Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An):

Giữ bình yên ở cửa ngõ biên giới

Thứ Năm, 31/12/2015, 13:17
Là huyện cực Tây của tỉnh, có đường biên giới 192km giáp ranh với 3 huyện của nước bạn Lào, đồng bào phần lớn là người dân tộc thiểu số nên công tác đảm bảo an ninh trật tự và giữ vững An ninh quốc gia gặp không ít khó khăn, thử thách. Mặc dù vậy, trong những năm qua, với phương châm "ba cùng", "bốn bám", công an huyện Kỳ Sơn đã làm tốt công tác vận động quần chúng, giữ bình yên ở cửa ngõ biên giới.

Xứng danh đơn vị Anh hùng

Chúng tôi đến huyện biên giới Kỳ Sơn đúng vào thời điểm đơn vị vừa liên tiếp phá thành công hai chuyên án lớn, bắt giữ hai đối tượng người bản địa khi đang có hành vi vận chuyển hàng ngàn viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ. Vụ thứ nhất "cất vó" vào sáng 11-12, khi đối tượng Lầu Bá Chia (SN 1986), trú tại bản Phà Xắc, Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn đang vận chuyển 6.000 viên ma túy tổng hợp đi tiêu thụ thì bị bắt giữ với đầy đủ tang chứng, vật chứng. Tiếp đó, vào hồi 12h ngày 12/12, tại khu vực địa bàn xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, đối tượng Cự Pà Chù (SN 1976), trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn đang vận chuyển 2 bánh heroin và 400 viên ma túy tổng hợp cũng đã bị trinh sát phát hiện, bắt giữ.

Dù đang rất tất bật với nhiệm vụ của những ngày cuối năm song Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn vẫn dành một khoảng thời gian quý giá để chia sẻ về những khó khăn, vất vả mà cán bộ chiến sỹ công an Kỳ Sơn phải trải qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán đang cận kề.

Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Kỳ Sơn thường xuyên "ba cùng", "bốn bám" với bà con dân bản.

Theo Thượng tá Hậu, so với trước đây thì năm 2015, cán bộ chiến sĩ Công an Kỳ Sơn công tác, chiến đấu trong điều kiện quân số tăng, trong khi cơ sở vật chất thiếu thốn, chật chội. Những khó khăn của địa bàn Kỳ Sơn như đây là vùng biên giới, đồng bào đa dân tộc, trình độ dân trí thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình bám địa bàn, bám cơ sở của anh em trong đơn vị. Mặc dù vậy, với sự nỗ lực phấn đấu của cả tập thể, đơn vị đã được những thành tích quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng lực lượng, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân ghi nhận, tin yêu.

Để làm tròn nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và an ninh quốc gia ở địa bàn có 3 phía giáp Lào, với 192km đường biên giới, trong đó có 65km là biên giới trên sông, Công an Kỳ Sơn đã chủ động nắm tình hình, xây dựng kế hoạch cụ thể để "ba cùng", "bốn bám" với nhân dân.

Cũng nhờ làm tốt công tác bám địa bàn, trong năm qua, các lực lượng đã kịp thời ngăn chặn một số trường hợp người Mông theo Đạo tin lành từ các tỉnh Đắk Lắk và Sơn La đến địa phương có dấu hiệu tuyên truyền, phát triển đạo trái phép. Công an Kỳ Sơn cũng đã tham mưu, vận động tuyên truyền cho 38 hộ với 115 khẩu từ bỏ ý định di dịch cư sang Lào, ở lại địa phương ổn định sản xuất, sinh sống.

Thượng tá Tô Văn Hậu cho biết thêm, để đảm bảo ANTT trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã bám sát các chỉ tiêu công tác, xây dựng kế hoạch, chương trình phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu thiết thực: "Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả đảm bảo bình yên trên toàn tuyến biên giới".

Với tinh thần đó, trong suốt năm qua, Công an Kỳ Sơn đã triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tấn công, trấn áp và góp phần kìm giữ sự gia tăng của các tội tội phạm. Năm 2015, trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã làm rõ 41 vụ việc, bắt giữ 71 đối tượng, trong đó khám phá nhanh 5 vụ trọng án, đấu tranh có hiệu quả 3 chuyên án và truy bắt thành công 6 đối tượng truy nã. So với năm 2014, phạm pháp hình sự giảm 4 vụ, trọng án giảm 3 vụ, tăng 1 chuyên án và 4 đối tượng truy nã.

Là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy nên trong năm qua, Công an Kỳ Sơn đã tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả, đã triệt xóa được 7 tụ điểm và 22 điểm bán lẻ ma túy; phá thành công 5 chuyên án, phát hiện và bắt giữ 55 vụ với 65 đối tượng phạm tội về ma túy. Thành công trên mặt trận này là trong năm, đã giữ sạch 2 địa bàn, không để tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập.

Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc

Với địa bàn đặc thù chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Kỳ Sơn, quan điểm của những người làm công tác yên dân là gốc có chắc thì cây mới bền, dân có ổn định thì ANTT mới được đảm bảo. Do vậy, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được đổi mới, được triển khai tới tất cả các xã, thị trấn, thôn, bản, địa bàn dân cư và các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường; trong đó chú trọng xây dựng theo hình thức tập trung tại 7 xã với nhiều mô hình hay, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn.

Năm 2015, Công an Kỳ Sơn đã tổ chức được ngày hội tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân với trên 4.300 lượt quần chúng tham gia. Trong đó, có 3.109 hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, 38 hộ với 115 nhân khẩu có ý định di dịch cư sang Lào đã được vận động kịp thời nên từ bỏ ý định, giải quyết dứt điểm 28 vụ việc từ cơ sở. Ngoài ra, 21 ban công an xã, 196 ban tự quản và 537 tổ tự quản luôn duy trì hoạt động, nâng cao hiệu quả, góp phần giữ vững bình yên địa bàn.

Công tác vận động quần chúng  giao nộp vũ khí luôn được Công an huyện Kỳ Sơn chú trọng.

Để làm được những điều đó, Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an Kỳ Sơn phải thường xuyên động viên anh em cán bộ chiến sĩ rất nhiều trong công tác bám dân, bám bản. Kỳ Sơn là huyện đặc thù, có những bản làng cách trung tâm huyện lỵ gần 100km, phải đi bộ mất cả ngày đường, trình độ dân trí của đồng bào thấp nên phải kiên trì "ba cùng" với bà con để làm tốt công tác dân vận.

Với khẩu hiệu hành động "Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin", Công an huyện, đặc biệt là lực lượng Công an phụ trách xã đã tăng cường công tác bám địa bàn, cơ sở để nắm chắc tình hình. Phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà để tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành pháp luật. Thông qua các cuộc vận động, Công an huyện Kỳ Sơn đã vận động nhân dân tự nguyện giao nộp 522 khẩu súng tự chế các loại và 46 nòng súng tự chế, 12 bộ xung kích điện.

Để trải nghiệm nhiều hơn cuộc sống đang bình yên mỗi ngày tại các xã biên cương của huyện cực Tây xứ Nghệ, chúng tôi đã vượt quãng đường gần 80km từ trung tâm huyện lỵ để đến với đồng bào Khơ Mú ở xã Keng Đu, nơi trung tâm xã chỉ cách đường biên giới khoảng 7km đường chim bay. Vượt qua quãng đường khó khăn khi một bên là núi cao, một bên là vách vực, qua đỉnh núi Pù Pà Tặc, một Keng Đu bình yên và no ấm hiện ra trong thung lũng mù sương.

Chủ tịch UBND xã Lương Văn Ngam vui mừng cho biết, nhờ có cán bộ chiến sĩ Công an huyện Kỳ Sơn bám bản và nhờ bộ đội biên phòng Đồn Keng Đu giúp đỡ, người Khơ Mú hôm nay đã có cuộc sống ấm no, bình yên. Keng Đu là xã duy nhất của huyện Kỳ Sơn đến thời điểm này không có người nghiện ma túy phải đi cai tại trung tâm và cai tại cộng đồng. ANTT luôn được giữ vững, chỉ xảy ra lẻ tẻ một năm vài ba vụ bắt trộm gà, trộm dê của hàng xóm. Nhờ sự vận động của chính quyền, tình trạng tảo hôn, bỏ học giữa chừng cũng như di dịch cư gần như không còn xảy ra trên địa bàn.

Ngoài ra, chính quyền xã thường xuyên phối hợp với các lực lượng như Công an xuống bản tuyên truyền pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, không để kẻ xấu lôi kéo, xây dựng đời sống văn hoá địa bàn ở khu dân cư; không di cư tự do, không xuất cảnh trái phép. Nhờ vậy, mặc dù là xã có hơn 90% dân số là đồng bào Khơ Mú, trong đó 78% là hộ nghèo nhưng đời sống cơ bản ổn định, bà con yên tâm làm ăn sản xuất, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao.

Đến Kỳ Sơn hôm nay, cảm nhận được cuộc sống của bà con đang đổi thay từng ngày. Có được thành công đó, không thể không nhắc đến sự đóng góp thầm lặng của mỗi cán bộ chiến sỹ Công an huyện Kỳ Sơn. Các anh đang là lá chắn vững chắc nhất cho bà con bám bản, bám làng, giữ gìn từng tấc đất, thước rừng nơi phên dậu của Tổ quốc. Nói như Thiếu tá Lô Văn Thao, Phó trưởng Công an huyện Kỳ Sơn, đường đến với bà con dân bản ở các bản làng của huyện Kỳ Sơn còn khó khăn, gian khổ và vất vả trăm bề nhưng vì cuộc sống bình yên của nhân dân, cán bộ chiến sỹ Công an huyện Kỳ Sơn nguyện gác lại hạnh phúc riêng tư, sẵn sàng "ba cùng", "bốn bám" để bà con yên tâm bám trụ bản làng.

Thiên Thảo
.
.