phê duyệt, mà phải linh hoạt chuyển đổi lý trình để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Đã có lái xe xin được "lót tay" để chuyển đổi hành vi vi phạm với mức xử phạt nhẹ hơn, nhưng anh em kiên quyết xử lý khi dự báo hiểm họa có thể xảy ra nếu xe vi phạm tiếp tục vận hành".

Trong hồ sơ xử lý vi phạm gần đây có ông Nguyễn Văn Chiến - trú ở Khánh Hòa, điều khiển xe ôtô 79C-077.11 chở hàng hóa vượt tải trọng hơn 10 tấn vào ngày 4-4-2018. Ngoài biện pháp tước giấy phép của lái xe 2 tháng và xử phạt 6 triệu đồng, chủ xe Đặng Hà Hải Vân cũng bị xử phạt 15 triệu đồng theo quy định pháp luật.

Cùng ngày hôm đó, ông Đinh Hữu Khánh - trú ở Quảng Nam bị tước giấy phép lái xe 2 tháng và xử phạt 4 triệu đồng do vận chuyển hàng hóa trên xe ô tô 43C-074.13 vượt tải trọng gần 6,5 tấn, chủ xe là Công ty TNHH Quang Tính có trụ sở ở Đà Nẵng cũng bị xử phạt 14 triệu đồng…

2- Không chỉ thực thi hiệu quả nhiệm vụ TTKS bảo đảm ATGT mà nhiều năm qua Trạm CSGT Tuy Phước đã chủ động và phối hợp các Phòng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát truy nã tội phạm, Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Định nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống các tội phạm trên tuyến QL1A.

Hơn 1 năm qua, trong số 35 cuộc truy chặn xe ô tô các loại, tạm giữ 13 đối tượng phạm pháp hình sự và nhiều loại hàng hóa bất hợp pháp với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng, có 40% số vụ do CSGT chủ động phát hiện. Trung tá Vương nhớ lại: "Đêm 1-8-2017, tôi cùng ba đồng nghiệp kịp thời truy chặn xe khách 43B-020.50 tại km 1212+500 thuộc địa phận phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn ngay sau khi nhận được thông tin từ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Bình Định. Sau cuộc kiểm tra, Nguyễn Thị Phấn - trú ở xã Ea Lê, huyện Ea Súp (Đắk Lắk), đối tượng đang bị truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã bị bắt giữ".

Gần đây nhất vào đêm 14-2-2018, trong lúc Đại úy Phạm Kim An cùng ba đồng nghiệp đang thực thi nhiệm vụ trên  QL1A qua huyện Hoài Nhơn đã phát hiện xe ô tô 81A-116.75 "đua tốc độ" với nhiều dấu hiệu bất thường, nên triển khai phương án truy chặn. Khi kiểm tra, tài xế Nguyễn Thanh Tâm - trú ở phường Chi Lăng, TP Pleiku (Gia Lai) không chứng minh được nguồn gốc 5.000 gói thuốc lá Jet vận chuyển trên xe.

Nói đến tinh thần đấu tranh truy bắt tội phạm của Trạm CSGT Tuy Phước, nhiều người dân ở xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ không thể nào quên vụ việc anh Bùi Văn Cường tử nạn khi đi bộ qua QL1A trong đêm 11-10-2016. Hiện trường để lại cho thấy nạn nhân bị xe ôtô tông chết rồi tẩu thoát nên Trạm CSGT Tuy Phước khẩn trương triển khai phương án truy nóng, đến gần nửa đêm đã phát hiện nghi can là xe ôtô 51C-384.33 do Trần Văn Đạt - trú ở xã Tam Tiến, huyện Núi Thành (Quảng Nam) điều khiển tại km 1199 ở xã Cát Tân, huyện Phù Cát. Trước đó hai tháng, Trạm CSGT Tuy Phước cũng đã truy tìm xe ôtô 52P-5807 do Phạm Đình Quý - trú ở phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn điều khiển trong tình trạng đã có men bia, tông chết bà Hồ Thị Năm tại km 1216 QL1A ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước trong đêm tối.

Thêm nhiều hành động nhân văn khác khiến cho người dân thật sự cảm phục Trạm CSGT Tuy Phước. Đó là những năm qua các CBCS nơi đây đã kịp thời chuyển tải hàng chục người bị TNGT đến bệnh viện cấp cứu nên mới thoát chết trong gang tấc, nhiều CBCS trao lại tài sản cho người dân sau khi tình cờ nhặt được. Trong thư gửi đến Giám đốc Công an Bình Định ngày 4-4-2017, ông Lê Văn Mạnh - trú ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước bày tỏ cảm ơn tấm lòng và trách nhiệm của Đại úy Đỗ Thanh Triêm cùng 2 đồng nghiệp ở Trạm CSGT Tuy Phước khi họ liên hệ trao lại cọc tiền 8,5 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ đã nhặt được trên QL1A qua địa phận Tuy Phước.

Trước đó trong lúc TTKS giao thông, Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương hai lần nhặt được ví da và túi nhựa có hơn 45 triệu đồng của ông Nguyễn Thái Hoàng - trú ở xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn và Nguyễn Thân Hận - trú ở phường Bùi Thị Xuân. Từ giấy tờ bên trong, anh đã liên hệ địa phương để xác minh và trao lại tài sản trước sự cảm phục của nhiều người…

3- Ở góc nhìn phiến diện, rất có thể một ai đó chưa thiện cảm với những người lính mặc sắc phục vàng, nhưng nếu có dịp bám theo họ trong tiết trời nắng nóng, hay mưa bão nguy hiểm mới thấu hiểu, sẻ chia những nỗi gian truân vất vả của CSGT. 10 năm qua, Trạm CSGT Tuy Phước là đơn vị Quyết thắng, Trung tá, Trưởng trạm Nguyễn Trần Xuân Vương 10 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở và 3 năm Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND. Trong chặng thời gian đó, Trung tá Vương cùng tập thể đơn vị được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND và Giám đốc Công an Bình Định trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen…

Phan Thế Hữu toàn
.
.