Công an TP Hồ Chí Minh:

Giữ bình yên cho du khách trên từng góc phố

Thứ Năm, 17/05/2018, 09:41
Đầu năm 2017, TP Hồ Chí Minh triển khai đẩy mạnh nhiệm vụ phát triển ngành du lịch, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề an ninh du lịch. Phối hợp thực hiện nhiệm vụ này, Công an TP Hồ Chí Minh tích cực ra quân, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.


Thành phố mang tên Bác lâu nay đã trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Những địa điểm nổi tiếng như Nhà hát, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện, chợ Bến Thành, phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm… níu chân du khách bởi vẻ cổ kính, thâm trầm lịch sử hòa lẫn sự náo nhiệt, hiện đại của một thành phố trẻ trên đà trỗi dậy mạnh mẽ.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2017, Thành phố thu hút hơn 6,38 triệu lượt du khách quốc tế, đạt doanh thu hơn 115,97 nghìn tỷ đồng. Khách nội địa đến TP Hồ Chí Minh cũng đạt 24,9 triệu lượt, tăng 15%.

Để có được những con số ấn tượng đó, sự nỗ lực của Lực lượng Công an đóng một vai trò không hề nhỏ. Năm 2017 là năm trọng điểm đánh dấu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của Sở Du lịch Thành phố và Công an TP Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, đưa thành phố mang tên Bác trở thành điểm đến lý tưởng và an toàn cho du khách.

Trước đây, những vụ cướp giật trên đường phố Sài Thành luôn là nỗi ám ảnh thường trực của nhiều du khách khi đặt chân tới đây, đặc biệt là những khách lẻ đi kiểu "phượt". Nhiều tên cướp giật rất manh động, liều lĩnh. Chúng hay tập trung ở những địa điểm công cộng, đông du khách hoặc trước khách sạn sang trọng để giật tài sản rồi phóng xe tẩu thoát. Chúng phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí dùng vũ khí chống trả quyết liệt khi bị người dân, lực lượng chức năng truy bắt.

Du khách nước ngoài trên phố đi bộ Bùi Viện, TP Hồ Chí Minh.

Đến nay, nhờ sự nỗ lực của Công an Thành phố, nỗi ám ảnh đó dần đi vào dĩ vãng. Đại tá Phạm Ngọc Khương, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Công an Thành phố không ngừng tăng cường kết hợp với các đơn vị, lực lượng thanh niên xung phong, đội trật tự đô thị tuần tra, kiểm tra thường xuyên các khu vực có đông du khách tới tham quan, cập nhật tình hình du khách nước ngoài vào Việt Nam để cùng các công ty lữ hành có những can thiệp kịp thời khi có sự cố với du khách.

Số vụ cướp giật nhờ đó được kéo giảm đáng kể. Năm qua, đơn vị đã tiếp nhận 59 vụ xâm hại tài sản người nước ngoài, trong đó giải quyết 42 vụ cướp giật, 17 vụ trộm tài sản … Lực lượng Thanh niên xung phong giải quyết gần 9.000 vụ ăn xin, hàng rong chèo kéo, đeo bám du khách, hướng dẫn 34 khách bị mất cắp đến Công an phường trình báo…

Việc xác định rõ tuyến, địa bàn thường xuyên tập trung nhiều du khách đến vui chơi, giải trí cũng là nhiệm vụ trọng tâm để huy động lực lượng, phương tiện phối hợp tuần tra, chốt chặn nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Quận 1 được xem là bộ mặt của TP Hồ Chí Minh vì quy tụ nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách nước ngoài. Do đó ngành du lịch và Công an Thành phố chú trọng đến các giải pháp kéo giảm tội phạm và thực hiện các biện pháp đảm bảo quận 1 thành nơi tiêu biểu về an ninh du lịch.

Công an quận 1 không ngừng tuyên truyền, phát động phong trào quần chúng tham gia phòng chống tội phạm, nhất là công tác tuyên truyền đến giới tiểu thương, những bác xe ôm, xích lô, người bán hàng rong… trên địa bàn. Bởi họ chính là những sứ giả du lịch, tạo ấn tượng với du khách.

Du khách và các công ty kinh doanh du lịch, dịch vụ lữ hành, khách sạn… được phát cẩm nang, tờ gấp song ngữ Việt - Anh cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm cướp giật, trộm cắp, lừa đảo, hướng dẫn du khách các biện pháp giữ gìn tài sản khi tham quan, mua sắm. Ngoài ra, công an cũng tích cực tuyên truyền, vận động để họ hiểu về pháp luật, văn hóa Việt Nam.

Theo Đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Công an quận 1, sau hơn một năm triển khai kế hoạch, việc du khách phạm pháp, ẩu đả, gây rối trật tự công cộng… giảm dần khi công tác tuyên truyền, tuần tra được nâng cao.

Ba địa bàn trọng điểm của quận 1 gồm: phường Bến Nghé, Bến Thành và Phạm Ngũ Lão. Trong đó, phường Phạm Ngũ Lão (hay còn được gọi với cái tên quen thuộc khu phố Tây) là khu vực "nóng" nhất vì tập trung đông du khách nước ngoài đến tham quan và lưu trú.

Mới đây, phố đi bộ Bùi Viện ở phố Tây đi vào hoạt động càng khiến nơi đây trở nên nhộn nhịp, sôi động. Du khách đổ về đây tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí ngày càng đông. Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão cho biết, từ khi có phố đi bộ Bùi Viện, việc đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách được công an phường Phạm Ngũ Lão tăng cường thắt chặt.

Mỗi khi phố đi bộ Bùi Viện mở cửa, lực lượng Công an lại chốt chặn trong ngoài, không cho xe máy, hàng rong vào trong, sàng lọc những đối tượng khả nghi… Nạn chèo kéo, bán hàng rong, xâm phạm tài sản du khách, các vụ ẩu đả, gây rối nhờ vậy được hạn chế đáng kể. Vấn đề lưu trú của du khách trên địa bàn cũng được Công an phường kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và gây ấn tượng tốt trong mắt du khách nước ngoài, cán bộ chiến sĩ Công an phường Phạm Ngũ Lão tích cực trao dồi kỹ năng ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh. Ngoài học ở các lớp ngoại ngữ, đa phần anh em tự học, tự rèn luyện.

Việc làm việc, giao tiếp với khách quốc tế của anh em vì thế rất thuận lợi. Ấn tượng tốt đẹp về những người công an tận tụy, nhiệt tình hướng dẫn du khách trong màu xanh cảnh phục in đậm trong lòng những vị khách phương xa. Hễ nhắc tới công an Việt Nam, họ đều hồ hởi nhắc đến với tấm lòng biết ơn, quý trọng.

Đầu năm 2018, Công an phường đã giải quyết 5 vụ cướp giật, bắt giữ 7 đối tượng, nhanh chóng trả lại tài sản cho du khách. Trung tá Phạm Anh Tuấn tâm sự: "Những dịp đón Tết Tây, Giáng sinh…, dù vất vả căng thẳng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự nhưng anh em chúng tôi rất tự hào, xúc động khi hòa chung không khí mừng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới với những người tha hương từ khắp năm châu trong không khí ấm cúng, bình yên".

Tuy vậy, công tác xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị của một số nơi còn chưa được tiến hành sâu sát, thường xuyên khiến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nạn buôn bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám du khách vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hàng ngày, có khoảng 4.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến lưu trú, tham quan và làm việc trên địa bàn quận 1. Mỗi năm, có nhiều hoạt động lễ hội, sự kiện tại trung tâm thành phố diễn ra thu hút khách trong và ngoài nước. Do đó, lực lượng công an luôn trong tình trạng bị căng kéo.

Để khắc phục hạn chế này, trong những năm tới, công an thành phố tăng cường công tác, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trật tự đô thị, thanh niên xung phong cùng quần chúng nhân dân, doanh nghiệp lữ hành du lịch, khách sạn, nhà hàng… chung tay xây dựng một TP Hồ Chí Minh năng động - hiện  đại - thân thiện - nghĩa tình. Điều này có ý nghĩa quan trọng khi trong năm 2018,  ngành du lịch đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và thu hút 29 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Cùng với việc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng cho du lịch đường thủy, đào tạo nguồn nhân lực du lịch để nâng chất lượng các sản phẩm du lịch, trong thời gian tới TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh hơn nữa công tác đảm bảo an ninh an toàn cho du khách bằng cách đầu tư xây dựng hệ thống camera quan sát tại các địa điểm nổi tiếng để kiểm soát, giảm thiểu tình hình tội phạm.

Đây là gợi ý của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khi ông nhấn mạnh: "Chúng ta phải nỗ lực đảm bảo an toàn cho du khách, phải được xây dựng thành thương hiệu của TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian ngắn có thể chưa thực hiện được nhưng phải đặt mục tiêu trong vòng hai, ba năm tới, nơi đây sẽ thành điểm đến an toàn cho du khách".

Phan Thi Uyên
.
.