Giữ bình yên nơi đảo Cồn Cỏ

Thứ Năm, 10/08/2017, 12:12
Nơi ấy, nơi đảo tiền tiêu, “mắt thần” bảo vệ Tổ quốc Cồn Cỏ - Quảng Trị, các anh không quản khó khăn cùng quân, dân bám đảo, bám biển góp thêm yên bình, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Với các anh, Cồn Cỏ đã trở thành quê hương thứ hai tự lúc nào. Các anh là những cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đảo Cồn Cỏ. Đặt chân lên đây, cùng tuần tra đảm bảo an ninh trật tự với các anh, chúng tôi thêm thấy tình quân dân trên đảo luôn gắn chặt.  


Bám đảo, gần dân

Ánh trăng hắt xiên trụ sở Công an huyện đảo Cồn Cỏ với các dãy nhà tầng khang trang. Hôm nay, như thường ngày, Thiếu úy Nguyễn Văn Lương, cán bộ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội lại cùng Thiếu úy Nguyễn Văn Chính, cán bộ Đội An ninh tuần tra đêm, đảm bảo yên bình cho cuộc sống bà con trên đảo.

Theo kế hoạch, tối nay, các anh sẽ xuống các hộ gia đình ở khu làng thanh niên xung phong – ngôi làng có từ năm 2002, để phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và bảo vệ tài nguyên - môi trường.

Căn nhà chị Trần Thị Quyệt rộn rã tiếng cười khi có các anh Công an đến chơi nhà. Chị Quyệt bảo, nhà neo người, chồng mới vào đất liền, người con duy nhất của anh chị thì đang học lớp 4 ở quê nhà, thế nên, vào dịp này, mỗi lần có khách - mà đặc biệt là các anh Công an đến - chị vui lắm. Thoáng thấy bóng các chú Công an, đám trẻ hàng xóm liền hò nhau: “Sang chơi nhà bác Quyệt đi!”.

Tổ công tác Công an huyện đảo Cồn Cỏ thăm hỏi, phổ biến kiến thức pháp luật tới hộ gia đình chị Trần Thị Quyệt.

Sau khi hỏi thăm cuộc sống, công việc kinh doanh của chị Quyết, Thiếu úy Lương phổ biến một số nội dung về công tác đảm bảo ANTT, TTATGT trên địa bàn. Những nội dung như: “Đi xe máy trên đảo phải đội mũ bảo hiểm”, “Khi vào rừng, phải tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy”, “Khi cho khách thuê trọ phải đăng ký tạm trú với cơ quan Công an” v.v.. được Thiếu úy Lương, Thiếu úy Chính phổ biến khá tường tận. Nghe vậy, chị Quyệt cười và nói: “Các anh yên tâm, ai chứ gia đình tôi luôn chấp hành đầy đủ các quy định của đảo. Mình phải tuân thủ pháp luật, làm đẹp thêm cho đảo chứ!”.

Đặt chân lên đảo mới thấy được hoạt động kinh doanh của các hàng quán ở đây khá nhộn nhịp. Các quán ăn nơi đây không chỉ phục vụ cư dân sống và làm việc trên đảo mà còn đáp ứng nhu cầu không nhỏ của du khách từ đất liền ra. Hoạt động nhộn nhịp nên cũng đặt ra những yêu cầu Công an huyện đảo Cồn Cỏ phải nỗ lực đảm bảo ANTT, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, không để tội phạm phát sinh.

Thiếu úy Lương cho hay, công tác phòng ngừa tội phạm, ngăn chặn kịp thời các sự việc phức tạp phát sinh luôn được anh em trong đơn vị chủ động. Do vậy, trong quá trình tuần tra đêm, tổ công tác của Công an huyện thường xuyên chủ động nhắc nhở chủ các hàng quán kinh doanh không quá giờ quy định, gây mất ANTT.

Bởi thế cho nên, từ nhiều năm qua, dù có thời điểm số lượt khách lên đảo đến cả trăm người, thế nhưng tình trạng mất ANTT vẫn không xảy ra. Nói như ông Nguyễn Văn Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện đảo Cồn Cỏ: “Tình hình ANTT thời gian qua trên đảo luôn được giữ vững, tội phạm hình sự không phát sinh phức tạp. Đây cũng là một trong những yếu tố tới đây góp phần đưa Cồn Cỏ thành “đảo ngọc” – một “Hòn đảo văn hóa du lịch” giữa trùng khơi.

Yên bình nơi biển đảo quê hương

Thực hiện sự chỉ đạo của Công an tỉnh Quảng Trị về việc triển khai diễn đàn “Công an Quảng Trị nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, thời gian qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đảo Cồn Cỏ đã quán triệt, thực hiện có hiệu quả các nội dung. Theo đó, nhiều cách làm gắn với thực tế trên đảo đã được vận dụng vào thực tiễn như: “Công an huyện đảo Cồn Cỏ nghe dân nói”, “Công khai số điện thoại đường dây nóng Công an huyện” v.v...

Nhờ sự gần dân, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, cùng bà con trên đảo đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT, nên khi nhắc đến các cán bộ chiến sĩ Công an huyện, bà con trên đảo ai cũng ngợi khen.

Chị Hoàng Thị Thủy, mở nhà hàng phục vụ ăn uống trên đảo đến nay đã hơn 10 năm, hồ hởi cho biết, vợ chồng anh chị ra đảo từ năm 2002. Đến giờ, đời sống kinh tế của gia đình không ngừng được cải thiện. Từ chỗ hai bàn tay trắng ra đảo, giờ chị cũng đã có của ăn, của để nhờ bán hàng phục vụ cư dân, du khách trên đảo. “Mỗi khi có công việc gì cần giúp đỡ, là các anh Công an, Bộ đội có mặt ngay!”, chị Thủy tiếp lời.

Không say nghề, không vì sự bình yên của cuộc sống người dân trên đảo thì thật khó có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được. Cùng đi, cùng nghe những tâm sự của các cán bộ, chiến sĩ trẻ của Công an huyện đảo Cồn Cỏ, chúng tôi thấy khẩu hiệu: “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” thật ý nghĩa và thiết thực.

Tổ công tác Công an huyện đảo Cồn Cỏ trong một ca tuần tra đêm.

Tháng 10-2012, Lương tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2. Trở về quê nhà, cầm quyết định phân công nhận nhiệm vụ tại Công an huyện đảo Cồn Cỏ, trong suy nghĩ của người cán bộ trẻ mới ra trường bất chợi dội về những cảm xúc lâng lâng khó tả.

Thiếu úy Lương nhớ lại: “Ngày ấy, em chỉ lo mình không hoàn thành tốt nhiệm vụ ở đảo thì thật gay. Khi mới ra đảo, em thấy nhiều điều bỡ ngỡ. Nhưng, giờ thì đã khác rồi. Công việc đã gắn chặt với em tự lúc nào!”. Cũng như Thiếu úy Lương, Thiếu úy Chính, đến nay cũng đã có gần 5 năm gắn bó với đảo. Trò chuyện với Thiếu úy Lương, Thiếu úy Chính cũng như nhiều cán bộ trẻ khác đang công tác tại Công an huyện đảo Cồn Cỏ, chúng tôi nhận ra ở các anh sự say nghề luôn căng tràn.

Công an huyện chiếm đa phần là cán bộ trẻ. Với các anh, do đặc thù công việc, nên số lần trở về đất liền, thăm gia đình chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nhất là vào thời điểm mưa bão, việc đi lại gặp trở ngại do sóng, bão biển.

Thêm vào đó, cũng chính thời gian này, ngư dân bám biển, cư dân trên đảo luôn cần sự giúp đỡ của các anh – cán bộ chiến sĩ Công an, Bộ đội. Với Thiếu tá Lê Đại Hành, Phó trưởng Công an huyện đảo Cồn Cỏ và anh em trong đơn vị vẫn chưa quên được thời khắc năm đó. Trung tuần tháng 10-2013, cơn bão số 10 ở Biển Đông bất ngờ đổi hướng, tiến vào vùng biển Quảng Trị. Hàng trăm tàu thuyền của ngư dân được lệnh ghé vào âu cảng Cồn Cỏ để tránh bão. Tuy trên đài phát thanh của huyện nói về sức tàn phá của cơn bão, thế nhưng, một số ngư dân chủ quan ở lại trên tàu đồng thời cho rằng: “Tàu thả neo trong âu cảng rồi thì lo gì…bão (?!)”.

Trước tình huống trên, một tổ công tác của Công an huyện phối hợp đã xuống tận các tàu, thuyền, tuyên truyền, vận động thậm chí còn “cưỡng chế” số ngư dân trên lên bờ. Nhờ vậy, tối hôm đó, cơn bão số 10 “quét” qua đảo, thương vong về người đã không xảy ra. Và rồi, khi bão tan, chính số ngư dân trên đã gặp anh em Công an huyện, Bộ đội trên đảo nói lời cảm ơn chân thành.

Công an huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) được thành lập vào tháng 11-2004. Sau khi đi vào hoạt động, Công an huyện đảo Cồn Cỏ đã chủ động, tích cực tham gia đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đó, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đảo Cồn Cỏ.

Nhiều mô hình tuyên truyền, đảm bảo ANTT đã được triển khai một cách hiệu quả. Do vậy, dù dân số, du khách không ngừng tăng, nhiều thời điểm, du khách đến đảo đông, song tình trạng mất ANTT, sự vụ phức tạp về an ninh chính trị, TTATXH đã không xảy ra. Người dân chấp hành nghiêm chỉ các quy định, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trần Huy
.
.